‘Vị đắng’ của những bộ phim ngàn tỷ đồng
Toàn bộ doanh thu của 6 phim Việt chiếu hè chưa đạt tới 15 tỷ đồng, tức chưa bằng một phần tư mức doanh thu 60 tỷ đồng của bộ phim hoạt hình ăn khách mùa hè “ Kẻ trộm mặt trăng 2″ do Holllywood sản xuất.
Cánh cửa cho niềm hy vọng cuối của điện ảnh Việt – phim Lửa Phật – đang dần khép lại. Số suất chiếu giảm mạnh sau tuần đầu tiên phát hành là cơ sở để người ta tin bộ phim giỏi lắm trụ rạp được 3 tuần.
Xét trên khoản kinh phí làm phim được nói là trên 1 triệu USD, nhiệm vụ cán mốc doanh thu trên 40 tỷ để hòa vốn và có lãi xem chừng đã trở nên bất khả. Thất bại ở chính thị trường Lửa Phật được sinh ra để phục vụ khiến khả năng tìm kiếm tiền vé của nó ở trên 20 quốc gia khác (theo công bố của nhà phát hành) càng trở nên xa vời và khó tin đến mức hài hước.
Thua trắng trên sân nhà
Chuyện thành bại của Lửa Phật lẽ ra chẳng có gì ầm ĩ đến thế, nếu như bản thân nó không phô trương mình như là “phép thử” hùng mạnh nhất trong khả năng hiện có của điện ảnh Việt, cả về kinh phí lẫn dàn sao tham gia. Nếu phim không rơi vào một thời điểm đầy những ngỡ ngàng cay đắng của chính nền điện ảnh đã sinh ra nó: 6 “người anh em” đều thất bại trước các đối thủ ngoại nhập trong cùng dịp.
Phim Lửa Phật.
Toàn bộ doanh thu của 6 phim Việt chiếu hè gồm Biết chết liền, Lọ lem Sài Gòn, Hit: Hoàng tử & Lọ lem, Săn đàn ông, Cát nóng, Đường đua chưa đạt tới 15 tỷ đồng, tức chưa bằng một phần tư con số doanh thu xấp xỉ 60 tỷ đồng của bộ phim hoạt hình ăn khách nhất mùa hè Kẻ trộm mặt trăng 2 do Holllywood sản xuất. Cá biệt, Cát nóng, bộ phim duy nhất trong số này do Nhà nước đầu tư, được nói chỉ kiếm được vẻn vẹn… 35 triệu đồng.
Điều lạ lùng là những thất bại này không đến trong một mùa phim mà khán giả chán chê đến rạp. Ngược lại, cơn náo nhiệt ngoài phòng vé đã giúp Hollywood liên tục lật đổ những kỷ lục do chính họ đã thiết lập tại thị trường Việt Nam trước đó.
Mở đầu mùa hè, Người sắt 3 lập tức ghi thành tích là phim có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử và trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam khi kết thúc toàn bộ đợt chiếu. Theo sát gót là những kỷ lục dành cho phim 2D và phim hoạt hình do Fast And Furious 6 và Kẻ trộm mặt trăng 2 thiết lập.
Câu trả lời của khán giả
Chuyện không có gì lạ nếu trong một mùa phim mà tổng doanh thu phòng vé bùng nổ ở mức kỷ lục nhưng vẫn có nhiều phim lại thất bại. Thế nhưng, nó sẽ là bất thường nếu toàn bộ số phim được sản xuất cho chính thị trường chiếu bóng nội địa đều nằm trong… danh sách thất bại.
Nếu lựa chọn của khán giả là có lý và là câu trả lời rõ ràng, dứt khoát, điện ảnh Việt – nói riêng ở dòng phim được sản xuất để nhắm tới thị trường – đang hiện lên một gương mặt hoặc xấu xí hoặc mang cái đẹp giả tạo và rỗng tuếch.
Video đang HOT
Phim Đường đua.
Nội dung nếu không buông tuồng và sa đà vào những câu chuyện giải trí xàm xí và phản cảm, cũng ngây ngô và ngớ ngẩn trong chuyển tải những chủ đề lớn lao và nghiêm túc. Đi kèm theo đó là những phương tiện kỹ thuật nghèo nàn, sáng tạo nghệ thuật không chỉ hạn chế về tài năng mà còn bị trói chặt trong tính toán về chi phí, trình độ nhân lực và mức độ chuyên nghiệp của cả một ngành sản xuất.
Trong khi đó, đối thủ mạnh nhất là Hollywood hiện đã có thể cung cấp cho khán giả những bộ phim có sự thỏa hiệp và thích nghi tối đa với văn hóa địa phương, tiên phong là phim hoạt hình, một thể loại thích hợp với mọi độ tuổi. Thành công của Kẻ trộm mặt trăng 2 đã nằm sẵn trong tính toán giữa nhà phát hành Việt Nam và đối tác Hollywood.
Để có ngày phát hành nóng sốt cùng với thị trường Bắc Mỹ, bộ phim hoạt hình bom tấn 3D phần tiếp nói trên được chuẩn bị khâu lồng tiếng Việt 3 tháng trước đó, từ việc chuyển ngữ, Việt hóa kịch bản, tổ chức ê-kíp thử giọng, mời ngôi sao lồng tiếng, thu âm… với chi phí khoảng 1 tỷ đồng.
Một thị trường “hướng ngoại”
Phim Hollywood nói tiếng Việt đang có một triển vọng rất lớn khi khắc phục được sự bất tiện của việc đọc phụ đề, làm tăng khả năng doanh thu. Với khán giả, tiến bộ của ngành nhập phim mang lại sự thoải mái trong trải nghiệm điện ảnh. Trong lúc Việt Nam không có hạn ngạch đối với phim nhập khẩu, đây thực sự là mối nguy cho phim nội khi nó tước bỏ ngay cả lợi thế cuối cùng, xét cho kỹ đó chính là lý do để người ta bỏ tiền mua vé với chút lòng bao dung: những nhân vật nói tiếng Việt!
Khán giả Việt vẫn không mặn nồng với phim Việt bằng phim ngoại.
Ở một thị trường các nhà phát hành lẫn rạp chiếu đều sống nhờ phim nhập khẩu, dễ hiểu vì sao khán giả luôn là những người được dẫn dắt “hướng ngoại” tối đa, trong niềm vinh dự “ở gần bên Hollywood” mà các nhà phát hành cố gắng khơi lên.
Tổng doanh thu phòng vé hàng năm của toàn bộ thị trường được nói đã vượt qua cột mốc một ngàn tỉ đồng vào năm ngoái. Công bằng mà nói, không ít phim Việt cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường, khiến các nhà đầu tư mạnh dạn hơn khi chi tiền cho nhà làm phim.
Tuy nhiên, dưới góc độ kinh tế, thật ngây thơ nếu tin, chỉ cần ba chỗ dựa là các khoản đầu tư đang ngày một nhiều hơn, sự ủng hộ của truyền thông và khán giả và chính sách khuyến khích của Nhà nước, sẽ có thể cứu nổi phim Việt trước cuộc chơi nghiệt ngã của thị trường phát hành và chiếu bóng. Đây là phần đầu ra cho phim và là phần quan trọng nhất, tác động ngược lại ngành sản xuất phim.
Trong khi đó, một thực tế đáng tiếc đang diễn ra tại thị trường này, nhiều doanh nghiệp nội địa từng bước mất thế thượng phong trước các đối thủ nước ngoài.
Theo Vietnamnet
Màn ảnh Việt thầm tôn vinh các đấng sinh thành
Nhân Lễ Vu Lan, hãy cùng chúng tôi điểm lại một vài khoảnh khắc trên màn ảnh rộng gần đây, mà hình ảnh các bậc làm cha, làm mẹ hiện ra giản dị nhưng đủ ấm lòng.
Đa số phim Việt Nam, từ tình cảm đến hành động, từ hài hước đến viễn tưởng, đều có lồng ghép nội dung về gia đình, đặc biệt là tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Các bậc phụ huynh dù xuất hiện nhiều hay ít, thậm chí có vào vai phản diện đi chăng nữa, thì ơn nghĩa sinh thành, giáo dưỡng đối với con cái vẫn được các nhà làm phim Việt khắc họa đầy xúc cảm và thiêng liêng.
Nhân ngày lễ Vu Lan, hãy cùng chúng tôi điểm lại một vài khoảnh khắc trên màn ảnh rộng gần đây, mà hình ảnh các bậc làm cha, làm mẹ hiện ra giản dị nhưng đủ ấm lòng.
1. "Bố" Hoài Linh, "mẹ" Việt Hương của gia đình hài hước (Nhà có năm nàng tiên)
Nhà có năm nàng tiên là phim thắng "đậm" trong mùa Tết vừa qua. Chuyện phim xoay quanh một gia đình nghèo có 5 cô con gái đẹp như tiên. Cả 5 cô đều là con nuôi, do đôi vợ chồng nghèo hiếm muộn, làm nghề lượm ve chai vô tình nhặt về nuôi. Họ đã chăm lo cho 5 đứa trẻ như con ruột của mình.
Nội dung của bộ phim không mấy phức tạp, chủ yếu là hài hước. Nhưng đằng sau những tiếng cười khi trông thấy "ông bố" Hoài Linh gầy gò đạp chiếc ba gác chở các con đến trường vào mỗi sáng sớm, hay khi "bà mẹ" Việt Hương leo cả lên nóc nhà để chửi hàng xóm dám bắt nạt con mình... tất cả những tình tiết dù là nhỏ trong xuyên suốt bộ phim, đều khiến khán giả thấy được tuổi thơ mình trong đó, có vòng tay cha mẹ bao bọc, chở che
2. Ông bố phản diện vẫn rất yêu thương con (Biết chết liền)
Nhân vật của Chí Tài trong Biết chết liền là một vị giáo sư tài năng nhưng độc ác, sẵn sàng vì chính mình mà hại chết nhiều người khác. Rõ ràng nhân vật này thuộc tuyến phản diện. Thế nhưng nếu xét riêng phương diện một người cha thì ông không hẳn là một người cha tồi. Đối với cô con gái "rượu" do Angela Phương Trinh thủ vai, ông hết mực thương yêu, cưng chiều và ra sức chở che, bảo vệ con khỏi những cạm bẫy do chính ông tạo ra.
Đến cuối cùng, khi con gái bị kẻ thù bắt cóc, ông cũng bất chấp nguy hiểm, một mình đi tìm con gái mình, thậm chí còn sẵn sàng lao vào biển lửa cứu lấy con. Có câu "Hổ dữ không ăn thịt con", dù có xấu xa đến đâu, dù có cầm đầu phe phản diện đi nữa, thì hình ảnh người cha đối với con mình cũng vẫn được mô tả đủ tốt.
3. Mẹ luôn là nguồn động viên cho con (HIT: Hoàng tử & Lọ Lem)
Với một kịch bản thuần đam mê tuổi trẻ như HIT: Hoàng tử & Lọ Lem thì tấm lòng của cha mẹ vẫn được "nguệch ngoạc phác họa" đâu đó, như khi chàng nhạc sĩ nghèo do Yanbi thủ vai nhận điện thoại của mẹ. Người mẹ từ Hà Nội gọi cho con trai lớn sớm một mình vào Nam lập nghiệp, thế nhưng những lời của mẹ lại tỉ mỉ như thể con trai còn bé bỏng lắm, nào là hỏi han ăn uống, sinh sống ra sao, dặn dò tự chăm sóc, thậm chí còn lo nó thiếu tiền ăn, đòi gửi tiền cho nó dù "thân già" chính mình cũng chẳng hề khá hơn. Chắc hẳn những ai từng xa nhà đi học, đi làm, cũng đều hiểu rõ điều này. Thậm chí đôi lần nổi cáu vì bị đối xử như con nít.
Hay như bố của nhân vật do Andrea thủ vai, để chiều theo việc con gái thích ca hát, ông sẵn sàng bỏ hàng đống tiền để thuê người dạy, thậm chí gian lận kết quả cuộc thi âm nhạc để con gái đăng quang. Cho dù việc đó là sai nhưng đều bắt nguồn từ lòng thương con, chiều con đến mù quáng. Và có lẽ, cũng như "mẹ" của Yanbi hay bất kỳ người cha, người mẹ nào, "bố" của Andrea xem con gái như đứa trẻ, phải có bố "ra tay" mới có thể thành công. Không ngờ con gái lại chịu tổn thương vì sự can thiệp của mình.
4. Tình cảm gia đình - viên ngọc sáng nhất của "Lửa Phật"
Lửa Phật những tưởng là bộ phim hành động/viễn tưởng chứa đầy những cuộc đối đầu đẫm máu, lạnh lùng, những lý tưởng anh hùng vĩ đại. Thế nhưng phía sau câu chuyện rất "ngầu" đó, lại là một câu chuyện khác về tình cảm gia đình, về tình thương của những người cha, bằng cách này hay cách khác, họ đều hi sinh cho con mình. Và tất nhiên, không thể không kể đến tình thương và sự bảo vệ từ "người mẹ" Ngô Thanh Vân, thể hiện qua từng câu hát ru nghẹn nước mắt lúc sắp phải rời xa con: "...khó đi mẹ dắt con đi. Con đi trường học. Mẹ đi trường đời".
Sau sự kiện họp báo ra mắt phim, Lửa Phật đã bắt đầu nhận được những lời bình luận của một số ít khán giả đặc biệt được xem phim trước. Đánh giá chung là hay hay dở khoan hãy bàn đến, chỉ nói về câu chuyện gia đình nhân dịp lễ Vu Lan này thì đây quả thực là một tác phẩm không thể phù hợp hơn.
Có rất nhiều cách để các nhà làm phim lồng ghép nội dung về tình thương của cha mẹ dành cho con cái. Bởi trong đời thật, cha mẹ chúng ta cũng có vô vàn cách để yêu thương, bảo vệ chúng ta. Một bộ phim dù như thế nào thì vẫn thật ấm lòng khi được thoáng thấy tình cha, tình mẹ trong đấy. Những lúc như vậy, ta lại bồi hồi, nghĩ về mẹ cha ta cũng ít nhất đôi lần như thế. Hi vọng rằng, trong mỗi thời khắc hồi tưởng ấy, bạn sẽ nghiệm ra được nhiều điều, thấm thía hơn ơn nghĩa sinh thành, giáo dưỡng và tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ. Để biết thương yêu hơn cha ta, mẹ ta và cố gắng nhiều nữa để khiến mẹ cha vui lòng!
Theo Trithuctre
Phim Việt sắp có "bão lớn"? Sau hàng loạt các dự án phim ảnh không thành công, khán giả đang trông đợi vào nửa cuối năm 2013. Nửa đầu năm 2013, phim Việt chứng kiến nhiều lần "xuất xưởng" cả thành công và thất bại của nhiều dự án phim lớn nhỏ. Không chỉ đa dạng về các dòng phim khác nhau mà nhiều bộ phim còn tự tin...