Việc hỗ trợ DirectX 12 trên Linux đang có bước tiến mới
Microsoft đang muốn triển khai phần mềm mã nguồn mở OpenGL của Mesa, Linux và BSD.
Theo Neowin, trong lĩnh vực chơi game trên PC, có một ngành công nghiệp lớn thúc đẩy các API đồ họa mã nguồn mở như Vulkan. Phần mềm đa nền tảng hiệu quả như Vulkan mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc cho các trò chơi như Doom Eternal và cho phép các tựa game có ngân sách thấp như Farming Simulator 22 chạy trên Mac OS X và Linux.
Microsoft đã duy trì sự thống trị của DirectX thông qua việc mua lại thương hiệu Xbox và studio của mình, và giờ đây dường như họ đang lấn sân sang triển khai phần mềm mã nguồn mở OpenGL của Mesa, Linux và BSD.
Video đang HOT
Microsoft muốn triển khai OpenGL thông qua Mesa, Linux
Jesse Natalie, kỹ sư phần mềm chính tại Microsoft, đang làm việc để thêm và cải thiện việc hỗ trợ máy tính D3D12 trong OpenGL thông qua Mesa và gợi ý rằng các cải tiến này đang được triển khai. Theo kỹ sư, sự hợp nhất này sẽ thêm một số khả năng theo dõi trạng thái đồ họa song song cho máy tính.
Mặc dù mục đích của hỗ trợ D3D12 trong Mesa không rõ ràng, nhưng nó có thể có lợi trong trung tâm dữ liệu. Có lẽ là ở Azure, nơi Microsoft cung cấp các máy ảo tối ưu hóa GPU cho khối lượng công việc chuyên dụng. Cần lưu ý rằng yêu cầu hợp nhất này không liên quan đến bất kỳ cổng chính thức nào của DirectX 12 có mặt trên Linux.
80% trong số 100 trò chơi hàng đầu của Steam hiện hoạt động trên Linux
Với lớp tương thích Proton, nhiều trò chơi của Steam đang hoạt động tốt trên Linux.
Theo Neowin, vào năm 2012, Microsoft phát hành Windows 8 với hai mục tiêu lớn. Đầu tiên, họ muốn cạnh tranh trong lĩnh vực máy tính bảng do iPad của Apple thống trị. Thứ hai, họ muốn tạo ra một hệ sinh thái dựa trên Microsoft Store. Valve nhận ra rằng thành công của Microsoft trong lĩnh vực này sẽ đe dọa toàn bộ mô hình kinh doanh của họ và vì vậy, công ty đã bắt đầu hành trình hướng tới việc thiết lập một nền tảng riêng cho mình thay vì chỉ là một ứng dụng trò chơi khách.
Nhiều trò chơi hàng đầu của Steam hiện hoạt động trên Linux
Valve đã công bố SteamOS vào năm 2013 và đến năm 2015, họ đã thúc đẩy mạnh mẽ mảng chơi game console với Steam Controller, Steam Link và Steam Machines. Mặc dù nỗ lực đó không mang lại thành công về mặt thương mại, nhưng Valve vẫn không nản lòng. Vào năm 2018, họ đã công bố Proton, một lớp tương thích cho phép các trò chơi Windows chạy trên Linux. Sáng kiến này đã thu hút được nhiều sự chú ý kể từ đó.
Proton đã đạt được những bước tiến to lớn về khả năng tương thích với trò chơi thông qua những tiến bộ trong công nghệ liên quan như DXVK, cho phép các trò chơi DirectX 9, 10 và 11 chạy thông qua Vulkan API. Trên thực tế, dự án này đã được tiến hành cho đến nay Amazon và hướng tới việc phát trực tuyến các trò chơi hỗ trợ Proton thông qua Luna.
Tiến trình đã vượt qua cột mốc quan trọng khi báo cáo của người dùng tiết lộ rằng 80% trong số 100 trò chơi hàng đầu trên Steam hiện chạy trên Linux và phần mở rộng là Steam Deck.
Các trò chơi ở đây được xếp hạng bằng cách sử dụng hệ thống huy chương, tương tự như những trò chơi đã được sử dụng tại WineDB trong 20 năm qua. Nếu một trò chơi có huy chương vàng, bạn có thể mong đợi nó chạy giống hệt như trên Windows. Chẳng hạn như các trò chơi Microsoft Flight Simulator, No Man's Sky, Back for Blood, Cookie Clicker, Dark Souls III, Stardew Valley, ...
Nhìn chung, mọi thứ đang được định hình cho Valve. Steam Deck liên tục được đáp ứng với báo cáo tích cực và khả năng tương thích tiếp tục được cải thiện. Trên thực tế, trong số 21.244 trò chơi được báo cáo, có 17.649 trò chơi được báo cáo là hoạt động cho đến nay.
AMD phát triển công cụ nâng cấp hình ảnh mới tương thích với 'tất cả' trò chơi Một báo cáo mới đến từ VideoCardz cho thấy AMD đang phát triển một công nghệ mới được gọi là Radeon Super Resolution (RSR) mang đến khả năng tương thích tốt hơn. Theo Neowin, khi nói đến chơi game trên PC trong vài năm qua, người dùng sẽ thấy một số giải pháp giúp nâng cấp hình ảnh mới từ cả AMD và...