Vì sao ‘Amour’ trở thành bộ phim hay nhất năm 2012?
“ Amour” là câu chuyện giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi người ta đã trở nên rệu rã. Phim được tạp chí Time bình chọn là phim hay nhất năm 2012. Trong ngày cuối năm này, hãy cùng lắng nghe một câu chuyện tình yêu.
Georges và Anne là đôi vợ chồng già đã 80 tuổi. Họ là những giáo viên thanh nhạc về hưu, sống bên nhau suốt nửa thế kỷ. Rồi bà cụ Anne bất ngờ trải qua hai cơn đột quỵ nghiêm trọng khiến bà bị liệt và không giao tiếp được nữa.
Hai diễn viên Jean-Louis Trintignant (Georges) và Emmanuelle Riva (Anne) là những gương mặt nổi tiếng của điện ảnh Pháp hồi thập niên 1950. Một lần nữa, họ lại tái xuất trên màn ảnh và cống hiến cho người xem một bộ phim có giá trị nghệ thuật tuyệt vời. “Amour” được tạp chí Time bình chọn là bộ phim hay nhất của năm 2012.
Thông điệp của “Amour” rất giản dị: Cùng với tuổi tác, cơ thể con người có thể trở nên rệu rã, héo tàn, nhưng tình yêu – “Amour” – thì sống mãi.
Trong cảnh đầu tiên của “Amour”, đội cứu hộ phá cửa trước của một căn hộ tập thể nằm trong lòng Paris. Vào trong, họ thấy cửa phòng ngủ bị chặn để ngăn người ngoài vào phòng. Khi xoay xở để vào được bên trong, họ thấy thi thể một bà cụ già, tay đặt ngay ngắn trên bụng với những cánh hoa rải trên đầu.
“Amour” giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes. Phim mộc mạc, giản dị với tình yêu mà hai cụ già dành cho nhau, nó không bị lãng mạn hóa, lý tưởng hóa mà rất dung dị và thực tế. Kết phim không gợi mở ra một khởi đầu mới tích cực nào, điều đó khiến người xem thấy phim rất thật, rất đời.
Video đang HOT
Dù trong phim còn có những nhân vật khác nhưng tất cả, dù là cô con gái Eva cũng chỉ xuất hiện thoáng qua trên màn ảnh, cảnh của họ rất nhanh và rất ngắn, “Amour” về cơ bản chỉ xoay quanh hình ảnh của hai nhân vật chính và một câu chuyện tình khi người ta đã ở chặng cuối cuộc đời.
Đạo diễn Michael Haneke đã không sử dụng nhạc nền trong những trường đoạn cao trào nhằm gây ấn tượng thính giác về một cuộc sống âm thầm, lặng lẽ trong căn hộ xưa cũ. Máy quay được đặt cố định ở một góc phòng, không di chuyển nhiều, diễn viên lặng lẽ bước vào và bước ra khỏi khuôn hình, thậm chí, có những chi tiết xảy ra ngoài khuôn hình, người xem chỉ thấy vọng vào tiếng đối thoại của nhân vật và phải tự đoán. Cách quay này tạo ấn tượng về thị giác về một nhịp sống chậm, nằm ngoài rìa của đời sống hiện đại.
Những phân cảnh khi bà Annes có dấu hiệu đầu tiên bị đột quỵ, đạo diễn tạo ra một không khí im lặng, hồi hộp pha chút kỳ quái theo phong cách phim kinh dị của đạo diễn Hitchcock khiến người xem hồi hộp chờ đợi.
Sau khi ca phẫu thuật bất thành, Anne bị liệt nửa người và bác sĩ dự đoán sẽ rất chóng thôi, một cơn đột quỵ nguy hiểm hơn sẽ tấn công và lấy đi tất cả những khả năng phản ứng của cơ thể bà. Anne rất sợ phải nằm tại bệnh viên nên Georges đã hứa sẽ đưa bà về nhà, ông trở thành y tá riêng của vợ, từng giờ từng phút ông chăm sóc bà. Ông hiểu đó là những giây phút hấp hối cuối đời của vợ mình.
Trong những ngày cuối cùng của Anne, đôi bạn già tưởng như mình đang sống trong một thế giới riêng. Tình yêu khi còn trẻ mở ra nhiều điều lý thú và những mong đợi ngọt ngào. Tình yêu trong chặng cuối cuộc đời đồng nghĩa với những trách nhiệm nặng nề: chăm sóc khi đau ốm, vỗ về khi trái tính, yêu thương sau cả chặng đường dài đồng hành.
Georges chẳng bao giờ phàn nàn về những việc mà ông phải làm và không bao giờ làm những việc đó với suy nghĩ rằng ông đang trả nợ bà sau tất cả những gì bà đã làm, đã hy sinh cho ông và gia đình.
Một trong những chi tiết cuối cùng của phim, ông cụ Georges nhớ về tuổi thơ khi ông còn là một đứa trẻ được mẹ gửi tới trại hè. Mẹ ông dặn rằng mỗi ngày hãy gửi về cho mẹ một tấm thiệp nhỏ, vẽ hoa nếu ông vui và vẽ sao nếu ông buồn. Trại hè không hợp với Georges nên có một hôm ông gửi về cho mẹ một tấm thiệp toàn sao. Giờ đây, trong chặng song hành cuối cuộc đời với vợ, cuộc đời Georges dường như là một vũ trụ trống trải với toàn những vì sao câm lặng và những hố đen của sự buồn thương.
Theo Dân trí
Hollywood tay trắng ra về tại Cannes 65
Hollywood chiếm thế thượng phong tại Cannes năm nay khi có tới 5 trong số 22 phim tranh giải Cành cọ vàng, tuy nhiên lại trắng giải.
Tác phẩm điện ảnh Amour (Love) của đạo diễn người Áo Michael Haneke về câu chuyện tình yêu của cặp vợ chồng già người Paris đã được trao giải Cành cọ vàng dành cho Phim xuất sắc nhất.
Lần thứ hai đoạt giải cành cọ vàng của đạo diễn người Áo Michael Haneke
Một cảnh trong phim Amour
Bộ phim Amour kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng già sống tại căn hộ nhỏ ở Paris, Thủ đô hoa lệ của nước Pháp. Câu chuyện về bà vợ già bị ốm nặng, một mình ông chồng chăm sóc đã khiến nhiều khán giả cảm động và mang lại giải thưởng danh giá cho vị đạo diễn 70 tuổi đã từng được vinh danh tại Cannes năm 2005 với bộ phim The White Ribbon (Dải băng trắng). Bộ phim cũng đánh dấu diễn xuất xuất sắc của hai diễn viên đã ngoài 80 đóng vai chính trong phim: Jean-Louis Trintignant và Emmanuelle Riva.
Đạo diễn người Anh Kem Loach đã giành Giải của Ban giám khảo với bộ phim The Angels" Share. Giải Kịch bản xuất sắc nhất dành cho bộ phim Beyond the Hills của Cristian Mungiu, đạo diễn người Romania.
Hai nữ diễn chính của phim Beyond the Hills là Cristina Flutur và Cosmina Stratan cùng nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Đạo diễn Cristian Mungiu và hai diễn viên Cristina Flutur - Cosmina Stratan (giải nữ diễn viên xuất sắc)
Nam diễn viên Đan Mạch Mads Mikkelsen được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai người đàn ông bị cáo buộc tội lạm dụng trẻ em trong phim The Hunt.
Đạo diễn Mexico Carlos Reygadas nhận được giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Porst Tenebras.
Hollywood chiếm thế thượng phong tại Cannes năm nay khi có tới 5 trong số 22 phim tranh giải Cành cọ vàng. Các ngôi sao như Brad Pitt, Nicole Kidman, Bill Murray, Bruce Willis, Matthew McConaughey, cặp đôi Kristen Stewart - Robert Pattinson, Shia LaBeouf, Zac Efron... đã rất nổi bật tại thảm đỏ Cannes. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là họ đều tay trắng ra về.
Theo TTVN
Phim của đạo diễn gốc Việt tranh giải Oscar &'War Witch', tác phẩm của đạo diễn Kim Nguyễn, mang hai dòng máu Việt Nam - Canada, vào danh sách rút gọn của giải &'Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc'. &'Mùi cỏ cháy' đại diện phim Việt đi Oscar Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ vừa công bố danh sách rút gọn 9 phim của hạng mục Phim nói...