Vì sao ca hát chiếm thế thượng phong ở Vietnam’s Got Talent?
9/14 tiết mục ca hát lọt vào vòng chung kết của Vietnam’s Got Talent gây không ít thắc mắc cho khán giả nhưng ở các phiên bản của Got Talent trên thế giới, điều này không hoàn toàn xa lạ.
Khác hẳn với các chương trình truyền hình thực tế khác, thường tập trung tìm kiếm các tài năng ở một thể loại nhất định như ca hát (Idol, The Voice…) , người mẫu (Next Top Model), vũ công ( Dancing with the star,So you think you can dance)… thì mô-típ Got Talent được xây dựng là sân chơi không hề có sự phân biệt thể loại tài năng hay độ tuổi của các thí sinh.
Đây cũng chính là điều giúp cho chương trình này làm nên sự khác biệt, và cũng không có gì quá lạ khi thương hiệu này trở nên ăn khách, đồng thời nhanh chóng được mua bản quyền tại nhiều quốc qua trên toàn thế giới.
Tài năng ca hát chiếm thế mạnh ở chung kết Vietnam”s Got Talent.
Về Vietnam’s Got Talent, ngay từ những ngày đầu phát sóng, chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm chú ý của người xem. Đúng với tiêu chí của các phiên bản Got Talent trên toàn thế giới, Vietnam’s Got Talent đã phát hiện và giới thiệu được đến công chúng nhiều gương mặt cùng những tài năng khác nhau như ca hát, nhảy múa, ảo thuật, biểu diễn xe đạp mạo hiểu, đóng kịch…
Nhưng có một thực tế, càng đi sâu vào những vòng trong, các tiết mục ca hát càng chiếm thế thượng phong. Cụ thể, với 14 tiết mục vào vòng chung kết, có đến 9 tiết mục thuộc thể loại hát đơn/nhóm/acapela gồm Võ Trọng Phúc, nhóm Dòng Thời Gian, Vũ Song Vũ, Đinh Ngọc Hoàng, Nguyễn Thị Thanh Trúc, nhóm Mộc, Vũ Đình Tri Giao, Nguyễn Phương Anh và Nguyễn Hương Thảo. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi, phải chăng Vietnam’s Got Talent cuối cùng cũng chỉ là một cuộc thi ca hát không hơn không kém.
Tuy nhiên, nếu khán giả có tìm hiểu sẽ biết rằng, không chỉ ở Việt Nam mà ở những phiên bản Got Talent trên thế giới, các tiết mục ca hát luôn chiếm tỷ lệ rất cao. Cụ thể như ở American’s Got Talent mùa thứ 4, có đến 6/10 tiết mục lọt vào chung kết thuộc thể loại ca hát. Ngoài ra, ở sân chơi này, trải qua 6 mùa thi từ năm 2006 đến nay, đã đến 5 người chiến thắng chung cuộc bằng các tiết mục hát, đó là: cô gái trẻ Bianca Ryan (mùa thứ nhất), giọng hát opera Neal E. Boyd (mùa thứ ba), nam ca sỹ nhạc đồng quê Kevin Sinner (mùa thứ tư), nghệ sỹ hát nhạc Blues/ Soul Michael Grimm (mùa thứ năm) và tài năng nhạc Jazz – Landau Eugene Murphy, Jr. (mùa thứ sáu). Điều đó cho thấy rằng, âm nhạc có một sức hút thần kỳ và dễ đi vào lòng người nhất.
Video đang HOT
Các thí sinh nổi bật của Got Talent trên thế giới cũng đều thể hiện tài năng ca hát.
Với Britain’s Got Talent, qua 5 mùa thực hiện, đã có đến 2 tiết mục hát giành được ngôi vị cao nhất. Ngoài ra còn có hiện tượng opera Sunsan Boyle dừng chân ở vị trí á quân ở mùa thứ 3 (2009).
Ở phiên bản Got Talent của các nước khác, các tiết mục ca hát cũng gây được nhiều hiệu ứng hơn cả. Điển hình là cậu bé Mông Cổ với phần biểu diễn ca khúc Mother in the dream tại China”s Got Talent hay “Susan Boyle phiên bản nam” Choi Song Bong tại Hàn Quốc…
Khó có thể đưa ra bất cứ lời giải thích nào về điều này, nhưng nếu nhìn nhận một cách đơn giản, rõ ràng các tiết mục ca hát có nhiều lợi thế trong việc chiếm cảm tình của người xem. Đầu tiên, nếu chọn đúng ca khúc, các thí sinh sẽ dễ dàng gây ấn tượng với khán giả, như trường hợp của Võ Trọng Phúc với Home, Nguyễn Phương Anh với Let’s dance, Vũ Đình Tri Giao và You raise me up…
Trong khi đó, nếu biểu diễn các tiết mục nhảy, diễn hài, mạo hiểm… và gây được ấn tượng ngay lập tức không phải là điều đơn giản. Điều này cũng dễ dàng thấy rõ qua việc có nhiều các cuộc thi ca hát xuất hiện, và vẫn gây được tiếng vang nhất định.
Phương Anh ngay lần đầu xuất hiện đã gây chú ý với Let”s dance.
Mặt khác, các thí sinh khi lựa chọn thể hiện tài năng ca hát qua mỗi vòng cũng có nhiều cơ hội thể hiện một hình ảnh khác nhau. Và dĩ nhiên, trong một cuộc thi không có nhiều cơ hội được biểu diễn nhiều lần như Got Talent, việc mỗi tuần thí sinh đem đến một phong cách khác nhau sẽ chiếm được sự chú ý của khán giả.
Ví dụ như với nhóm Mộc (Ivoice), ở vòng loại sân khấu họ chọn phong cách trẻ trung và gần gũi với Mặt trời ngày mới. Còn ở vòng bán kết, nhóm đã trở nên cá tính và mạnh mẽ hơn với liên khúc Xích lô – Taxi. Rõ ràng chỉ sau 1 vòng thi, Ivoice đã thể hiện được hai màu sắc hoàn toàn riêng biệt của mình. Còn với các dạng tài năng khác, để tập một tiết mục mới đã khó, đừng nói chi đến việc thể hiện các cá tính khác.
Một lý do khác thường không được để ý, nhưng lại ít nhiều góp phần khiến các tiết mục ca hát trở nên nổi bật hơn trong cuộc thi, đó chính là tâm lý thích so sánh của đại đa số người xem. Với một thí sinh khi chọn một ca khúc nào đó, khán giả sẽ đặt ra câu hỏi rằng ca sĩ nào là người thể hiện. Và khi đã tìm nghe được bản gốc của ca khúc đó, một sự so sánh đối chiếu sẽ bắt đầu nảy sinh trên các diễn đàn, mạng xã hội, phương tiện truyền thông và cả hình thức truyền miệng. Chưa tính đến việc so sánh này là lợi thế hay bất lợi cho thí sinh, nhưng ít nhất là cái tên của thí sinh còn được khán giả nhắc đến, chứ không phải kiểu trôi tuột từ tai này sang tai khác.
Cuối cùng, nếu nói vòng chung kết của Vietnam’s Got Talent có quá nhiều tiết mục ca hát, thì đây cũng chỉ là kết quả phản ánh thị hiếu của người xem mà thôi. Ngay từ những ngày đầu phát sóng, những cái tên gây được sự chú ý cho người xem và cả giới truyền thông đều liên quan đến ca hát, bản thân họ cũng từ đây mà sở hữu được một lượng fan nhất định. Mà đã có nhiều fan thì dĩ nhiên lượng tin nhắn bình chọn cũng phải hơn hẳn các đối thủ khác.
Chỉ còn 2 tuần thi nữa, thí sinh được yêu thích nhất của Vietnam’s Got Talent sẽ lộ diện. Không ai có thể nói trước được điều gì, có thể tài năng ca hát sẽ lên ngôi như ở phần lớn các phiên bản Got Talent trên toàn thế giới, hoặc cũng có thể các tài năng khác sẽ trỗi lên mạnh mẽ, tất cả đều phụ thuộc vào sự thể hiện của các thí sinh. Cuối cùng, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở người xem, một khi cầm điện thoại nhắn tin cho thí sinh mà bạn yêu thích, hãy tin rằng đó là người giỏi nhất.
PHƯƠNG GIANG
Theo Infonet
Bán kết Vietnams Got Talent: Tài năng nhạt hơn tạp kỹ
Nhìn vào danh sách 14 tiết mục "đỉnh" nhất mới thấy Vietnam"s Got Talentcũng như một sân chơi văn nghệ quần chúng.
Kiều Văn Thanh không khó hiểu
Sau khi MC Quyền Linh công bố anh nông dân Kiều Văn Thanh với tiết mục nhạc cụ tự sáng chế lọt thẳng vào vòng chung kết do được khán giả bình chọn nhiều nhất, máy quay lia ngay đến khuôn mặt ngỡ ngàng của giám khảo Thành Lộc.
Nông dân Kiều Văn Thanh tại cuộc thi bán kết Vietnams Got Talent.
Việc anh nông dân từ quê lúa Long An này chiếm được cảm tình nhiều nhất của khán giả khiến một vài tờ báo mạng nghi ngờ, phải chăng chương trình đã có sự dàn xếp kết quả để tăng yếu tố kịch tính cho VGT bởi trên nguyên tắc, các MC không được phép công bố cụ thể con số tin nhắn cho các thí sinh và chẳng ai "biết đó là đâu".
Thế nhưng việc khán giả bình chọn nhiều nhất cho Kiều Văn Thanh, cũng như nhóm Gia Đình Bong Bóng trước đó cũng không phải là không có lý, bởi nó phản ánh một điều, họ đã quá chán với việc các giọng hát chiếm ưu thế ở sân chơi này.
Chiếm 9/14 suất vào chung kết là các tiết mục thi hát, 5 suất còn lại chia cho một cặp múa, 2 tiết mục popping, 1 nhóm nhảy parkour (loại hình thể thao đường phố, gần gũi với môn nhảy hiphop, breakdance) và 1 tiết mục sáng chế nhạc cụ.
Trong tình cảnh VGT nhàm chán với hát và nhảy thì việc anh Kiều Văn Thanh - một người dân bình thường ở miền Tây chuyên kiếm sống bằng nghề tổ chức nhạc lễ và làm sáo để bỏ mối cho các cửa hàng nhạc cụ, cửa hàng lưu niệm bỗng... tỏa sáng với tiết mục sáng chế và biểu diễn sáo, đàn bầu từ đồ phế thải cũng là điều dễ hiểu.
Chỉ có điều khó hiểu là giám khảo Huy Tuấn, sau phần trình diễn của anh Kiều Văn Thanh ở đêm bán kết cuối cùng vào tối 15.4 đã nhận xét: "Tiếc là đây không phải cuộc thi sáng chế nếu không anh đã nhận được nhiều bằng sáng chế rồi. Nhưng đây là cuộc thi tài năng. Tôi đánh giá cao sự khéo tay của anh, thế nhưng tôi trông chờ những vật liệu khác thì sẽ mang lại âm thanh khác, ngọt ngào dễ chịu hơn một chút. Ngón đàn của anh cũng bình thường, tôi chưa được thuyết phục lắm".
Không hiểu giám khảo Huy Tuấn có nhầm lẫn không khi cho rằng việc thí sinh này sáng chế nhạc cụ từ những đồ phế thải lại không phải là "tài năng" theo nghĩa của chương trình? Nếu như thí sinh này trình diễn trên các nhạc cụ thật mà chưa tài thì giám khảo chê như thế còn được.
Đằng này anh Thanh đã có công khiến cho những đồ phế thải như cái vỏ hộp trà, đoạn ống nhựa, cái ống bô xe máy phát lên thành tiếng nhạc thì cũng rất khó để đòi hỏi những thanh âm này phải chuẩn như nhạc cụ thật.
Không như mong chờ
Cái áo "Tìm kiếm tài năng" của chương trình dường như càng ngày càng trở nên quá rộng với những gì mà 14 tiết mục được chọn vào vòng loại. Ngoài ca hát và nhảy nhót, khán giả truyền hình đang chờ đợi những màn biểu diễn đặc sắc, độc đáo, có thể khiến họ "phát sốt" lên nhiều hơn nữa, để xứng đáng với hai chữ "tài năng". Còn những gì mà các thí sinh đang thể hiện thì cho đến nay, sau vòng bán kết cho cảm giác khá là nhạt nhẽo.
Danh sách 14 gương mặt sẽ tranh tài tại vòng chung kết VGT năm nay đã được chốt gồm: Võ Trọng Phúc, nhóm Dòng Thời Gian, Vũ Song Vũ, Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Phương Anh, Dương Mạnh Hòa, Đinh Ngọc Hoàng, Nguyễn Thị Thanh Trúc, cặp nhảy Nguyễn Đăng Quân - Trần Bảo Ngọc, nhóm hát acapella Mộc, Vũ Đình Tri Giao, nhóm Gia Đình Bong Bóng, Kiều Văn Thanh và Nguyễn Hương Thảo. Hai đêm chung kết của VGT diễn ra vào 20 giờ ngày 22 và 29.4.
Các tiết mục ca hát của các thí sinh nhí như Song Vũ, Tri Giao, Thanh Trúc... không hơn gì các thí sinh trong Chương trình "Đồ rê mí" của VTV3, các thí sinh lớn tuổi hơn như Vũ Trọng Phúc, nhóm Dòng Thời Gian, Đinh Trọng Hoàng... cũng không nhỉnh hơn thí sinh ở các cuộc thi hát đang nhan nhản trên truyền hình. Le lói có tiết mục của Phương Anh- cô gái bé nhỏ trên xe lăn đã gây xúc động cho người xem ở hoàn cảnh đặc biệt và một trái tim yêu âm nhạc thực sự.
Với 5 tiết mục nhảy hay sáng chế nhạc cụ còn lại của chương trình VGT năm nay có thể nói cũng nhạt hơn nhiều những tiết mục trong các Chương trình ca nhạc tạp kỹ chuyên nghiệp.
Nếu so Kiều Văn Thanh với "quái kiệt" Mai Đình Tới thì tài năng của anh cũng chưa thấm vào đâu với ông vua nhạc cụ tự chế này. Bởi vậy nếu sau khi rời chương trình này, những cái tên của các thí sinh dẫu cho có thắng cuộc ở vị trí cao nhất cũng chắc chắn chưa có đủ sức hấp dẫn để khán giả móc tiền mua vé vào xem.
VGT cuối cùng cũng chỉ ở mức một sân chơi văn nghệ quần chúng thường thường, như vậy có lẽ sẽ hợp lý hơn là cái tên nguyên gốc khá to tát: "Tìm kiếm tài năng Việt Nam".
Theo Dân Việt
Cô bé 8 tuổi so tài cùng các cụ ông ở bán kết Got Talent Ngoài sự đa dạnh về độ tuổi, trong đêm thi này, các thí sinh khá ngang sức ngang tài và còn trải đều trong nhiều thể loại: hát, nhảy, hài độc thoại, biểu diễn nhạc cụ... Sau Võ Trọng Phúc, nhóm Dòng Thời Gian, Vũ Song Vũ, Nguyễn Trường Giang, hai tấm vé tiếp theo vào vòng chung kết đang đợi những chủ...