Vì đâu phim bộ Hàn Quốc cứ ‘đầu voi đuôi chuột’?
Từ “ Arthdal Chronicle” tới “ Itaewon Class”, khán giả tự hỏi liệu có phải tên tuổi càng đình đám, thì những loạt phim truyền hình Hàn Quốc lại càng dễ gây thất vọng khi về cuối?
Thời gian qua, ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc trình làng không ít bộ phim vừa đồng thời lọt top rating (tỷ lệ người xem), vừa khiến phần đông khán giả cảm thấy hụt hẫng, đặc biệt khi đi tới chặng cuối cùng.
Sự thất vọng của khán giả, dễ nhận thấy, không đơn thuần là cảm xúc yêu ghét như tiếc nuối khi hai nhân vật chính tưởng như đã đến được với nhau nhưng cuối cùng vẫn “đứt phừn phựt”, hay tiếc cho các quý ông hoàn hảo trót sinh nhầm vai “nam thứ”, như trước.
Thay vào đó, thị hiếu xem phim của khán giả dần mang tính lý trí hơn. Người xem đánh giá, phân tích kỹ càng cách bộ phim đặt vấn đề, logic trong sự phát triển tâm lý nhân vật và tình tiết, thậm chí cả tính thống nhất của cốt truyện từ đầu tới cuối.
Biên kịch – người “đẻ” ra bộ phim trên giấy, nhưng có khi lại là “sát thủ” màn ảnh
Hotel Del Luna là loạt phim truyền hình ăn khách kết hợp giữa các thể loại kỳ ảo, ly kỳ, hành động và lãng mạn.
Để phục vụ khán giả ngày càng khó tính và chóng chán, nhà sản xuất cần những bộ phim khai thác thêm thể loại mới, bên cạnh dòng phim tình cảm lãng mạn đã trở thành thương hiệu của truyền hình Hàn Quốc.
Trong khoảng ba năm qua, truyền hình Hàn nở rộ những bộ phim thuộc thể loại hành động, kỳ ảo, kinh dị, viễn tưởng, lồng ghép với yếu tố tình cảm, nhằm đánh vào đối tượng chính là nhóm khán giả thanh thiếu niên.
Nhưng, dù các bộ phim có khai thác những đề tài giật gân đến mấy, yếu tố then chốt vẫn nằm ở cốt truyện và nhân vật. Chất liệu có đặc sắc đến đâu, mà nội dung lỏng lẻo, nhân vật hành xử bất tuân logic, thì cho tới sau cùng, thành phẩm vẫn chỉ là một thất bại.
Itaewon Class sử dụng làn sóng khởi nghiệp làm chất liệu nội dung.
Ví dụ mới nhất cho lối xây dựng tình tiết “đầu voi đuôi chuột” chính là Itaewon Class – loạt phim đứng thứ 6 trong danh sách những phim truyền hình cáp Hàn có rating cao nhất mọi thời đại với con số 11,8% sau 16 tập.
Trong thời điểm mà startup là xu thế, đội ngũ biên kịch của Itaewon Class đã xuất sắc “bắt trend”. Nửa đầu của loạt phim gặt hái thành công rực rỡ. Rating tăng vùn vụt sau mỗi tập, khán giả ca ngợi tác phẩm vì chuỗi tình tiết có lối xây dựng chặt chẽ, giàu kịch tính, xoay quanh hành trình khởi nghiệp khó khăn của một nhóm nhân vật trẻ.
Song, phim càng dài, đội ngũ biên kịch càng để lộ ra sự vội vã và lỏng lẻo trong cốt truyện và thiếu nhất quán ở hành động của các nhân vật. Thời gian trong phim đột ngột bị nhảy cóc 4 năm, phản diện hoàn lương chóng vánh và thiếu thuyết phục, đấu tranh tâm lý nửa vời, phản diện chính đột ngột mất đi sự lọc lõi… là hàng loạt lỗi bị khán giả chỉ ra.
Mối quan hệ của đôi nhân vật chính trong Itaewon Class bị cho là “chín ép”
Tuy nhiên, đáng thất vọng nhất phải kể đến sự phát triển trong tâm lý và tình cảm của hai nhân vật chính. Câu chuyện khiên cưỡng và chóng vánh tới độ khán giả cảm thấy Park Sae Ro Ji (Park Seo Joon) yêu Yi Seo (Kim Da Mi) vì kịch bản viết thế, chứ không phải vì anh cảm thấy như vậy.
Ngày nay, do áp lực của việc rút ngắn thời gian sản xuất, cũng như phản hồi ngay lập tức của khán giả sau mỗi tập phim lên sóng, kịch bản phim truyền hình sẽ được biên kịch hoàn thiện song song với quá trình ghi hình.
Kiểu làm việc cuốn chiếu mang đến lợi ích của sự tức thời. Nhà biên kịch sẽ luôn có cơ hội điều chỉnh kịch bản sao cho phù hợp với tình hình hiện tại, hoặc các sự cố không mong muốn xảy ra trong sản xuất. Nhưng mặt tiêu cực nằm ở chỗ bộ phim không chắc chắn, và khó để bám sát tinh thần ban đầu.
Việc chưa có kịch bản hoàn chỉnh trước khi bấm máy thường được cho là lý do hàng đầu khiến các bộ phim truyền hình Hàn Quốc thường bị tụt rating ở nửa sau. Nhưng cũng khó có thể bắt đội ngũ biên kịch chịu toàn bộ trách nhiệm. Đôi khi, yêu cầu của nhà sản xuất mới là tối thượng.
Video đang HOT
Nhân vật của Choi Jin Hyuk trong The Last Empress chính là ví dụ của việc biên kịch buộc phải chạy theo ý muốn của nhà sản xuất
The Last Empress là “nạn nhân” nổi tiếng nhất của thực trạng này. Do sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả, nhà sản xuất bộ phim quyết định kéo dài phim thêm 4 tập, nâng tổng độ dài bộ series từ 48 lên 52 tập. Đây những tưởng là một quyết định đúng đắn, nhưng hoá ra lại là mở màn cho một chuỗi thất vọng.
Đầu tiên, nam diễn viên Choi Jin Hyuk – người đảm nhận vai người vệ sĩ vô cùng quan trọng trong phim – không thể tham gia ghi hình các tập cuối. Hậu quả là nhân vật của anh bị ép phải chết. Theo đó, kết phim bị điều chỉnh và gây tiếc nuối vì quá bi kịch.
Là phim đã hết, hay mới chỉ mùa đầu tiên khép lại?
Memories of Alhambra là một cái tên nữa gây tiếc nuối. Kết phim, nhân vật nam chính trong trò chơi bị lấy mạng, và toàn bộ trò chơi được cài đặt lại từ đầu. Ngoài đời thực, nữ chính phát hiện ra người chơi nhân vật nam chính kia còn sống.
Khán giả nhận xét tập cuối của loạt phim võng du thể hiện sự bối rối của chính biên kịch khi tìm cách điều chỉnh kịch bản theo yêu cầu một cái kết mở, dọn đường cho phần tiếp theo của nhà sản xuất.
Memories of Alhambra bị đánh giá là có cái kết vụng về.
Tiếp theo đó là Arthdal Chronicle. Bộ phim truyền hình “độc, lạ” đối với màn ảnh nhỏ Hàn Quốc năm 2019 cũng bị đánh giá là thiếu trọn vẹn. Bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh bộ lạc thời kỳ cổ đại khép lại đầy lửng lơ với những âm mưu chưa được hé lộ, những liên minh hắc ám mới được thành lập, và cả một hành trình thống nhất các bộ tộc còn dang dở.
Vagabond với sự tham gia của bộ đôi nhiều duyên nợ trên màn ảnh là Lee Seung Gi và Bae Suzy cũng tỏ ra là một đối thủ cạnh tranh của Arthdal Chronicle, không chỉ trong cuộc đua về lượng người xem, mà còn ở cả “cuộc đua” kết thúc dang dở.
Khán giả mong muốn Vagabond được làm tiếp mùa hai để giải quyết triệt để những mối quan hệ còn dang dở.
Tuy tập cuối Vagabond đã hé lộ phần nào âm mưu đằng sau vụ rơi máy bay ở đầu phim, nhưng khán giả vẫn còn quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Một trong số đó là mối quan hệ giữa hai nhân vật chính.
Điểm chung của ba bộ phim truyền hình này là gì? Chúng đều là những series khiến khán giả tiếc nuối tới độ họ ước rằng mình chưa xem tập cuối.
Từ khi Netflix xuất hiện, một bộ phận khán giả bắt đầu quen với kiểu xem liền mạch một bộ phim truyền hình từ đầu tới cuối. Tập cuối thường là lúc mọi vấn đề được giải quyết và không còn điều gì vướng mắc.
Nhưng với đa số, đặc biệt là những ai thích phim truyền hình Âu – Mỹ, việc một series kéo dài qua nhiều mùa là điều hiển nhiên. Thậm chí, số lượng season còn là một tiêu chí để đánh giá chất lượng nội dung, cũng như tính ăn khách. Khái niệm ấy thực tế vẫn còn mới mẻ với phim truyền hình Hàn Quốc nói riêng, và châu Á nói chung.
Arthdal Chronicle bị nhận xét là sẽ phí phạm vô cùng nếu không có mùa 2.
Nếu loạt phim có được sản xuất phần 2, thì câu chuyện sẽ không liên kết về nội dung với phần đầu, hoặc là một mùa phim với câu chuyện và nhân vật hoàn toàn mới. Series High Kick ( Gia đình là số 1) đình đám một thời của Hàn Quốc chính là tiêu biểu cho kiểu làm phim ấy. Ba mùa phim khai thác câu chuyện của ba gia đình hoàn toàn khác nhau, chỉ lấy chung tên thương hiệu High Kick.
Do đó, việc phim Hàn cố tình để ngỏ tình tiết, hay quan hệ giữa các nhân vật ở tập cuối nhằm lôi kéo sự chú ý và chờ đợi mùa tiếp theo, dễ bị hiểu lầm thành thiếu sót trong khâu kịch bản, gây hụt hẫng cho khán giả.
Dù nhà sản xuất Arthdal Chronicle và Vagabond vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục sản xuất mùa tiếp theo, chừng ấy vẫn là chưa đủ để thoả mãn khán giả. Việc phải chờ đợi cả năm trời để xem tập tiếp theo của một bộ phim đáng ra có thể xem trong ngay tuần sau cũng là một điều khán giả phim Hàn chưa thể làm quen.
Cái kết giống hệt cảnh mở đầu của Vagabond khiến khán giả hụt hẫng.
Do đó, ở quy mô cá thể, thay vì nói Memories of Alhambra, Arthdal Chronicle hay Vagabond là những tác phẩm dở dang gây hụt hẫng, thì công chúng nên nhìn nhận chúng là những đại diện đầu tiên của kiểu làm phim truyền hình còn mới mẻ đối với khán giả phim Hàn Quốc.
Trên thực tế, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay ngày càng yêu cầu cao về kỹ xảo, hoá trang, cũng như dàn dựng cảnh chiến đấu. Kịch bản phim cũng cho thấy sự phát triển phức tạp trong các tuyến nhân vật.
Do đó, kiểu sản xuất và phát sóng theo từng mùa phim sẽ giúp tối ưu từng khâu trong quá trình sản xuất, bao gồm cả thời gian để biên kịch xây dựng hoặc điều chỉnh, để kịch bản vừa bám sát mạch phim, vừa đáp ứng được thị hiếu của khán giả.
Sướng như mọt phim Hàn: Loạt phim đình đám đồng loạt đổ bộ màn ảnh dịp cuối năm
Trước khi năm 2019 khép lại, các mọt phim Hàn vẫn có dịp "đứng ngồi không yên" trước loạt phim Hàn Quốc đặc sắc đổ bộ dày đặc trong suốt tháng 12 hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo màn ảnh.
Năm 2019 có thể được xem là một năm đáng nhớ của điện ảnh Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực phim truyền hình nói riêng. Nếu địa hạt phim điện ảnh của xứ sở kim chi đã có một năm cực kỳ rực rỡ với loạt tác phẩm đình đám và đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế thì trên màn ảnh nhỏ, khán giả cũng được chứng kiến sự đổ bộ của nhiều drama hấp dẫn và những màn phá vỡ kỷ lục rating ấn tượng: Arthdal Chronicles, Hotel Del Luna, SKY Castle, The tale of Nokdu, When the Camellia blooms, Vagabond...
Arthdal Chronicles - Biên niên sử Arthdal
Hotel Del Luna - Khách sạn ánh trăng
SKY Castle - Lâu đài trên không
When the Camellia blooms - Khi hoa trà nở
Tuy nhiên khán giả vẫn còn cơ hội tiếp tục được thưởng thức những tác phẩm ấn tượng trên màn ảnh Hàn trong tháng cuối năm khi loạt drama sắp lên sóng với đa dạng các thể loại: tình cảm, hài hước, cổ trang, hành động,... hứa hẹn sẽ liên tục khuynh đảo màn ảnh nhỏ.
1. Crash Landing On You - Tình yêu hạ cánh
Bộ phim của cặp đôi đình đám Hyun Bin - Son Ye Jin được cho là một trong những dự án được mong đợi nhất thời điểm cuối năm này. Tác phẩm mới của đài tvN là câu chuyện tình yêu xoay quanh Yoon Se Ri (Son Ye Jin) - một nữ thừa kế Nam Hàn trẻ tuổi, xinh đẹp và Lee Jung Hyuk (Hyun Bin) - một sĩ quan Bắc Hàn. Nội dung phim vì thế đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều ý kiến trái chiều ngay từ khi vừa công bố dự án. Ngoài ra, chuyện tình quân nhân trong Crash Landing On You cũng khiến bộ phim không tránh khỏi bị mang lên bàn cân so sánh với Descendants of the Sun (Hậu duệ mặt trời) của Song Joong Ki và Song Hye Kyo - bộ phim đã quá đình đám từng khuynh đảo khắp châu Á 3 năm trước.
Tuy nhiên, với kinh phí đầu tư lớn và sở hữu dàn cast đỉnh cao, Crash Landing On You vẫn khiến khán giả không khỏi choáng ngợp khi những hình ảnh đầu tiên được tung ra: bối cảnh hoành tráng với nhiều phân cảnh được ghi hình ở tận Thụy Sĩ, nhiều cảnh hành động hấp dẫn và đặc biệt là tạo hình cực ấn tượng của cặp đôi chính Hyun Bin - Son Ye Jin. Visual đỉnh cao của cả hai và những khoảnh khắc ngắn ngủi được hé lộ trong teaser cũng đủ khiến các mọt phim đứng ngồi không yên và mong chờ phản ứng hóa học bùng nổ của cặp đôi trên màn ảnh.
Crash Landing On You sẽ lên sóng vào ngày 14/12 sắp tới vào khung giờ 21g tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên tvN.
2. Bad Love - Tình yêu xui xẻo
Tác phẩm mới của đài MBC là câu chuyện xoay quanh So Won (Shin Go Eun) - một cô gái mạnh mẽ với ước mơ trở thành nhà thiết kế nhưng đành gác lại bởi nhiều biến cố trong cuộc sống và Han Jae Hyuk (Lee Sun Ho) một công tử giàu có nhưng bế tắc trong cuộc sống nhiều áp lực và kiểm soát. Mô típ chuyện tình lọ lem - hoàng tử, "chàng giàu nàng nghèo" tưởng chừng đã quá quen thuộc nhưng vẫn hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần ngọt ngào trong những ngày cuối năm cho các mọt phim.
Bad Love đã lên sóng từ ngày 02/12 và được phát sóng lúc 19g30 tối thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên MBC.
3. Billion Woman - Nữ tỷ phú
Billion Woman (tên tiếng Việt: Nữ tỷ phú) là một trong những dự án được mong chờ nhất thời điểm cuối năm này bởi sở hữu dàn cast đỉnh cao với sự góp mặt của Jo Yeo Jung - "bà chủ" xinh đẹp, quyến rũ trong bom tấn Parasite (Ký sinh trùng) - niềm tự hào của điện ảnh xứ kim chi khi khuynh đảo khắp màn ảnh Hàn Quốc nói riêng và quốc tế nói chung. Jo Yeo Jung cũng xuất sắc nhận giải Ảnh hậu trong lễ trao giải Rồng xanh vừa qua - một trong những lễ trao giải uy tín và danh giá bậc nhất Hàn Quốc.
"Bà chủ" Jo Yeo Jung trong Ký sinh trùng
Sánh đôi cùng Jo Yeo Jung trong Billion Woman là nam diễn viên gạo cội Kim Kang Woo. Chỉ với sự kết hợp "đắt giá" này, bộ phim đã nhanh chóng góp mặt trong danh sách những drama đáng mong chờ nhất tháng 12. Jo Yeo Jung sẽ vào vai Jung Seo Yeon - một phụ nữ bất hạnh bị bạo hành bởi chính bố ruột lẫn chồng bỗng một ngày có trong tay số tiền khổng lồ lên đến 9,9 tỷ won. Cô cùng với thám tử Kang Tae Woo (Kim Kang Woo) sẽ phải cùng nhau chiến đấu để bảo vệ số tài sản khổng lồ này.
Billion Woman đã lên sóng trên KBS từ ngày 04/12 và xuất sắc có rating vượt mốc 7% ngay trong tập phim đầu tiên. Bộ phim cũng nhanh chóng leo lên top tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin Naver và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Billion Woman sẽ tiếp tục được phát sóng lúc 22 giờ tối thứ 4 và thứ 5 hàng tuần trên KBS.
4. Sweet Home - Ngôi nhà hạnh phúc
Dù có tên phim khiến khán giả liên tưởng đến một bộ phim tình cảm, lãng mạn và đậm chất ngôn tình thường thấy ở các drama Hàn Quốc nhưng Sweet Home thực chất lại là một dự án thuộc thể loại tâm lý kết hợp bí ẩn, trinh thám được chuyển thể từ một webtoon nổi tiếng. Nội dung phim mới mẻ, nhiều tiềm năng cùng sự kết hợp đáng mong đợi của cặp đôi diễn viên trẻ Ko Min Si và Song Kang - nam diễn viên đang nhận được nhiều sự chú ý sau khi xuất hiện trong Love Alarm trước đó.
Ngoài ra, Sweet Home còn được "bảo chứng" bởi đạo diễn Lee Eun Bok - người đứng sau thành công của loạt bom tấn: Goblin (Yêu tinh), Descendants of the Sun (Hậu duệ mặt trời), Mr.Sunshine... hứa hẹn sẽ là một tác phẩm rất đáng mong chờ trong mùa phim cuối năm. Sweet home dự kiến sẽ sớm được lên sóng trong tháng 12 này trên đài tvN.
5. The War Between Women - Hậu cung dậy sóng
Thể loại phim cổ trang - cung đấu chắc chắn luôn là một trong những thể loại yêu thích của các mọt phim bởi nhiều màn cung đấu hấp dẫn "đầy drama". Với The War Between Women, đó sẽ là màn tranh đấu khắc nghiệt chốn hậu cung nhằm tranh đoạt ngôi vị hoàng hậu.
Nội dung phim xoay quanh Kang Eun Bo (Jin Se Yeon) vì muốn tìm lại công lý cho người em sinh đôi đã bị sát hại oan ức mà quyết tâm tìm mọi cách để trở thành người phụ nữ nắm trong tay quyền lực cao nhất. Sau thành công của Graceful Family, dự án mới MBN được mong chờ sẽ tiếp tục là một tác phẩm cung đấu đỉnh cao.
The War Between Women sẽ được lên sóng vào ngày 14/12 sắp tới vào lúc 21g30 tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên MBN.
6. Prosecutor Civil War - Nội chiến công tố
Prosecutor Civil War là câu chuyện xoay quanh Cha Myung Joo (Jung Ryeo Won) - một nữ công tố viên tài năng, đang sở hữu sự nghiệp thăng tiến nhưng bất ngờ bị thuyên chuyển công tác từ Văn phòng Công tố Seoul về một văn phòng nhỏ ở quận. Nữ diễn viên sẽ hợp tác cùng nam diễn viên gạo cội Lee Sun Kyun - hứa hẹn mang đến một tác phẩm đặc sắc trên màn ảnh Hàn trong mùa phim cuối năm.
Prosecutor Civil War sẽ chính thức lên sóng trong khung giờ 21 giờ tối thứ 2 và thứ 3 hàng tuần trên JTBC.
Theo yeah1
3 kiểu "lẩu người" rùng mình trên phim Hàn: Lee Seung Gi trấn nước tên khủng bố sao ghê bằng màn nhúng "sốt" xi măng Không chỉ Lee Seung Gi với phân cảnh căng thẳng dọa "nhúng" đầu nghi phạm trong tập mới nhất của Vagabond, màn ảnh Hàn đã từng khiến khán giả "sang chấn" với hai khoảnh khắc tra tấn từ tinh thần tới thể xác gây kinh hãi không kém. Từ hành động đến "cung đấu", từ hình sự đến phim kinh dị, bất cứ...