Việt Anh trong “Người phán xử”: Kẻ phá gia chi tử đầy cuồng bạo
Được khán giả quen mặt với các vai công tử trong phim tình cảm, giờ đây Việt Anh đang chứng tỏ cho mọi người thấy mình hợp với các vai công tử “không có gì ngoài máu liều” như Phan Hải.
Chia sẻ trong một buổi talkshow với khán giả, Việt Anh từng nói rằng khi đạo diễn Khải Anh đặt vấn để mời anh vào vai Phan Hải, một tay công tử ăn chơi khét tiếng, Việt Anh đã định chối từ và nói là chỉ có vai chiến sĩ công an anh mới làm. Bởi vì anh đã vào kiểu vai này quá nhiều rồi.
Sau Chạy Án, Việt Anh bắt đầu rời xa những vai công tử xa đoạ, và vật lộn với việc chạy thoát khỏi cái bóng của vai Lâm. Anh chuyển sang thể loại phim tình cảm lãng mạn để đổi mới hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những bộ phim cũ quá thành công khiến anh không tìm được đường với những kiểu vai mới mà diễn xuất của Việt Anh cũng không thể hiện được sự hợp vai với phim tình cảm.
Tuy nhiên, nhờ vào sự chân thành của đạo diễn Khải Anh, Việt Anh đã quyết định tham gia một lần nữa và Phan Hải quả thật là một nhân vật khác hẳn với tất cả những gì anh từng thể hiện. Điều này được thấy rõ nhất trong tập 6 của Người Phán Xử.
Có thể nói, sau vai ông trùm được thể hiện bởi một Hoàng Dũng kỳ cựu, Phan Hải do Việt Anh đóng chính là nhân vật ấn tượng thứ hai. Sự bồng bột và cuồng bạo của Phan Hải phát lộ ngay từ đầu phim một cách không giấu diếm, khác hẳn với ông bố thâm trầm, mưu mẹo.
Khi Chí Mắt Ma nói muốn thương lượng đổi thông tin lấy mạng sống, Phan Hải không khiến người xem mất một giây suy nghĩ về quyết định của anh ta. Chí Mắt Ma hỏi Hải có hứa lấy thông tin về chủ mưu rồi cho hắn sống không? Câu trả lời đương nhiên là có. Nhưng lời nói và hành động là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Nhất là với Phan Hải. Lấy thông tin sau đó giết. Đó chính là Phan Hải. Phan Hải của Việt Anh. Cứng như một hòn đá, với dáng đi của một con dã thú đang chuẩn bị săn mồi và chất điên cuồng bạo liệt chảy rần rật trong huyết quản.
“Con muốn là thằng Hải. Chứ không phải thằng Hải con ông Quân”. Tiếng Việt Anh hét lên giữa phim trường được phát lại trực tiếp trước màn hình khán giả trong tập trước. Cái chất giọng cục cằn và thô lỗ nay phát huy cực đại. Đó là tiếng hét thật của kẻ đang chịu cái bóng quá lớn của cha mình. Tiếng hét của kẻ đang muốn khẳng định mình, chứng minh mình là cái gì đó hơn thế, không chỉ là một “cái danh” phá gia chi tử mà ai cũng biết.
Ông trùm để cho Hải tự sắp quân đi đánh úp Chí Mắt Ma là để anh ta tự nhận ra năng lực của mình và nhìn lại cách suy nghĩ của bản thân. Đương nhiên, Chí đâu có ngu mà để cho Phan Hải kéo lính tinh nhuệ đi lấy tin rồi sử mình. Kế của Hải bất thành. Đương nhiên tức. Nhưng cái tức ấy không khiến Hải khôn ra được. Cũng còn lâu Hải mới nhìn lại bản thân. Anh lao ngay đến nhà vợ Chí Mắt Ma, lấy cái thớt dưới bếp ra, lựa con dao chặt thịt to nhất, đè cổ vợ Chí Mắt Ma xuống bàn rồi doạ chặt tay. Khán giả đã từng chứng kiến ngón tay người đứt ngay dưới lưỡi dao ở tập 1 rồi, giờ liệu cảnh đấy có tái diễn hay không.
Lần này Hải khiến mọi người nghi ngờ điều đó. Cách anh ta đứng không còn là một người bình thường nữa mà là của một kẻ điên. Người nằm trên bàn kia là phụ nữ. Cô ấy cũng có thể vô tội. Ai mà biết được Hải chỉ doạ hay có chặt tay thật hay không? Dễ là có lắm, vì đó là Hải mà. Nhưng điều này quá tàn nhẫn để có trên phim lúc này. Ánh mắt long sòng sọc và cười man dại thích thú của Hải khiến khán giả không đoán được.
Có người từng nói nhân từ với kẻ thù là tàn nhẫn với bản thân. Nếu như vậy, thì Hải là nhà vô địch về sự nhân từ với bản thân. Anh ta không cần hay biết gì hơn là bản thân mình. Một con thú hành động hoàn toàn theo bản năng hoang dã.
Video đang HOT
Có thể nói là chưa bao giờ màn ảnh Việt có một nhân vật nào điên cuồng và bản năng đến thế. Đến tập 6 của Người Phán Xử, Việt Anh hay khán giả ít nhất cũng được hài lòng, cái bóng của Chạy Án đã ở quá xa đằng sau lưng rồi.
Theo P.V (Tintuconline)
Bí hiểm vai "ông trùm" của NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử"
NSND Hoàng Dũng bất ngờ vào vai "ông trùm" xã hội đen trong phim truyền hình "Người phán xử" gây tò mò đối với khán giả.
NSND Hoàng Dũng
NSND Hoàng Dũng bất ngờ vào vai "ông trùm" xã hội đen trong phim truyền hình Người phán xử. Đây là lần trở lại màn ảnh đầu tiên của ông sau khi chính thức nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Hà Nội đầu tháng 1 vừa qua.
Tính cách quyết đoán như "ông trùm"
Lý do gì khiến anh quyết định trở thành một "ông trùm" xã hội đen?
Vai "ông trùm" Phan Quân trong Người phán xử là vai diễn phức tạp và nhiều cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố. Tôi rất thích nhân vật này ở sự tính toán, bản lĩnh, yêu thương và tôn trọng gia đình, không bắt nạt những người yếu thế. Không nói về chuyện làm ăn phi pháp thì về mặt nghĩa khí, cư xử với những người tử tế xung quanh mình, ông ấy rất tốt.
Tôi thích sự quyết đoán của nhân vật bởi bản thân tôi đã rất nhiều năm phấn đấu vì sự quyết đoán đó. Quyết đoán không phải thích gì làm nấy mà mọi chuyện phải suy nghĩ kỹ, dám làm dám chịu. Ngay khi đọc kịch bản, tôi cũng đọc liền mạch để theo cảm xúc. Tôi nghĩ, mình phải bị thuyết phục bởi kịch bản thì mới thuyết phục được khán giả.
Anh có gặp nhiều khó khăn khi thể hiện vai diễn này?
Đây là dòng phim hình sự nhưng không khai thác mặt dao búa, đâm chém nhiều mà chủ yếu khai tác tâm lý nhân vật. Với một diễn viên như tôi không có nhiều khó khăn. Bởi, một khi đã làm phim, tôi sẽ vứt bỏ tất cả mọi chuyện để toàn tâm, toàn ý chuyên tâm vào nhân vật. Khi mình tư duy về nhân vật trong hoàn cảnh vô tư, thoải mái, hào hứng sẽ khác khi bận bịu, stress hay bị xung quanh tác động.
Vả lại đã là diễn viên, tất cả mọi người không phải lúc nào cũng có cơ hội có vai diễn hay. Các vai chính bây giờ thường tập trung vào người trẻ, còn những người già như tôi chỉ là thứ yếu thôi (cười). Thế nên, hiếm khi mình lại được trở thành nhân vật chính có tâm lý dày dặn, hay ho thế này thì phải cố gắng nắm bắt, hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất, để không phải làm xong rồi mới giá như thế nọ, thế kia.
Hoàng Dũng cùng 2 học trò là Hồng Đăng và Việt Anh.
Vậy chắc hẳn, "ông trùm" này có nhiều điểm giống anh ngoài đời?
Tôi nghĩ mình cũng là người sống dung dị, chan hòa, yêu thương gia đình. Chuyện gì tôi đã suy nghĩ và quyết rồi thì rất ít khi thay đổi. Đó là điều tôi cảm thấy gần gũi giữa mình và nhân vật, quyết đoán và thức tỉnh về tình cảm. Còn là tội phạm thì chắc chắn là không rồi (cười).
Gameshow không sáng tạo về nghệ thuật, giải trí
Đây là lần đầu anh trở lại màn ảnh sau khi nghỉ hưu. Có vẻ cuộc sống bận rộn của anh vẫn không thay đổi nhiều?
Cũng không thay đổi nhiều lắm. Chỉ là bây giờ mọi việc tôi chủ động hơn. Ai mời đóng phim thì sẽ làm nếu rảnh. Những năm trước, tôi phải từ chối nhiều phim vì công việc ở cơ quan rất bận. Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, mọi người cũng đi đóng phim rất nhiều như: Hồng Đăng, Chí Nhân, Công Lý, Trung Hiếu... nếu mình cũng như thế thì cơ quan sẽ ra sao? Tôi phải làm gương. Họ đi đóng phim nhưng khi có việc ở nhà hát thì phải ưu tiên lên hàng đầu. Mọi người đi đóng phim cũng để tăng thêm thu nhập, rồi quảng bá hình ảnh rộng rãi hơn cũng tốt.
Nhưng anh có thấy, nếu các nghệ sĩ chịu khó tham gia gameshow để quảng bá hình ảnh sẽ tốt hơn nhiều việc quảng bá hình ảnh qua phim?
Quảng bá hình ảnh qua gameshow chỉ tốt hơn với một bộ phận khán giả thôi, bộ phận khác chưa chắc đã thích thế. Các gamehow hiện nay phát triển với tiến độ rất nhanh, những người đắt show cũng làm việc với cường độ chóng mặt. Thế nên, những nghệ sĩ trẻ dễ bị "sảy miệng", đôi khi chưa đủ chín để xử lý các tình huống. Tôi nghĩ mọi người cần tỉnh táo khi tham gia gameshow để không bị quá đà.
Lại nói tới sự bùng nổ của các gameshow truyền hình, là nghệ sĩ lâu năm trong nghề, anh đánh giá thế nào về sự tác động của gameshow tới nghệ thuật?
Thực ra, về mặt hình ảnh có thể hào nhoáng hơn nhưng cũng dễ dãi hơn. Đôi khi, nhà sản xuất mang vài format của nước ngoài về, kỹ thuật sân khấu làm hoành tráng. Đó là phương tiện kỹ thuật chứ cũng không phải sáng tạo về nghệ thuật, giải trí. Nhiều chương trình tôi thấy hơi lẩm cẩm. Tôi nghĩ các nhà sản xuất hãy nghĩ đến thực chất cái tên của chương trình, đừng nghĩ nó là một gameshow giải trí sẽ tốt hơn.
Thậm chí, tôi thấy có chương trình bản chất rất tốt, nhưng đôi khi gây cảm giác mang tính giải trí hơn hướng tới mục đích chính của chương trình. Về mặt kinh tế tôi không bàn, nhưng đôi khi vì cái đó nên làm phần tốt nhẹ hơn. Còn tôi nghĩ, những chương trình thực sự đi đúng bản chất sẽ rất hấp dẫn và tồn tại mãi. Tính chiêu trò sẽ chỉ được mùa đầu thôi. Có những chương trình không có tính nghệ thuật nhưng tôi tin rất nhiều người xem như Đường lên đỉnh Olympia chẳng hạn. Những chương trình ấy đáng mua hơn nhiều chứ.
Nhà sản xuất không quan tâm đến thẩm mỹ văn hóa
Khi các chương trình đặt tính giải trí lên cao, theo anh phải chăng khán giả đang quá dễ dãi hay nghệ sĩ đang dễ dãi với nghệ thuật?
Ngày xưa các nhà sản xuất rất quan tâm đến phản hồi của khán giả, nhưng bây giờ họ nắm chắc phần khán giả dễ tính. Cứ đưa một vài diễn viên, ca sĩ đang nổi tiếng vào sẽ có một loạt khán giả trẻ lao theo. Rồi có người lại chỉ đi hát vài buổi, vào lò luyện vài tháng bỗng dưng trở thành "sao", thành giám khảo, huấn luyện viên. Họ chưa biết mình ở đâu, mấy bài họ hát có khi còn phải vỡ chữ thì làm sao huấn luyện được. Cũng thông cảm rằng, họ đang muốn quảng bá hình ảnh, làm kinh tế. Nhà sản xuất có lẽ cũng không đánh giá cao mấy người đó đâu, nhưng khán giả đang thích thì cứ làm thôi.
Còn tôi không thích một vài chương trình sa đà vào trẻ con. Một đứa trẻ được khen quá nhiều sẽ dễ bị hư. Nó tưởng mình là cái gì ghê gớm thì sẽ không học được, bởi trong đầu cứ nghĩ nay mai sẽ trở thành ca sĩ, diễn viên đi diễn, đi show kiếm tiền.
Với sự phát triển này, anh có nghĩ các nhà quản lý văn hóa đang quá lơi lỏng?
Các nước khác cũng có nhiều loại chương trình, nước nào cũng có chương trình xàm cả. Còn người xem, họ còn làm. Bản thân nhà sản xuất đặt mục đích kinh tế lên trên, chương trình không hở hang, không vi phạm chính trị, văn hóa thì cứ làm thôi. Họ không quan tâm đến thẩm mỹ văn hóa.
Nói đi cũng phải nói lại, ai cũng muốn làm chương trình tốt, nhưng muốn thế phải có tiền đã. Ngay như Đài Truyền hình Việt Nam cũng kinh tế tự chủ, phải có những chương trình ấy để nuôi các chương trình chính thống. Còn nhà quản lý, họ thấy chương trình không bậy, không phản động thì kệ thôi. Cũng khó nói được điều gì.
Cảm ơn anh!
Theo Hoàng Anh (thực hiện) (Báo Giao thông)
Bất ngờ chuyện sống thử 3 năm như vợ chồng của Việt Anh "Chạy án" và bạn gái Cũng theo diễn viên Chạy án, đám cưới chỉ là chuyện hình thức chứ không quan trọng. Mới đây, diễn viên Việt Anh Chạy án và vợ lên chức bố mẹ khi vẫn chưa có một đám cưới chính thức để công bố với mọi người. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nam diễn viên điển trai, anh và vợ 9x đã đăng...