Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng cho những nhà làm phim Hollywood
‘ Kong: Skull Island’, ‘Fast & Furious 8′ cùng nhiều bộ phim trước đó của Hollywood đã chọn Việt Nam làm địa điểm quay bối cảnh cho các tác phẩm điện ảnh của mình.
“Kong: Skull Island”; “Fast & Furious 8″ quay tại Ninh Bình
Phong cảnh hùng vĩ, nên thơ là yếu tố giúp Việt Nam trở thành tầm ngắm của các nhà làm phim Hollywood. Những ngày gần đây, người hâm mộ khá quan tâm tới sự kiện đoàn làm phim bom tấn “Kong: Skull Island” đã đặt chân tới Việt Nam và bắt đầu bấm máy cho cảnh quay đầu tiên tại nước ta. Đây cũng là một trong những bộ phim Hollywood ghi hình tại Việt Nam.
Các nhà làm phim Hollywood đang chuẩn bị bối cảnh quay tại Ninh Bình cho bom tấn “Kong: Skull Island”
Theo dự kiến, đoàn sẽ thực hiện cảnh quay đầu tiên tại Ninh Bình vào ngày 22/2 tới đây. Những địa danh nổi tiếng như Tràng An, Tam Cốc Bích Động, Đầm Vân Long (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Sơn Đoòng (Quảng Bình) sẽ lần lượt xuất hiện trong phim.
“Fast & Furious 8″ dự kiến cũng sẽ có một số cảnh quay ở Ninh Bình
Mới đây, có nguồn tin cho biết bộ phim bom tấn Hollywood “Fast & Furious 8″ nhiều khả năng sẽ ghi hình một vài phân đoạn tại Ninh Bình. Địa điểm cụ thể là đoạn đường cao tốc ở Ninh Bình. “Fast & Furious 8″ dự kiến sẽ ra mắt toàn thế giới vào ngày 17/4/2017.
“Pan và vùng đất Neverland” chọn Hang Én, Ninh Bình, Vịnh Hạ Long
Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích đã quen thuộc với hàng triệu trẻ em trên thế giới, bộ phim “Pan” nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả tại thời điểm vừa ra mắt. Khi được công chiếu tại Việt Nam, hầu hết “mọt phim” đều bày tỏ cảm giác thích thú xen lẫn tự hào khi phát hiện ra ê-kip “Pan” đã lấy bối cảnh hang Én, Ninh Bình và vịnh Hạ long để minh họa cho “xứ tiên” trong phim. Trước khi bấm máy 1 năm, họ đã tới Việt Nam thăm dò và sử dụng camera bay điều khiển cùng các loại máy quay tiên tiến khác để thu lại những góc độ đẹp nhất của ba kỳ quan này.
Ba điểm đến tại Việt Nam xuất hiện trong phim (từ trên xuống)- Hang Én, Vịnh Hạ Long và Ninh Bình
“Pan và vùng đất Neverland” chọn khá nhiều địa điểm tại Việt Nam
Thời lượng những thắng cảnh này xuất hiện trên phim khá dài và chân thực đủ để bất kỳ ai từng biết đến hay đặt chân tới ba địa danh trên đều sẽ nhận ra. Từ những rặng núi đá vôi thơ mộng, trùng điệp giữa nước biếc Hạ Long cho đến con sông trong veo uốn mình giữa cánh đồng xanh mướt, cho đến hang động hùng vĩ với những thạch nhũ kì dị, độc đáo… quả thực là “tiên cảnh” có một không hai, không còn giống thế giới phàm tục nữa. Mặc dù “Pan” không thành công về mặt thương mại nhưng bộ phim đã góp phần quảng bá du lịch Việt Nam vô cùng hiệu quả.
Video đang HOT
“Người Mỹ Trầm Lặng” quay ở Hà Nội, Hội An, Ninh Bình, Sài Gòn
Chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên, “Người Mỹ Trầm Lặng” của đạo diễn nổi tiếng Phillip Noyce ra mắt năm 2002 và được coi là một trong những phim xuất sắc nhất về chiến tranh Việt Nam. Ngoài mối tình tay ba kịch tính giữa cô gái Việt và hai người đàn ông ngoại quốc cùng những chi tiết khá chân thực về giai đoạn Mỹ thay Pháp vào Việt Nam. Phim còn gây ấn tượng ở những cảnh quay tuyệt đẹp, nên thơ. Khoảng 50% số cảnh trong phim được quay chính tại Việt Nam với những bối cảnh trải dài từ Bắc vào Nam.
“Người Mỹ trầm lặng” lấy bối cảnh chiến tranh tại Sài Gòn vào những năm 50
Đạo diễn Noyce đã chọn phố cổ Hà Nội để tái hiện lại khung cảnh Sài Gòn thập niên 50, với những biển hiệu bằng tiếng Pháp và những ngôi nhà cổ kính nhỏ xinh. Đoàn làm phim phải làm việc rất công phu, tỉ mỉ ở từng địa điểm trong thời gian 12 giờ mỗi ngày để thu lại những khung hình đẹp nhất. Bộ phim đã mang lại thành công cho nam diễn viên chính Michael Caine với đề cử ở cả Oscar lẫn BAFTA, và hình ảnh Việt Nam trên phim được mang đến cho người xem một cách sống động và chân thực.
“Black Knight Decoded” chọn bãi biển Non Nước (Đà Nẵng)
“Giải Mã Kỵ Sĩ Đen” (Black Knight Decoded) là một bộ phim khoa học viễn tưởng đề tài vũ trụ không gian huyền bí do Hollywood và hãng Urthercast phối hợp sản xuất. Ngoài yếu tố khoa học viễn tưởng hấp dẫn ra, khán giả Việt Nam còn đặc biệt trông chờ tác phẩm điện ảnh này do có sự xuất hiện của bãi biển Non Nước (Đà Nẵng) – một danh thắng tuyệt đẹp của nước ta sánh vai cùng hình ảnh của 10 quốc gia khác trên thế giới. Giữa biển xanh cát trắng mỹ lệ, nổi bật lên hình ảnh cô gái mặc áo dài, tung cánh chim bồ câu biểu tượng cho khát vọng hòa bình do 700 bạn trẻ xếp thành. Không còn là đất nước của chiến tranh như xưa kia, hình ảnh này chứng tỏ Việt Nam đã và đang trở thành xứ sở thân thiện, mến khách và cuộc sống yên bình, gần gũi.
Bãi biển Non Nước (Đà Nẵng) đẹp mê hồn trong “Black Knight Decoded”
Đặc biệt, đây cũng là bộ phim đầu tiên sử dụng hệ thống máy quay đặt tại trạm không gian quốc tế ISS cách mặt đất 370km. Hệ thống này được cung cấp bởi hãng UrtheCast – đơn vị phát triển việc ghi hình Trái đất với độ phân giải Ultra HD truyền trực tiếp trong không gian. Công nghệ Ultra HD từ trạm không gian ISS cho phép lột tả mọi cảnh quay rộng lớn, đưa hàng nghìn diễn viên vào trọn một khung hình. Tất cả cho thấy tâm huyết của các nhà làm phim trong nỗ lực lột tả vẻ đẹp của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, truyền tải tinh thần sống trẻ, sống hết mình cùng ước nguyện hòa bình tới với mọi người.
Ngoài ra có thể kể tên một số bộ phim khác cũng từng chọn Việt Nam cho bối cảnh quay của mình. “Đông Dương” (1992) của đạo diễn Régis Wargnier được quay tại nhiều địa điểm ở Việt Nam như Ninh Bình, vịnh Hạ Long, cung điện, lăng tẩm ở Hoàng Thành Huế, nhà thờ Phát Diệm,…
Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của đạo diễn Jean-Jacques Annaud, bộ phim “Người tình” được khởi quay tại Việt Nam vào năm 1986, hoàn thành năm 1990. Những cảnh sắc đầy chất thơ của miền Tây Nam bộ, đặc biệt là Sài Gòn, Sa Đéc, Đồng Tháp Mười và Hà Tiên được lột tả chân thực trong từng cảnh quay của phim.
Theo Ngoisao.vn
'Sẽ không nhận ra Việt Nam trong Kong: Skull Island'
NSƯT Vũ Huy - người tham gia dựng bối cảnh cho đoàn làm phim Hollywood tại Việt Nam cho biết hình ảnh quay tại Ninh Bình không mang tính đặc thù.
Sinh năm 1955, NSƯT Vũ Huy là là họa sĩ thiết kế của Hãng phim truyện Việt Nam. Ông là một trong những họa sĩ thiết kế hàng đầu của điện ảnh Việt, từng làm rất nhiều bộ phim lịch sử nổi tiếng như Ngã ba Đồng Lộc, Ký ức Điện Biên, Đêm hội Long Trì... và hai bộ phim nước ngoài quay tại Việt Nam là Người Mỹ trầm lặng và Đông Dương.
Lần này, ông lại có cơ hội tham gia thiết kế bối cảnh cho đoàn phim Hollywood Kong: Skull Island.
Họa sĩ - NSƯT Vũ Huy.
- Đoàn làm phim Hollywood đã liên hệ với ông như thế nào?
- Tôi từng làm thiết kế mỹ thuật với nhiều phim nước ngoài như Đông Dương, Người Mỹ trầm lặng... nên có thể họ đã nghe tiếng và liên hệ trực tiếp.
Tôi nhận được lời mời từ trước Tết và bắt tay vào làm đã hơn 1 tháng. Công việc thiết kế mỹ thuật và dàn dựng bao giờ cũng phải làm trước.
- Đoàn làm phim có yêu cầu gì với công việc của ông?
- Họ không có yêu cầu gì đặc biệt. Chỉ là bản vẽ, câu chuyện của họ như thế, họ cần làm thế này thì mình làm thôi. Chuyên môn làm phim, nhất là kỹ thuật đã mang tính quốc tế rồi.
Họ mời mình vì về vật liệu, có những cái họ không quen như tre, nứa, dây, lạt, tập tục,...
Câu chuyện của Kong: Skull island cũng đơn giản. Nó không phải là câu chuyện như Người Mỹ trầm lặng hay Đông Dương - những bộ phim chuyển thể có tính nghệ thuật cao. Kong: Skull island là dạng phim bom tấn giải trí, với độ chuyên nghiệp và tiền đầu tư lớn.
- Với những gì ông đã trải nghiệm thì làm bối cảnh cho một bộ phim của Mỹ có gì khác so với phim Việt?
- Nếu nói về bối cảnh thì cũng như Việt Nam. Thậm chí, quy mô bối cảnh của Kong: Skull island còn không bằng một số phim Việt. Người Mỹ trầm lặng cũng có những bối cảnh rất lớn tại Hội An.
Với Kong: Skull island, trong thung lũng rất đẹp ở Ninh Bình, bốn bề là núi đá, xung quanh là nước, họ dựng khoảng 17 - 18 cái lều bằng tre. Về quy mô nó chỉ có thế, sau họ sẽ vẽ 3D, bổ sung các yếu tố khác.
Ngoại trừ một số phim kinh phí lớn của nhà nước như Ngã ba Đồng Lộc, Ký ức Điện Biên, Việt Nam quá tiết kiệm trong việc làm bối cảnh. Các nhà làm phim trong nước hay tận dụng những cái có sẵn còn ê-kíp Hollywood thì không. Họ tự làm hết, nghĩ cái gì làm cái đấy.
- Bối cảnh Việt Nam có vai trò như thế nào trong Kong: Skull island?
- Theo kịch bản, bối cảnh quay ở Việt Nam là một ngôi làng có nền văn minh khá rực rỡ. Nhưng vì bị những con vật khổng lồ phá hoại, người dân phải lui về sống trong những chiếc lều. Tôi được biết có khoảng 200 diễn viên quần chúng sẽ vào vai cư dân nơi đây.
Nghĩa là bối cảnh chỉ có tác dụng với nội dung. Còn về phía nhân sự Việt Nam thì chúng tôi giúp họ dựng bối cảnh theo đúng ý và đúng tiến độ.
- Theo ông, khi Kong: Skull island ra rạp, dấu ấn Việt Nam sẽ thể hiện thế nào?
- Đây là bối cảnh cho một câu chuyện mang tính ước lệ, sáng tác. Những cái lều đó không mang đặc trưng của dân tộc nào. Quần áo, phục trang cũng là sản phẩm của trí tưởng tượng.
Đó không phải con người Việt Nam, mặc quần áo Việt Nam, họ cũng không quay nguyên bản một chỗ mà còn dựng 3D nên tôi chắc chắn bạn sẽ không nhận ra được.
Bạn chỉ biết đó là một thung lũng với núi đá, sông nước, rừng cây, không có tính đặc thù. Ví dụ quay chùa Một Cột hay vịnh Hạ Long bạn còn có thể nhận ra. Chứ ở đây, nếu không nói quay ở Ninh Bình thì cũng khó ai có thể biết.
Bối cảnh này hoàn toàn khai thác cảnh quan thiên nhiên chứ không có yếu tố Việt Nam.
Cảnh đẹp của Ninh Bình xuất hiện trong Pan - bộ phim Hollywood ra mắt năm 2015.
- Sau những lần hợp tác với nước ngoài, anh học hỏi được gì?
- Bình thường, cứ nói đến nước ngoài là mọi người lại nghĩ tới việc học hỏi. Nhưng trên thực tế, điện ảnh Việt Nam trước đây có những phẩm chất như nước ngoài. Ví dụ như chỉ cách đây 15 - 20 năm với những thế hệ đạo diễn vàng học ở Nga ở Pháp về như Hải Ninh thì không khác đâu. Nó chỉ khác ở tiền đầu tư và phân công lao động.
Họ phân công công việc, chuyên môn hóa đến từng chi tiết. Ví dụ như ở đây, có anh chàng trẻ, đẹp trai, cao to, trông như diễn viên điện ảnh, nhưng việc của cậu ấy chỉ là khi bọn tôi đến làm thì bê 2 cái máy nổ ra, khởi động và cắm máy khoan vào. Ai làm gãy mũi khoan thì chỉ cậu ấy mới có quyền thay. Vì cậu ấy có bằng sử dụng cái máy đó. Bất cứ một người đàn ông 30 tuổi nào ở Việt Nam đều có thể tự tháo lắp được mũi khoan nhưng ở đây thì chỉ có cậu ấy mới được lắp. Mọi người có gãy thì cứ để đó cho cậu ấy thay.
Đoàn làm phim Kong: Skull island đông kinh khủng. Cái gì họ cũng mang sang. Không gian bối cảnh còn nhỏ hơn chỗ để đồ phục vụ làm phim.
Chính vì thế, có những cái muốn học cũng không học được. Tiền đầu tư của họ tới hàng trăm triệu USD. Mình chỉ có thể ngạc nhiên.
Với cá nhân tôi là không học được gì, chỉ phục vụ họ thôi.
- Ông có đánh giá như nào trước việc các đoàn làm phim nước ngoài vào Việt Nam?
- Tôi nghĩ, Việt Nam nên mở cửa cho các đoàn làm phim nước ngoài. Vì mình là một thị trường rất tốt về bối cảnh. Không phải vấn đề lao động rẻ mà là thiên nhiên của mình đẹp, biển có, thành phố cổ có, có những cái mà thế giới chưa bao giờ nhìn thấy.
Nhưng khó khăn của mình vẫn là sự cho phép. Có nhiều khâu gây khó khăn cho các đoàn phim nước ngoài.
Như với Kong: Skull island, họ có những thiết bị bị hải quan giữ hàng tuần, gây khó dễ. Như thế ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Những điều đó có thể làm họ không muốn vào Việt Nam nữa.
Sự có mặt của các đoàn phim nước ngoài rất có lợi cho Việt Nam. NhưKong: Skull island, họ tiêu 16 triệu USD khi đến đây thì rõ ràng rất tốt cho người lao động. Và nếu các bạn trẻ có cơ hội làm phim cùng thì cũng là cơ hội mở mang rất tốt.
Số lượng đoàn phim nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn, thường xuyên hơn thì cơ hội học tập sẽ cao hơn. Trình độ chuyên nghiệp hóa được nâng cao. Hiện nay quá ít nên chưa bõ để học.
Theo Zing
Đoàn phim 'King Kong' mang 45 tấn thiết bị sang Việt Nam Tất cả trang thiết bị, đạo cụ, trang phục của đoàn phim "Kong: Skull Island" đã cập bến sân bay Nội Bài, Hà Nội ngày 18/2 để chuyển đến trường quay tại tỉnh Ninh Bình. Ngày 18/2, một số thành viên của đoàn phim Kong: Skull Island đã có mặt tại Hà Nội. Theo thông tin từ hải quan sân bay, khoảng 45...