Vì sao showbiz Nhật Bản rơi vào tình trạng báo động?
Những lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đài truyền hình khiến nhiều ca sĩ, diễn viên Nhật Bản mắc Covid-19 trong những ngày qua.
Nhật Bản đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng nhanh những ngày qua. Theo số liệu thống kê của NHK , trong vòng một tuần trở lại đây, trường hợp dương tính trung bình một ngày chạm mốc 13.968 ca.
Đợt bùng phát thứ 4 của Covid-19 tại Nhật Bản khiến ngành giải trí xứ hoa anh đào lao đao. Gần như ngày nào, showbiz Nhật Bản cũng đón nhận thông tin nghệ sĩ mắc Covid-19.
Hàng loạt nghệ sĩ mắc Covid-19
Ngày 10/8, Tokyo Post đưa tin Makoto Nonomura nhập viện do bệnh tình chuyển biến xấu. Trước đó ngày 30/7, nam diễn viên 57 tuổi sốt cao. Sau khi tiến hành xét nghiệm PCR và nhận kết quả dương tính, Nonomura chăm sóc sức khỏe dưới sự hướng dẫn của trung tâm y tế tại gia đình.
Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi Nonomura trắng xóa sau hơn 10 ngày mắc Covid-19. Người nhà của tài tử sinh năm 1964 cho hay ngày thứ hai nhập viện, độ bão hòa oxy trong máu anh giảm mạnh. Hiện, nam diễn viên phải thở bằng máy tạo oxy.
Nam diễn viên Makoto Nonomura nhập viện do bệnh tình chuyển biến xấu. Anh nhận kết quả dương tính vào ngày 30/7.
Tình trạng không tích cực của sao phim Father tại thời điểm Nhật Bản đối mặt với đợt bùng phát thứ tư của Covid-19 khiến khán giả lo lắng. Theo Tokyo Reporter , gần như ngày nào, giới giải trí Nhật Bản cũng đón nhận thông tin nghệ sĩ mắc Covid-19.
NHK cho hay chỉ trong vòng hai tuần, số ca sĩ, diễn viên Nhật Bản thông báo mắc Covid-19 chạm ngưỡng hai con số.
Ngày 8/8, tài tử Ikki Sawamura thông báo mắc Covid-19. Sau khi có triệu chứng sốt và mệt mỏi vào ngày 7/8, anh xét nghiệm PCR và nhận kết quả dương tính. Trường hợp của Ikki Sawamura tương tự nữ diễn viên Matsui Rena. Cô không xác định được nguồn lây nhưng phát hiện nhiễm virus sau khi tự nguyện xét nghiệm PCR vào ngày 31/7.
Nữ diễn viên Nagano Mei nhận kết quả dương tính vào tháng 7.
Ngày 2/8, công ty quản lý của nhóm nhạc AKB48 thông báo 7 thành viên trong nhóm có kết quả dương tính. Omori Maho, Kuranoo Narumi, Sakaguchi Nagisa, Nagano Serika, Suzuki Yuka, Uemi Sorano, Tokunaga Remi bị sốt sau đó tiến hành xét nghiệm PCR và nhận kết quả dương tính trong hai ngày 30-31/7.
Trung tâm y tế đang gặp khó khăn trong việc xác định nguồn lây. Hiện tại, 7 thành viên được tự cách ly và theo dõi tình trạng.
Video đang HOT
Ngày 27/7, trang web chính thức của nhóm nhạc Predia thông báo 4 thành viên Maeda, Mizuno, Minato và Murakami có kết quả xét nghiệm dương tính. Cùng ngày, Shizu-chan (42 tuổi) – thành viên của bộ đôi diễn viên hài Nankai Candies – đưa ra thông báo tương tự. Đây là lần thứ hai nữ diễn viên mắc Covid-19. Shizu-chan từng dương tính vào tháng 1.
Ngày 21/7, công ty quản lý của nhóm nhạc Kamen Joshi thông báo 5 thành viên là Seira Saria, Sena Mitsuki, Ueshita Ao, Kitagawa Misaki và Kamen Joshi Ouya Shizuku mắc Covid-19. Công ty Alice Project cũng thông báo 3 thành viên Hinata Nao, Nozaki Yurika và Shirosaki Momo của nhóm nhạc thần tượng Cerisier nhiễm virus.
Fukada Ryusei của nhóm nhạc Shonen Ninja, Gyoten Yurina (nhóm AKB48), diễn viên hài Jinnai Tomonori, nam ca sĩ Tamura Yukihisa, Yuuri, thành viên Ise Layla của ANGERME, Suzuki Shigenobu và Akirakani Akira nhóm The Oral Cigarettes… cũng tạm dừng hoạt động vì mắc Covid-19.
Lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch
The Hollywood Reporter có bài viết lý giải nguyên dân khiến ngành giải trí Nhật Bản rơi vào tình trạng báo động. Đây được cho là hệ quả đến từ những lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đài truyền hình.
Một nhân viên của TV Asahi chia sẻ từ tháng 3 năm nay, công tác tất bật chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic khiến các đài truyền hình bắt đầu nới lỏng cảnh giác. Số lượng nhân viên đến làm việc tại các nhà đài chạm ngưỡng “khổng lồ”, và quy tắc hạn chế ra ngoài gần như không được tuân thủ.
Công tác phòng, chống dịch tại một số đài truyền hình Nhật Bản không thực sự chặt chẽ.
Đơn cử là hai nhà đài NTV và TBS. Một số nhân viên của NTV và TBS tiết lộ với Tokyo Reporter ở thời điểm hiện tại, toàn bộ mọi người phải đến làm việc tại đài truyền hình. Những yếu tố như yêu cầu của nhà đài, sự hạn chế trong công cụ, môi trường làm việc khiến “work from home” trở thành điều xa xỉ đối với người làm việc trong ngành.
Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch tại một số đài truyền hình Nhật Bản không thực sự chặt chẽ. Tại trường quay, chỉ có các diễn viên chính và nhân viên trong đoàn phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 trước khi làm việc. Trong khi đó, đây không phải quy định bắt buộc đối với diễn viên quần chúng hay nhân viên của các công ty thuê ngoài.
Đài truyền hình vô thức trở thành lãnh địa ẩn chứa nguy cơ lây lan. Kênh ABC dưới trướng TV Asahi mới đây xác nhận 9 nhân viên có kết quả dương tính, tổng cộng gần 20 trường hợp tiếp xúc gần. Điều này một phần lý giải tại sao thời gian gần đây, giới giải trí Nhật Bản liên tục đón nhận thông tin nghệ sĩ mắc Covid-19.
Thời gian gần đây, giới giải trí Nhật Bản liên túc đón nhận thông tin nghệ sĩ mắc Covid-19.
Những ngày vừa qua, các đài truyền hình Nhật Bản tiến hành tiêm vaccine Covid-19, trong đó có TV Asahi. Thế nhưng số lượng vaccine có hạn khiến việc khống chế dịch bệnh lây lan trong khuôn khổ nhà đài vẫn khó khăn, theo tờ Nikkei Asia .
Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản lỗ nặng
Tất cả lĩnh vực giải trí của Nhật Bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Các chuyên gia nước này đang tìm ra giải pháp để khắc phục hậu quả.
Theo tờ PR Times , ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đang bị kìm hãm các hoạt động bởi sự bùng phát của Covid-19. Hàng loạt nghệ sĩ thông báo nhiễm virus khiến những sự kiện âm nhạc, phim ảnh bị hủy bỏ. Tổn thất trong ngành giải trí được cho là 330 tỷ yên chỉ tính riêng ở Nhật Bản trong năm 2020. Hầu hết công ty giải trí đang phải đối mặt với vấn đề sinh tử.
Ngành giải trí thất thu nặng nề
Tờ Nikkei đưa trong cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản vào cuối 2020, chủ tịch Hiroshi Yanai của Viện nghiên cứu Pia kêu gọi sự ủng hộ của công chúng. Ông nói: "Tôi muốn các bạn suy nghĩ về biện pháp hỗ trợ cho sự tồn tại của ngành công nghiệp".
JIJI đưa tin cuối tháng 7, các rạp chiếu phim và công ty liên hợp rạp chiếu phim bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê của Teikoku Databank, doanh số của thị trường rạp chiếu phim và cụm rạp chiếu phim năm 2020 ở mức khoảng 160 tỷ yên. Con số này chỉ bằng một nửa so với năm 2019 (310 tỷ yên) và đạt mức thấp kỷ lục trong 10 năm.
JIJI chỉ ra doanh thu của TOHO Cinemas (Toho) - cụm rạp lớn nhất Nhật Bản - năm 2020 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của các công ty lớn khác như AEON CINEMA (AEON Entertainment, 32 tỷ yên), United Cinema (13,3 tỷ yên) và Toeis T Joy (11,6 tỷ yên) đều chỉ bằng khoảng 50% của năm trước.
Nagano Mei cùng nhiều nghệ sĩ Nhật Bản mắc Covid-19.
Doanh thu tại các rạp chiếu phim địa phương và rạp chiếu quy mô vừa, nhỏ giảm trung bình khoảng 20%.
Việc giảm doanh thu do các rạp phim thường phải đóng cửa trong mỗi đợt dịch bùng phát. AEON CINEMA đã tìm cách khắc phục bằng cách tăng cường thiết bị lọc không khí và lắp đặt các vách ngăn, triển khai rạp chiếu phim drive-in (rạp chiếu cho khách trên ôtô).
Tuy nhiên, chí phí đầu tư quá cao, tỷ lệ cạnh tranh giữa các rạp ngày càng gay gắt trong khi số khách đến rạp giảm khiến AEON CINEMA chưa thể đảm bảo doanh thu. Chưa kể, các rạp phải hạn chế kinh doanh đồ ăn, thức uống.
Với lĩnh vực âm nhạc, Hiệp hội Doanh nghiệp Âm nhạc Nhật Bản, Hiệp hội Quảng bá Hòa nhạc và Hiệp hội các nhà xuất bản Âm nhạc Nhật Bản đã lần lượt bị hủy bỏ do ảnh hưởng của Covid-19, theo tin tức tờ Skream đăng ngày 10/7. Trước đó, hàng loạt sự kiện như Rock In Japan Festival 2021, Arabako Rock Fest... cũng buộc hủy bỏ.
Giáo sư Lester Smith, Đại học Bang Washington - tác giả cuốn Tương lai của ngành giải trí năm 2020-2029 - nhận định virus có thể đẩy ngành công nghiệp giải trí và truyền thông đến bờ vực diệt vong.
Tờ Nikkei trích đăng cuốn sách với nội dung: "Các mảng kinh doanh cốt lõi là âm nhạc, sân khấu và thể thao đều không thể trụ vững. Rạp hát và các địa điểm sản xuất kinh doanh video, phim ảnh buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô do biện pháp phòng chống lây nhiễm, đồng thời chuỗi cung ứng bị chia cắt. Thiệt hại trên thị trường toàn cầu ước tính lên tới 16-17.000 tỷ yên và sự phục hồi dự kiến mất ít nhất 2 năm".
Lester Smith chỉ ra ngành công nghiệp giải trí đang ở bước ngoặt lớn nhất từ trước đến nay. Một nhóm các công ty sản xuất phim ảnh, phát thanh truyền hình và âm nhạc đang sụp đổ.
Nhiều rạp chiếu phim giảm doanh thu vì ảnh hưởng của Covid-19.
Kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng
Theo Nikkei , ngành công nghiệp giải trí đã tìm ra lối đi mới và khéo léo tồn tại bất chấp sự bùng nổ của dịch bệnh. Các dịch vụ cung cấp âm nhạc và video trực tuyến cho người tiêu dùng đã tăng đáng kể và tạo ra những bước đột phá to lớn ngay cả khi đối mặt với Covid-19.
Netflix đã có được 2 triệu thuê bao mới chỉ tính riêng tại Nhật Bản từ ngày 19/9 đến ngày 20/8. Ngoài ra, việc kéo dài thời gian làm việc tại nhà thúc đẩy sự phát triển của mảng kinh doanh đặt hàng qua thư.
Sự hợp nhất của ngành truyền thông với giải trí, viễn thông đang phát triển nhanh chóng. Mô hình kinh doanh thay đổi trong vòng chưa đầy một năm. Trong tương lai, các công nghệ tiên tiến như 5G, IoT và AR/ VR mang lại nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh của ngành giải trí.
JIJI trích đăng thống kê của GEM Partners - công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị cho ngành giải trí. Theo đó, thị trường phân phối video tỷ lệ phẳng (SVOD) vào năm 2020 đạt 323,8 tỷ yên, tăng hơn 30% so với năm trước. Bộ Nội vụ và Truyền thông chỉ ra nhu cầu chi tiêu cho các dịch vụ video dạng tải xuống trong các hộ gia đình có từ 2 người trở lên tăng nhanh so với trước khi Covid-19 bùng phát.
Bài viết của PR Times chỉ ra chìa khóa cho sự tồn tại lâu dài của ngành công nghiệp rạp chiếu phim là làm thế nào để tạo khác biệt, thúc đẩy sự hấp dẫn và tăng tần suất truy cập của người xem qua dịch vụ phát video.
Nhiều nghệ sĩ tham gia dự án của Roland Corporation.
Trải nghiệm phim với rạp chiếu cao cấp như phim 3D sẽ giữ chân người dùng hiện tại và thu hút khán giả mới. Tuy nhiên, gánh nặng đầu tư cũng nặng nề đối với các cụm rạp. Đặc biệt trong bối cảnh các rạp suy giảm lợi nhuận do ảnh hưởng của Covid-19. Trọng tâm lớn nhất trong thời gian tới là mỗi rạp phải đưa ra chiến lược để thu hút khách hàng.
Theo NHK , Yasuhiro Kikuchi - chủ rạp chiếu phim mini Cinema Cat ở Ome, Tokyo - phải trang trải chi phí xây dựng rạp chiếu phim bằng kinh phí riêng và trợ cấp quốc gia. Ngoài ra Yasuhiro Kikuchi phải huy động vốn từ cộng đồng. 5 triệu yên đã được thu về từ hơn 400 người, 60% trong số đó là cư dân của Ome.
Quá trình khai chương rạp chiếu phim gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh bùng phát. Chính quyền yêu cầu các rạp chiếu phim đóng cửa, Cinema Cat không ngoại lệ. Cinema Cat được lên kế hoạch khai trương vào đầu tháng 5 nhưng bị trì hoãn sang tháng 6.
Trong lĩnh vực âm nhạc, các nhà sản xuất đang hướng đến sự kiện được tổ chức trực tuyến. Roland Corporation từ cuối năm 2020 đã tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc trực tuyến. Thông qua sự kiện, đơn vị này kêu gọi công chúng ủng hộ và hỗ trợ ngành công nghiệp âm nhạc. Sự kiện nhận được sự hưởng ứng của khán giả và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Đơn vị hướng tới số tiền 2 triệu yên để ủng hộ cho Music Cross Aid (Quỹ hỗ trợ công nhân giải trí trực tiếp) trước ngày 31/12.
Showbiz Nhật Bản lao đao Nhiều ca sĩ, diễn viên Nhật Bản thông báo mắc Covid-19 trong những ngày qua. Ngành giải trí nước này gián đoạn, nghệ sĩ bấp bênh về tài chính. NHK đưa tin ngày 31/7, chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp về đợt bùng phát thứ 4 của Covid-19 tại Tokyo và một số khu vực lân cận như...