Vì sao tình yêu mang tới đau khổ nhiều hơn hạnh phúc?
Ai cũng mong cầu mình có được hạnh phúc khi đến với một tình yêu nhưng trên thực tế chuyện yêu đương hay quan hệ vợ chồng thường mang lại nhiều đau khổ, cay đắng cho con người. Vì sao vậy?
ảnh minh họa
Có một sự thật không thể chối cãi là ai cũng muốn được yêu, khát khao có được hạnh phúc trong tình yêu. Thế nhưng những phút giây thăng hoa từ tình yêu mang lại thường vô cùng ngắn ngủi. Chỉ những thất vọng, chán chường, giận hờn, đau khổ là dài đằng đẵng.
Vì sao tình yêu lại mang đến nhiều đau khổ như vậy?
Đa số chúng ta đến với tình yêu vì hai lẽ sau:
Một là khát khao được chiếm hữu. Hai là hài lòng vì được tán dương, ca ngợi, yêu chiều.
Khao khát được chiếm hữu bản chất là lòng tham ái. Mà cái gì xuất phát từ lòng tham thì rốt cuộc chỉ đi đến khổ đau.
Lý do thứ hai khiến người ta yêu, đến với tình yêu đó là vì được yêu chiều, được tán dương, được ca ngợi. Bản chất của tình yêu xuất phát từ sự hài lòng nhờ được “yêu” dưới hình thức tán dương, ngợi ca và yêu chiều này là sự ngã mạn. Ngã mạn là nghĩa là sự kiêu ngạo, tự đại về bản thân mình, thấy mình là to lớn, là quan trọng, là vĩ đại, là hơn người.
Đến với tình yêu vì nghĩ rằng mình quan trọng với người đó, người đó sống không thể thiếu mình. Thế nhưng trên thực tế chưa chắc điều đó là đúng mà chỉ là sự lầm tưởng của cả hai người. Hơn nữa, vì tình yêu mà sự ngã mạn tăng trưởng thì tình yêu đó sẽ là mầm mống của những bất hòa và bi kịch về sau.
Vậy yêu theo cách nào thì chúng ta mới có thể có được hạnh phúc bền vững và dài lâu?
Video đang HOT
Giáo lý nhà Phật đưa ra những lời dạy rất sâu sắc và đúng đắn về tình yêu. Nếu yêu theo cách đó thì chắc chắn đôi lứa sẽ có được hạnh phúc bền vững.
Hạnh phúc sẽ hiện diện khi có sự thấu hiểu trong tình yêu. Ảnh minh họa
Tình yêu theo lời Phật dạy phải xuất phát từ sự thấu hiểu. Bởi có hiểu mới có thương”, từ bi phải gắn liền với trí tuệ. Không hiểu thì không thể có sự yêu thương sâu sắc, không hiểu cũng không thể có tình yêu thương đích thực, nói cách khác, tình thương yêu cần được xây dựng trên nền tảng của sự hiểu biết. Mỗi người đều có những nỗi niềm riêng, hạnh phúc riêng và cả sự đau khổ riêng. Nếu không hiểu thì sẽ giận hờn, trách móc, ảnh hưởng xấu tới chuyện tình cảm. Nếu không hiểu thì sự yêu thương của mình sẽ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, phiền toái. Nếu không hiểu sẽ làm cho người mình yêu thương phải đau khổ suốt đời. Trong cuộc đời này, người ta thường vô tình mà làm khổ nhau. Càng là người thân trong gia đình, chúng ta càng làm khổ nhau nhiều nhất.
Tình yêu theo lời Phật dạy, vừa là trí tuệ, vừa là nhân ái.
Yêu ai là phải làm cho người ta bớt khổ
Trong cõi đời này, đôi khi người ta thường nhân danh tình yêu mà làm khổ nhau. Yêu mà chẳng thương thì yêu để làm gì?
Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu mình. Họ “đói” thương, “đói” hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình. Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn lên từ đó.
Chính vì thế, trót yêu ai rồi, thì hãy thương lấy người ta nữa, đừng nhân danh tình yêu khiến người ta áp lực, người ta đau khổ.
Tình yêu phải có đủ bốn từ: Từ, bi, hỷ, xả
“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu mà làm khổ nhau không phải tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.
“Bi” là khả năng khiến đối phương không còn khổ nữa. Tình yêu đích thực chỉ có thể làm người ta hạnh phúc và tốt đẹp hơn. Thứ ái tình mà lúc nào cũng chìm đắm trong đau khổ và nước mắt thì không phải tình yêu thực sự.
“Từ bi” chính là khả năng mang lại hạnh phúc cho nhau, cứu rỗi nhau khỏi những nỗi đau trần tục. “Từ bi” trong tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải “tu tập”. Cần nhiều thời gian để quan sát, để lắng nghe, để thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.
“Hỷ” là niềm vui, tình yêu chân thật sẽ mang lại niềm vui cho con người. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.
“Xả” là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình. Nói cách khác, là việc mình sẵn sàng được sống vì người khác. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.
Theo Phununews
Những thiên thần trả án cùng mẹ
Những đ.ứa t.rẻ trên, dưới một t.uổi, như những thiên thần - cố kiễng chân, tranh nhau ngó qua cửa sổ của nhà trẻ chờ mẹ đón. Chúng còn quá nhỏ để hiểu chúng đang ở đâu và mẹ chúng đang phải làm gì trong trại giam. Còn với những người mẹ, việc phải đưa những đứa con đi trả án cùng mình, đã làm cho họ phấn đấu nhiều hơn, cải tạo tốt hơn, vì bản năng của người mẹ đã được đ.ánh thức để họ hướng tới cái thiện...
Nhói lòng khi con tập nói
Khu giam giữ phạm nhân nữ nằm nép mình sau những rặng cây kín đáo thuộc phân trại 2, trại giam Phú Sơn, tỉnh Thái Nguyên. Những tiếng ru ầu ơ của các bà mẹ đang thụ án nuôi con trong các buồng giam vẫn đều đặn phát ra hàng ngày. Mỗi đ.ứa t.rẻ được sinh ra và lớn lên tại đây có những hoàn cảnh éo le khác nhau. Mẹ của chúng phần lớn phải chịu án buôn bán, vận chuyển m.a t.úy, buôn bán phụ nữ, chứa chấp mại dâm... Trong số đó, không ít trẻ được khai sinh ngay tại chốn lao tù, có đứa đã đôi ba lần cùng mẹ chuyển đến "nơi ở mới".
Nhà trẻ đặc biệt trong trại giam Phú Sơn. Ảnh: G.T
Trần Thị Tuyết Mai (SN 1977) nhà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Lúc bị bắt, tôi có thai được 2 tháng, cháu là con thứ 3 và được sinh ra trong trại giam này. Lúc đi trại, 2 con ở nhà mới được 6 và 10 t.uổi. Thương nhớ các con, tôi chỉ biết dành tất cả tình cảm cho cậu út trong trại này". Mai vào trả án 7 năm ở trại Phú Sơn, từ đầu năm 2013 vì tội mua bán trái phép chất ma tuý. Mai kể, có lần, nghe bố các cháu nói: "Mỗi lần bố đ.ánh mắng con, 2 con ở nhà bảo, nếu bố mắng con thì mai con sẽ lên trại mách mẹ... Tôi nghe mà thương các con rơi nước mắt".
Với Mai, lòng người mẹ đôi lúc phải xé nhỏ. Thương con nhỏ ở nhà thiếu vòng tay mẹ, còn cậu út theo mẹ vào trại từ ngày trong bụng lại mang cho Mai nỗi niềm chua xót khác. "Con út được ở trại cùng mẹ, nhưng tôi lại thương con vì môi trường bị bó hẹp, mẹ con làm gì, ăn, ở ra sao đều có người quản chế. Mới gần 2 t.uổi, cu cậu đã biết hét toáng lên: "Mẹ ơi điểm buồng" là những lúc cán bộ quản giáo đi điểm danh phạm nhân mỗi tối; "Mẹ ơi xuất trại rồi" là đến giờ các phạm nhân phải đi làm. Mong cho con biết nói, vậy mà lần đầu tiên nghe con nói những câu ấy, tim tôi như thắt lại" - Mai nói.
Chồng Mai làm công nhân lái xe, giờ 1 mình nuôi 2 con ở nhà, rất chật vật. Mai ân hận: "Giá mà tôi không ham giàu, cứ buôn bán quần áo, giày dép nhỏ lẻ, tằn tiện cũng đủ nuôi gia đình. Nếu có 1 điều ước, tôi chỉ mong đưa con ra khỏi trại càng sớm càng tốt. Nếu được về, tôi chỉ ăn muối trắng cũng được. Giờ tôi mới thấm thía 2 chữ tự do đáng quý đến thế nào". Nhiều lúc, Mai cũng muốn gửi con về với bố cho đỡ tủi con, có t.uổi thơ hồn nhiên, ấm áp của gia đình, nhưng Mai lo chồng không thể chăm nổi 3 đứa con. Vì vậy, Mai không dám than phiền, mà cố gắng đợi con đủ 3 t.uổi thì gửi về nhờ ông bà ngoại nuôi giúp đến ngày Mai ra trại.
Không chỉ Trần Thị Tuyết Mai, mà các bà mẹ khác như Thái Huyền Trang (SN 1994, nhà ở Nhật Tân, Hà Nội) thụ án 30 tháng tù, hiện có con trai gần 2 t.uổi; Nông Thị Huyền (1987, ở Bắc Kạn) đều cùng án ma tuý, đang nuôi con thứ 2 trong trại cũng đầy nỗi niềm tiếc nuối. Giờ bé lớn của Huyền đã 7 t.uổi, ở với ông ngoại. Ôm con trai thứ hai hơn 1 t.uổi vào lòng, Huyền nghẹn ngào: "Vì nghèo khổ và thiếu hiểu biết, nghe lời rủ rê của kẻ xấu mà vợ chồng em phạm tội mua bán m.a t.úy. Ngày bị bắt, em còn không biết mình mang thai. Giờ sinh con trong tù, em càng thèm được tự do. Em đã sai, em xin chịu, nhưng chỉ ân hận là làm khổ những đứa con bé bỏng này. Em đang nỗ lực thực hiện tốt nội quy của trại, mong sớm được giảm án, để về với cuộc đời, với con".
Con - động lực để cải tạo tốt hơn
Hiện trại giam Phú Sơn có 11 cháu nhỏ đang được nuôi nấng, chăm sóc. 11 đ.ứa t.rẻ trong trại là 11 phận đời gắn liền với những năm tháng tù tội của mẹ chúng. Hàng ngày, có 2 phạm nhân nữ cải tạo tốt được phân công chăm sóc những đ.ứa t.rẻ cho đến khi mẹ chúng hết giờ lao động trở về. Hàng ngày, các phạm nhân cho con bú được đi làm muộn hơn và về sớm hơn 30 phút để đón con. Bởi đối với các nữ phạm nhân, con cái chính là động lực, niềm an ủi giúp họ quên nỗi đau, sự cô đơn nơi chốn lao tù.
Niềm vui của nữ phạm nhân đón con buổi chiều. Ảnh: G.T
Đại úy Phan Văn Hạnh - Phó Giám thị phân trại 2, trại giam Phú Sơn cho biết: "Việc các bà mẹ "lầm đường lạc lối" là điều đáng tiếc nhưng bản năng làm mẹ của họ vẫn rất thiêng liêng. Dựa trên tội trạng của họ, cần phải xử lý một cách nghiêm minh để kịp thời răn đe giáo dục. Tuy nhiên, những đ.ứa t.rẻ chào đời, dù là con của ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có quyền được hưởng sự yêu thương, chăm sóc và nâng đỡ. Với tinh thần đó, ngay từ khi biết các phạm nhân nữ mang thai, đơn vị đã lên kế hoạch có chế độ chăm sóc đặc biệt, làm tất cả những gì có thể để đảm bảo cho sản phụ và thai nhi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất. Không chỉ những ngày lễ như Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu... các cháu mới được ban giám thị trại giam rất quan tâm, mà hàng ngày chúng tôi đều dành những gì tốt đẹp nhất cho các cháu, cán bộ chiến sĩ nhiều người dành thời gian chơi và chăm các cháu như những người thân trong gia đình mình. Nhưng điều chúng tôi trăn trở là nghĩ đến thân phận các bé sau này, bởi không đâu tốt hơn cho trẻ bằng việc được chăm sóc, vui chơi, học hành trong gia đình và môi trường xã hội lành mạnh".
Vẫn biết, theo chính sách nhân đạo của Nhà nước, những đ.ứa t.rẻ theo mẹ vào trại giam được chăm sóc, dạy dỗ và được hưởng đầy đủ các chế độ như những đ.ứa t.rẻ bình thường khác. Nhưng trong môi trường đặc biệt này, hàng ngày chúng phải tiếp xúc với những phạm nhân có đầy đủ thành phần, nhân cách khác nhau, chắc chắn những đ.ứa t.rẻ này không nhiều thì ít cũng sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý sau này. Chứng kiến những hoàn cảnh, những mảnh đời trẻ thơ nơi này, ai cũng thấy xót xa, thương cảm. Tuy nhiên, đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh để mọi người cùng suy ngẫm trước khi có bất cứ hành động gì bất minh, tội lỗi.
Theo quy định của pháp luật, chính sách nhân đạo của Nhà nước cho phép các nữ phạm nhân có con nhỏ dưới 36 tháng t.uổi, không người nuôi dưỡng được mang con vào trại. Nữ phạm nhân được phép nuôi con trong tù cho đến khi con tròn 36 tháng t.uổi. Qua t.uổi này, các bà mẹ còn thụ án phải tìm cách gửi con về địa phương cho thân nhân tiếp tục nuôi dưỡng. Trường hợp những đ.ứa t.rẻ không còn thân nhân nuôi, bắt buộc những người có trách nhiệm trong trại giam phải lo hồ sơ gửi trẻ vào các trung tâm bảo trợ xã hội, khi nào mẹ mãn hạn tù sẽ quay lại đón con.
Sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ Sống trong trại giam, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ. Bởi 0 - 3 t.uổi là giai đoạn phát triển tuyệt vời của não bộ, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của hệ thần kinh. Mọi kích thích từ môi trường bên ngoài sẽ chi phối và hình thành những kiểu dạng ứng phó của đ.ứa t.rẻ. Hơn nữa, đa phần những người mẹ trong trại giam mang trong mình những tâm lý nặng nề nên hiếm khi có thể vui chơi hoặc dạy con phù hợp; có thể gieo vào đầu trẻ những thù hận, trách cứ hay tâm lý buông xuôi, vô cảm. (Thạc sĩ Lê Quỳnh Quyên - chuyên gia tâm lý thuộc Phòng Giáo dục quận Long Biên, Hà Nội)
Theo Danviet
Mẹ chồng từ ghét tới yêu khi tôi k.iếm t.iền nhiều hơn Tôi còn nhớ không quên được khuôn mặt mẹ chồng cau có khó chịu khi anh nói, tôi chỉ làm nhân viên hành chính bình thường cho một công ty nhỏ. Vì khi đó, anh cũng thuộc hàng kiếm được t.iền, không phải là nhiều nhưng so với tôi thì có phần nhỉnh hơn nhiều. Mẹ anh lại thích một cô gái khác,...