Vì sao game bom tấn càng lúc càng lâu hơn so với trước đây?
Làm game bom tấn ngày nay không dễ, thậm chí còn rất tốn kém và phức tạp không chỉ bởi riêng công nghệ.
Ngành công nghiệp game hiện đại đã có sự phát triển vượt trội so với trước đây rất nhiều. Cách đây chỉ mới vài chục năm thôi, những tựa game được làm rất đơn giản như Super Mario Bros. hay Mortal Kombat được làm từ công nghệ 2D đã được coi làm bom tấn thì ngày nay, người ta sẽ phải ngỡ ngàng với những hình ảnh tuyệt đẹp tới từ God of War, The Legend of Zelda: Breath of the Wild hay là Horizon: Zero Dawn.
Dĩ nhiên, các công cụ lập trình và đồ họa càng lúc càng phát triển hơn theo thời gian, điều này giúp cho các nhà phát triển có điều kiện để tạo ra nhiều thứ mới mẻ và sáng tạo hơn mà không bị giới hạn nữa nữa. Thêm vào đó, những công nghệ này càng lúc càng rẻ đi, do đó nó sẽ đến tay nhiều người dùng mới hơn trước đây.
Tuy vậy, vẫn có các game thủ thắc mắc vì sao công nghệ càng lúc càng rẻ đi, nhưng bom tấn lại càng lúc vẫn rất lâu ra mắt, và vẫn bị đắt đỏ đến thế?
1. Quá trình sản xuất dài hơn
Vào năm 1986, Super Mario Bros phiên bản đầu tiên ra đời. Với sự thành công của phiên bản này, các nhà sản xuất đã ngay lập tức ra mắt phần 2 và 3 đồng thời trình làng vào năm 1988. Còn ngày nay, tựa game bom tấn cho dù có muốn “vắt sữa” thì cũng phải tốn ít nhất 3 – 5 năm cho 1 phiên bản, thậm chí nếu như The Last of Us hay Cyberpunk 2077 cũng phải ngót nghét thai nghén phải đến 10 năm.
Dù công thức để thiết kế các nhân vật game này vẫn là khá giống nhau – các họa sĩ tài năng cùng phần mềm như 3DS Studio Max, nhưng để làm ra model chuẩn hiện đại thì lại rất tốn kém. Ví dụ điển hình là model của nhân vật như Final Fantasy thời đại PS1 được tạo thành từ khoảng 500 đa giác ghép với nhau. Còn trong các game bom tấn ở thời điểm hiện tại như The Last of Us thì phải đến 40 – 80 nghìn đa giác, thậm chí với nhân vật phức tạp con số này là 120 nghìn đa giác.
2. Nhân công nhiều hơn, tốn kém hơn
Công nghệ ngày nay đã rẻ hơn so với lúc người ta bắt đầu phát triển ngành game, nhưng thực tế thì thì các tựa game được đóng mác AAA lại đi theo chiều ngược lại, càng lúc càng đắt hơn. Lý do khiến giá cả của nó tăng lên chính là vì số lượng nhân viên cần thiết để sản xuất nên những tựa game bom tấn ngày càng tăng lên, dẫn đến chi phí đắt đỏ hơn trước đây. Để làm nên các sản phẩm bom tấn, giờ đây người ta cần tới số lượng nhân viên lớn hơn gấp nhiều lần.
Ở thế hệ trước, một tựa game có thể được làm ra với khoảng 10 lập trình viên mà thôi. Còn hiện tại số lượng lập trình viên để làm nên một tựa game cao cấp “sương sương” cũng 50 người, còn nhiều thì con số lên tới 1000 người cũng có thể.
Video đang HOT
Giờ đây, các nhà làm game và thiết kế game phải lo hết tất cả mọi thứ từ hiển thị, tương tác vật lý trong game cho tới lối chơi, AI hoạt động như thế nào, thậm chí là cả những thứ không trực tiếp tác động tới gameplay như máy chủ, cơ sở dữ liệu và các những công cụ hỗ trợ nữa.
Có thể nói rằng, với việc phần cứng được nâng cấp lên nhiều tỉ lệ thuận với việc game trở nên đẹp hơn so với trước đây. Điều này đã giúp cho các nhà làm game có thể tân dụng tối đa tài nguyên và đẹp hơn bao giờ hết. Thế nhưng, điều đó có nghĩa là game cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian để sản xuất và hoàn thiện.
Giật mình nhìn lại những tựa game đã tròn 10 năm tuổi, game thủ chúng ta đã già thật rồi (phần 1)
Để ôn lại kỷ niệm xưa, hãy cùng chúng tôi điểm mặt 10 tựa game đỉnh nhất từng phát hành vào năm 2011.
Với những game thủ thuộc thế hệ 8x, 9x, thời điểm năm 2011 chính là một trong những quãng thời gian chơi game đẹp nhất. Chớp mắt đã 1 thập kỷ trôi qua, những tựa game ngày nào chúng ta gắn bó cũng bước sang tuổi thứ 10. Để ôn lại kỷ niệm xưa, hãy cùng chúng tôi điểm mặt 10 tựa game đỉnh nhất từng phát hành vào năm 2011.
Dead Space
Phát hành: 25/1/2011
Có rất nhiều điều khiến trò chơi kinh dị Dead Space của Electronic Arts trở nên đáng sợ. Nhưng chỉ có một thứ khiến nó làm bạn trở nên hoang tưởng thực sự: trong Dead Space, những thứ đã chết thường sống lại.
Ví dụ: giả sử bạn đang bước đi trên một hành lang bị bỏ hoang. Khác với tiếng cười từ đèn nhấp nháy, nó hoàn toàn yên tĩnh. Có một đống xác nằm trên sàn nhà, nhưng đây là Dead Space. Xác ở khắp mọi nơi. Bạn vượt qua chúng. Một vài phút sau, có thứ gì đó gầm gừ phía sau bạn. Bạn quay lại và thấy rằng một số cơ thể - không phải tất cả chúng, chỉ là một vài - đang đứng dậy và bước đi lung tung xung quanh. Chúng lao tới và sẵn sàng xé nát khuôn mặt của bạn. Bạn sẽ làm gì? Rất nhiều game thủ chọn cách đứng dậy đi thay quần...
Trong Dead Space, cẩn trọng tốt hơn là xin lỗi. Hãy lấy máy cắt plasma của bạn ra và cắt đứt cánh tay và chân của mọi xác , đó là cách nhanh nhất để chấm dứt mọi nỗi lo. Trên thực tế, nhà sản xuất điều hành Glen Schofield nói với GameSpy rằng việc "chia cắt mọi thứ" là "chủ đề chính" của Dead Space. Việc "chia cắt" xác ra nhiều phần đôi khi không cần thiết, và bạn sẽ cảm thấy công việc này là một sự lãng phí thời gian, nhưng tốn thời gian còn hơn là bị ăn sống.
Crysis 2
Phát hành: 22/3/2011
Crysis 2 là một tựa game càng chơi càng hay. Ở những phút ban đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy bỡ ngỡ với lối chơi lạ lẫm của nó. Thế nhưng, sau vài tiếng "để hiểu nhau", các game thủ sẽ bị lôi cuốn vào lối chơi thần tốc, có chiều sâu cùng với cốt truyện hấp dẫn của tựa game này. Nói không ngoa, Crysis 2 có thể sẽ là game FPS hay nhất của năm 2011. Giữa bối cảnh thị trường game tràn ngập những trò chơi ăn theo Call of Duty thì trò chơi này của Crytek càng trở nên có giá.
Crysis 2 là một nhảy vọt so với người tiền nhiệm. Nó không chỉ có đồ họa thuộc top đầu của những trò chơi ngày nay mà còn sở hữu những màn chơi được thiết kế đặc biệt phong phú. Trong nhiều tiếng chinh phục qua hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác của Crysis 2, bạn sẽ không phải cảm thấy nhàm chán bởi phải sử dụng đi sử dụng lại vài loại súng "tủ" và những chiến thuật "bài bản cũ rích".
Crysis 2 của loạt game bắn súng này cũng sở hữu một cốt truyện lôi cuốn chẳng kém gì các bộ phim của Hollywood. Thậm chí, nó chẳng cần đến một nội dung thật sâu sắc mà chỉ cần dần dần gợi mở cho game thủ về thế lực đến từ ngoài hành tinh và những công năng bí hiểm của bộ giáp Nanosuit là đã đủ khiến người chơi phải tò mò. Khi bạn tấn công vào sào huyệt của đám ngoài hành tinh thì cốt truyện sẽ còn hấp dẫn hơn nhiều.
Về phần đồ họa thì Crysis 2 được coi là một trong những tựa game nặng và đẹp nhất ở thời điểm bấy giờ. Ngay cả đến bây giờ (tức 10 năm sau ngày ra mắt), Crysis 2 trông vẫn cực kỳ mãn nhãn và không hề lỗi thời chút nào.
Mortal Kombat
Phát hành: 19/4/2011
Trong năm 2011, Mortal Kombat được coi là một trong những tựa game để lại dấu ấn đậm nét nhất. Thậm chí, trò chơi này còn có thể xếp vào top những tựa game đối kháng tuyệt nhất mà các game thủ được chơi. Lối chơi nhanh, mạnh, tàn bạo và cuồng nhiệt của phiên bản "về nguồn" này thực sự là những gì mà các fan của series Mortal Kombat đã trông đợi bấy lâu.
Ở thời điểm năm 2011, tức là hơn 19 năm đã trôi qua kể từ khi thương hiệu trò chơi điện tử Mortal Kombat đầu tiên ra đời vào năm 1992, trò chơi này đã có một bề dày lịch sử thăng trầm của thể loại trò chơi điện tử đối kháng. Kể từ sau thất bại của Mortal Kombat vs DC Universe trên hệ console Play Station 3 và Xbox 360 năm 2008, và vụ việc nợ nần lùm xùm của công ty tiền thân MIDWAY bị phá sản vào năm 2009 kèm theo việc bán lại thương hiệu Mortal Kombat với giá rẻ mạt cho công ty Warner Bros.
Những tưởng trò chơi của chúng ta sẽ nằm lại trong viện bảo tàng như các dòng game Arcade đời cũ thập niên 92 thì không phải như vậy, trò chơi đã được hồi sinh dưới bàn tay của Netherealm Studio. Những đội ngũ phát triển Mortal Kombat năm xưa nay một lần nữa mang sự tự hào của mình trở lại thời kì hoàng kim với những giá trị cốt lõi qua phiên bản trò chơi làm lại Mortal Kombat 2011.
Portal 2
Phát hành: 19/4/2011
Trong khi bản "Portal" đầu tiên chỉ là một tựa game đính kèm trong gói "The Orange Box" nhưng rồi đạt thành công bất ngờ. "Portal 2" đã xây dựng trên nền tảng gốc rễ ban đầu và mang đến một hành trình phiêu lưu lớn hơn, các câu đố phức tạp hóc búa hơn để người chơi trải nghiệm. Hơn nữa, kịch bản vừa mang tính hài hước lại vừa đáng sợ càng khiến quá trình chơi trở nên lôi cuốn và vui vẻ.
Tiếp tục phát huy gameplay sáng tạo ở người tiền nhiệm kết hợp cùng một số cơ chế mới, dù chơi đơn hay mạng Portal 2 vẫn mang lại trải nghiệm cực kì cuốn hút cho game thủ. Nhân vật phản diện chính - trí thông minh nhân tạo GLaDOS được khắc họa vừa hài hước vừa thâm độc cũng góp phần lớn trong thành công của Portal 2, đồng thời nó còn thường xuyên lọt vào danh sách những kẻ phản diện đáng nhớ nhất làng game.
L.A Noire
Phát hành: 13/5/2011
Vào tháng 5/2011, hai phiên bản của trò chơi trên hệ máy PS3 và Xbox đã được ra mắt công chúng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người chơi. Phải đến nửa năm sau, các game thủ không sở hữu console mới có cơ hội thưởng thức siêu phẩm này trên hệ máy PC.
Câu chuyện trong game xảy ra vào giữa thế kỷ 20 tại thành phố Los Angeles, nơi kinh đô điện ảnh Holywood ngự trị. Vào thời gian này, môn "nghệ thuật thứ 7" đang có những bước phát triển mạnh, nhờ đó mà thành phố Los Angeles khoác lên mình một diện mạo đặc biệt xa hoa và tráng lệ. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài ấy lại là cả một thế giới ngầm đang ngày một lớn mạnh.
Các tệ nạn xã hội nảy sinh ở mọi ngóc ngách thành phố: tham nhũng, lừa đảo, thuốc phiện và đặc biệt là những vụ giết người hàng loạt. Vào vai thám tử Cole Phelps, một người lính trở về từ thế chiến thứ 2, người chơi có nhiệm vụ phải tìm ra được tên sát thủ đứng đằng sau mọi chuyện.
L.A. Noire thực sự biết cách khiến người khác phải tò mò. Chỉ riêng việc trò chơi này sử dụng những gương mặt có hồn để mang tới chiều sâu cho không khí điều tra đã khiến nó vượt xa giới hạn của một trò chơi điện tử, vươn tới trình độ của những tác phẩm văn học và điện ảnh.
(Còn tiếp...)
20 game phiêu lưu cực chất, chơi hàng trăm tiếng vẫn không biết chán (Phần 2) Đây là những cái tên không thể bỏ qua với người yêu thích game phiêu lưu. 20 game phiêu lưu cực chất, chơi hàng trăm tiếng vẫn không biết chán (Phần 1) GTA V Có thể coi đây là một tượng đài của dòng game thế giới mở - cốt truyện hay - đồ họa đẹp trong làng game thế giới. Đây cũng...