Vì sao game Trung Quốc bị ghét?
Không thể phủ nhận một điều rằng thị trường game online Việt có được sự phát triển như ngày nay là nhờ dòng sản phẩm MMO tới từ Trung Quốc. Thành công cực lớn của Võ Lâm Truyền Kỳ và các tựa game kiếm hiệp khác đã tạo nên một cộng đồng người chơi đông đảo, gắn kết chặt chẽ với nhau, điều mà nhiều đối thủ tới từ Hàn Quốc không làm được.
Thế nhưng, dường như càng ngày số lượng người tỏ ra không thích thú hoặc thậm chí là “ghét” game Trung Quốc càng tăng dần tại Việt Nam. Họ cho rằng chỉ vì không có game nào khác để chơi nên mới phải chịu gắn bó với chúng, số khác lại ước ao một ngày các NPH tẩy chay mặt hàng này. Vậy lý do nào dẫn đến sự thật “bi đát” như vậy?
Chất lượng game nhập về quá kém
Đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân cốt yếu dẫn tới việc MMO Trung Quốc bị chê bai. Thực tế, ngành công nghiệp sản xuất trò chơi trực tuyến tại xứ Gấu trúc những năm gần đây đang phát triển rất tốt với số đầu game đạt chất lượng cao không ít, có thể đơn cử như Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm…
Các MMO “đỉnh” không được nhập về.
Thế nhưng điều trớ trêu là rất ít NPH tại Việt Nam dám mua hoặc đủ tiền để tậu chúng về dải đất hình chữ S, đặc biệt là các NPH nhỏ thì điều này nằm ngoài khả năng của họ. Vì thế giải pháp chọn các tựa game rẻ, thu hồi vốn nhanh, đánh đúng vào thị hiếu của một bộ phận lớn gamer ưa thích 2D, 2.5D hóa ra lại là cách hay.
Dần dần, cách làm trên khiến giới trẻ nội địa có ấn tượng sâu đậm rằng cứ game Trung Quốc chắc chắn là không hay, chỉ toàn auto hoặc hút tiền là chính… Thậm chí trên diễn đàn cứ thấy có game mới là chẳng cần biết hình thù nó như thế nào vẫn sẽ có người chê bai tức khắc, âu đó cũng là hệ quả khó tránh khỏi.
Các game TQ nhập về đều có chất lượng thấp.
Hơn nữa, sự phát triển của auto cùng với khả năng bị hack quá dễ lại càng khiến người chơi Việt chán nản hơn nữa. Cá biệt một số còn khăng khăng khẳng định rằng chính MMO tới từ xứ Gấu trúc đã làm “băng hoại” cả một thế hệ, là khởi nguồn của việc gamer Việt bị khinh thường tại các server nước ngoài như ngày nay.
Tâm lý không muốn là “món hàng ngon”
Còn nhớ cách đây không lâu khi giới kinh doanh game Trung Quốc biết rằng việc nhập game về Việt Nam phải đình trệ, họ đã dáo dác lo sợ với lập luận rằng “thị trường béo bở của mình đang mất dần”. Thậm chí có trang tin còn quan ngại rằng rồi một ngày khả năng kiểm soát 80% thị trường sẽ không còn.
Video đang HOT
Rõ ràng, với ngành MMO xứ Gấu trúc, từ lâu họ đã coi Việt Nam như một nguồn thu lợi cực lớn mà không phải lo đối thủ nào ngáng đường. Các báo cáo doanh thu trước nay đều ngạo nghễ với sự kiếm soát quá lớn của mình.
Không ai muốn mình là món hàng cho kẻ khác xâu xé.
Chắc chắn điều này không khỏi khiến gamer Việt cảm thấy “ngứa mắt”. Tâm lý ai cũng vậy, nếu cứ mãi là món hàng ngon cho kẻ khác trong khi đó chính mình không thể kiếm lợi từ nó thì chẳng vui vẻ gì. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các dự án “made in Việt Nam” thường nhận được sự ủng hộ lớn lao.
Đã xuất hiện không ít ý kiến cho rằng chúng ta nên thắt chặt nhập khẩu game hơn nữa (giống như chính Trung Quốc đang làm với các MMO ngoại). “Như thế mới có cơ hội cho hàng nội vươn lên”, đại diện một NSX game trong nước từng phát biểu như thế.
Hoặc đơn giản chỉ là… ghét
Với tình cảm nói chung, khó có thể tìm thấy nguyên nhân cụ thể dẫn tới từng cung bậc cảm xúc. Ghét cũng như yêu, nhiều khi chính người trong cuộc cũng chẳng hiểu vì sao mình lại như vậy, điều này cũng đúng phần nào với việc game Trung Quốc bị tẩy chay tại Việt Nam, trong khi thường game Hàn Quốc hoặc Nhật Bản được tôn trọng hơn.
Trên thực tế dường như chất lượng quá kém của đa phần các mặt hàng xuất xứ phương Bắc (đặc biệt là đồ điện tử hoặc hàng nhái tinh vi) đã tạo nên vết hằn sâu trong tiềm thức giới trẻ nước nhà. Chính vì thế con mắt đánh giá trò chơi của họ cũng nghiêng theo chiều hướng thấp kém.
Đơn giản vì “ghét” mà thôi!
Hơn nữa, sự ảnh hưởng của “phong trào bài game Trung Quốc” trên các diễn đàn cũng khiến người xem tự nhiên… vào hùa theo. Ai cũng biết sức mạnh của số đông và không phải ai cũng dám đứng lên phản đối hoặc nói lên chính kiến của mình, cứ thế trong nhiều năm tạo nên một xu hướng chung là… ghét.
Còn bạn, theo bạn còn nguyên nhân nào nữa hay không?
Theo Bưu Điện Việt Nam
Dễ chơi cũng được nhưng đừng làm mỳ ăn liền - P2: Câu chuyện Auto
Ở phần trước, chúng ta đang bàn một phần câu chuyện các NPH đang "nấu mỳ ăn liền" phục vụ game thủ. Ngoài vấn đề game dễ, nhàm chán, một trong những điều khiến game online Việt càng ngày càng "mỳ ăn liền" là do sự phát triển, tồn tại và được hậu thuẫn của hệ thống auto khổng lồ.
Trong phần 2 này, chúng ta sẽ cùng bàn đến thực tại, nguyên nhân và vai trò của auto trong việc biến game online Việt ngày càng trở nên nhàm chán hơn.
Thực trạng auto trong game online
Đây không phải vấn đề mà bây giờ chúng ta mới nói đến. Có thể nói, sự phát triển của auto luôn song hành với sự phát triển (và có lẽ là cả suy thoái) của game online Việt. Từ chỗ chỉ là những phần mềm bên ngoài giúp... giữ nút phải chuột cho đến nay, auto đã trở thành một thành phần tích hợp trong game, thậm chí có thể... làm nhiệm vụ thay cho game thủ.
Thậm chí, auto không chỉ tự động thực hiện những việc cày kéo cho game thủ các auto PK còn có thể khả năng... tự đánh nhau (với người chơi khác) và hỗ trợ game thủ một cách hoàn hảo.
Auto trong làng game Việt không chỉ thay game thủ làm các tác vụ cơ bản như cày kéo. Auto PK trong một số (có lẽ là không ít) các game hiện nay là thứ để đảm bảo chiến thắng chắc chắn cho game thủ. Nghe hơi buồn nhưng đó là sự thật. Thử tưởng tượng xem, auto có thể giúp đối thủ target bạn từ cách 2 màn hình... bạn có cách nào để chiến thắng? Hay một số skill yêu cầu click chuẩn, click đúng thì liệu có game thủ nào tự tin hơn auto?
Phá hỏng game online Việt
Tôi đã chơi qua nhiều game online Việt. Trải qua gần 10 năm gắn bó với thế giới game online từ lúc là game thủ, tư vấn viên (đại khái là hỗ trợ chiến thuật cho một số đội game), làm trong NPH game cho đến bây giờ là viết về game, một điều tôi nhận thấy là càng ngày game online càng chán một phần rất nhiều là do auto. Auto đã phá hỏng những gì của game thủ Việt?
Tính cộng đồng
Chơi nhiều game nhưng rút cục game tôi cảm thấy gắn bó và nhớ nhiều nhất lại là VLTK - một game tôi đã dừng chơi từ rất lâu. Ở VLTK, tôi tìm được cảm giác mà game online sau này không thể mang lại, thậm chí, ngay cả VLTK thời gian sau này cũng không có: tình cảm, sự gắn bó trong cộng đồng người chơi.
Ngày trước, có thể tôi bỏ cả ngày (và thực tế có nhiều lần rồi) để cùng anh em "cày kéo" bởi thời đấy chưa có auto. Rồi những câu chuyện bất tận, những cuộc vui... ngoài game, những trò chơi mà không ai trong thời điểm này có thể nghĩ ra được. Các kênh bang, kênh chat cả ngày ngập tràn trong những câu chuyện. Thậm chí, ngay cả việc ai đánh để đám còn lại "theo sau" cũng trở thành những kỷ niệm đáng nhớ.
Thế rồi, mọi thứ chấm dứt bởi sự ra đời của auto. Game trở thành cuộc chơi của những nhân vật không hồn. Kênh bang vắng vẻ, gọi ai cũng đang auto, treo máy... Có xuất hiện thì cũng chỉ xuất hiện trong các hoạt động, nơi người ta phải tập trung vào hoạt động, lấy đâu ra thời gian chat chit tám chuyện... Rồi sau này, các hoạt động cũng auto nốt.
Kỹ năng và tư duy chơi game
Thực sự, kỹ năng của game thủ Việt, đặc biệt là các game thủ game online đang bị auto tàn phá. Trước đây, không có auto, game thủ phải tính toán từng bước đi, từng thời điểm luyện sao cho có hiệu quả cao nhất. Rồi thì tính toán và luyện tập PK để không thua trong cách trận chiến. Nói chung, muốn giỏi, muốn mạnh cũng phải tập kha khá.
Rồi thì, auto ra, ai phải tính toán và sử dụng kỹ năng nữa. Luyện thì cứ treo máy vứt đấy là xong, còn PK, vào trận, bật auto thế là cũng là xong nốt. Cuộc chơi, trở thành cuộc đua nạp tiền.
Không cần lấy ví dụ đâu xa, chính bản thân tôi có lẽ cũng là nạn nhân của auto. Sau một thời gian dùng auto, trong một ngày auto hỏng (do chưa update kịp với phiên bản game) tôi mới thấy mình xa lạ với game thế nào và do đó, tôi đã quyết tâm bỏ game còn hơn là tiếp tục nạp tiền cho auto chơi. Thế đấy, đời không như mơ.
Đừng ngụy biện
Bạn, những người ủng hộ sự tồn tại của auto luôn luôn đưa ra quan điểm rằng: auto hỗ trợ ta chơi những lúc ta bận. Điều này đúng, game chỉ là một phần (nhỏ) của cuộc sống, tôi không khuyến khích các bạn bỏ mọi thứ để cắm đầu vào game. Nhưng bận thì đơn giản là log out và không chơi game nữa hơn là bật auto rồi vứt đấy. Chơi game, mà đọ xem ai có điều kiện bật máy nhiều hơn, auto giỏi hơn thì hỏng.
Các gamer, đa phần chơi game để tìm kiếm sự thư giãn. Đúng. Vậy tại sao lại nhường sự thư giãn cho... auto? Bạn bỏ tiền ra, bạn có quyền hưởng hoặc không hưởng sự thư giãn đó, thay vì vứt nó cho một chương trình làm hộ. Nó đơn giản là giết chết sự đam mê, tình cảm của bạn giành cho game. Đừng nhầm lẫn.
Lỗi thuộc về ai
Tất nhiên, cũng không thể trách hoàn toàn game thủ bởi rõ ràng NPH cung cấp thì không tội gì không dùng cả. Quan trọng là các NPH đã vì lợi nhuận (auto giúp họ rất nhiều) mà quay mặt với cuộc chiến chống auto. Cũng phải thôi, khi cả thị trường auto, quay lại chống auto thì chỉ có nước phá sản.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Top 5 game MXH dành cho người yêu động vật Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc nuôi và chăm sóc những con vật nuôi nhỏ bé đang trở thành một xu hướng hợp thời trang, chính vì lý do đó mà trên MXH hiện nay xuất hiện rất nhiều game lấy cảm hứng từ đề tài này. Cùng với việc chăm sóc thú nuôi trong gia đình bạn luôn gặp rất...