Viết cho thằng Cười trong Hot Boy Nổi Loạn
Thằng Cười đơn côi trong thành phố đông đúc nhất nước ta như một nghịch lý của con người nơi phố thị. Đông đúc chưa hẳn đã bớt đơn côi.
Câu chuyện của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được mở màn bằng một cuộc lừa đảo tình tiền từ những anh chàng đồng tính. Những cuộc tình chống vánh đổi chác giữa tiền bạc và thân xác. Những tưởng phim H otboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt cũng thường tình như những bộ phim về đề tài đồng tính, mại dâm khác của Việt Nam. Thế mà khi cô gái điếm về chiều Phan Thị Phước Hạnh xuất hiện rồi người đàn ông được đợi chờ thằng Cười lộ mặt khiến bộ phim bắt đầu đi vào lòng tôi.
Thằng Cười, con vịt và Phước Hạnh
Vai diễn thằng Cười do Hiếu Hiền hóa thân thật chân phương, chân thực và đời hơn bao giờ hết. Thằng Cười tuổi không còn trẻ nữa nhưng mãi mãi trẻ thơ như con nít, lại hay cười hê hê ha ha nên người ta gọi bằng thằng Cười. Chính thằng Cười cũng không biết mình tên gì, do ai sinh ra và đến với cuộc đời này là vì ai. Thằng Cười đơn côi trong thành phố đông đúc nhất nước ta như một nghịch lý của con người nơi phố thị. Đông đúc chưa hẳn đã bớt đơn côi.
Khi con vịt còn bé xíu nó đã nối mối dây tình cảm cho “cha” và “người mà cha nó yêu”.
Rồi Thằng Cười quyết tâm ắp cho được một con vịt để nuôi nấng bên mình như một người bạn thân thiết ngoài ánh trăng, chiếc thuyền nát, những con sóng không tên. Cuối cùng thằng Cười cũng thành công, con vịt ra đời trong sự “đau đẻ” của người cha mang tên thằng Cười. Từ đấy Cười có một gia đình dù không trọn vẹn và bình thường như bao gia đình khác, nhưng có khuyết đi chăng nữa đấy cũng là hạnh phúc của riêng Cười.
Cuộc đời thằng Cười có lẽ sẽ Cười mãi nếu không quen cô gái điếm mang cái tên thuộc tứ đức của người phụ nữ cô điếm già Phước Hạnh. Bởi thế người ta mới nói yêu đơn phương là khổ thế nào. Ánh mắt yêu thương u uẩn của thằng Cười dành cho người mình trót yêu thật quá xót xa. Ta có thể thấy những gì ta muốn ngay trước mắt nhưng ta không thể nào chạm tay vào được. Thằng Cười muốn yêu nhưng cái thân hèn mọn lượm ve chai, không nói được, sống bấp bênh trên con thuyền nát và tài sản quý nhất của nó là con vịt thì làm gì có quyền “ra mặt” với tình yêu.
Nụ cười khi thằng Cười quyết định “đẻ” con vịt…
Nó yêu cô gái mà đời gọi là điếm ấy bằng tình yêu trong sáng và thần thánh nhất trên cõi đời này. Nó yêu như một bản năng của người đàn ông nhưng bản năng ấy luôn bị kìm nén bởi thân phận và kiếp số con người. Thằng Cười suýt mất gia đình của nó tức con vịt khi nó mãi yêu người con gái. Và nó buồn tê tái khi thấy rằng con vịt thật sự hạnh phúc và vui tươi khi con vịt được sông cùng bầy vịt cạp cạp. Bên nó con vịt có thật sự hạnh phúc không? Câu hỏi lớn đó khiến nó khóc, nước mắt rơi cho những yêu thương. Và như một người thân thật sự của con vịt nó để con vịt tự quyết định là đi theo bầy vịt hay trở về bên nó. Khi ta thật sự yêu ai đó ta sẽ tôn trọng những quyết định của họ dù quyết định đó có khiến con tim yếu mềm của ta vỡ vụn.
… và hạnh phúc lặng thầm của người “cha” khi nhìn con lớn lên.
Video đang HOT
Thằng Cười được con vịt đáp đền tình thương chân thành của nó bằng sự ở lại với con thuyền rách. Con vịt còn có tình huống chi là con người. Nói là nói thế nhưng nhìn quanh mà xem biết bao con người ràng buộc nhau với hàng đống mối quan hệ về trách nhiệm và nghĩa vụ thế mà chưa hẳn họ đã đối xử tốt với nhau. Cảnh phim Thằng Cười cười thật tươi trong ánh sáng của trăng rằm bên gia đình của nó khiến ta cảm ra rằng hạnh phúc chỉ đơn giản là thế!
Gia đình Cười.
Mang tiếng là thằng Cười nhưng nó cười và khóc cũng ngang nhau, không chừng nước mắt nhiều khi còn nhiều hơn nụ cười. Ngày nó lang thang lượm ve chai, nó cười với mọi người không hẳn vì nó vui mà đó là cách duy nhất nó có thể giao tiếp với xã hội. Nó không biết nói cơ mà. Tối đến nó lại theo chân cô gái điếm già Phước Hạnh để đuổi bóng tình yêu. Và khi cô điếm tìm được bãi đáp nó mon men về lại chiếc thuyền mục rỗng, cùng con vịt. Nó nằm mãi chẳng ngủ được, nước mắt lặng lẽ rơi trong bóng tối của cuộc đời. Nước mắt rơi nhiều thế mà tên nó vẫn là thằng Cười mới là. Nghịch lý hay bất công vẫn tồn tại với văn minh và bình đẳng như một quy luật thường tình.
Tổ ấm Cười
Các diễn viên Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa, Phương Thanh, Hiếu Hiền khiến khán giả đến phim lặng lẽ khóc cười cùng họ. Xem xong phim cảm thấy buồn nhưng trong cái buồn đấy ta nhận ra rằng ta còn hạnh phúc hơn biết bao con người khác đang vất vả với cuộc mưu sinh. Ta còn đỡ cô đơn hơn những thân phận người như thằng Cười cùng con vịt. Bât kể ý kiến báo đài thế nào, khán giả khó tính ra sao, mình vẫn thấy Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt rất hay. Một bộ phim đồng tính, mại dâm và tầng lớp nghèo xác xơ nơi phố thị đáng xem, đáng được chia sẽ và suy ngẫm. Ta vốn không chìa bàn tay ấm cho những con người đó bất kể họ có tồn tại cạnh ta, có thể ta không dè bỉu, khinh khi hay kỳ thị họ nhưng liệu ta đã làm gì tốt cho họ, những con người đáng được yêu thương.
Cảm ơn nhân vật thằng Cười đã khiến tôi khóc khóc cười cười cùng số phận của anh, cảm ơn cái cách anh dạy người đời biết yêu thương và chia sẽ. Có lẽ nhân vật thằng Cười là nhân vật hay nhất năm nay của điện ảnh Việt Nam. Bất kể ai cũng có thể là người đặc biệt nếu ta biết quan tâm và nhìn nhận họ. Nếu cảm xúc của bạn đã chay sạn hay đang dần trở nên chay sạn thì hãy đi xem câu chuyện của Thằng cười để đánh thức cảm xúc của mình. Phim sẽ phần nào sưởi ấm trái tim vô cảm của những người trẻ chúng ta.
Theo BĐVN
"Cái nhìn nhân văn về mại dâm đồng tính"
Chọn kể một câu chuyện xúc động về những con người dị thường ở bên lề xã hội, Vũ Ngọc Đãng đã chứng tỏ tài năng dị thường của một đạo diễn "khác người".
Và chúng ta đang nói về bộ phim mới Hot boy nổi loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.
Dù có biệt tài phát hiện nhân tố mới với "cặp tiên đồng ngọc nữ" đình đám và phim của anh luôn thu về doanh thu quảng cáo đáng nể thì người trong nghề vẫn cho rằng Vũ Ngọc Đãng không biết làm phim. Anh làm phim như giỡn chơi, cứ diễn viên xinh, nhạc hay, hình đẹp ráp lại thành phim. Chàng đạo diễn nổi tiếng chơi ngông cũng thừa nhận mình làm phim như giỡn chơi và sẵn sàng chịu chửi miễn sao bán được vé. Nhưng khi xem xong Hot boy nổi loạn, có lẽ nhiều người sẽ không còn nghĩ về Vũ Ngọc Đãng như một đạo diễn không biết làm phim hay chỉ lo kiếm tiền "bỏ túi".
Trái với dự đoán của nhiều người, phim không có nhiều cảnh nóng
Sau sốc sẽ là rung cảm
Đồng tính không còn là chủ đề quá nóng hiện nay, song mại dâm đồng tính thì vẫn còn là một góc khuất nhạy cảm và gây tò mò. Chọn một chủ đề gai góc, Vũ Ngọc Đãng phải đứng trước rất nhiều thử thách: làm sao kể một câu chuyện rất thật mà người xem không ớn lạnh vì dị ứng và trước hết là không xúc phạm, gây tổn thương cộng đồng người đồng tính. Đảm nhận "sứ mệnh" đó, bộ ba Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa và Linh Sơn thật sự đã gây rung cảm cho người xem và chắc chắn cũng sẽ nhận được sự đồng cảm của "người trong cuộc".
Từ một chàng trai quê ngây thơ, chất phác Lam (Lương Mạnh Hải) đã rơi vào tay của Đông (Linh Sơn) và bắt đầu kiếp làm "đĩ chuyên nghiệp". Cuộc đời của Lam cứ trượt dài trong khổ đau, tủi nhục cho đến khi anh thoát khỏi tay Đông và gặp được Khôi (Hồ Vĩnh Khoa).
Cuộc tình tay ba giằng co và đau đớn giữa ba người đồng tính
Lam yêu Khôi bằng tất cả trái tim của mình, anh chăm sóc, nâng niu Khôi như một báu vật và tìm mọi cách không cho Khôi ngã vào vết xe đổ của mình. Duy có một điều Lam không thể làm được theo ý của người anh yêu đó là từ bỏ công việc hiện tại, bởi cái công việc này dính vào một lần rồi thì không thể dứt ra được.
Mặc dù rất yêu nhau nhưng hai người vẫn phải chia tay để đi theo lựa chọn riêng của mình. Có một điều lạ là dù phim có tiết tấu rất chậm, những cuộc đối thoại giữa Lam và Khôi lúc nào cũng đều đều nhưng vẫn khiến người xem vẫn bị lôi cuốn. Chính vì thế khi cái triết lý: "Không ai được quyền chọn lựa giới tính của mình khi sinh ra, nhưng mình có quyền chọn cách sống với giới tính mà mình đang có" được nói ra từ Khôi, nó không hề khiên cưỡng hay lên gân.
Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa diễn xuất tinh tế và sâu sắc
Thoạt tiên, không ít khán giả sẽ bị sốc khi xem những cảnh chăm sóc, ái ân của ba chàng trai đồng tính nhưng những cảm xúc, tình cảm và cả những giọt nước mắt rất thật của họ sẽ khiến người ta quên đi những va chạm xác thịt và thay vào đó là sự đồng cảm về tâm hồn. Chưa bao giờ trong một bộ phim Việt Nam, "chợ người đồng tính" lại được phơi bày trực diện và trung thực như thế. Những cảnh mồi chài, ngã giá của những gã gay đứng đường tưởng chừng như sẽ rất thô thiển, khó chịu nhưng kỳ thực lại rất chân thực và đầy xúc động. Người xem có cảm giác như đạo diễn và các diễn viên không đứng ngoài nó mà đã đi ra từ bên trong nó.
Mỗi một cảnh nóng là thêm một lần thấu hiểu và rung cảm
Hiếu Hiền "lột xác" xuất thần
Với Hot boy nổi loạn, một lần nữa Vũ Ngọc Đãng chứng tỏ được biệt tài phát hiện nhân tố mới của mình trong trường hợp của Hồ Vĩnh Khoa. Dù lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh ở một vai diễn phức tạp nhưng Hồ Vĩnh Khoa đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả bằng diễn xuất rất tinh tế của mình. Và nếu có ai nghi ngờ về tài năng hay đặt nghi vấn về sự ưu ái của Vũ Ngọc Đãng dành cho "gà nhà" Lương Mạnh Hải thì có lẽ mọi nghi ngờ ấy cũng sẽ được diễn xuất của Lam giải tỏa. Đúng như nhận xét của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng "dù là vai đồng tính, nhưng đây chính là vai diễn nam tính nhất của Hải từ trước đến nay".
Không chỉ chọc cười, Hiếu Hiền còn có thể khiến khán giả bật khóc ngon lành
Nhưng lột xác và xuất thần nhất phải kể đến Hiếu Hiền. Từng thành công và được khán giả yêu thích bằng những vai hài duyên dáng, nhưng lần này, trong vai thằng Cười, một kẻ câm sống dưới đáy xã hội với tình yêu mãnh liệt dành cho cô gái điếm, Hiếu Hiền lại ... chọc khán giả khóc ngon lành. Từng dáng đi, cử chỉ, ánh mắt của anh dường như tất cả đã nói thay lời và nó còn có giá trị hơn, xúc động hơn bất cứ lời thoại nào. Lại phải mượn lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng "cáp cáp cáp, cạp cạp cạp, những từ đó sẽ là câu thoại hay nhất, đáng nhớ nhất trong tất cả câu thoại của Hiếu Hiền".
Dù không dở nhưng vai gái điếm của Phương Thanh chưa khiến người xem thổn thức
Đan xen với câu chuyện những chàng trai đồng tính, thằng Cười, cô gái điếm (Phương Thanh) và con vịt là một góc nhìn khác về những còn người dị thường không được coi trọng và phải sống dưới đáy xã hội. Không nhà cửa, công việc tử tế, kiếm sống qua ngày bằng công việc nhặt ve chai, thằng Cười một mình lủi thủi trên chiếc thuyền tạm bợ, cô đơn đến tận cùng. Đã qua thời xuân sắc, cô gái điếm "hàng dạt" ngày ngày phải đứng đường vẫy khách cống nạp tiền cho má mì, tủi nhục đến tận cùng.
Được kỳ vọng rất nhiều, nhưng ở vai diễn này, Phương Thanh chưa thể "lột xác" để lấy được thật nhiều nước mắt của khán giả như mong đợi. Nỗi đau của cô gái điếm hàng dạt chưa được khắc họa rõ nét, tình yêu dị thường giữa cô gái điếm và chàng câm vẫn chưa đủ lay động và có cảm giác Phương Thanh vẫn chưa đẩy được tất cả cảm xúc, ức chế dồn nén trong lòng bật ra để cái kết rơi vào hụt hẫng.
Tình yêu thầm lặng nhưng mãnh liệt mà thằng Cười dành cho cô gái điếm rung động bao con tim
Dù vậy, đây là một bộ phim hay và nhiều dư vị. Bốn số phận dị biệt, mỗi người một hoàn cảnh nhưng ai cũng khát khao được yêu thương và hạnh phúc. Một bộ phim hay không phải là nó kể câu chuyện gì mà bạn cảm nhận được gì từ bộ phim đó. Với Hotboy nổi loạn, khi màn ảnh rộng khép lại, người ta sẽ nhớ mãi ánh mắt hoảng sợ của Lam khi một sáng mở mắt dậy không thấy Khôi đâu, người ta cũng sẽ nhớ mãi cảnh con vịt đùa giỡn với thằng Cười trên chiếc ghe trong buổi chiều tà hay hình ảnh thằng Cười mang ô ra che cho cô gái điếm chờ khách dưới mưa...
Một cảnh quay mà khi nhắm mắt lại bạn sẽ nhớ mãi
Dù câu chuyện có khác, cảnh quay có khác thì những góc quay đẹp và lãng mạn của Vũ Ngọc Đãng vẫn không thể nhầm vào đâu được. Nhờ thế mà câu chuyện thẳng thắn, bạo dạn và khốc liệt về một vấn đề nhạy cảm là mại dâm đồng tính hiện lên không u ám, ngột ngạt mà vẫn rất trong trẻo và nên thơ.
Theo BĐVN
Tiếp tục những hình ảnh tình tứ của 2 "Hot boy nổi loạn" Sau khi được đánh giá cao tại Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 36, bộ phim Hot Boy Nổi loạn Và Câu Chuyện Về Thằng Cười, Cô Gái Điếm Và Con Vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã tiếp tục tham gia Liên hoan phim quốc tế Vancouver (29/9 - 14/10/2011), ở hạng mục "Dragons and Tigers" - hạng mục...