Vì sao 2021 là năm hạn của làng game?
Năm 2021 báo hiệu đầy khó khăn cho làng game thế giới.
Tưởng dịch bệnh năm 2020 là khó khăn lớn nhất của làng game nhưng bước sang năm nay, nhiều yếu tố khác đã cộng dồn vào bức tranh màu xám này.
Trải qua một năm 2020 đầy khó khăn, game thủ cứ tưởng đó là năm tệ nhất rồi. Tuy nhiên khi bước sang năm 2021, dường như mọi thứ không khá hơn mà còn càng tệ hơn so với năm trước. Hãy cùng điểm qua những gì chúng ta đang và sẽ gặp trong năm 2021 góp phần làm làng game “mệt mỏi” hơn cả năm trước nhé!
Covid vẫn phức tạp và chưa có hồi kết
Không thể chối cãi việc chúng ta đã giành lại một số lợi thế với dịch bệnh so với thời điểm đầu bị động của dịch bệnh. Nhưng có lợi thế không có nghĩa là thắng nhanh, thắng gọn được. Khi chúng ta có vắc xin thì dịch bệnh có biến thể, cuộc chiến này tiếp tục kéo dài ít nhất là đến 1 hoặc 2 năm nữa. Khi mà vắc xin đợt đầu được tiêm rộng rãi trên toàn cầu và các đợt vắc xin thế hệ kế tiếp chống lại các biến thể được sản xuất.
Delay liên tục ở giai đoạn cuối của Cyberpunk 2077 được cho là do làm việc tại nhà
Tình hình thiệt hại của dịch bệnh lên làng game chắc mọi người đều đã rõ. Do nhiều đợt bùng dịch và các studio game phải cho nhân viên làm việc tại nhà gây ra không ít khó khăn. Mặc dù nhiều hãng trấn an rằng làm việc tại nhà vẫn đảm bảo hiệu quả nhưng thực tế thì cho thấy ngược lại. Rất nhiều game phải trì hoãn sâu đậm, trì hoãn nhiều lần. Thậm chí người ta còn coi làm việc tại nhà là nguyên nhân lớn gây ra vụ lùm xùm của Cyberpunk 2077, ra game rồi vẫn miệt mài đi sửa lỗi cả tháng sau đó.
Geforce RTX 30 series ra mắt nhưng luôn trong trạng thái không có hàng
Về mặt phần cứng, dịch bệnh làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thiết bị nên các phần cứng chơi game cũng ít nhiều bị ảnh hưởng tạo ra tình trạng khan hàng. Có thể kể ra như máy PS5 mới và linh kiện cho PC đặc biệt là card màn hình rơi vào tình trạng khan hàng. Các hãng ra sức trấn an rằng sẽ có đủ hàng nhưng đi mua thì lại gặp kiểu “trên mạng bảo không thiếu hàng thì lên mạng mà mua”.
Cơn sốt Bitcoin bất ngờ
Cuối năm 2020 giá bitcoin tăng đột biến và đà tăng tiếp tục phá các kỷ lục những năm trước. Điều này kéo theo sự nóng lại của thị trường trâu cày. Người ta đi gom tất cả các thiết bị có thể đào coin mà phần lớn là các loại card màn hình tầm trung – cao cấp. Điều này khiến một lần nữa lịch sử lặp lại khi game thủ PC cần nâng cấp hay mua máy chơi game rơi vào thế cực khó để tìm được một card màn hình gaming. Một số loại phổ thông tầm trung cho game như GTX 1650, GTX 1660 đã bị gom gần sạch và giá của những chiếc còn lại cũng đội lên gần gấp đôi.
Card màn hình đã thiếu do Covid lại còn bị gom đi cày coin
Nvidia đã trấn an rằng tình trạng hết hàng mùa Covid sẽ được giải quyết vào đầu năm nay. Tuy nhiên bão bitcoin khiến họ phải trấn an lại rằng đến cuối năm có thể ổn định thị trường card Geforce. Kèm theo đó là giải pháp sản xuất card cày coin riêng đồng thời giới hạn khả năng cày coin của card chơi game. Tuy nhiên việc leak bất ngờ phần code mở khóa giới hạn cày coin trong driver mới đây có thể khiến nỗ lực của hãng trở nên khó khăn hơn.
Video đang HOT
Riêng AMD thì tuyên bố họ không muốn tạo vách ngăn cho người dùng card màn hình. Công nghệ của AMD hướng về tối ưu chơi game còn tác vụ cày coin vẫn chạy được nhưng không mạnh lắm. Vì vậy họ không cần thiết phải can thiệp.
Card màn hình hết hàng, thiên hạ quay sang tìm cách đào coin trên console
Dân console trước giờ vẫn cười PC Master Race vì vấn nạn cày coin phá thị trường giờ cũng run lẩy bẩy khi có tin hacker đã hack thành công biến máy PS5 thành cỗ máy cày coin mạnh. Với lợi thế về giá so với PC, nếu bị hack thành máy cày coin thì mua PS5 cày sẽ lời to hơn dùng card màn hình PC. Vì thế tin đồn này tuy chưa được chứng minh rộng rãi nhưng cũng khiến các fan PS5 đang bỏ ống heo mua máy đứng ngồi không yên.
Trong khi đó, chả ai nhắc đến Xbox Series cả. Không biết nên thả “ha ha” hay “hu hu” đây.
Kinh tế và túi tiền
Như đã nói ở trên, Covid gây ảnh hưởng nặng nề và thu nhập của game thủ cũng là một nạn nhân. Sau 1 năm gồng mình để vượt dịch đến nay không ít game thủ và cả các công ty, ngành nghề gần như đã đuối sức. Dịch bệnh thì có giảm nhưng vẫn còn dài khiến những ai có quỹ dự phòng cũng đã dùng gần hết còn ai không gồng được đã phải rời cuộc chơi.
Kinh doanh đình trệ do dịch bệnh khiến tài chính cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề
Trong tình trạng như vậy, nhiều game thủ phải ngậm ngùi chọn bỏ game lo cho chén cơm trước. Giờ đây còn tiền để chờ mua card màn hình hay PS5 đã là giàu rồi, nhiều người có khi còn phải bán cả laptop, bỏ phố về quê để xoay sở tiền ăn do thất nghiệp.
Tạm kết
Game ra chậm và ít lại hay trì hoãn, thiết bị thiếu thốn mà giá thì tăng, thu nhập bị ảnh hưởng do khó khăn mùa dịch. Tất cả đều hiển hiện rõ hơn, đậm hơn và rộng hơn ở năm Covid thứ 2 (2021) này.
Hy vọng rằng sau khi trải qua những năm dịch bệnh này mọi người sẽ phục hồi và chúng ta lại có thể chơi game vui vẻ như trước. Còn giờ thì bơi được đến đâu hay đến đó thôi chứ biết phải làm sao.
Cỏ máu: Khát khao mang bản sắc văn hoá Việt Nam đến với làng game thế giới
Tài năng, trẻ trung, nhiệt huyết là những gì có thể miêu tả về các thành viên đứng sau tựa game "Cỏ máu" đang được cộng đồng quan tâm. Chúng tôi đã có một buổi trao đổi ngắn cùng các thành viên của TEGA Studio, mời quý bạn đọc theo dõi.
Mới đây cộng đồng vừa được một phen xôn xao trầm trồ khi đoạn trailer dài 2 phút của "Cỏ máu" được ra mắt. Đây là một tựa game kinh dị góc nhìn thứ nhất lấy cảm hứng từ những câu chuyện ma phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam được phát triển bởi một studio rất trẻ mang tên TEGA Studio.
TEGA Studio gồm có 3 thành viên: Trần Kim Long (1988), Lưu Thế Vinh (1995) và Dương Đặng Đức Lợi (1999). Vốn là những lập trình viên tại một công ty công nghệ âm nhạc, các thành viên đã tìm được chung niềm đam mê phát triển sản phẩm game kinh dị và cùng nhau bắt tay thực hiện dự án game "Cỏ máu".
Thanh Niên Game đã có một buổi trao đổi ngắn cùng các thành viên của TEGA Studio, mời quý bạn đọc theo dõi.
Hình ảnh trong game Cỏ máu - Hình ảnh do nhân vật cung cấp
PV: Cơ duyên đã dẫn các bạn đến dự án này?
Hiện tại cả 3 thành viên đều đang làm việc tại công ty công nghệ âm nhạc Amanotes và có chung niềm đam mê phát triển game kinh dị. Sau khi em chia sẻ về ý tưởng về tựa game Cỏ máu thì rất may mắn là anh Long và anh Vinh đã đồng ý tham gia cùng phát triển tựa game này.
PV: Nói về "Cỏ máu", vì sao nhóm quyết định chọn loại hình game kinh dị góc nhìn thứ nhất?
Hiện tại dòng game kinh dị góc nhìn thứ nhất cũng khá phổ biến trên thị trường và cũng không thiếu những tựa game thành công, việc TEGA Studio lựa chọn phát triển một tựa game với lối chơi như vậy cũng là một trong những hướng đi khá an toàn khi mình có thể học hỏi được từ những tựa game đi trước nhưng đồng thời cũng không gò bó để team có thể sáng tạo, đưa những yếu tố văn hóa Việt Nam vào.
Hình ảnh trong game Cỏ máu - Hình ảnh do nhân vật cung cấp
PV: Cảm hứng để làm nên tựa game này là từ đâu, TEGA Studio có tham khảo các game của nước ngoài nào không?
Trong một lần đi du lịch để tìm cảm hứng làm game thì em có trải qua một cái tình huống khá là đáng sợ đó là đi ăn tối một mình giữa trời mưa tầm tã, tay cầm cái ô và cái đèn pin và trên đường đi thì có đi ngang qua một cái đồng cỏ hoang vu. Thì mình mới nảy ra một suy nghĩ trong đầu là nếu nó xuất hiện trong một tựa game kinh dị thì sẽ rất phù hợp. Cỏ máu được hình thành và phát triển từ đó.
Game tất nhiên cũng có tham khảo từ những tựa game lấy bối cảnh châu á khác như Home Sweet Home của Thái Lan, Devotion của Đài Loan. Đều là những tựa game nổi tiếng trên thị trường.
Hình ảnh trong game Cỏ máu - Hình ảnh do nhân vật cung cấp
PV: Các bạn có thể chia sẻ về cốt truyện của game không?
Về phần cốt truyện thì team xin phép được giữ kín đến lúc game thật sự được tung ra thị trường để giữ được sự hào hứng của các bạn game thủ. Tuy nhiên thì cũng tiết lộ một vài tình tiết trong game đó là đây là cuộc hành trình tìm kiếm sự thật đằng sau cái chết oan của một cô gái và dẫn tới những sự kiện kinh hoàng tiếp theo mà game thủ sẽ được thấy trong tựa game này.
PV: Cỏ máu dự định có mấy phần, và dự kiến hoàn thành mỗi phần trong bao lâu?
Hiện tại game chia thành 7 phần với những bối cảnh quen thuộc của miền quê sông nước Việt Nam, thì sau hơn 3 tháng team đã gần hoàn thành phần đầu tiên. Team dự định sẽ đẩy nhanh tiến độ và sẽ kịp ra mắt vào tháng 12/2021.
Hình ảnh trong game Cỏ máu - Hình ảnh do nhân vật cung cấp
PV: Các bạn có thể chia sẻ một chút về công nghệ được sử dụng cho game "Cỏ máu" không? Nhóm dự định phát hành game trên các nền tảng nào?
Game sử dụng Engine làm game đó là Unity Engine. Phần 3D asset kết hợp sử dụng các phần mềm khác nhau cho các tác vụ chuyên môn như Cinema4D, Blender cho modelling, animation. Materialize, XNormal để thiết kế chất liệu. Ngoài ra còn có Amplify Shader giúp tạo hiệu ứng chất liệu trên Unity và Mixamo - Thư viện mocap được phát triển bởi Adobe.
Công nghệ "động viên lẫn nhau" của các thành viên Tega cũng như sự ủng hộ chân thành của các đồng nghiệp tại công ty cũng là một động lực lớn để nhóm thực hiện dự án này.
Về nền tảng, các game thủ sẽ được chơi Cỏ máu trên PC và dự kiến được phát hành trên Steam.
PV: Trong quá trình thực hiện dự án Cỏ máu, nhóm đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì?
Các thành viên của TEGA Studio: Trần Kim Long (1988), Lưu Thế Vinh (1995) và Dương Đặng Đức Lợi (1999) - Ảnh do nhân vật cung cấp
Thuận lợi hiện tại của team là nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ phía cộng đồng game thủ, qua đó team cũng nhận được rất nhiều những ý kiến đóng góp để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm một cách tốt hơn.
Khó khăn team gặp ở thời điểm hiện tại là về mặt thời gian khi các thành viên trong team đều có công việc chính, việc phát triển Cỏ máu chỉ là công việc ngoài giờ hành chính và vào cuối tuần. Việc cân bằng thời gian giữa 2 công việc cũng ít nhiều gặp khó khăn.
Ngoài ra về vấn đề tài chính, mọi chi phí làm game như thu âm lồng tiếng, mua asset, chi phí marketing trong tương lai,... đều trích từ tiền túi của các thành viên trong team. Cũng như thời gian mà các thành viên trong team bỏ ra để có thể phát triển dự án hoàn toàn không được trả lương. Cho nên team đang có ý định gọi vốn cũng như kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng để có thể phát triển dự án một cách tốt nhất.
PV: "Cỏ máu" hiện đang được cộng đồng rất quan tâm, các bạn có cho đây là thành công không? Dự định trong tương lai là gì?
Tựa game Cỏ Máu sau khi tung ra Teaser và 1 đoạn gameplay dài 2 phút thì đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng cũng như các bạn game thủ thì với team em đây là thành công bước đầu vì đã nhận được sự chú ý cũng như đón nhận nhiệt tình từ phía mọi người. Đây là động lực rất lớn đối với team để tiếp tục duy trì và phát triển sản phẩm.
Đối với những bạn đã xem teaser và gameplay thì đó chưa phải là thành quả cuối cùng, team vẫn luôn mong nhận được sự góp từ các bạn game thủ để ngày một cải thiện sản phẩm của mình.
Cỏ Máu không phải là dự án duy nhất mà team TEGA Studio muốn làm, sau Cỏ Máu team rất muốn làm thêm những sản phẩm mang màu sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, để có thể đem nền văn hóa nước nhà đến được với bạn bè quốc tế thông qua những tựa game của mình.
Quán Internet tại Việt Nam chuyển sang đào coin vì lợi nhuận cao hơn cả tiếp khách Một hệ quả không quá khó hiểu trong tình hình hiện nay. Mới đây, nhiều trang công nghệ lớn trên thế giới như TechPowerUp, WCCFTech hay Tom's Hardware đã đăng tải hình ảnh về việc một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet/game online chuyển mô hình sang... đào coin. Bất ngờ thay, khi tìm hiểu ngọn nguồn của những hình ảnh...