Vì sao show thực tế Việt ngày càng ‘yểu mệnh’?
Thí sinh, ban giám khảo, chương trình “đối thủ”… đều là những nhân tố quyết định thành công một chương trình. Tuy nhiên không phải lúc nào những yếu tố này cũng được đảm bảo, dẫn đến việc nhiều sân chơi đã “đuối” khi qua tuổi thứ 2.
Dù vẫn còn được khá ưa chuộng, tuy nhiên truyền hình thực tế tai Việt Nam trong một năm trở lại đây không còn dễ tồn tại như khoảng thời gian đầu. Nhiều chương trình dù vừa qua mùa thứ 2 đã nhanh chóng đuối sức, thậm chí còn có những chương trình vừa được thực hiện mùa đầu tiên đã không tạo ra được bất cứ hiện ứng nào.
Không tìm ra được thí sinh hạt giống
Không phải vô tình mà các cuộc thi chính thức diễn ra đều tổ chức những buổi casting rầm rộ, quy mô nhỏ thì ở các thành phố lớn, hoành tráng hơn thì trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mục đích duy nhất là để tìm ra những thí sinh đủ chất lượng lẫn cá tính, hay chỉ đơn giản là có những câu chuyện hậu trường hay để khán giả có thể chú ý, từ đó giới truyền thông cũng có chủ đề để bàn tán.
Điển hình là “cú hit” The Voice Kids vừa kết thúc cách đây không lâu, nếu không có Phương Mỹ Chi chưa chắc đã rầm rộ đến như vậy. Tương tự là Cuộc đua kỳ thú với Hari Won, The Voice 2012 có Bùi Anh Tuấn, Bảo Anh…
The Voice Kids sẽ giảm đi độ hot nhiều lần nếu không có Phương Mỹ Chi.
Ngược lại, Vietnam’s Got Talent sau năm đầu tiên khá rầm rộ đã lập tức xuống dốc vì cả mùa thứ 2 không có được một thí sinh nổi trội. The Voice 2013 cũng đang trong tình huống tương tự khi đến thời điểm này vẫn chưa đẩy lên được một cái tên nào bật lên hẳn.
Tất nhiên, việc tìm ra được những gương mặt này không phải là dễ dàng, nhất là trong thời điểm các cuộc thi diễn ra quá nhiều khiến tình trạng cung không đủ cầu. Để khắc phục, nhiều nhà sản xuất đã chọn giải pháp tìm đến các thí sinh chuyên nghiệp hoặc đã từng chinh chiến ở các cuộc thi khác, tuy nhiên với những giọng ca bài bản này lại rất khó để chạm đến cảm xúc của các khán giả bình dân. Như Vietnam Idol 2012đã không ngần ngại lên tận miền núi để tìm thí sinh, tuy nhiên cách làm này không phải lúc nào cũng tỏ ra hiệu quả.
Trùng format – Cạnh tranh giờ phát sóng
Nói về các cuộc thi hát, ngoài hai chương trình lớn là Vietnam Idol và The Voice, còn có “ma mới” The Winner Is vừa được phát sóng mùa thứ 1. Lĩnh vực thiết kế thời trang có Project Runway và Ngôi sao thời trang, chương trình dành cho các vũ công có Thử thách cùng bước nhảy, Got to dance, Dancing with the star…
Bấy nhiêu chương trình có nội dung na ná nhau thay phiên nhau phát sóng vào các khung giờ cuối tuần khiến khán giả cần phải đưa ra sự lựa chọn cho mình. Tất nhiên, chương trình nào tạo được sự hấp dẫn hơn sẽ dành được chiến thắng.
Đa số các chương trình xuất hiện sau thường chịu nhiều thiệt thòi khi không có format đủ mới mẻ để lôi kéo khán giả. Điển hình là The Winner Is có thể xem là thất bại về mọi mặt vì nội dung dù có thay đổi nhưng cũng chỉ quanh quẩn ở những đêm thi hát.
Chưa kể việc hai chương trình có cùng chủ đề nhưng phát sóng cùng thời điểm như Thử thách cùng bước nhảy và Got to dance cũng sẽ khiến lượng người xem của từng bên giảm đi ít nhiều.
So you think you can dance và Got to dance dù có nội dung na ná nhau nhưng lại trùng giờ phát sóng.
Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ như giữa The Voice và Idol. Dù xuất phát sau khá muộn nhưng The Voice ở cả Mỹ và Việt Nam đều có cú bứt phá ngoạn mục so với “đàn anh”, thậm chí còn có thời điểm vượt mặt. Nhưng để có được thành công này, The Voice đã phải xây dựng cho mình một hướng đi hoàn toàn khác biệt. Gương mặt thân quen cũng khá được ưa chuộng nhờ chọn được con đường riêng.
Video đang HOT
Hiện tại, có hai chương trình vẫn đang độc quyền về nội dung và đối tượng khán giả là Vietnam’s Next Top Model và Cuộc đua kỳ thú.
Giám khảo nhạt
Dù không đóng vai trò quan trọng bằng các thí sinh, nhưng dàn ban giám khảo vẫn là một trong những nhân tố chính quyết định sức hấp dẫn của các chương trình truyền hình thực tế.
Việc nhà sản xuất chịu bỏ một số tiền không hề nhỏ để mời những nghệ sĩ nổi tiếng ngồi vào chiếc ghế nóng ắt hẳn không phải là chuyện dư thừa. Chưa cần đề cập đến các vấn đề khác, một dàn ban giám khảo chất lượng sẽ là lý do đầu tiên “dụ” khán giả mở TV để theo dõi chương trình, nhất là trong những tập đầu tiên. Nhiều chương trình còn nhờ đến những khách mời thay phiên nhau xuất hiện hàng tuần để giúp “đổi gió”. Hay như Vietnam’s Next Top Model còn mời cả chuyên gia nước ngoài về tham gia.
Nhưng không phải vị giám khảo nổi tiếng nào cũng có thể chinh phục được những giám khảo khó tính.
Hoài Linh “đuối sức” khi làm giám khảo một cuộc thi hát.
Hoài Linh sau này thử sức nhiều với vai trò ban giám khảo. Ở Gương mặt thân quen, anh rất được yêu thích vì những nhận xét mang đậm tính giải trí, đúng như mục đích của chương trình. Nhưng đến khi vào The Winner Is, khi khán giả cần một người cầm cân nảy mực có tính chuyên môn thì những trò đùa của anh lại trở nên quá dư thừa. Nên dù có là tên tuổi lớn, Hoài Linh vẫn không thể nào “cứu” chương trình này.
Bộ tứ quyền lực Mỹ Linh, Hồng Nhung, Quốc Trung và Đàm Vĩnh Hưng được kỳ vọng sẽ mang lại The Voice 2013 những nhận xét chuyên môn, hạn chế chiêu trò. Trong những tập đầu tiên, họ ít nhiều đã làm được điều này, tuy nhiên bắt đầu những vòng trực tiếp, khán giả dần hụt hẫng khi phải lắng nghe những dòng phát biểu dài lê thê của họ. Chưa kể cách huấn luyện thí sinh của họ cũng chưa khiến khán giả thuyết phục.
Chiêu trò nhiều, chất lượng kém
Chiêu trò là một trong những yếu tố không thể thiếu trong truyền hình thực tế, nhưng chiêu trò được sử dụng và xuất hiện như thế nào lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Có lẽ khán giả vẫn chưa thể nào quên được chương trình Cặp đôi hoàn hảo mùa thứ 2 diễn ra vào thời điểm nửa đầu năm nay. Sở hữu dàn thí sinh ít đình đám và kém cá tính hơn hẳn mùa đầu tiên, đã vậy, chương trình còn để dính quá nhiều thị phi xuất phát từ những cuộc khẩu chiến, tranh cãi, tố cáo của những người trong cuộc, đến chiêu quảng cáo sản phẩm khá thô của nhà tài trợ. Một chương trình thi hát mà khiến khán giả phát ngán bởi chiêu trò và sự ồn ào không đáng có thì đã là một thất bại.
Cặp đôi hoàn hảo 2013 mất điểm vì quá nhiều chiêu trò.
Vietnam’s Next Top Model 2013 ngay từ khi chưa trên sóng đã thu hút sự chú ý của dư luận và giới truyền thông bởi những câu chuyện bên lề như thí sinh chuyển giới, bản sao người nổi tiếng, thí sinh cãi giám khảo, giám khảo chửi mắng thí sinh… Đến thời điểm này, khi đã phát sóng qua tập thứ 2, có vẻ như chương trình này đã dung hòa được khá tốt các yếu tố chuyên môn và các chi tiết kích thích trí tò mò để vừa vặn với nhu cầu của người xem. Tuy nhiên điều này có kéo dài hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn, nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu để quá nhiều không gian để chiêu trò hoành hành, số phận của Vietnam’s Next Top Model sẽ còn bỏ ngỏ.
Phương Giang
Theo Tri Thức
Những chiêu trò săn thí sinh của các show thực tế
Bên cạnh những thí sinh sở hữu khả năng thiên phú, những người có sẵn tố chất để tạo nên những câu chuyện gây chú ý dư luận cũng luôn được các nhà sản xuất chương trình thực tế săn đón và mời gọi.
Vài năm trở lại đây, truyền hình thực tế phát rất mạnh ở Việt Nam. Các cuộc thi như Vietnam Idol, The Voice, Vietnam's Next Top Model, The Voice Kids hay Project Runway, So You Think You Can Dance, Cuộc đua kỳ thú... luôn có sức hút lớn đối với khán giả truyền hình. Ngược lại, với các nhà sản xuất, việc một chương trình ăn khách giúp họ hái ra không biết bao nhiêu tiền từ các nhà tài trợ cũng như doanh thu quảng cáo.
Để có một mùa giải thành công, bên cạnh việc đổ tiền nhập format đang hot trên thế giới, thuê giám khảo tên tuổi cùng chiến lược PR hoành tráng, những "ông trùm" sản xuất chương trình truyền hình ở Việt Nam cũng không ngần ngại nhảy vào cuộc chiến tranh giành các gương mặt thí sinh triển vọng, có khả năng "gây bão" dư luận về phía mình. Yếu tố thí sinh vì thế trở nên đặc biệt quan trọng, điều này được thể hiện rõ nét qua sự thành - bại của các mùa giải nối tiếp nhau. Hiện tại, 4 đại gia cũng là 4 công ty truyền thông đang lấn chiếm phần lớn các mặt trận truyền hình thực tế, ở các đài hot nhất gồm Cát Tiên Sa, BHD, Multimedia và Đông Tây.
Yếu cố kiềng 4 chân cùng các không ít cuộc thi có tính chất tương tự nhau, khiến tất cả các công ty đều phải có những chiến lược săn tìm nguồn thí sinh chất lượng cho riêng mình. Nhưng dù là cuộc thi nào, tính chất thi thố ra sao thì khâu tuyển chọn, tìm kiếm người dự thi cũng đều quy vào một số công thức chung và cơ bản mà các ông trùm truyền thông này vẫn đang theo đuổi. Đó là tìm kiếm thí sinh sở hữu tài năng thiên phú, những người có khả năng tạo ra câu chuyện gây chấn động xã hội, chủ nhân của các cơn bão scandal khi đang thi và thí sinh là các ngôi sao.
Săn tìm thí sinh tài năng, thần đồng
Trong bối cảnh số lượng chương trình truyền hình thực tế tăng đột biến và những gương mặt tài năng ngày càng trở nên khan hiếm dần, chắc hẳn không một nhà sản xuất nào chỉ chịu ngồi yên chờ thí sinh đến đăng ký dự thi bởi điều đó quá mạo hiểm. Để nắm chắc phần thắng, trước khi cuộc thi khởi động, nhiều đơn vị tổ chức sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, nhân lực bủa đi tìm các gương mặt triển vọng.
Nguồn thí sinh chất lượng đầu tiên mà các ông lớn nhắm đến chính là những cái tên từng đạt giải cao trong một số cuộc thi có tính chất tương tự trước đây. Ở hai sân chơi Vietnam Idol (của BHD) và The Voice (nhà sản xuất Cát Tiên Sa), khán giả truyền hình dễ dàng nhận ra rất nhiều gượng mặt quen thuộc như Văn Mai Hương (giải tư Tiếng ca học đường 2009), Bảo Anh (giải tư Tiếng ca học đường 2009), Bùi Anh Tuấn (giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2011 (một cuộc thi do Cát Tiên Sa tổ chức)) hay Tiêu Châu Như Quỳnh (giải 3 Tiếng ca học đường 2009 và giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009). Người xem cũng bắt gặp tình trạng tương tự trong các chương trình khác như Vietnam's Next Top Model, Project Runway, The Voice Kids, So You Think You Can Dance...
Văn Mai Hương, Bảo Anh, Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn... là những gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình trước khi tham gia show truyền hình thực tế.
Bên cạnh đó, một vài nhà sản xuất còn cất công đến tận các trường nghệ thuật, vùng quê xa để tìm kiếm tài năng. Chẳng hạn như năm 2012, BHD đã phải tổ chức thêm nhiều địa điểm tuyển chọn cho Vietnam Idol, nhằm lôi kéo cả những thí sinh ở những vùng đất xa xôi hẻo lánh và "hiện tượng" Ya Suy đã minh chứng cho điều đó. Ngoài ra, họ chấp nhận luôn việc ép chín "lúa non" khi không tìm đủ gương mặt triển vọng. Chính vì thế, số lượng thí sinh ở độ tuổi 16-17 xuất hiện ngày càng đông trong các show truyền hình thực tế dành cho tuổi trưởng thành.
Chưa hết, nguồn thí sinh đến với chương trình còn thông qua mối quan hệ quen biết hay sự giới thiệu của các cá nhân, tập thể cũng chiếm không ít. Dấu ấn đậm nét cho nhận định này chính là vụ việc giám đốc âm nhạc Phương Uyên dành sự ưu ái riêng cho trò cưng Thiều Bảo Trang trong mùa giải đầu tiên của The Voice Việt từng khiến dư luận ồn ào.
Tất nhiên, để thuyết phục được các nguồn thí sinh vừa nêu, đơn vị tổ chức thường vẽ ra viễn cảnh về sự nổi tiếng hay dùng những điều khoản vô cùng hấp dẫn. Nhắc đến đây, chắc hẳn không ít khán giả vẫn còn nhớ trường hợp của Hoàng Quyên, thí sinh bất ngờ bỏ ngang cuộc thi hot The Voice để tham gia thử sức ở Vietnam Idol 2012. Thời điểm ấy, nhiều người đặt nghi vấn tại sao cô gái gốc Thái Nguyên lại thay đổi quyết định một cách khó hiểu đến như vậy và phải chăng đã có sự tác động nào đó từ ê-kíp sản xuất Vietnam Idol? Trong khi đó, ở mùa giải đầu tiên, cuộc thi The Winner Is của nhà sản xuất Đông Tây, cũng phải dùng mọi sự vận động để lôi kéo hàng loạt nghệ sĩ góp mặt và tất nhiên để những gương mặt có sẵn độ hot gật đầu tham gia, ngoài những lời hứa hẹn về giải thưởng, có thể còn cần phải kèm theo cả những thỏa thuận riêng về cát-xê.
Những chia sẻ của Cao Ngọc Thùy Anh trên trang cá nhân khi còn đang tham giaThe Voice Kids 2013.
Những chia sẻ cách đây không lâu của Cao Ngọc Thùy Anh trên trang cá nhân được xem là bằng chứng tiếp theo cho thấy chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam đang thiếu trầm trọng các nhân tố nổi trội. Mặc dù dòng tâm sự ngắn của cô bé từng dự thi The Voice Kids 2013 không thể hiện gì nhiều, song nó cũng chứng minh được ông trùm BHD đang khẩn trương thế nào trong việc tìm kiếm "gà" mới cho mùa giải thứ 5 vừa khởi động.
Dang rộng vòng tay với các thí sinh thu hút sự quan tâm của xã hội
Không chỉ các nhân tố tài năng mới được nhà sản xuất tìm kiếm, ngay cả một số cá nhân sở hữu câu chuyện đời tư độc, lạ cũng trở thành đối tượng của họ. Xét trên mọi phương diện từ tài năng đến ngoại hình có thể những trường hợp này không bằng các thí sinh khác, song đây lại là yếu tố giúp chương trình hút khán giả hơn. Miếng mồi béo bở này luôn được đơn vị tổ chức tận dụng triệt để!
Trong các show truyền hình thực tế, khán dễ dàng bắt gặp câu chuyện cảm động về sự đam mê, khao khát cháy bỏng được đến với nghề của những thí sinh đặc biệt như "gái quê" Lê Thị Phương (Vietnam's Next Top Model) hay Ya Suy (Vietnam Idol)...
Song song, yếu tố thí sinh khiếm khuyết, thí sinh mắc bệnh hiểm nghèo cũng được các "ông trùm" để mắt tới nhằm thu hút tối đa sự quan tâm từ người xem. Họ đã rất thành công trong việc kéo khán giả hướng về chương trình nhờ những gương mặt này. Nổi bật trong số ấy là cô bé xương thủy tinh Phương Anh ở Vietnam's Got Talent 2012, chàng vũ công Hoa Đức Công với căn bệnh suy thận giai đoạn cuối của So You Think You Can Dance 2012, thí sinh khiếm thị yêu ca hát Hà Văn Đông trong Giọng hát Việt mùa đầu tiên... Gần đây nhất là trường hợp cậu bé từng trải qua căn bệnh viêm màng não Quang Anh của The Voice Kids 2013.
Nghị lực phi thường của Phương Anh (Vietnam's Got Talent 2012) hay Hoa Đức Công (So You Think You Can Dance 2012) khiến nhiều khán giả khâm phục.
Điểm chung ở các thí sinh sở hữu câu chuyện cảm động, mang đến yếu tố xã hội, nếu bản thân họ có thêm chút tài năng, thì cơ hội được các nhà sản xuất "đẩy" lên thành hiện tượng rất cao, ví dụ như Ya Suy, Quang Anh The Voice Kids... Tuy nhiên, nếu tài năng chỉ ở mức vừa phải, họ cũng sớm bị loại, xem như đã "hoàn thành nhiệm vụ" của mình.
Thí sinh hứa hẹn gây sốt bằng scandal
Yếu tố thứ 3 những người sản xuất chương trình dù không bao giờ công khai nhưng cũng luôn rắp tâm tìm kiếm đó là các gương mặt có khả năng gây sốt nơi khán giả, "làm nóng" truyền thông bởi những chiêu trò và chuyện bên lề. Công thức chung ở một vài chương trình thực tế nhưVietnam Idol, The Voice, Vietnam's Next Top Model... trong 10 thí sinh vào chung kết, nhà sản xuất chỉ cần một nửa trong số đó có tài năng đặc biệt hoặc đủ dùng, số thí sinh còn lại hầu như chỉ mang tính drama (tạo kịch tính cho chương trình).
Đó cũng chính là điều dễ dàng nhận thấy ở khắp các cuộc thi, là Bảo Anh - Bùi Anh Tuấn ở The Voice, Hương Giang Idol ở Vietnam Idol 2012, Đức Anh - Đăng Khoa (Vietnam Idol 2010), Lê Thị Phương - Thùy Dương (Vietnam's Next Top Model 2010), Tiến Mạnh (Project Runway)... Tùy vào tính chất của chương trình hay quan điểm của từng nhà sản xuất mà cán cân giữa thí sinh tài năng - thí sinh tạo chiêu trò sẽ thấp hay cao.
Hương Giang, Lan Phương - hai thí sinh chuyển giới gây bão truyền thông khi xuất hiện tại các chương trình truyền hình thực tế.
Ở các cuộc thi như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ... ngoài những thí sinh là nghệ sĩ có khả năng múa nhảy thực sự, ban tổ chức luôn ưu ái cho những nghệ sĩ sở hữu cá tính mạnh như Mr Đàm, Phương Thanh, Mỹ Lệ... Bởi chỉ có những người mạnh mồm này mới có thể phát động "những cuộc chiến", những phát ngôn gây tranh cãi... Nếu chiến tranh có hại cho tất cả mọi người, thì cuộc chiến của các ngôi sao thường mang đến những cái lợi cho chương trình truyền hình thực tế như rating tăng vì khán giả quan tâm tò mò, doanh thu quảng cáo cũng theo đó mà tăng lên...
Thí sinh là ngôi sao của làng giải trí
Thí sinh ngôi sao chính là yếu tố cuối cùng góp phần làm nên sự thành công chung cho một chương trình truyền hình thực tế. Tuy các gương mặt này đã có một vị trí nhất định trong showbiz, nhưng ban tổ chức vẫn chấp nhận mời tham gia với lời hứa hẹn hấp dẫn vì sự xuất hiện của họ chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự chú ý, quan tâm của giới chuyên môn lẫn khán giả.
Nếu ở các cuộc thi hát bình thường, việc ban tổ chức ngỏ lời mời hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh vốn đã có sẵn tên tuổi tiến vào sâu (ví dụ Nguyễn Hoàng Tôn, Dương Hoàng Yến, Phạm Hà Linh (ở The Voicenăm nay) thì Quốc Thiên (The Winner Is), Miss Teen Cao Thanh Thảo My (Vietnam Idol)), thì ở những chương trình mà thí sinh toàn là ngôi sao như Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Cuộc đua kỳ thú... cuộc chiến săn người nổi tiếng tham gia càng thể hiện rõ nét.
Ngọc Quyên, Yến Trang, Hồ Vĩnh Khoa, Ngô Kiến Huy là những gương mặt hot làm nên sự hấp dẫn cho chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2013.
Trong cuộc chiến giành các thí sinh vốn là người nổi tiếng đầu quân vào các cuộc thi, các chương trình truyền hình thực tế của mình, ông trùm truyền thông nào càng có lợi thế quan hệ rộng, hoặc uy tín đủ cao, bên đó sẽ giành được phần thắng. Các cuộc thi do Cát Tiên Sa tổ chức, do luôn được phát trên VTV3 và có truyền thống "hot" nên luôn có sức hút với các thí sinh là nghệ sĩ. Tuy nhiên, cũng có những thí sinh nói không với các chương trình của công ty này như Ngô Thanh Vân, Phương Thanh... Trong khi đó, BHD cũng là công ty khéo léo thu hút người nổi tiếng tham gia. Tuy nhiên, gần đây, nếu so sánh độ nổi tiếng của dàn sao tham gia Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo (Cát Tiên Sa) với Cuộc đua kỳ thú (BHD), sẽ thấy có một sự chênh lệch khá lớn. Điều đó cho thấy, để tìm được những tên tuổi hot, ngoài việc tạo điều kiện tốt cho các thí sinh này, nhà sản xuất cũng phải có những thỏa thuận ngầm để khuyến khích họ góp mặt. Chẳng hạn, năm 2012, BHD đã thành công khi "giật" được thí sinh Hoàng Quyên về với cuộc thi Vietnam Idol, trong khi The Voice cũng là một cuộc thi hot của Cát Tiên Sa.
Multimedia là công ty chuyên sản xuất các chương trình về người mẫu, nhà thiết kế thời trang, nhưng họ cũng đụng phải đối thủ cạnh tranh là Cát Tiên Sa khi nhà sản xuất này, ngoài các chương trình âm nhạc cũng tấn công cả lĩnh vực người mẫu. Chính vì thế, thỉnh thoảng khán giả lại bắt gặp thí sinh từng góp mặt và tạo được ít nhiều tên tuổi ở cuộc thi do công ty này tổ chức, lại bất ngờ có mặt ở cuộc thi do công ty đối thủ mở ra.
Công ty Đông Tây cũng có nhiều cuộc thi cần tuyển chọn các nghệ sĩ tham gia và họ cũng phải bước vào cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ khi thời gian thực hiện, phát sóng chương trình thường chèn ép lên nhau và các nghệ sĩ không có quyền được "bắt cá hai tay". Chính vì thế, ai cũng phải vào cuộc đua tìm người.
Theo Tri Thức
Thí sinh chuyển giới & lưỡng tính tiếp tục gây chú ý tại vòng casting VNTM Các thí sinh này trở thành tâm điểm tại đây bởi giới tính cũng như ngoại hình đặc biệt của chính mình. Như chúng ta đã biết, sau 3 năm liền tổ chức thành công và gây dựng được lứa người mẫu trẻ đầy tài năng cho nền thời trang nước nhà, ở mùa thứ 4 này BTC của VNTM quyết định "mở...