Việt Trinh ‘trở về’ sau giông bão
Tôi và Việt Trinh “rượt đuổi” nhau mất ba ngày. Thường thì lỗi tại chị.
Mà toàn những lỗi không thể giận được, bởi chị đang toàn tâm để khởi sự một nghiệp mới: đạo diễn. Bộ phim đầu tay của chị quay miết mải tuần đầu tiên tận Bình Chánh và chị dành 20 tiếng mỗi ngày trên trường quay với tâm thế của người nhập cuộc và cầu toàn hơn bao giờ hết. Và mỗi lần gọi, Trinh lại nói hối hả lời xin lỗi. Lúc nào Trinh cũng sợ người khác giận. Và cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra vào lúc 3 giờ sáng, khi Việt Trinh vừa từ trường quay trở về…
1. Tôi hỏi Việt Trinh rằng, làm đạo diễn thế nào?
Trinh cười lớn: “Ngày xưa tôi hay nhõng nhẽo với đạo diễn, giờ thì tôi bị diễn viên hành ngược lại. Bộ phim này có tới hơn 10 diễn viên tuổi teen, lúc nào các bạn ấy cũng réo rắt gọi đạo diễn, mỗi người hỏi một chuyện nhỏ, chỉ vậy cũng làm mình rối. Mới hay, ngày xưa mình cũng hay nhõng nhẽo với đạo diễn, mà mình cứ nghĩ diễn viên thì được quyền làm vậy. Bị đạo diễn la hoài, mình cũng giận hoài. Nhưng giờ thì thấm lắm…”.
Bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt Trinh có cái tên nhè nhẹ: Trở Về. Đó là hành trình tìm lại chính mình của những người trẻ tuổi, với bao nhiêu đổ vỡ và lầm lẫn, để quay lại với bản thiện trong tâm hồn. Biên kịch Châu Thổ, người đồng hành cùng Việt Trinh và hãng Sena từ bộ phim Duyên Trần Thoát Tục cách đây 5 năm là tác giả kịch bản. “Tôi cảm thấy rất yên tâm, vì Châu Thổ không chỉ nhiều trải nghiệm, mà chị còn hiểu được mọi lẽ trong cơ duyên của nhà Phật, điều mà tôi muốn có trong bộ phim đầu tay này. Hơn ai hết, Châu Thổ cũng hiểu tôi có điểm mạnh nào trong việc thực hiện một bộ phim” – Trinh nói.
Vì cầu toàn, Việt Trinh chọn diễn viên hầu hết là người quen, những người đã sát cánh cùng chị nhiều năm trong những dự án từ thiện, như người mẫu Đức Hải, Đức Tiến, Quách Tuấn Du… Bộ phim truyền hình 30 tập này sẽ quay ít nhất 4 tháng và được dự tính chiếu vào đầu năm sau. “Nhưng tôi không muốn thông tin về bộ phim xuất hiện trên báo quá nhiều. Thực sự là tôi hồi hộp và sợ làm khán giả thất vọng. Tôi không tự tin đến mức nghĩ mình làm gì cũng thành công. Bộ phim này là bước khởi đầu, là một phép thử và cũng là một sự trở lại đúng nghĩa, nên tôi muốn làm thật tốt.
Bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt Trinh có cái tên nhè nhẹ: Trở Về
Chẳng hạn về phục trang, tôi muốn mọi thứ phải thống nhất đến chi tiết từ đầu đến cuối cho từng nhân vật. Về lời thoại, cũng được gọt giũa cho thật chỉn chu. Tuy là phim truyền hình, nhưng tôi đã không làm như những đoàn phim khác. Phần vì chưa quen, phần khác vì lo sợ có trục trặc thì sẽ mất thời gian nhiều hơn. Tôi tính là bao giờ phim thật hoàn thiện thì mới phát sóng. Sở dĩ phim quay chậm hơn so với dự kiến gần 8 tháng là bởi vì tôi phải đi vận động tài trợ. Kinh phí lên tới 4,5 tỷ, một số tiền không nhỏ. May mà đến giờ cũng có đủ rồi”… Trinh chia sẻ.
Việt Trinh kể, chị chuẩn bị mọi thứ rất kỹ, nhưng đêm trước ngày bấm máy hồi hộp không ngủ được: “Cơn hồi hộp bắt đầu từ lúc 5 giờ chiều. Tôi ngồi suy nghĩ miên man, một chút hưng phấn, một chút lo sợ, nửa mong mọi thứ diễn ra thật nhanh, nửa khác lại như muốn thoát lui, trốn ở nơi trú ẩn nào đó và chỉ cần có con trai mình là đủ. Thức trắng cả đêm, sáng ra trường quay, tôi hồi hợp và bỡ ngỡ rất nhiều. May là quay buổi chiều, không khí đoàn phim đã làm tôi lấy lại thăng bằng. Và quả thực, quay phim cực khổ, nhưng mỗi ngày qua đi là một ngày tôi học được nhiều thứ, làm mình buộc phải trưởng thành rất nhanh”".
2. Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân có nhiều điều không đơn giản.
Với Việt Trinh, điều đó càng khó khăn hơn. Chị tranh thủ một buổi nghỉ để họa sĩ setup bối cảnh, đến chụp bìa cho Sành điệu. Cuộc sống của chị trong ba năm qua có nhiều đổi thay, đổi thay lớn nhất là có thêm một thành viên mới trong gia đình, mà thành viên ấy luôn cần có chị ở bên. Con trai chị đã bước vào tuổi nhận biết được mọi thứ. Và chị đã dành gần hai năm để chuyên tâm cho “sự nghiệp” làm mẹ – “sự nghiệp” mà đã có lúc chị nghĩ đó là một viễn cảnh mà chị không bao giờ có được.
Đã có lúc, Việt Trinh rơi vào một cơn tuyệt vọng dài, bỏ trốn khỏi thành phố và không cho ai liên lạc. Cũng có lúc chị tìm đến thiền tịnh và đọc kinh Phật, mong cho đường tình duyên bớt lận đận và mọi gánh nợ trần ai được rũ nhẹ như không. Nói đến cơn tuyệt vọng ấy của Việt Trinh, tôi lại nhớ tới những bài viết mới đây về những “đại gia” liên quan tới chị. Những câu chuyện được kể lại ở trong tù. Không biết đúng bao nhiều phần trăm, nhưng dường như trong đó có màu sắc của những chuyện tình – tiền và sự lợi dụng.
Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân có nhiều điều không đơn giản
Dường như, đến tận lúc này, qua bao cơn dâu bể, cả những điều mà chính Việt Trinh đã quên đi, vẫn được cày xới lại. Trinh bảo, chị không còn buồn nhiều nữa, bởi vì mọi thứ đã thuộc về ông trời, trời Phật đã sắp đặt những tai ương để thử lòng người, chị đã từng tính buông xuôi nhưng duyên trần chưa cạn, nên chị đi tiếp con đường của mình… Còn tôi thì nghĩ, trong những mối quan hệ ái tình giữa đàn ông và đàn bà, thường người phụ nữ sẽ gánh những thiệt thòi. Bởi cho dù họ có được cung phụng, có nhà có xe, thì điều tiếng, thậm chí danh dự của họ cũng đã bị tổn thương sâu sắc. Nỗi tổn thương ấy không phải ai cũng quên nguôi nhanh chóng. Và thường cũng khó nguôi quên, vì tâm trí con người không phải là lá sen, nước đổ cái ào rồi trôi hết.
Việt Trinh cũng vậy. Chị gánh điều tiếng thị phi suốt gần hai thập kỷ. Chị đã trốn chạy nó, đã không dám gặp nhiều người trong một thời gian dài. Phần vì sợ bị hiểu lầm. Phần vì nỗi tổn thương vẫn còn lại đâu đó, như vết đạn trong tâm hồn, như cơn gió lúc trở trời, sẽ làm nên những cơn đau dội ngược từ phía trong mỗi lúc đời biến động. Chị dừng lại và đi tìm chốn yên bình cho mình. Tôi nghĩ, đó là lựa chọn khôn ngoan. Và chị đã có đủ thời gian để tha thứ cho chính mình, tha thứ cho cả những người ghen ghét, những người cố tình làm tổn thương mình. Chị nói, đó là nhờ đọc kinh Phật, hiểu cái lẽ nhà Phật, để sống an nhiên giữa đời vô thủy vô chung…
3. Viêt Trinh hiên nay đa la sự đổi thay ở người đàn bà nhan sắc,
Video đang HOT
một phụ nữ dẻo dai và tâm hồn đủ mạnh, dám vượt qua mọi định kiến để sống thực sự với bản thân mình. Và tôi có một niềm tin thật sự rằng có thể con đường tình yêu của Việt Trinh không êm ả, không có “happy ending” là một đám cưới, nhưng chị đã được cuộc đời trả lại bằng niềm hạnh phúc, đó là làm mẹ của một đứa con ngoan. Ấy là quà của tạo hóa.
Con đường tình yêu của Việt Trinh không êm ả, không có “happy ending” là một đám cưới, nhưng chị đã được cuộc đời trả lại bằng niềm hạnh phúc là làm mẹ của một đứa con ngoan.
“Tôi không muốn con tôi bị xáo động, nên không muốn nói nhiều về con, và cũng không muốn hình ảnh của con xuất hiện trên báo. Chúng ta có một cuộc đời để sống, có thể vượt lên hay vấp ngã, có thể vun đắp hay tàn phá, đó là chúng ta đang sống cho mình. Nhưng chúng ta không được lấy quyền làm mẹ để đẩy con vào những chuyện mà có thể con sẽ không thích. Khi nào con lớn, tự lựa chọn, tôi sẽ tôn trọng. Còn bây giờ, con trai là món quà trời cho và tôi muốn giữ thật kỹ, như báu vật của riêng mình” – chị chia sẻ…
Tôi luôn cho rằng, vẻ đẹp của Việt Trinh là ngọc trong đá, và chị đẹp lên hay xấu đi, chị sang hơn hay… sến, là do những người mài ngọc. Thế nên, việc đặt chị vào đúng những gì chị có, làm toát lên bản năng mạnh mẽ của người nghệ sĩ, Việt Trinh sẽ tỏa sáng. Một sự tỏa sáng thực sự, không phải nhờ sự chiếu rọi của công nghệ lăng-xê lên xuống bấp bênh như bong bóng xà phòng.
Và tôi nghĩ rằng, khi đặt Việt Trinh vào không gian phim ảnh, để chị tự vượt qua những trở ngại của một nữ đạo diễn, và hoàn thành tác phẩm của mình, đó là lúc chị tự làm người mài ngọc, để tạo nên viên ngọc theo đúng ý chị muốn. Và viên ngọc đó sẽ thành thật hơn cả. Nó lấp lánh cỡ nào, và làm bao người say đắm, là do bàn tay của chính chị, nữ đạo diễn Việt Trinh.
Theo Vietnamnet
Việt Trinh định bán nhà để làm phim
Làm phim về luật nhân quả, Việt Trinh đã sớm nhận được "quả" khi có được sự hỗ trợ từ những bạn bè xung quanh mình.
Xin chào Việt Trinh, đây là lần đầu tiên chị thử sức mình với vai trò đạo diễn, chị có thể chia sẻ với khán giả về bộ phim mới này?
Đã từ lâu, tôi rất muốn làm một bộ phim để cảnh tỉnh giới trẻ mà đến bây giờ mới thực hiện được. Chuyện phim sẽ chia làm 3 giai đoạn phát triển mà qua đó, các khán giả sẽ thấy được quy luật nhân quả được thể hiện rõ ràng trong cuộc sống thường ngày của mình như thế nào. Luật nhân quả rất đa dạng, khi mình làm điều xấu thì ngay ở hiện tại, mình hoặc những người thân của mình đã phải gánh chịu rồi chứ không phải cần đến kiếp sau. Nên con người chúng ta phải luôn thay đổi để tốt hơn. Hầu hết các nhân vật trong Trở Về đều đã từng phạm qua những sai lầm. Nhưng sau đó, họ nhìn ra lỗi lầm và bằng cách này hay cách khác họ sẽ làm lại tất cả. Đặc biệt, tuyến nhân vật là các em học sinh ham chơi, đua đòi ... cũng sẽ có nhiều thay đổi tích cực.
Nghĩa là "Trở Về" sẽ có những vấn đề nóng của học đường hiện nay?
Sẽ được thể hiện đầy đủ dưới nhiều hình thức. Giai đoạn đầu của phim, Trở Về sẽ tập trung khai thác về các vấn đề học đường, cuộc sống mà các em tuổi teen thường gặp phải.
Với "Trở Về", chị là người lên ý tưởng hay là đây là một kịch bản có sẵn và chị cảm thấy hứng thú nên mới thực hiện?
Tôi có ý tưởng và nhờ đến nhà biên kịch Châu Thổ, không ngờ là được hoan nghênh và chúng tôi bắt đầu hoàn chỉnh nó dần dần và có được kịch bản như bây giờ để có thể dựng thành phim.
Việt Trinh và nhà biên kịch Châu Thổ
Mất bao lâu để chị làm điều này?
Gần 2 năm, từ ý tưởng ban đầu cho đến khi ra được hiện trường qua là cả một quá trình thai nghén và chỉnh sửa nội dung liên tục.
Được biết, đây là lần đầu tiên chị thử sức mình với vai trò đạo diễn, chị đã chuẩn bị gì cho sự thể nghiệm mới mẻ này?
Nhiều lắm, đến bây giờ tôi cũng không thể nhớ được là mình đã phải chuẩn bị những gì, bao nhiêu thứ cho vai trò này nữa.
Gần đây, rất nhiều phim truyền hình Việt bị phàn nàn ở khâu đạo diễn, nào là chưa có kinh nghiệm, chưa có nghề, thậm chí là tay ngang dẫn đến chất lượng phim không cao. Chị có sợ khán giả cũng sẽ đánh đồng mình như thế không?
Tôi cũng đã trải qua một khóa học đạo diễn tại Singapo chứ không phải là chưa từng được đào tạo về công việc này. Chỉ có điều khi về nước thì chưa có dịp để thực hiện mãi cho đến bây giờ. Còn về khán giả đánh giá thì cũng không có gì phải gọi là phải sợ cả. Đã quyết định làm rồi thì phải chấp nhận tất cả sự đánh giá của khán giả. Khán giả có quyền đánh giá tác phẩm khi lên sóng. Hiện tại thì tôi chỉ biết cố hết sức để làm tốt công việc. Nói thiệt, đến giờ phút này rồi mà vẫn còn mang tâm trạng sợ bị đánh giá thì sẽ khó làm việc lắm.
Vậy còn áp lực mà chị chắc chắn sẽ gặp phải khi thực hiện phim thì như thế nào?
Áp lực kinh lắm! Lúc mới bắt đầu, tâm trạng tôi lo lắng bồn chồn không yên. Cái cảm giác đó giống hệt thời điểm tôi nhận vai diễn đầu đời trong phim Ngọc Trong Đá vậy. Tuy nhiên, hiện giờ tôi khá vững tâm vì có rất nhiều bạn bè và mạnh thường quân ủng hộ. Tôi sẽ làm hết sức mình để Trở Về có thể về đích hoàn hảo nhất.
Việt Trinh cùng các diễn viên của "Trở Về"
Tựa phim là "Trở Về", liệu khán giả sẽ có thể bắt gặp được một phần nào đó của Việt Trinh trong phim ?
(cười) Không. Chuyện phim lần này là hư cấu hoàn toàn. Tôi cũng không tham gia một vai nào cả.
Tại sao vậy? Ý tưởng kịch bản cũng có một phần công sức của chị, nếu như tham gia vào chắc chắn chị sẽ diễn hay hơn một diễn viên nào khác chứ?
Nếu như không làm đạo diễn thì... có thể. Nhưng lần này, tôi đã xuất hiện với vai trò đạo diễn rồi. Tôi muốn tập trung toàn tâm toàn ý vào một vai trò hơn. Vừa làm đạo diễn, vừa là diễn viên thì chắc chắn sẽ bị phân tâm dẫn đến kết quả không được như ý muốn.
Là một diễn viên, giờ lại thể hiện vai trò đạo diễn, ắt hẳn chị sẽ có nhiều điều hiểu diễn viên hơn các đạo diễn khác?
Tôi cũng từ diễn viên rồi mới chuyển qua vai trò mới, nên có những điều mình sẽ hiểu nhiều hơn. Do đó, tôi sẽ có cách riêng để chăm chút cho bộ phim của mình nhiều hơn.
Bản thân chị sẽ giúp gì cho các diễn viên trẻ khi tham gia phim?
Tất cả những gì có thể. Là diễn viên, điều may mắn nhất là khán giả nhớ đến tên nhân vật chứ không phải nhớ đến tên mình. Chính vì thế mà tôi rất chú trọng đến việc xây dựng hình tượng cho từng diễn viên trong phim, từ vai phụ cho đến vai chính. Cả trang phục cũng phải trao đổi kỹ với các bạn để khi lên phim không bị sai ý đồ kịch bản (hiện tại, các diễn viên khi tham gia phim truyền hình Việt Nam phần lớn đều phải tự chuẩn bị về trang phục - pv). Tôi muốn tất cả diễn viên khi tham gia vào phim phải đều ra "chất" một cách rõ ràng từ trang phục cho đến hình thức. Có như thế thì khán giả mới nhớ đến được hình ảnh của họ trong phim mà tạm quên đi vai trò diễn viên của họ.
Nghĩa là đoàn làm phim sẽ chuẩn bị tất cả trang phục cho diễn viên?
Không, với kinh phí để làm phim truyền hình Việt Nam như hiện tại thì khó lắm. Đây cũng là điều mà không chỉ tôi mà tất cả các đoàn làm phim đều ước mơ cả. Cách mà tôi chuẩn bị ở đây chính là quá trình tư vấn để diễn viên có thể chuẩn bị trang phục theo đúng ý của mình. Đặc biệt là các vai chính, tôi phải theo sát luôn để giữ cho các nhân vật luôn có tạo hình đồng bộ và chính xác với kịch bản. Ví dụ, như diễn viên Văn Phượng, để có được tạo hình như bây giờ, ngay từ đầu, tôi đã ngồi bàn bạc rất kỹ để cùng thống nhất một cách hợp lý nhất.
Trong phim lần này, khán giả có thể thấy các vai chính trong phim đều là những người bạn khá thân với chị trong các chuyến từ thiện, liệu có sự "ưu ái" nào ở đây không?
(cười) Hoàn toàn không. Tôi có nhiều bạn thân, nhưng không phải ai cũng đi đóng phim cả đâu. Các diễn viên trong phim cũng phải trải qua quá trình casting để có được vai diễn thích hợp. Tôi cùng chọn diễn viên với hãng Sena mà trực tiếp là nhà biên kịch Châu Thổ. Tác giả kịch bản sẽ có cái nhìn sâu hơn về từng vai diễn nên việc chọn diễn viên cũng sẽ dễ dàng chọn lựa phù hợp hơn. Vì thế, tôi luôn tôn trọng mọi ý kiến của chị Châu Thổ.
Mạn phép hỏi chị một câu hỏi ngoài lề nhé. Gần đây đạo diễn Lê Hoàng có chia sẻ một vài nhận định trên một tờ báo nọ về chị, trong đó có một ý kiến cho rằng chị là diễn viên làm khổ nhiều đạo diễn nhất, không biết là chị đã đọc chưa?
Tôi chưa đọc nhưng có nghe mọi người nói lại.
Vậy cảm giác của chị thế nào?
(Cười) Bạn còn phải hỏi cảm giác của tôi à? Đã lâu, tôi không quan tâm gì dư luận rồi.
Trong khi các diễn viên cùng thời với chị đang cố gắng trở lại với vai trò diễn viên thì chị lại có một hướng đi khác, điều gì khiến chị có quyết định này?
Khi làm diễn viên thì cũng có giới hạn của một người diễn viên mà tôi thì có nhiều hoài bão lắm. Tôi luôn muốn làm một bộ phim do chính tay mình đạo diễn. Tuổi thơ của tôi không được may mắn lắm khi thiếu tình thương của cha nên tôi luôn muốn làm một bộ phim về trẻ thơ, những đứa trẻ có hoàn cảnh giống mình, thiếu đi tình thương của cha mẹ, chúng sẽ ra sao khi lớn lên ... Mà muốn làm điều đó thì với vai trò một diễn viên thì tôi không thể làm được.
Hiện tại thì đã có một Việt Trinh diễn viên, đạo diễn. Vậy thì khi nào sẽ có một... hãng phim mang tên Việt Trinh đây?
Tôi đang kết hợp cùng Sena film cho các dự án phim ảnh của mình. Tôi cũng đã có công ty riêng. Còn hãng phim Việt Trinh thì tôi vẫn chưa nghĩ đến. Sắp tới, công ty của tôi và Sena film cũng sẽ cùng tiếp tục hợp tác trong một cuộc thi về điện ảnh.
Lý Hùng đã trở lại cùng điện ảnh, còn Việt Trinh? Khán giả vẫn mới chỉ thấy chị xuất hiện trong các phim truyền hình nhưng vẫn chưa thực sự thấy chị trở lại cùng điện ảnh.
Thực sự thì tôi và Sena film cũng đang chuẩn bị cho một dự án phim điện ảnh. Nhưng tôi xin bí mật vì bạn biết đấy, ông bà xưa vẫn nói là nói trước bước không qua mà.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ này, chúc cho "Trở Về" mau chóng hoàn thành và sớm chinh phục được khán giả.
Theo Bưu Điện Việt Nam