Vì sao live show của nhóm Ngọt và Tùng Dương lại cháy vé?
Hai show diễn tại Hà Nội cuối tuần qua là những tín hiệu thú vị của thị trường biểu diễn ca nhạc trong năm nay.
Cần phải nhắc lại là hiếm có năm nào thị trường biểu diễn ca nhạc trong nước, đặc biệt tại Hà Nội sôi động như năm nay. Liên tục các show diễn lớn nhỏ được tổ chức, đa số đều cháy vé (cả cháy thật và cháy “ảo”) và rất đa dạng về nội dung.
Thực ra, theo giới tổ chức biểu diễn và bán vé show ca nhạc chuyên nghiệp, nhu cầu của khán giả thủ đô chưa bao giờ giảm bớt. Nhưng điều cần phải khẳng định là nếu chỉ quanh quẩn mô hình cũ, các show nhạc tổng hợp, nhạc trữ tình hay kiểu “đến hẹn lại lên” của các dịp trong năm, một bộ phận không nhỏ khán giả bị bão hòa.
Tuy nhiên, từ khâu đầu tư tới tổ chức rồi bán vé là cả một công cuộc đau đầu cho bất cứ nhà sản xuất nào. Chính điều đó khiến sự rụt rè là khó tránh khỏi.
Nhưng một số chương trình gần đây, đặc biệt là 2 live show của nhóm Ngọt và ca sĩ Tùng Dương vào cuối tuần qua đang chứng minh rằng thị trường biểu diễn trong nước vẫn rất tiềm năng. Cái cần là sự gặp nhau thực sự của “cung” và “cầu” mà thôi.
Từ live show của nhóm Ngọt tới một thị trường đầy tiềm năng
Ngọt có lẽ là ban nhạc rock trẻ nhất ở Việt Nam thực hiện một live show riêng. Nhưng cách họ chơi nhạc cho tới tinh thần live show của họ vô cùng khác với những gì người ta vẫn thường mặc định về nhạc rock ở Việt Nam.
Chỉ trong vòng khoảng 2 năm kể từ khi ra mắt thị trường, nhóm nhạc indie rock gồm 4 chàng trai 9X này đã kịp tạo được những dấu ấn rất đáng nể. Ra 2 album, làm 1 live show và từ một ban nhạc “trẻ con” trở thành nghệ sĩ biểu diễn của Liên hoan Âm nhạc quốc tế Gió mùa sắp diễn ra vào tháng 11.
Ban nhạc Indie rock Ngọt đã có live show đầu tiên rất ấn tượng.
Vì sao một nhóm nhạc “tự phát” làm được như vậy? Trước hết là vì âm nhạc của họ. Ngọt chơi một thứ âm nhạc hồn nhiên, dễ chịu, không lên gân và điều quan trọng hơn là họ “bắt sóng” đối tượng khán giả học sinh – sinh viên của ngày hôm nay.
Xin được nhấn mạnh là của ngày hôm nay. Bởi những ca khúc của Ngọt nói lên đúng tâm trạng và suy nghĩ, những “triết lý” của nhóm khán giả 9X. Đặc biệt, cùng với các nghệ sĩ indie như Vũ, Đen hay Da LAB… họ tạo thành một cộng đồng nghệ sĩ mới, những tiếng nói trẻ trung và những thần tượng thực sự của khán giả trẻ.
Âm nhạc của Ngọt là rock nhưng nếu tham dự live show đầu tiên của họ, người ta sẽ phải bất ngờ bởi không khí hoàn toàn khác mọi rock show từ trước tới nay.
Không có khói thuốc, không có mùi đồ uống có cồn, lác đác những chiếc áo đen in vốn là “màu truyền thống” của rockfan. Ngược lại, ban tổ chức bán những chiếc kẹo mút đủ màu sắc, những chai nước ngọt hay nước lọc cho khán giả!
Khán giả 9X – đối tượng đầy tiềm năng của thị trường biểu diễn.
Video đang HOT
Nhưng cách làm khác biệt đó hoàn toàn không gây khó chịu cho khán giả. 90% khán giả tới đêm nhạc cũng là những cô cậu học sinh trẻ măng có khi vừa rời lớp học thêm tới để nghe thần tượng hát. Họ đi xem show diễn với những “set đồ” thời trang nhất, tay này cầm cốc trà sữa và tay kia là… cây đèn ông sao để selfie cùng nhau. Nhưng tất nhiên, họ vô cùng cuồng nhiệt. Họ thuộc lời mọi ca khúc của nhóm kể cả single vừa ra mắt trước đó có vài ngày.
Live show của Ngọt không lớn về quy mô nếu tính trên con số 2.500 vé phát hành. Trước đó, cộng đồng nhạc Indie cũng đã có những phép thử tương tự như 2 đêm diễn của anh chàng ca sĩ Vũ hay show diễn kỷ niệm 10 năm hoạt động của nhóm Hip hop Da LAB.
Đó đều là những show nhạc quy mô vừa phải nhưng chúng chứng minh rằng đối tượng khán giả 9X là vô cùng tiềm năng. Cái họ cần chính là những chương trình đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thế hệ mình.
Sự “ngang ngược” của Tùng Dương
Khó có thể dùng từ nào khác phù hợp hơn để nói về 2 đêm nhạc chủ đề Trời và Đất của Tùng Dương.
Sự ngang ngược ở đây là quan điểm âm nhạc của nam ca sĩ. Dù có thể làm những show nhạc ăn khách hơn mà minh chứng là thành công của Tùng Dương hát tình ca cách đây mấy năm, anh vẫn xây dựng dự án biểu diễn “nặng” từ chủ đề tới âm nhạc.
Với Trời và Đất, Tùng Dương tiếp tục khẳng định con đường âm nhạc riêng của mình.
Trời và đất mang cảm hứng những triết lý nhân sinh, vũ trụ được gói ghém trong các ca khúc của các tác giả như Trần Tiến, Lưu Hà An, Sa Huỳnh… Dưới bàn tay hòa âm của nhạc sĩ Thanh Phương, các ca khúc cả quen cả lạ đều được khoác lên chiếc áo rock sôi động nhưng cũng không kém phần tinh tế.
Nếu ở một thị trường biểu diễn khác, có thể những gì được thể hiện trong Trời và Đất không quá mới lạ. Nhưng với một thị trường như Việt Nam, đây là sự liều lĩnh không hề nhỏ. Bởi mặt bằng sản phẩm âm nhạc khiến công chúng “bị” quen với những thứ hợp tai hơn là cái gì đó mới lạ, phá cách hay quá nặng tính thưởng thức.
Mỗi show diễn của Tùng Dương đều có những tìm tòi mới.
Hai đêm diễn của Tùng Dương tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô đông kín khán giả. Không phải không có lúc họ bỡ ngỡ với những ca khúc và những bộ trang phục cầu kỳ mang đậm tinh thần avant-garde của Tùng Dương. Nhưng vẫn có những khoảnh khắc họ bị anh và các diva khách mời thực sự mê hoặc, thực sự lôi cuốn vào không khí âm nhạc cuồng nhiệt trên sân khấu.
Không phải đến lúc này Tùng Dương mới là một thương hiệu của nhạc Việt. Nhưng chính sự “ngang ngược”, không chịu chiều tai khán giả là cái riêng tạo sự khác biệt của anh với những người khác.
Phép thử của Tùng Dương khi đem những món khó tới cho khán giả có thể chưa đọng lại được nhiều với số đông nhưng chắc chắn đó là điều cần thiết. Bởi nếu không có người làm thì lấy đâu ra những sản phẩm khác biệt và mới mẻ cho công chúng?
Theo Zing
Nhện, thiêu thân, thiên thần đủ cả: Tùng Dương có 'vẽ' được đất trời?
Với tên gọi "Trời và Đất", Tùng Dương tự đặt mình vào thế khó của triết lý vũ trụ. Trong đêm diễn 23/9, anh đã giải được bài toán của mình dù chưa chắc bằng cách hay nhất.
Tùng Dương thể hiện 'Mắt đêm' trong live show 'Trời và Đất' Live show Trời và Đất của Tùng Dương diễn ra vào tối 23/9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đêm nhạc là câu chuyện về vũ trụ, âm dương, ngũ hành, thiên nhiên, cây cỏ.
Một trong những ca khúc cuối cùng được Tùng Dương lựa chọn để thể hiện trong live show Trời và Đất là Mắt đêm - một bài hát của Sa Huỳnh. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội như bùng nổ, người hâm mộ vỗ tay không ngớt, còn divo nhạc Việt nghẹn ngào "Đây mới là Tùng Dương của quý vị".
Ngay sau Mắt đêm là Trời và đất, được nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác dành riêng cho đêm nhạc của Tùng Dương. Mọi sự độc dị, quái lạ như được dồn nén vào huyết quản của ca sĩ chỉ trực chờ bùng nổ và thăng hoa cùng ban nhạc. Kết thúc bài hát, Tùng Dương gục người trên sân khấu, lấy tay lau nước mắt.
Đó là khoảnh khắc "ngàn vàng" và "Tùng Dương" nhất của đêm nhạc. Không phải Tùng Dương hát tình ca hay người đàn ông lạ lẫm trong bộ vest lịch lãm. Dương mặc chiếc áo của mình, điên nhưng vừa vặn, và tất nhiên, chẳng giống ai cả.
Chỉ khi đó, khán giả mới cảm nhận được live concert Trời và Đất là câu chuyện của vũ trụ, được hát, kể, "vẽ" và giải mã theo cách của Tùng Dương.
Khoảnh khắc Tùng Dương hát Trời và Đất đối đầu với tạo hình của một diễn viên múa. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Nhưng 2 tiếng trước, khi tấm màn nhung được kéo lên, trong ca khúc mở đầu với tựa đề Mang thai, Tùng Dương đã không thăng hoa được như vậy. Cảm như nam ca sĩ đang dè chừng, ít dụng công với một giọng hát không thật. So với những lần thể hiện sáng tác này trước đó, giọng ca sinh năm 1983 tỏ ra nhạt nhòa, thiếu ấn tượng.
Và Mang thai - bài hát tủ thời gian gần đây của Tùng Dương - đã không thể là phát đại bác cho Trời và Đất. Đến Mưa bay tháp cổ, người từng nghe những đêm nhạc trước của giọng ca Hà Nội có chút sốt ruột. Cảm nhận này chỉ thay đổi khi Tùng Dương trở lại với Giăng tơ và Thiêu thân sau tiết mục solo của khách mời Mỹ Linh.
Trong trang phục tựa như một con nhện, Tùng Dương bắt đầu lên đồng, còn khán giả bật cười sung sướng. Giăng tơ là một ca khúc ít được nam ca sĩ biểu diễn vì ca từ và âm nhạc kén chọn người nghe. Trong khi đó, Thiêu thân là sáng mới của một tác giả trẻ người Việt đang học nhạc ở Australia.
Hình hài của Trời và Đất bắt đầu phát lộ. Người nghe bắt đầu cảm nhận được câu chuyện của vũ trụ qua giọng hát đầy nội lực của Tùng Dương. Không chiều chuộng tai nghe của công chúng bằng những ca khúc dễ cảm và lại tiếp tục là một Tùng Dương cực đoan, sáng tạo, hay đúng như nhận định của một bài báo "Tùng Dương là một thể đơn bào".
Trong buổi họp báo giới thiệu live show, Tùng Dương cho biết chương trình của anh là câu chuyện âm nhạc về vũ trụ, có âm có dương, có nóng có lạnh, có ngọt có đắng.
Trong không gian ấy, bốn vị khách mời - "bộ tứ diva Việt" đảm nhận những vị trí khác nhau, như những chòm sao. Tùng Dương là sao Thổ, Mỹ Linh là sao Thủy, Thanh Lam là sao Hỏa, Hồng Nhung là sao Mộc, còn Hà Trần là sao Kim.
Tùng Dương và Hà Trần có màn kết hợp ăn ý trong Đêm.
Trong đêm diễn 23/9, bốn khách mời đều thể hiện tròn vai, vừa góp phần vào việc giải mã câu chuyện về vũ trụ, đất trời của Tùng Dương vừa khẳng định được cốt cách diva trên sân khấu. Mỹ Linh là khách mời đầu tiên, không để lại dấu ấn đặc sắc nhưng đã mang đến chất nhạc nhẹ nhàng như nước.
Hồng Nhung khiến nhiều người bất ngờ khi "quần quại", "lăn bò" với những động tác múa đương đại khi kết hợp với chủ nhân đêm nhạc trong ca khúc Hòn đá trong vườn với nội dung khá hợp chủ đề Trời và Đất.
Và cũng như bao lần xuất hiện khác, diva Hà thành bao giờ cũng tặng kèm khán giả những trận cười sảng khoái qua những câu bông đùa.
Mỹ Linh, Hồng Nhung như quãng nghỉ ngọt ngào, trong trẻo và khiến đêm nhạc bớt nặng nề. Đến khi Thanh Lam và Hà Trần xuất hiện, như nham thạch của núi lửa, ban nhạc bắt đầu "điên loạn", cảm giác nóng rực, sung mãn tràn ngập căn phòng.
Tùng Dương và Hà Trần nhận những tràng pháo tay như pháo khi hòa giọng trong ca khúc Đêm - một sáng tác trong album Bản Nguyên. Sân khấu được dâng cao, hai nghệ sĩ như đứng trên một thảm bay hình tròn, ở vào không gian giao thoa giữa trời và đất, giữa âm và dương, giữa hiện thực và ảo ảnh, giữa người trần mắt thịt và cõi thiên thần.
Như lẽ tự nhiên, ngay sau đó, Hà Trần hát Rũ cánh - ca khúc kể về câu chuyện của một thiên thần nơi cõi tiên nhưng lại muốn xuống hạ giới để mộng mơ, yêu đương và chẳng muốn về trời.
Sau câu hát cuối cùng, Hà Trần hỏi khán giả "Mọi người muốn Hà xuống mặt đất hay ở trên trời". Khán phòng mỗi người một ý, diva nhanh nhảu đáp: "Tôi sẽ mãi mãi ở lại mặt đất và chỉ về trời khi thăng hoa trong âm nhạc".
Là nam ca sĩ đầu tiên có khách mời là bốn diva Việt, Tùng Dương không chỉ chứng tỏ mình có thể hòa hợp với đàn chị mà còn biết đặt để họ vào vị trí hợp lý. Mỗi diva mang đến một màu sắc riêng.
Quan trọng, những ca khúc mà các nữ ca sĩ thể hiện cũng được chọn lọc kỹ càng, đậm chất thiên nhiên, cây cỏ, đất trời để phục vụ cho một concept âm nhạc về vũ trụ.
Sân khấu của Tùng Dương được thiết kế như một quả trứng, nguyên vẹn ở phần đầu chương trình và bung nở ở phần sau. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Tất nhiên, vũ trụ là một câu chuyện không đơn giản, và tất cả sự đặt để, sắp xếp cũng chỉ mang tính chất tương đối. Những ca khúc có đất trời, cây cỏ và cả côn trùng cùng những trang phục trắng - đen, đen - đỏ vẫn chỉ có thể phác họa và giải mã một phần thông điệp mà đêm nhạc muốn hướng đến.
Ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, rõ ràng, chưa được thể hiện rõ trong live show của Tùng Dương. Quy luật tương sinh, tương khắc, người nghe cũng rất khó có thể cảm nhận được. Tùng Dương đã đặt mình vào một thế khó để sáng tạo.
Một phần nào đó, nam ca sĩ đã giải mã thành công theo cách của mình. Nhưng vũ trụ luôn có nhiều cách giải, cách của Tùng Dương là của riêng anh nhưng chưa chắc đã là hay nhất?
Theo Zing
Hà Anh Tuấn phản hồi nghi vấn 'chiêu trò cháy vé live show ở Hà Nội' Không ít người nghi ngờ thông tin live show "Hà Anh Tuấn Fragile - Live concert 2017" cháy vé chỉ trong 2 tiếng là chiêu trò của ca sĩ "Chuyện của mùa đông". Sáng 8/8, fanpage của Hà Anh Tuấn thông báo đêm nhạc Fragile diễn ra vào ngày 9/9 tới đây tại Hà Nội đã cháy vé chỉ sau 2 tiếng nam...