Vpop 2018: Không hề có chuyện Pop/Ballad ‘lép vế’ trước Underground/Indie
Không hề kém cạnh dòng nhạc mới, Pop/Ballad vẫn chứng tỏ được sự phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích trong năm qua.
Năm 2018 được đánh giá là năm đánh dấu sự “lên ngôi” của Underground và Indie, cùng với sự bứt phá mạnh mẽ của các nghệ sĩ trẻ thuộc dòng nhạc này. Nhiều bài hát mới thuộc dòng Underground/Indie được ra mắt trong năm qua đã thu về nhiều thành tựu lớn nhỏ. Tiêu biểu là nhiều ca khúc liên tục chiếm hữu vị trí cao trên BXH âm nhạc, lọt vào top trending Youtube.
Với sự phát triển vượt bậc của Underground/Indie, nhiều người hoài nghi và đặt dấu hỏi cho dòng nhạc Pop/Ballad. Vốn dĩ, Pop/Ballad là dòng nhạc được yêu chuộng hơn, an toàn hơn cho nghệ sĩ.
Nhưng trong năm vừa qua, dòng nhạc quen thuộc này lại “lép vế” hơn so với dòng nhạc trẻ mới. Tuy vậy, có thực sự tồn tại chuyện Pop/Ballad đang ngày càng thua kém trên đường đua nhạc Việt?
Ổn định về “chất” – vượt bậc ở “lượng”
Trong suốt 1 năm vừa qua, có thể thấy rõ Pop/Ballad là dòng nhạc chiếm ưu thế về số lượng các ca khúc. Cụ thể là chiếm 3/4 tổng số bài hát được ra mắt trong năm. Đây cũng là dòng nhạc giữ được mức độ ra mắt đều đặn, chăm chỉ suốt trong năm.
Đặc biệt, vào mùa hè, bên cạnh những ca khúc sôi động, Pop/Ballad vẫn có màn ra mắt của những ca khúc hit như Tận cùng nỗi nhớ của Will, Jaykii và Sara Lưu với Đừng như thói quen, Hương Tràm cùng Duyên mình lỡ và Có ai thương em như anh của Tóc Tiên, Thu Thủy với ca khúc Chẳng qua nỗi nhớ vẫn đong đầy.
Nhiều ca sĩ được gọi với cái tên “thánh” Ballad đồng loạt tung sản phẩm mới. Có thể kể tới như Erik với Chạm đáy nỗi đau, Đức Phúc với Còn yêu đâu ai rời đi, Mr. Siro cùng Càng níu giữ càng dễ mất, Phạm Quỳnh Anh với Tất cả sẽ thay em hay Trịnh Thăng Bình với Ai là ai của ai. Cuối năm, không thể không nhắc tới những ca khúc như Người lạ thoang qua của Khởi My, Gật đầu của Jun Phạm,…
Chỉ tính riêng trong nửa cuối năm qua, số lượng các bài hát thuộc dòng nhạc quen thuộc này đã vượt trội hẳn so với Underground/Indie.
Dù rất nhiều bài hát mới được phát hành, tuy vậy chất lượng của các bài hát vẫn ổn định. Phần giai điệu bắt tai, lời hát da diết khiến người nghe đồng cảm vốn là thế mạnh của dòng nhạc này.
Xu hướng làm MV drama thu hút khán giả
Bên cạnh việc đầu tư cho bài hát, các nghệ sĩ thuộc dòng nhạc Pop/Ballad cũng để lại ấn tượng mạnh trong long khán giả bằng các MV drama. Đây cũng là xu hướng mới lạ của năm 2018.
MV Drama là những video ca nhạc có cốt chuyện, diễn biến phức tạp và chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Vào tháng 5, MV Rời bỏ của Hòa Minzy đã thành công vang dội khi thực hiện loại MV trên với nội dung xoay quanh chuyện tình yêu và lột tả nỗi đau của người con gái.
Trở lại với đường đua Vpop, Hương Giang đã khiến khán giả thổn thức với MV Anh đang ở đâu đấy anh?. Trong MV, người hâm mộ chứng kiến một tình yêu, tình bạn đẹp của ba nhân vật, để rồi đi tới ngỡ ngàng khi cô gái bị chính bạn thân và người mình yêu thương nhất phản bội.
Nguyễn Trần Trung Quân cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với MV Màu nước mắt. Ngoài yếu tố hình ảnh được xây dựng công phu từ những cảnh nóng tới máu , ghê rợn, MV còn được diễn xuất đầy cảm xúc bởi các gương mặt có tiếng trên mạng xã hội.
Video đang HOT
Xu hướng làm MV Drama nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả. Đây là nước đi khá thông minh của các nghệ sĩ. Sự kết hợp giữa giai điệu buồn bã, tha thiết đặc trưng của dòng nhạc Pop/Ballad với những câu chuyện drama dường như là sự hoàn hảo. Từ đó, khán giả dễ hình dung và cảm nhận bài hát một cách sâu sắc hơn.
Cách các nghệ sĩ xây dựng nên câu chuyện riêng của mình cũng là điểm đặc biệt khá lạ. Thậm chí, nhiều ca sĩ như Erik hay Hòa Minzy cũng tự mình tham gia diễn xuất trong MV, tạo nên dấu ấn riêng biệt và màu sắc độc đáo cho bài hát.
Những “nốt vang” gọi tên Pop/Ballad trong năm 2018
Với các xu hướng mới, cùng sự ổn định về mặt chất lượng, dòng nhạc Pop/Ballad vẫn chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của mình trong làng nhạc Việt.
Trong năm 2018, nhiều nghệ sĩ đã có màn trở lại đáng nhớ. Sau thành công vang dội của Em gái mưa, Hương Tràm đã trình làng ca khúc Duyên mình lỡ cùng hashtag #DML. Sản phẩm âm nhạc chất lượng này đã thu về 167 triệu lượt nghe sau nửa năm phát hành. Đồng thời là một trong top 5 đề cử hạng mục Bài hát của năm và giúp nữ ca sĩ xuất hiện trong top 5 đề cử Nghệ sĩ của năm.
Nam ca sĩ Erik cũng có một năm thành công rực rỡ. Với các ca khúc Chạm đáy nỗi đau, Mình chia tay đi, Erik được khán giả gọi trìu mến với cái tên “thánh hát nhạc Ballad”. Với giọng hát ấm áp “lụi tim”, Erik đã chinh phục trái tim nhiều khán giả. Đồng thời ngày một khẳng định màu sắc biến thiên muôn màu của mình: khi đầy mạnh mẽ, khi lại da diết tình cảm.
Với Rời bỏ và Chấp nhận, Hòa Minzy đã chiếm vị trí quan trọng trên BXH âm nhạc. Với Rời bỏ, Hòa Minzy đã thu về 161 triệu lượt nghe sau nửa năm tính từ thời điểm ra mắt – con số “khủng” mà nhiều nghệ sĩ mơ ước. Qua hai ca khúc này, nữ ca sĩ khẳng định được giọng hát nội lực và được khán giả công nhận.
Hòa Minzy và Erik là hai cái tên tiêu biểu có hoạt động nổi bật trong năm qua. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, hai nghệ sĩ đã đồng thời lọt vào top 5 đề cử Nghệ sĩ của năm.
Nhiều ý kiến nhận xét dòng nhạc Pop/Ballad đang dần trở nên yếu thế hơn so với Underground/Indie. Nhưng với các thành tích nổi bật trên, Pop/Ballad không hề thua kém và ngược lại, đang dần nỗ lực để khẳng định vị trí của mình trong làng nhạc Việt.
Các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này vẫn miệt mài cống hiến và sáng tạo không ngừng. Để rồi các sản phẩm ca nhạc, MV, đều được ca ngợi về chất lượng.
Có thể nói, Pop/Ballad vẫn là một bản giao hưởng đa sắc màu của Vpop – khi các bài hát đều mang màu sắc riêng và hòa quyện với nhau.
Lâm Văn
Theo Vietnamnet
Vpop 2018: Tài năng ai cũng có, nhưng nỗ lực mới thu hút khán giả
Nhìn lại Vpop thời gian qua, khán giả có thể quan sát thấy các dòng nhạc đang chuyển mình mạnh mẽ, và nghệ sĩ đang hoạt động một cách nghiêm túc và chăm chỉ.
Năm 2018 khép lại cũng là lúc khán giả cùng nhìn lại chặng đường Vpop suốt một năm và đưa ra những đánh giá về chất lượng các sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Để nói về Vpop năm 2018, có thể thấy điểm nổi bật nhất không thuộc về các nghệ sĩ mainstream (chính thống) quen thuộc mà là ca sĩ, nhóm nhạc underground/indie.
Dù pop/ ballad vẫn chiếm ưu thế về số lượng, không phải bài hát nào cũng có nét đột phá. Và qua bảng xếp hạng (BXH) #zingchart, nhìn chung các nghệ sĩ đều có sự đầu tư chỉn chu từ lời hát, giai điệu tới MV. Chính sự nghiêm túc, nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật là điều đã chinh phục khán giả và làm cho các ca khúc được đón nhận nhiệt tình.
Nỗ lực để rồi "bứt phá" ngoạn mục của các nghệ sĩ underground/indie
2018 có thể được gọi là năm của underground/indie khi các nghệ sĩ thuộc thế giới ngầm liên tiếp "trình làng" sản phẩm âm nhạc chất lượng. Binz có lẽ là cái tên "nổi như cồn" trong năm 2018, không phải chỉ vì anh liên tục ra mắt các bài hát mới từ đầu tới cuối năm như Krazy, Sao cũng được, Nguyên team đi vào hết mà còn ở chất lượng.
Từ một cái tên còn mới mẻ trong khán giả đại chúng, sự cố gắng trong suốt 2018 giúp tên tuổi Binz và DaLab trở nên gần gũi hơn.
Phần lời do chính tay "nhà thơ" Binz chắp bút, các MV được đầu tư ở mức không quá khủng nhưng phần hình ảnh, nội dung đủ thu hút khán giả.
Nhóm nhạc DaLab cũng cho ra mắt bài hát ngọt ngào với tựa đề Thanh xuân vào dịp cuối năm. Đáng chú ý, phần ca từ của Thanh xuân chứa đựng nhiều tâm tư và trải nghiệm tình yêu, cộng thêm điểm sáng về mặt diễn xuất của bộ đôi Châu Bùi và Decao, khiến MV của ca khúc ngay lập tức được yêu thích.
Không lâu sau đó, Đen Vâu cũng có màn hợp tác với Thái Vũ qua ca khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em. MV được thực hiện khá đơn giản nhưng chính sự tối giản lại đem đến cảm giác gần gũi, thân thuộc với người hâm mộ, biến ca khúc với tựa đề lạ này trở thành bản hit.
Tháng 11, JustaTee chính thức trở lại với ca khúc Thằng điên đồng sáng tác với streamer VirusS và ngay lập tức đạt được thành tích "khủng": 1 triệu lượt xem trong 12 tiếng, 2,8 triệu sau 24 tiếng đồng hồ, 31 triệu sau 2 tuần, liên tục giữ #1 top thịnh hành.
JustaTee và Đen Vâu chinh phục khán giả bằng âm nhạc gần gũi, tình cảm.
Riêng bản audio Thằng điên có hơn 66 triệu lượt nghe trên Zing Mp3, giữ vị trí cao trên BXH #zingchart trong nhiều tuần liên tiếp. Không phải tự nhiên ca khúc này lại "hot" đến vậy.
Không chỉ gây "nghiện" ở phần giai điệu, JustaTee và VirusS cũng có sự phối hợp ăn ý ở khoản lời hát vừa có chút mơ màng, lại thơ mộng. MV của Thằng điên cũng khiến người hâm mộ xúc động trước mối tình không trọn vẹn của cặp đôi diễn viên chính. Tất cả yếu tố hứa hẹn Thằng điên sẽ là ứng cử viên nặng ký có tên trong Zing Music Awards 2018.
Lời hát, giai điệu, MV tới hình ảnh, tất cả đều được các nghệ sĩ đầu tư khá chỉn chu, kỹ lưỡng. Sự đầu tư một cách chăm chỉ này thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc để trao tới tay người hâm mộ sản phẩm chất lượng nhất.
Nghệ sĩ underground/indie đã hoạt động bền bỉ suốt một năm để có thể hoàn thiện bài hát của mình. Không thể phủ nhận mặt tài năng, nhưng chính những nỗ lực và sự nghiêm túc mới là điều đáng trân trọng hơn cả.
Và không quá khó hiểu khi "thế giới ngầm" có những màn "bứt phá" ngoạn mục đến vậy trong suốt thời gian qua. Đồng thời, đây cũng chính là nhân tố quyết định để những cái tên "lâu năm" như JustaTee, DaLab, Đen Vâu càng khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả.
Năm 2018 cũng xuất hiện loạt nghệ sĩ mới như Orange ( Người lạ ơi), Đạt-G ( Buồn của anh), Ngọc Dolil ( Cùng anh), Osad ( Người âm phủ) hay HuyR và Tùng Viu ( Cô gái mét 52).
Tuy vậy, không phải cái tên nào cũng có điểm bứt phá trong năm 2018, khiến khán giả không ngừng đặt câu hỏi liệu các nghệ sĩ trẻ có thực sự nghiêm túc với những gì mình đang có?
Nhiều nghệ sĩ trẻ năm 2018 nhưng không phải ai trong số họ cũng có thêm những dự án nổi bật sau đó.
Sau khi debut đầy ấn tượng và được chú ý với bản hit Người lạ ơi, Orange trở thành nữ ca sĩ mới được khán giả đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng xuyên suốt nhiều tháng sau, giọng ca trẻ không có hoạt động gì nổi bật.
Tương tự với HuyR và Tùng Viu, sau thành công vượt mong đợi của Cô gái mét 52, cả hai đều "lặn mất tăm" khỏi làng nhạc Việt, khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Sự vắng bóng của những tên tuổi được đặt nhiều kỳ vọng là một nốt trầm trong Vpop 2018.
Khán giả mong chờ một sự trở lại bùng nổ hơn, chứ không chỉ vỏn vẹn vài bài hát mang tính chất "dạo chơi".
Không có chuyện "nghệ sĩ mainstream bị lấn át"
Những tưởng khi underground/ indie lên ngôi, thì các dòng nhạc khác tiêu biểu như pop/ ballad sẽ mất đi vị trí vốn có, nhưng sự nỗ lực của các nghệ sĩ chính là lời phủ định mạnh mẽ.
Các nghệ sĩ chuyên trị dòng nhạc pop/ ballad như Hương Tràm, Erik, Hòa Minzy đều để lại dấu ấn trong năm qua khi Duyên mình lỡ, Chạm đáy nỗi đau hay Rời bỏ đều lọt top 10 BXH #zingchart.
Trong đó, Duyên mình lỡ của Hương Tràm liên tục đứng vị trí #1 trong nhiều tuần và đạt hơn 152 triệu lượt nghe. Chạm đáy nỗi đau cán mốc 200 triệu lượt nghe sau hơn nửa năm ra mắt. Tóc Tiên cũng có mặt trong BXH Realtime với Có ai thương em như anh ở vị trí ấn tượng.
Điểm sáng trong năm 2018 chính là các MV làm theo hướng drama, chất lượng về cả nội dung và hình ảnh. Sơn Tùng M-TP đầu tư tỉ mẩn trong MV Chạy ngay đi với những bối cảnh lạ mắt.
Ca sĩ ăn khách không lép vế. Họ đầu tư MV về nội dung và hình ảnh.
Cuối tháng 11, Hương Giang và Nguyễn Trần Trung Quân đồng loạt tung bài hát mới. Điều đáng khen ngợi nằm ở việc xây dựng phần kịch bản MV và hình ảnh bắt mắt, lôi cuốn, giúp sản phẩm được chú ý nhiều hơn. Đặc biệt, chỉ sau 3 tuần ra mắt, MV Anh đang ở đâu đấy anh của Hương Giang đạt tới 17 triệu, bản audio trên Zing MP3 có hơn 78 triệu lượt nghe và giữ phong độ ổn định trong BXH #zingchart.
Những con số "biết nói" trên đã phần nào khẳng định sức hút không hề thuyên giảm của nghệ sĩ chính thống. Với sự chăm chỉ, nỗ lực, các nghệ sĩ vẫn chinh phục trái tim người nghe với dòng nhạc vốn quen thuộc.
Những thành tích đáng nể trên chính là lời tuyên ngôn mạnh mẽ của những nghệ sĩ mainstream rằng họ không hề bị lấn át, mà trái lại đang ngày càng có chỗ đứng trong mắt khán giả.
Dẫu nghệ sĩ underground/indie hay mainstream, chỉ có sự nỗ lực không ngừng nghỉ để đem lại cho khán giả những điều mới lạ mới làm nên sự thành công lâu dài. Bởi, khán giả luôn trông chờ những sản phẩm chất lượng, mang trong đó cả hơi thở và mồ hôi, nước mắt.
Zing Music Awards 2018 - câu chuyện âm nhạc đã bước sang mùa thứ 9. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại hình trình ghi lại dấu ấn cá nhân của các nghệ sĩ trên BXH #zingchart trong năm qua.
Hãy cùng ZMA điểm lại những bước tiến, những thay đổi của các gương mặt mới mẻ và tài năng của các nghệ sĩ trẻ. Họ cũng là đại diện tiêu biểu giúp mở ra thông điệp âm nhạc của thời đại mang tên #PLAYNOW - cổ vũ những xu hướng âm nhạc mới trong năm 2018.
Theo Báo Mới
Trọng Tấn đánh liều hát 'hit' của danh ca Tuấn Ngọc Nam ca sĩ Trọng Tấn sẽ có màn song ca cùng danh ca Tuấn Ngọc lần đầu tiên tại 'Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông'. Trọng Tấn sẽ có lần đầu tiên song ca cùng danh ca Tuấn Ngọc. Trọng Tấn là cái tên nghệ sĩ hàng đầu của dòng nhạc chính thống, sự biến hóa về phong cách và thể...