Vì sao ca sĩ Việt xuất ngoại làm album?
Việc các nghệ sĩ trong nước quyết định thực hiện sản phẩm riêng tại nước ngoài đang trở thành xu thế mới hiện nay.
Nếu như trước đây, ca sĩ trong nước ra nước ngoài làm album chỉ tập trung đầu tư vào yếu tố hình ảnh, gần đây, yếu tố chất lượng, cũng như tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc đã được chú trọng hàng đầu. Đây phải chăng là tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt ở thời điểm hiện tại?
Gây được chú ý vì yếu tố “nước ngoài”?
Thời gian trước, vài ca sĩ như Lam Trường có album kết hợp Việt – Thái hay Mỹ Tâm có 2 album thực hiện tại Hàn Quốc, nhưng thực sự phải đến thời điểm này, việc ra nước ngoài thực hiện album mới trở thành xu hướng tất yếu của thị trường nhạc Việt.
Dù giá khá cao nhưng album Music Of The Night của ca sĩ Đức Tuấn được thực hiện tại Canada ngay trong tuần đầu phát hành đã bán được hơn 1.000 bản.
Điều này cũng không khó hiểu bởi khi cảnh đẹp trong nước gần như đã bị các ca sĩ khai thác đến cạn kiệt, việc sang trời Tây kết hợp với ê-kíp nước ngoài làm album là một sự “đổi món” cần thiết. Nếu liệt kê danh sách các ca sĩ thực hiện sản phẩm âm nhạc ở nước ngoài khó có thể kể hết trong thời gian ngắn: Thu Minh sang Trung Quốc làm clip cho album Giác quan thứ 6, Đan Trường sang Mỹ làm album Dan Truong In American, Akira Phan sang Nhật Bản và Hàn Quốc quay clip cho album Thiên đường thứ 2 và Điều ước giản đơn, hay Ngô Kiến Huy sang Hong Kong quay clip cho album Yêu như không yêu… Tuy nhiên, điều dễ dàng nhận thấy là chưa hẳn cứ ra nước ngoài quay đều là sản phẩm tốt nhất, hay nhất. Minh chứng là có một số MV của ca sĩ được quay ở nước ngoài chỉ mang tính minh họa và thể hiện, còn chất lượng không mấy đảm bảo.
Thêm vào đó hầu hết các MV được thực hiện kết hợp với du lịch, lưu diễn của ca sĩ, chưa hoàn toàn đầu tư riêng cho việc làm clip. Ca sĩ không cần có một ê-kíp với đầy đủ trang thiết bị như ở trong nước mà chỉ cần một người quay phim cùng một máy quay du lịch là đủ. Vì thế, trong nhiều sản phẩm âm nhạc, công chúng thấy xuất hiện nhiều những cảnh quay thô sơ kiểu đi dạo phố hoặc chỉ dừng lại ở một cảnh đẹp nào đó trong một thành phố. Còn những cảnh quay ở trung tâm đất nước đó hay các thắng cảnh nổi tiếng hầu như không có. Hậu quả là những sản phẩm âm nhạc này vừa kém chất lượng về màu sắc, hình ảnh, vừa không có sự đặc sắc về nội dung.
Thế nhưng, nhìn nhận một cách khách quan, không phải ca sĩ nào ra nước ngoài thực hiện sản phẩm âm nhạc cũng chỉ để chơi ngông và gây sự chú ý. Dẫn chứng là thời gian gần đây có rất nhiều các album của ca sĩ trong nước được quay tại nước ngoài đã nhận được sự đánh giá cao từ giới âm nhạc và công chúng. Tiêu biểu như album vừa phát hành mang tên Music Of The Night của Đức Tuấn được thực hiện ở Canada, Minh Thư mới giới thiệu album Listen được thiết kế hình ảnh tại Thái Lan hay album Li ti của Tùng Dương được thực hiện hoàn toàn tại Đức đã giành giải Cống hiến.
Video đang HOT
Ca sĩ Hoàng Bách cho rằng việc ca sĩ xuất ngoại làm album là tín hiệu đáng mừng của thị trường nhạc Việt.
Sự khác biệt
Nói về vấn đề này, ca sĩ Hoàng Bách cho biết: “Có nhiều ca sĩ thường ra nước ngoài lưu diễn, du lịch kết hợp quay MV với chi phí thấp và không được đầu tư về tiền bạc lẫn chất xám. Những MV này chỉ là sự thay đổi bối cảnh hay sự ‘đổi gió’, không đáng nói đến. Bên cạnh đó, vẫn có những album thực hiện tại nước ngoài có chất lượng cao. Chưa nói đến điều kiện kỹ thuật, chỉ nói đến tư duy làm nhạc đã có sự khác biệt rất lớn giữa các nhà làm nhạc Việt Nam và nước ngoài. Có thể thấy hầu hết các ê-kíp nước ngoài mà ca sĩ chọn đều có khả năng tốt về chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao. Tất nhiên ở thời điểm các phòng thu nở rộ khắp nơi ở ta như hiện nay, cũng không thiếu những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp và đẳng cấp, nhưng tôi nghĩ đây là tín hiệu vui vì khi âm nhạc có sự giao thoa thì mọi thứ sẽ tốt hơn”.
Khi nói về nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, nhạc sĩ của Hoàng Bách cho rằng, mỗi ca sĩ khi bỏ tiền và công sức ra thực hiện một sản phẩm âm nhạc đều có lý do riêng, nó phù hợp với từng dự án cá nhân của ca sĩ và theo đó mỗi ca sĩ cũng có sự đầu tư khác nhau. “Tôi nghĩ lý do đầu tiên là các ca sĩ muốn tìm sự khác biệt trong tư duy làm nhạc, bởi ngay chính bản thân họ cũng muốn có sự thay đổi. Đôi khi người ta không để ý chuyện sản phẩm đó được nhận xét là tốt hay dở, mà cần một sự đánh giá khác đi.
Có thể thấy, việc lựa chọn quay album ở nước ngoài của ca sĩ bên cạnh thuận lợi là tạo sự khác biệt, có ‘gia vị’ mới để công chúng chú ý hơn vẫn luôn có những khó khăn đi kèm. Trong đó phải kể đến vấn đề là nhạc Việt có gu riêng và không chắc người nước ngoài nào cũng hiểu được điều đó. Vì thế, khi cộng tác với ê kip nước ngoài, câu hỏi làm sao để khán giả Việt yêu thích và đón nhận sản phẩm âm nhạc đó luôn là vấn đề khó đặt ra với các ca sĩ. Chỉ riêng việc sản phẩm âm nhạc đó thành công hay thất bại đã đòi hỏi sự cộng hưởng rất lớn từ nhiều thứ và nó quyết định đến số phận riêng của sản phẩm âm nhạc khi ra thị trường.
Chung quy lại, âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn cần có sự giao thoa để tạo ra sự đột phá và tìm kiếm những cơ hội mới. Chúng ta không chỉ quanh quẩn mãi trên lãnh thổ Việt Nam bởi sẽ có lúc nó tạo ra sự tù túng. Các ca sĩ chịu tìm tòi, chịu vượt biên để tìm đến sự văn minh khác hay một tư duy làm nghề khác là một tín hiệu đáng mừng và cần được khuyến khích. Công chúng nên ghi nhận sự tích cực của mỗi ca sĩ khi họ dốc hết tâm sức để đầu tư vào sản phẩm âm nhạc của mình dù theo cách này hay cách khác. Bởi điều quan trọng là họ không chỉ có sự đầu tư lớn về tiền bạc mà còn có sự cống hiến rất lớn để nâng cao chất lượng nghệ thuật”.
Trân trọng những người làm nhạc tử tế
“Nước ngoài cũng có 5-7 dạng người chứ không phải ông Tây ba lô nào cũng đại diện cho nền văn minh của đất nước đó, vì vậy, việc ca sĩ chọn ai để cộng tác là vấn đề rất quan trọng. Về cơ bản, những ê-kíp nước ngoài là những người thực sự chuyên nghiệp khi họ chăm chút hơn chúng ta về nhiều thứ, nhất là ý tưởng. Họ đi trước ta về tư duy âm nhạc nên sẽ có nhiều cái hay ho hơn. Điều dễ thấy là tư duy âm nhạc của mỗi xã hội khác nhau và đôi khi cái người ta cần là sự mới mẻ. Vì thế tôi luôn đánh giá cao và trân trọng những người làm âm nhạc một cách tử tế”, Hoàng Bách nói.
Được biết, mới đây, Bách vừa cho ra mắt album mới mang tên Trời còn mưa mãi theo phong cách Nhật Bản.
Ngại nhà sản xuất trong nước vì ít sự lựa chọn?
Hiện tại, những nhà sản xuất thực sự chuyên nghiệp, đủ độ tin cậy để ca sĩ lựa chọn chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó, số lượng ca sĩ cần thực hiện sản phẩm âm nhạc nhiều hơn gấp mấy chục lần. Chính việc cầu luôn vượt quá cung đã khiến cho các ca sĩ trong nước phải tìm đến cộng tác với ê-kíp nước ngoài.
Như chia sẻ của ca sĩ Đức Tuấn, để tránh tình trạng ca sĩ xếp hàng chờ đến lượt album của mình, thậm chí có khi phải chầu chực, muốn quỳ xuống năn nỉ họ làm giùm, cách giải quyết tốt nhất là tìm nhà sản xuất ngoài nước. Mặt khác, phải nhìn nhận, dù trong nước vẫn có những nhà sản xuất tài năng không thua kém những nhà sản xuất nước ngoài nhưng chính sự trễ nải và thái độ không tích cực trong quá trình hợp tác của họ đã khiến cho ca sĩ “ngại” cộng tác.
Theo Người Đưa Tin
MV và cuộc đua đẳng cấp của ca sĩ
Các video clip ca nhạc (MV) không chỉ đơn thuần là hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát mà nó đang trở thành một công cụ để PR, một cuộc đua để thể hiện đẳng cấp của hầu hết các ca sĩ hiện nay.
MV đang là xu hướng PR và thể hiện "đẳng cấp" của ca sĩ (ca sĩ Vy Oanh)
Thị hiếu âm nhạc hiện tại có nhiều thay đổi so với trước đó, ngoài nghe thì khán giả còn thích xem hình ảnh của ca sĩ trình diễn nên hầu như ca sĩ nào cũng đầu tư thực hiện các MV trong các sản phẩm của mình. Và MV không chỉ đơn thuần là hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát mà nó đang trở thành một công cụ để PR, một cuộc đua để thể hiện đẳng cấp của hầu hết các ca sĩ.
Nếu như những năm trước, ca sĩ chỉ có thể ra mắt một vài MV kèm theo khi phát hành đĩa nhạc mới vì công nghệ làm MV chưa hiện đại, chi phí thực hiện cũng rất cao so với tổng chi phí thực hiện một album. Nhưng hiện tại MV được ca sĩ làm ra liên tục để giới thiệu các ca khúc mới của mình với khán giả. Việc thực hiện một MV ngày nay tương đối nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều vì máy móc đầy đủ, hiện đại, đội ngũ đạo diễn trẻ đông đảo, có tay nghề, giá cả lại mang tính cạnh tranh.
Không những có cuộc chạy đua về số lượng MV mà còn đang có cuộc chạy đua quyết liệt về chất lượng, mỗi MV ra lò là thể hiện đẳng cấp cũng như mức độ giàu có của ca sĩ đó. Gần đây liên tục xuất hiện những MV được ca sĩ vung tay đầu tư lên đến cả tỷ đồng/1 MV. Như MV "Fly" của Vy Oanh, "Vẫn mãi yêu anh" của Thủy Tiên. Tuy nhiên, không phải MV nào đầu tư "khủng" cũng đồng nghĩa với việc được chú ý, điển hình nhất là những MV tiền tỷ của Vy Oanh nhanh chóng rơi vào quên lãng sau những ồn ào về tính "chịu chơi" của cô ca sĩ này.
Trong khi đó, có những MV đầu tư trung bình nhưng có nội dung và ca khúc cũng hấp dẫn nên vẫn được công chúng đón nhận hơn cả những MV tiền tỷ.
Êkip hùng hậu để thực hiện 1 cảnh quay trong MV tiền tỷ của Vy Oanh
Những đạo diễn làm MV chuyên nghiệp có tiếng hiện nay có thể kể đến như: Danny Nguyễn, từng học DOP bên Mỹ chuyên làm clip cho hàng loạt ca sĩ trẻ đình đám như: Bảo Thy, Wanbi... Danny có ưu thế là ý tưởng lạ và đặc biệt là thiết bị công nghệ làm clip HD thuộc loại tốt nhất nhì hiện nay. Êkip đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, DOP Nguyễn Tranh, quay phim Nguyễn Nam cũng thành công với những clip chất lượng theo kiểu của MTV nhờ vào lợi thế góc ảnh đẹp. Êkip này từng tạo ấn tượng qua các MV cho các ca sĩ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Vy...
Êkip đạo diễn Trần Vy Mỹ chuyên làm đạo diễn cho các liveshow ca nhạc lớn của các ca sĩ như: Mr.Đàm, Quang Dũng, Thanh Thảo... cũng rất thành công với những clip cho các ca sĩ này; Nhạc sĩ Minh Khang cũng đã quyết định đầu tư một dàn máy quay HD từ Mỹ để thực hiện chiến lược sản xuất những MV chất lượng nhất cho ca sĩ đến đặt hàng... hiện tại thì có những êkip trẻ khác đang là tâm điểm chú ý của các ca sĩ, các MV trên thị trường hiện nay hầu như đều là của Eye Entertaiment, Tuan Chelsea Group... theo tìm hiểu của PV thì giá mỗi MV thông thường dao động từ 20 đến 100 triệu tùy nội dung, bối cảnh...
Khi cảnh đẹp trong nước gần như đã bị lực lượng ca sĩ hùng hậu khai thác đến cạn kiệt, nhiều ca sĩ bắt đầu xuất ngoại để quay MV; đó cũng là cách ca sĩ muốn thể hiện "đẳng cấp" của mình. Đan Trường sang Mỹ làm album "Dan Truong in American", Thu Minh sang Trung Quốc làm clip cho album "Giác quan thứ 6", Trương Quỳnh Anh sang Sing quay clip cho album vol.2 "Xóa trắng - Nỗi đau", Akira Phan sang xứ sở "Hoa anh đào" và "Kim chi" quay clip cho 2 album "Thiên đường thứ 2" và "Điều ước giản đơn", Ngô Kiến Huy sang Hồng Kông quay clip cho album "Yêu như không yêu"... Noo Phước Thịnh sang Hàn Quốc làm MV "Chờ mưa tan"...
Đan Trường sang Mỹ làm album video
Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy một số trong các MV được quay ở nước ngoài vừa qua chỉ mang tính chất "thể hiện" của ca sĩ là chính còn chất lượng thì không mấy đảm bảo. Hầu hết các MV được thực hiện kết hợp với du lịch, lưu diễn của ca sĩ chứ chưa hoàn toàn đầu tư riêng cho việc làm clip, như trường hợp của ca sĩ Trương Quỳnh Anh, Akira Phan... Ca sĩ không cần có một êkip với đầy đủ trang thiết bị như ở trong nước mà chỉ cần một người quay phim cùng một máy quay dành cho du lịch là thành một "êkip".
Những cảnh quay thô sơ kiểu đi dạo trên phố hoặc dừng lại ở một cảnh đẹp nào đó trong một thành phố nhỏ hoặc ở ngoại ô là những cảnh chính. Hầu hết đều thiếu những cảnh quay ở thắng cảnh trong trung tâm đất nước vì nhiều lí do khác nhau trong đó có việc phải trả chi phí quá cao và vướng nhiều thủ tục phức tạp khác. Vì thế, các MV này kém chất lượng về màu sắc, hình ảnh, nội dung.
Theo Petrotimes
4 cặp song ca anh em ruột của Vpop Bên cạnh những cặp đôi song ca chị em, sự kết hợp của những anh em trong làng giải trí Việt như Wanbi Tuấn Anh - Quỳnh My, Hương Tràm - Tiến Mạnh... cũng gây được sự chú ý đặc biệt. Wanbi Tuấn Anh - Quỳnh My Sớm nhận thấy tố chất nghệ thuật của em gái, Wanbi Tuấn Anh thường xuyên tạo...