Vpop album ‘thượng vàng hạ cám’ nào cũng có, duy chỉ một loại là thiếu thốn đến bất thường?
Đó chính là…
Album tuyển tập hit, còn được gọi là album “những bài hát hay nhất” (Best of, hay Greatest hits) được xem như cột mốc quan trọng của một người làm nghệ thuật khi mà các ca/ nhạc sĩ sẽ dùng nó để điểm lại những bài hát quan trọng hay tổng hợp các hits trong sự nghiệp. Album dạng này khác album thường ở chỗ: album thường có thể không có hit nhưng đã gọi là tuyển tập hit thì chắc hẳn phải là những ca khúc nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Ngoài ra, muốn thực hiện album tuyển tập thì nhân vật đó phải hoạt động ít nhất vài năm trong nghề.
Trên thế giới, đặc biệt là làng giải trí US-UK, album “những bài hát hay nhất” không hiếm, nếu không muốn nói là tràn lan và hầu hết ca sĩ nào cũng sở hữu 1 CD dạng này. Điển hình như:
Năm 2001, nhóm Backstreet Boys (BSB) tung ra “The Hits: Chapter One” 4 năm sau khi nhóm phát hành album đầu tay.
Năm 2004, Britney Spears phát hành đĩa “Greatest Hits: My Prerogative” nhằm nhìn lại sự nghiệp ghi âm kéo dài sáu năm của cô.
Năm 2012, Jennifer Lopez quyết định cho xuất xưởng album tuyển tập hit đầu tiên có tên “Dance Again: The Hits”. Đây sẽ là nơi tổng hợp lại những ca khúc đã làm nên tên tuổi của Jennifer trong suốt hơn 10 năm ca hát như “Waiting for Tonight”, “Ain’t It Funny”, “Love Don’t Cost a Thing”...
Nhóm Eagles cũng từng có “Greatest Hits” bán chạy nhất trong lịch sử nhạc Mỹ với lượng tiêu thụ lên đến 28 triệu bản hay đĩa nhạc “The Very Best of Sheryl Crow” của Sheryl Crow cũng bán được cả chục triệu bản vào năm 2013.
Theo giới làm đĩa, Greatest hits rất dễ rút túi tiền của người hâm mộ bởi nó tập hợp tất cả những bài hát được yêu thích nhất của một ca sĩ. Hơn nữa, nếu một CD không đủ để nén các bài hát, họ sẽ chia nhỏ thành 2,3 đĩa, như vậy số tiền kiếm được cũng từ đó mà nhân lên. “Sẽ có một lượng người nghe lớn hơn sẽ mua các tuyển tập greatest-hits, thay vì mua các album lẻ. Ví dụ như có hai bài hit từ một đĩa cách đây năm năm, rồi lại có hai bài hit từ album cách đây ba năm. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cân với lượng người nghe lớn hơn, nếu bạn đặt tất cả các bài hit vào chung một chỗ” - Chủ một hãng đĩa cho hay.
Hẳn vì lý do này mà làng giải trí Kpop hiện tại cũng đang thịnh hành hình thức album tuyển tập hit. Bằng chứng là vào đợt kỉ niệm 12 năm thành lập (2012), SM đã cho phát hành “SM Best Album 3″ dự kiến có 89 ca khúc, chia làm 6 đĩa CD. 5 năm sau đó, ông lớn này lại thông báo tới giới truyền thông rằng vào ngày 6/4, công ty sẽ lên kệ một album tổng hợp gồm 57 bài hát trích từ dự án SM Station mùa đầu tiên.
SM là một trong những công ty ở Kpop chú trọng vào việc phát hành album tuyển tập
Thế nhưng, bên cạnh lợi ích mà Greatest hits đem lại cho các hãng đĩa hay công ty giải trí, có ý kiến lại cho rằng, đây là hình thức trục lợi từ lòng tin và sự dễ dãi của các fan bởi nhận xét một cách thẳng thừng thì album tuyển tập chỉ là cách xào nấu các bài hát đã thành công, sau đó bỏ 1 vào đĩa. Vì dễ bán và bán chạy nên có ca sĩ dù sự nghiệp chỉ có một vài ca khúc phổ biến (như Hilary Duff) cũng đua đòi tung album dạng Best of.
“Ở vị trí của một nghệ sĩ, khi tôi thấy một ai đó đưa ra đĩa greatest-hits, hoặc là họ đã chấm dứt sự nghiệp, hoặc là họ đang cần phải nghỉ dài hạn. Tôi cảm thấy vẫn còn quá sớm để xếp những bài hát thành công vào một đĩa. Tôi muốn fan của mình phải hơi tiếc nhớ những bài hát đó” – Brian Littrell của nhóm BSB từng khẳng định.
Tại Việt Nam, album nào cũng có nhưng chưa từng thấy sự xuất hiện của album tuyển tập hit. Chuyện lạ này xảy ra ngay cả với những ca sĩ có thâm niên hơn 10 năm trong nghề như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên,… Thay vào đó, họ cho ra mắt album dạng mini hoặc full album toàn những bản nhạc mới.
Mỹ Tâm đã có 9 album nhưng chưa có bất kì Best of nào
Lý giải về sự khác biệt giữa làng nhạc Việt với nhiều làng giải trí trên thế giới, có lẽ phải kể đến thị hiếu của khán giả trẻ hiện nay. Do thói quen xài nhạc chùa, nhạc không bản quyền nên từ lâu, CD, DVD đã bị “thất sủng”. Hệ quả là ca sĩ có tên tuổi hạn chế tung album, ca sĩ trẻ có người còn không mặn mà với cả mini album. Họ đầu tư vào các MV, single, vừa dễ kiếm tiền, vừa dễ viral lại không gặp rủi ro. Thêm một nguyên nhân nữa là ca sĩ Việt hiện nay chủ yếu chạy theo việc tạo hit mới chứ không có xu hướng tái chế hit cũ, mà cái cốt lõi của album tuyển tập là tổng hợp loạt hit nổi bật nhất trong quá khứ. Đấy là chưa kể, ở Vbiz không nhiều công ty quản lý mà gắn bó với một ca sĩ ngoài chục năm, trong khi bản quyền ca khúc do công ty nắm giữ nên dù có muốn thực hiện album Best of, ca sĩ cũng “lực bất tòng tâm”.
Dẫu sao, Vpop vẫn có những đặc thù mà US-UK và cả Kpop đều không thể áp dụng được. Vậy nên, dù không có album tuyển tập hit, thị trường âm nhạc vẫn rộn ràng, phong phú và không ngừng đổi mới mỗi ngày.
Theo TinNhac
Đêm nhạc có diva So Hyang và nhóm Zero 9: 'Thượng vàng, hạ cám'
Diva Hàn Quốc So Hyang đầy mê hoặc với giọng hát lồng lộng, cao vút, trong khi nhóm Zero 9 của Tăng Nhật Tuệ gây ngán ngẩm từ khả năng hát với dàn nhạc đến cách trình diễn
Tối 30/9, Vietnam Concert 2018 - chương trình nghệ thuật đánh dấu 9 năm tồn tại của dàn nhạc Maius Philharmonic - được diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là đêm nhạc không có nhà tài trợ, và được thực hiện hoàn toàn bằng nỗ lực tự thân, "tự chèo, tự chống" của nhạc trưởng Lưu Quang Minh và những cộng sự trẻ tuổi.
Đúng như chia sẻ của Lưu Quang Minh trên sân khấu,lượng khán giả đến với Vietnam Concert không được như kỳ vọng, khán phòng dĩ nhiên cũng không được lấp đầy. Nhưng thực tế đó không làm thay đổi chất lượng chơi nhạc của Maius Philharmonic dưới bàn tay chỉ huy của vị nhạc trưởng sinh năm 1985.
Khoảnh khắc diva Hàn Quốc ôm chầm nhạc trưởng Lưu Quang Minh trên sân khấu.
Họ, những người trẻ say mê, trui rèn đã vượt qua tất cả hoài nghi, vượt qua tất cả khó khăn về tài chính để hoàn thành một đêm nhạc thăng hoa đúng nghĩa trong những khoảnh khắc cuối cùng. Khi rất nhiều khán giả đã đứng dậy, đã vỗ tay và hô tên Maius.
Nhưng để đón đợi những giây phút đó, khán giả cũng phải nỗ lực chịu đựng những màn trình diễn nghiệp dư, nhạt nhòa, thậm chí thảm họa của một số khách mời. Đây là hậu quả của việc dàn nhạc Maius Philharmonic đã lựa chọn khách mời có trình độ, đẳng cấp trái ngược nhau hoàn toàn.
Thanh xướng kịch chưa trọn vẹn
Vietnam Concert 2018 chia làm 3 phần rõ rệt, mở đầu bằng phần thanh xướng kịch. Đây là một thể loại còn tương đối mới mẻ, thậm chí lạ lẫm ở Việt Nam. Thanh xướng kịch có thể hiểu là một câu chuyện được thể hiện, diễn xuất bằng âm nhạc của ca sĩ và dàn nhạc.
Sở dĩ không gọi là nhạc kịch vì không có dàn dựng nhảy múa trong một bối cảnh sân khấu công phu, hoàng tráng. Nhạc trưởng Lưu Quang Minh đã tự biên soạn toàn bộ màn trình diễn, đặt tựa đề Câu chuyện tình yêu. Nội dung tiết mục diễn tả nội tâm của hai cô gái trong chuyện tình yêu trớ trêu, đau khổ vì bị lừa dối.
Màn trình diễn chưa trọn vẹn của các nghệ sĩ trong thể loại thanh xướng kịch.
3 nghệ sĩ tham gia màn thanh xướng kịch là biên đạo múa Khánh Linh, Tăng Ngân Hà và quán quân Sao mai 2015 Hoàng Hồng Ngọc. Dù mang đến đôi chút cảm xúc mới mẻ, nhưng phần trình diễn không để lại nhiều ấn tượng.
Giọng hát của cả hai nữ ca sĩ đều mờ nhạt. Tăng Ngân Hà gần như yếu thế về giọng hát, trang phục quá đỗi đơn giản. Hoàng Hồng Ngọc tuy nhỉnh hơn về nét biểu diễn, nhưng hát bị mờ, khán giả gần như không nghe được lời. Sự mờ nhạt của ca sĩ dẫn đến việc dàn nhạc chơi hoàn toàn lất át.
Màn trình diễn thảm họa của Zero 9
Zero 9 xuất hiện ở phần hai của chương trình, và chỉ biểu diễn một tiết mục duy nhất Pinocchio - một sản phẩm đã được ra mắt của nhóm - nhưng có lẽ là lần đầu tiên được kết hợp với một dàn nhạc giao hưởng.
Ngay từ khi được thông báo là khách mời trong Vietnam Concert và đứng chung sân khấu với diva Hàn Quốc, Zero 9 đã là lựa chọn gây tranh cãi. Nhạc trưởng Lưu Quang Minh giải thích rằng anh tin người trẻ vì âm nhạc có thể làm thay đổi mọi thứ, và áp lực sẽ giúp Zero 9 tốt hơn.
Nhưng điều đó đã không xảy ra tại chương trình tối 30/9. Màn thể hiện của Zero 9 gây thất vọng nặng nề. Từ phong cách trình diễn, khả năng âm nhạc đến trang phục đều lạc lõng trong bối cảnh một chương trình nghệ thuật tại không gian Nhà hát Lớn.
Zero 9 xuất hiện với trang phục và phong cách lạc lõng với nội dung đêm nhạc.
Một khán giả phát thốt lên "Thời buổi nào rồi còn ăn mặc trẻ trâu đến vậy". Giọng hát của tất cả thành viên đều mờ nhạt, gần như lạc lõng và không có bất cứ sự ăn ý nào với dàn nhạc. Cảm như nhóm nhạc của ông bầu Tăng Nhật Tuệ không hiểu được lối chơi của một dàn nhạc, khiến cách hát không khác gì hát với beat, nhạc thu sẵn.
Màn kết hợp giữa hai thành viên Zero 9 và Yeon Jun Burm - một cái tên lạ của Hàn Quốc cũng không tỏ ra ăn ý. Ngay trong khán phòng, nhiều người phải đặt câu hỏi "Yeon Jun Burm là ai?". Giọng hát của nam ca sĩ nước ngoài không để lại ấn tượng, lại kết hợp với Zero 9 gần như không có sự đồng điệu về phong cách thực sự gây kệch cỡm.
May thay, phần 2 của chương trình được cứu lại bởi OPlus. Bốn chàng trai ăn mặc lịch lãm, cất tiếng hát đĩnh đạc với Anh sẽ về, No way và nhận về những tràng pháo tay ủng hộ từ phía khán giả. OPlus cũng được giao hát nửa đầu ca khúc You raise me up, phần còn lại do So Hyang thể hiện.
Giọng hát lồng lộng diva của So Hyang
So Hyang xuất hiện ở phần cuối cùng trong sự chờ đợi của toàn bộ khán giả. Diện trang phục không quá lộng lẫy, nhưng khi cất tiếng hát, dù chỉ câu đầu tiên, giọng hát của So Hyang đã thuyết phục hoàn toàn người nghe. Cao vút, vang sáng, kỹ thuật điêu luyện nhưng vẫn đầy tình tự cảm xúc.
"Mariah Carey của Hàn Quốc" thể hiện tất cả 5 bài, bao gồm nửa bài sau của You raise me up, Only one thing, Song of the wind, Arirang Alone và Learn on me. Trong đó, tiết mục Arirang Alone thực sự bừng sáng. Thanh âm phát ra của nữ ca sĩ gây mê hoặc toàn bộ khán phòng.
Diva Hàn Quốc So Hyang khoe giọng hát lồng lộng, cao vút trong đêm diễn.
Sự đậm đặc của nhạc dân ca Hàn, kết hợp với giọng hát như dải lụa mềm mại, uyển chuyển, khi to khi nhỏ, khi cao khi thấp của So Hyang khiến đêm nhạc có khoảnh khắc thăng hoa thực sự. So với những dàn nhạc đã kết hợp với diva Hàn Quốc trong bản nhạc này, Maius Philharmonic không tỏ ra lép vế, thậm chí rất trẻ trung và mới mẻ.
So Hyang sau đó đã ôm chầm nhạc trưởng Lưu Quang Minh, và hơn một lần hô tên của dàn nhạc. Diva nổi tiếng Hàn Quốc đã có màn kết hợp hòa quyện với một dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam, đúng như sự tin tưởng mà cô đã dành cho họ. Không khó để nhận ra, những màn kết hợp với So Hyang là khoảnh khắc chơi nhạc thăng hoa nhất của dàn nhạc trong đêm.
Không phụ công chờ đợi của khán giả, So Hyang chứng tỏ một giọng hát lành nghề, đẳng cấp diva, "báu vật" của Hàn Quốc. Đêm nhạc kết thúc vào lúc hơn 22h, sau khoảng gần hai tiếng. So Hyang trong tiếng nhạc của Maius là trọn vẹn những gì đọng lại trong thưởng thức của khán giả.
Theo Zing
Ca sĩ Thanh Cường làm album sau khi bước qua lằn ranh sống - chết Trải qua ca đại phẫu, đối mặt với cái chết, ca sĩ Thanh Cường càng trân trọng hơn những cơ hội đến với mình. Đó là điều thôi thúc anh thực hiện album 'Cho một cuộc tình lỡ'. Cho một cuộc tình lỡ là album thứ 2 của ca sĩ Thanh Cường với những bản nhạc xưa trữ tình, lãng mạn như Nỗi...