‘Vợ Ba’: Khi những định kiến xưa cũ được che lấp bằng nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt
Được công chiếu trên thị trường điện ảnh quốc tế và dành nhiều giả.i thưởn.g cao quý tại các liên hoan phim mang tầm cỡ thế giới, Vợ Ba của nữ đạo diễn tài năng Nguyễn Phương Anh ( Ash Mayfair) gây ấn tượng bởi góc nhìn đầy chất thơ qua câu chuyện về những người phụ nữ dưới xã hội phong kiến.
Là dự án được đầu tư kỹ lưỡng với quá trình sản xuất kéo dài 5 năm, Vợ còn được biết đến với cái tên gây bão nền điện ảnh quốc tế năm 2018 – The Third Wife nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía công chúng khi chính thức công chiếu tại Việt Nam. Song xây dựng bối cảnh thuộc thế kỉ 19 tại một làng quê miền Bắc, bộ phim đưa khán giả trở lại thời kì xã hội phong kiến với những khuôn mẫu hà khắc để làm nổi bật lên góc khuất thầm lặng trong tâm hồn những người phụ nữ truyền thống.
Thuộc thể loại tâm lý, những thước phim nghệ thuật của Vợ Ba là câu chuyện dựa trên nhiều sự kiện có thật, xoay quanh cuộc sống bình dị mà đầy sóng gió trong cái nhìn định kiến ở xã hội cũ. Để rồi, ghép nối câu chuyện và đưa vào một bố cục hoàn chỉnh, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phương Anh lồng ghép những quy phạm cổ hủ trong cuộc đời của người con gái tên Mây ( Nguyễn Phương Trà My). Bởi ngỡ rằng may mắn khi được gả vào một gia đình giàu, song luật lệ bất công với cơ chế đa thê khiến Mây trở thành người vợ ba ở độ tuổ.i cập kê. Để rồi chính cái ngày bước chân vào nhà chồng, nét mặt hồn nhiên của cô thiếu nữ thuần khiết ngày nào cũng theo đó mà sầu tư vì bao gánh nặng.
Nguyễn Phương Trà My trong vào vai Mây với gương mặt ngây thơ, toát lên vẻ thuần khiết
Bởi trước Mây, ông Hùng ( Lê Vũ Long) sớm đã yên bề gia thất tới hai lần. Kể về những người phụ nữ sống cảnh chồng chung, bà Hà ( Trần Nữ Yên Khê) và mợ Xuân ( Mai Thu Hường) được xây dựng từ ngoại hình đến tính cách đều toát lên cái vẻ điềm đạm mà đoan trang, mang lại cảm giác tuy an phận nhưng lại ẩn chứa những vọng dục cá nhân. Dù vậy, điều làm nên điểm sáng cho cốt truyện tưởng chừng như quen thuộc này là sự biến tấu về mặt cảm xúc bên trong mỗi người phụ nữ chung một tấm chồng. Bởi không tồn tại sự ganh ghét, đấu đá, cuộc sống của cả ba hiện lên như một bản nhạc du dương, nhẹ nhàng và sâu lắng.
Mang tiếng sống kiếp chồng chung nhưng ba người vợ của ông Hùng lại hòa thuận hơn cả
Hiểu và thông cảm cho thân phận của nhau, bà Hà và mợ Xuân ý thức được cuộc hôn nhân sắp xếp của mình thực chất chỉ để phục vụ cho cái định kiến khắt khe “trọng nam khinh nữ”. Chính vì lẽ đó, nhìn thấy Mây với dáng người nhỏ nhắn, đâu đó trong họ tồn tại một niềm thương cảm khi nhớ lại quá khứ của bản thân. Để rồi chăm sóc và yêu thương Mây không chỉ có bà Hà và mợ Xuân mà còn là Liên ( Lâm Thanh Mỹ), Nhàn ( Mai Cát Vi) và Bồ Câu ( Tăng Khánh An). Tất cả cùng nhau kiến tạo nên nếp sống dung dị, hài hòa mà bình yên dưới một mái nhà.
Song chỉ đến khi Mây hoàn thành một nửa trọng trách mà cô được giao phó – mang thai đứa con đầu lòng thì cũng là lúc sự bất an ùa về. Hiện hữu trong tâm trí những dòng suy nghĩ miên man thành nỗi ám ảnh, Mây lo sợ nếu sinh linh sắp chào đời không phải là một b.é tra.i, liệu số phận của cô sẽ như mợ Xuân – một người vợ không danh chính ngôn thuận? Để rồi qua đây, không chỉ là sự kì vọng từ gia đình, bản thân những người phụ nữ lúc bấy giờ cũng vì mặc cảm cá nhân mà vô hình trung bị cuốn vào hệ tư tưởng cổ hủ.
Video đang HOT
Nếu bà Hà (Trần Nữ Yên Khê) là người vợ cả sắc sảo thì..
Nối tiếp mạch phim bên cạnh câu chuyện của Mây, khán giả thêm phần tiếc thương cho mối tình ngang trái giữa mợ Xuân và cậu cả. Bởi bất chấp những chuẩn mực mà đán.h mất phẩm hạnh, xúc cảm nồng cháy trong họ phản ánh phần nào vẻ gai góc cùng bao vết cắt được gây ra từ sự an bài của số phận. Để rồi sai lầm nối tiếp sai lầm khi tình yêu không được đền đáp là bi kịch cho người thứ ba, cuộc hôn nhân sắp đặt của cậu cả vô tình gây ra cái chế.t thương tâm cho một thiếu nữ ở tuổ.i trăng tròn. Nhận lại bao đắng cay khi bị chối bỏ ngay đêm tân hôn, dù đúng dù sai lỗi lầm từ bao giờ thuộc về người phụ nữ trong cái xã hội tàn khốc ấy.
sự hiện diện của mợ Xuân (Mai Thu Hường) lại tinh tế mà kín đáo đến lạ thường
Song hiện hữu ở góc nhỏ tâm hồn, người vợ lẽ ấy tồn tại sâu thẳm những niềm đau
Cuối cùng lựa chọn cái chế.t như một sự giải thoát, gương mặt thanh tú nhưng vô hồn, hình ảnh tân nương trẻ lặng lẽ nằm trong quan tài lạnh lẽo gây ám ảnh mà khơi dậy bao nỗi xót thương. Bởi nếu ngày ấy không vì ánh nhìn của người đời rồi bị gia đình chối bỏ, có lẽ vận mệnh của cô thiếu nữ tràn đầy nhựa sống kia sẽ không kết thúc trong sự tủi hổ.
Tang thương bao trùm ngôi nhà của ông Hùng chỉ vài ngày sau lễ thành hôn
Song cùng với đó, không chỉ phản ánh thực trạng xã hội Việt Nam thế kỷ 19, Vợ Ba được coi là tác phẩm điện ảnh đầu tiên đề cập đến tình yêu đồng giới – câu chuyện tưởng chừng như phi thực tế ở thời kỳ này. Nhẹ nhàng trao cho mợ Xuân cái nhìn trìu mến ngay trong ngày cưới, nụ cười ngây thơ nhưng chan chứa yêu thương của Mây mang lại cảm giác ngại ngùng tuổ.i mới lớn ở một thiếu nữ biết rung động lần đầu. Thêm vào đó, bằng việc sử dụng ngôn ngữ điện ảnh, Vợ Ba giúp khán giả lắng đọng cảm xúc bởi những thước phim không thoại được đan xen bằng tiếng sáo chiều vi vu hay những hình ảnh ẩn dụ tinh tế đậm chất thơ.
Mây sớm đã phải lòng mợ Xuân
Là câu chuyện của quá khứ nhưng còn đọng lại tàn dư trong thực tại, Vợ Batừ đó lan tỏa những thông điệp ý nghĩa mà sâu sắc qua hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ. Bởi thoát khỏi thói đời bất công, người phụ nữ từ bao giờ dần vượt lên cái bóng của bao khuôn khổ mà sống thật với cảm xúc cá nhân.
Vợ Ba hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 17/05/2019.
Theo saostar
'Vợ Ba': 5 giá trị Việt làm nên tính nghệ thuật của tác phẩm đạt giải tại LHP quốc tế Toronto
Sự thành công của Vợ Ba tại thị trường quốc tế không chỉ nằm ở cản.h nón.g đã thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông, mà còn ở nhiều yếu tố khác.
Năm 2018, Vợ Ba (tên tiếng Anh: The Third Wife) từng gây sóng gió trên các phương tiện truyền thông cả quốc tế và Việt Nam sau khi đoạt giải "Phim Châu Á hay nhất" do NET PAC (Mạng lưới các nhà phê bình phim Châu Á Thái Bình Dương) trao tặng tại LHP Quốc tế Toronto. Phần lớn khán giả đều tò mò với cản.h nón.g được "đồn đoán" là hết sức táo bạo của nữ diễn viên chính sinh năm 2004. Trên thực tế, những cảnh quay ấy hoàn toàn đóng góp hợp lý, thậm chí là to lớn vào cả giá trị nghệ thuật của một dự án được đầu tư như Vợ Ba.
Hãy cùng điểm qua 5 yếu tố thuyết phục bạn lựa chọn Vợ Ba khi ra rạp nhé.
Trang phục tinh giản, thực tế, tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt
Lấy bối cảnh nông thôn miền Bắc cuối thế kỷ 19, ê-kíp chắc hẳn đã có sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng về khâu trang phục để mang lại giá trị nghệ thuật, văn hoá của dự án. Vào giai đoạn đó, dân ta thường mặc áo ngắn, cài giữa ngực, được người miền Bắc gọi là áo cánh. Trang phục này được xem là trang phục phổ biến nhất lúc bấy giờ với nhiều màu sắc để lựa chọn, đồng thời cũng rất kín đáo, giản dị. Ngoài ra, áo dài, áo tứ thân - những hơi thở, kết tinh đặc trưng của dân tộc cũng xuất hiện trong Vợ Ba.
Đặc biệt, việc kết hợp áo yếm và váy chính là "thương hiệu" của trang phục miền Bắc. Ngoài sự nữ tính, đôi khi áo yếm còn là hiện thân của nét quyến rũ và gợi cảm của con gái Việt Nam. Vào những ngày lễ tết, áo yếm trắng, nâu non được thay bằng các màu sắc sặc sỡ hơn như đỏ, đào,...Các trang phục được thiết kế hầu như gần gũi với thực tế và hoàn toàn phù hợp với từng hoàn cảnh, từng vóc dáng của các diễn viên.
Trang phục được gia công hết sức chỉn chu và tinh tế.
Những khoảng lặng và những lời thoại "vô hình"
Nếu như là một "fan ruột" của điện ảnh Việt, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự khác biệt của Vợ Ba so với những tác phẩm cùng thị trường, Rất nhiều các tác phẩm thành công của nước ta trong các năm gần đây đều là các tác phẩm hài, tình cảm và hành động, có lượng lời thoại trung bình, hay thậm chí có thể nhận xét là khá dày đặc.
Phân cảnh có màu sắc sặc sỡ hiếm hoi trong bộ phim.
Trong khi đó, Vợ Ba lại sở hữu rất nhiều phân cảnh tĩnh làm nổi bật vẻ đẹp âm thanh của những loại nhạc cụ đặc trưng dân tộc: đàn bầu, đàn nhị, đàn tranh, sáo,...Cả tác phẩm dường như là một bản hoà ca tinh tế kết hợp khéo léo âm sắc của từng loại nhạc cụ vào bối cảnh phù hợp.
Ngoài ra, những khoảng lặng ấy còn gửi gắm nỗi niềm của người phụ nữ. Từ khi Mây ( Nguyễn Phương Trà My) chuyển đến nhà địa chủ làm vợ lẽ, cô ít khi có cơ hội được bày tỏ suy nghĩ của mình. Lần duy nhất Mây nói lên tiếng lòng của mình chính là lần cô thổ lộ tình cảm với Xuân ( Maya). Thế nhưng, khái niệm tình cảm giữa nữ với nữ trong thời ấy là hoàn toàn xa lạ. Vậy nên, Mây chẳng thể bày tỏ và chẳng ai có thể hiểu cô ấy.
Lên án tư tưởng trọng nam khinh nữ
Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô - Câu tục ngữ ám chỉ "có một con trai thì vẫn là có, nhưng có mười con gái thì vẫn là không có", thể hiện cách đán.h giá vai trò của con trai - con gái trong xã hội. Tư tưởng này được phác hoạ rõ nét qua tác phẩm Vợ Ba, đặc biệt là qua sự áp lực đè nặng lên vợ cả, vợ lẽ trong việc sinh con trai cho chồng.
Vợ hai của gia đình địa chủ - Xuân ( Maya) đến nay đã sinh được 3 cô con gái xinh xắn. Thế nhưng cô vẫn chưa được "công nhận" là bà chủ chính thức vì chưa sinh được đứa con trai nào. So với cậu Sơn - con trai của mợ Hà - vợ cả ( Trần Nữ Yên Khê), Liên ( Lâm Thanh Mỹ) và Nhàn ( Mai Cát Vi) - con gái của mợ Xuân lại ít được gia đình quan tâm hơn.
Bé Liên và bé Nhàn phải chịu nhiều thiệt thòi trong gia đình.
Trong phim, người chồng có tính cách điềm nhiên, nhàn rỗi, không phải làm việc nhà trong khi những người vợ lại luôn bận rộn chăm sóc con cái, chăm sóc gia đình. Mong muốn được làm con trai của bé Nhàn ở cuối phim dường như là tiếng nói lên án chân thật nhất dành cho chế độ phong kiến lúc bấy giờ.
Đề tài đa thê không đi vào lối mòn
Nhắc đến đề tài đa thê trong thời đại cũ, người ta thường nhớ đến những màn đối đầu giữa vợ cả và vợ lẽ, sự chia bè phái ngay trong chính căn nhà của mình. Nhưng Vợ Ba lại đi theo hướng khác. Dường như mỗi số phận phụ nữ trong xã hội ấy, dù già hay trẻ, đều có cuộc sống không hạnh phúc. Mợ Hà cũng giữ cho mình những nỗi niềm riêng. Ở một khía cạnh nào đó, cô cũng rất có tình cảm với Mây và giúp đỡ cô trong việc mang thai, sinh con. Mặc khác, vợ hai và vợ ba rất thân với nhau, không hề có sự tranh giành nào.
Mợ Hà dù là vợ cả cũng phải không ít lần khổ tâm.
Hình ảnh ẩn dụ đầy chất thơ
Đối với những khán giả yêu văn học, hình ảnh chiếc lá ngón có lẽ đã trở nên rất quen thuộc qua tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài. Sự xuất hiện của "lá ngón" lúc này mang tầm ý nghĩa t.ố cá.o sự man rợn của xã hộ phong kiến vô tình đẩy con người lương thiện tìm đến cái chế.t. Lá ngón cũng là hiện thân cho nỗi thống khổ của nhân dân, cho những tích tụ đắng cay, đầy đa.u đớ.n và uất hận.
Hình ảnh lá ngón sẽ xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm 'Vợ Ba'.
Ngoài ra, trong phim còn xuất hiện hình ảnh tơ tằm - hình ảnh rất phổ biến trong thơ lục bát. Thứ nhất, nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa đã trở thành cái nghiệp đã gắn bó với nhiều người lao động: Nợ đời mang kiếp tằm tang/ Nợ người mang những lỡ làng vì đâu. Thứ hai, hình ảnh tơ tằm cũng gắn bó sâu sắc với số phận người phụ nữ: Vì tằm tôi phải chạy dâu/ Vì chồng tôi phải qua cầu đắng cay.
Ngoài những yếu tố nổi bật trên, Vợ Ba còn gửi gắm những thông điệp lớn nhỏ khác đầy tính nghệ thuật.
Bộ phim được công chiếu trên toàn quốc ngày 17/5.
Theo saostar
"Vợ ba" chinh phục thị trường Mỹ Sau khi đa ban đươc ban quyên thương mai ơ 28 quôc gia va vung lanh thô, 'Vơ Ba' tiêp tuc con đương chinh phuc thi trương phim anh lơn nhât nhi thê giơi - My. Bô phim cua nư đao diên Ash Mayfair (Nguyên Phương Anh) khơi chiêu ơ My tư ngay 15/5. Phim đang nhân nhưng phan hôi tich cưc tư...