“Vén màn” bí ẩn về “sức mạnh” của nèm chú người Mường
Những câu chuyện huyền bí về nèm bùa xứ Mường gắn với những danh từ kỳ bí “bùa yêu” “ngải tình”… từ lâu đã trở thành nỗi sợ hãi của bao người, đặc biệt với những ai coi trọng yếu tố tâm linh. Thực, hư về công dụng thần kỳ của loại bùa ngải này như thế nào?
Ảo chứ không như đồn thổi
Để tìm hiểu về khả năng ảo diệu của nèm, chúng tôi đã tìm về huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, là một huyện thuộc diện miền núi tập trung đông đảo người Mường sinh sống. Qua chỉ dẫn của một người bạn, chúng tôi tìm đến nhà ông Thư – 72 tuổi, thuộc xóm Mịn, xã Mỹ Thuận, một người Mường chính gốc.
Bức màn bí ẩn về nèm chú đã được vén lên, câu chuyện về nèm yêu, nèm vay nợ, trả nợ… mà chúng tôi chỉ được nghe qua những lời kể lúc “trà dư, tửu hậu” được hé lộ đôi phần.
Nơi ông Thư thực hiện nghi lễ nèm chú.
Tỉ tê một lúc, chúng tôi hỏi ông Thư về cách làm nèm. Thông tin chúng tôi nghe mọi người kể lại thì nèm chú có thể làm cho người mình thích yêu mình, người đi đòi nợ có thể lấy được nợ, người vay nợ trả được nợ… Ông Thư chia sẻ:
“Tôi có thể làm cho người cháu thích mà bị người khác yêu mất yêu lại cháu được. Tôi cũng có thể làm cho vợ bỏ chồng”. Ông Thư còn cho chúng tôi biết thêm về một số khả năng “thần thánh” khác như người đi đòi nợ lấy lại được tiền, người mắc nợ trả được nợ. Một khả năng siêu nhiên khác nữa khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ đó là việc ông có thể làm chớp nhoáng để giúp người đi làm nèm chú… trúng số đề.
Để khẳng định cho những lời nói chắc như đinh đóng cột của mình cũng như xóa tan những hoài nghi của chúng tôi, ông Thư vào nhà lấy một quyển sổ trông bề ngoài khá cũ kỹ, nham nhở. Ông nói: “Đây là quyển sổ có tên, danh sách những người tôi đã làm thành công, từ Nam chí Bắc đều có cả”. Thấy chúng tôi vẫn có vẻ chưa tin, ông Thư giở đến trang có ghi tên của một anh ở Hà Nội từng đến xin nèm chú đòi nợ 100 triệu. Theo chia sẻ của ông thì sau đó, anh ta đã đòi được nợ.
Ông bảo, khách đến nhờ ông nèm chú bình thường rất đông, tuy nhiên trò chuyện đến gần trưa chúng tôi vẫn không thấy bóng dáng một vị khách nào đến nhờ vả. Nhận thấy chúng tôi còn do dự, ông Thư giục: “Bây giờ làm một người, chiều quay lại làm một người”.
Viện cớ không mang đủ tiền nhưng vị thầy nèm vẫn gặng đưa đẩy: “Làm đi, chiều làm tiếp”. Giá tiền mà ông đưa ra lúc đầu để tôi có thể ở bên người mình yêu là sáu đến bảy trăm nghìn, trong chốc lát số tiền ấy giảm xuống chỉ cón hai, ba trăm nghìn. Khi được hỏi tại sao giảm thì vị thầy nèm cố tình nói lảng sang chuyện khác.
Ông Thư hỏi tên tuổi chúng tôi cũng như ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại và ghi tất vào sổ. Là sổ ghi chép những người từng đến nhờ ông nèm chú thành công nhưng sự thực là “danh bạ” của tất cả những ai đã một lần đến gặp ông. Còn ai thành công thì ảo đến mức… không thể biết.
Video đang HOT
Bà Muốn – vợ ông Thư chia sẻ với chúng tôi về cách thức làm nèm chú. Bà nói: “Thời gian thực hiện nghi lễ mất 20 phút cháu ạ. Ông lấy nước vuốt mặt, sau đó uống nước với gừng để giữ chân mình, sau đó bỏ gừng vào túi áo, thế là xong”. Trong quá trình nèm chú, người thực hiện nghi lễ phải đọc những câu thuộc lòng đã được các bậc cha chú truyền lại. Nói đoạn, bà Muốn cho biết không phải ai cũng có thể học được nèm chú, chỉ trong dòng tộc mới truyền lại, không truyền cho người lạ, làm được hay không còn do tổ tiên phù hộ nữa.
Những gì vợ ông Thư chia sẻ càng trở nên nghịch lý khi chúng tôi nói lời chào tạm biệt. Trước đó, ông Thư cũng khăng khăng nhất quyết rằng tiền tỷ cũng không truyền, đến cả con cái ông cũng còn phải suy nghĩ. Tuy nhiên, đúng phút cuối khi chúng tôi ngỏ lời muốn học nèm chú: “Bác dạy cho cháu được không, bao tiền cũng được” thì ông Thư nói to: “Mang tiền đến đây, tôi làm cho lấy 20 triệu thôi”. Để chúng tôi yên tâm hơn, ông khẳng định: “Đến đây tôi làm, hứa chắc chắn”.
Nèm chú hay trò bịp kiếm tiền?
Chưa tận mắt chứng kiến thực, hư và tính chân thật của nèm chú, chúng tôi quyết đi tìm lời giải đáp. Cách nhà ông Thư khoảng 300m, chúng tôi tìm gặp anh Minh (trú tại xóm Mịn, xã Mỹ Thuận). Khi được hỏi, anh Minh cho biết: “Ông này làm nèm chỉ cho người lạ, người ở xa đến, chứ chúng tôi thì không làm cho đâu. Mà chúng tôi có bao giờ làm điều đó đâu”.
Danh bạ những người mà ông Thư cho là nèm chú thành công.
Chỉ qua những lời đồn thổi thế nhưng một đồn mười, mười đồn trăm, khả năng nèm chú thần kỳ của ông Thư đã vang xa khắp chốn. Anh Minh tuy chưa chứng kiến sự thật về nèm chú nhưng vẫn khảng khái bộc bạch: “Tôi tin nèm chú có thật”. Anh nói thêm: “Bà nội tôi cũng có thể làm được”. Vùng đất xứ Mường, theo chia sẻ của hai người con anh Minh thì ở đây nhiều người biết làm nèm chú, ai học cũng được.
Sau lần ông Thư cho chúng tôi xem sổ ghi chép về những người ông đã từng nèm chú thành công, chúng tôi may mắn có được mấy số điện thoại, địa chỉ của những người đến từ Hà Nội. Đầu tiên là chị Lê Thị Thu Hòa, 33 tuổi, trú tại Lạc Long Quân, Hà Nội. Kết nối với chị Hòa, chúng tôi nhận được những thông tin không nằm ngoài dự đoán.
Chị Hòa cho biết sau một lần tình cờ lên mạng chị có quen một bạn, nghe bạn ấy kể, khá tò mò nên chị xin số điện thoại của ông này. Xin được số điện thoại, chị Hòa gọi ngay cho vị thầy bí ẩn. Vài ngày sau chị gặp ông tại bến xe Mỹ Đình, tên ông ấy là Thư. Nghe chị Hòa chia sẻ: “Cháu có thích một anh, vì gặp chuyện trắc trở nên không đến được với nhau, Bác có thể làm giúp cháu được không?”.
Ông Thư gật đầu và tiến hành nghi lễ nèm chú. Chị Hòa kể: “Ông ấy lấy chai nước lavie, hà hơi vào đấy, sau đó ông ấy đưa cho mình, bảo ngày nào cũng phải rửa mặt bằng nước ấy, tuy nhiên mình rửa cả tháng rồi mả chả thấy gì”. Chi phí cho lần nèm chú ấy, chị Hòa mất 300 nghìn đồng.
Để chắc chắn thông tin vị thầy nèm chú nọ chỉ giở những trò bịp bợm, chúng tôi kết nối đến một số điện thoại khác cũng nằm trong danh sách ông Thư ghi chép. Đó là chị Thu Ngà, sinh năm 1972, cũng ở Hà Nội. Sau khi nghe chúng tôi trình bày câu chuyện, chị Ngà rất bức xúc: “Tôi không hề biết chuyện này, sao lại có số điện thoại của tôi ở trong danh sách ấy”. Nói đoạn, chị Ngà tỏ vẻ tức giận cúp máy…
Chắc chỉ cần vậy, bạn đọc sẽ hình dung và có câu trả lời về những đồn đại, huyễn hoặc vào những thầy nèm chú bịp bợm với những câu thần chú… không bao giờ màu nhiệm.
Theo PLVN
"Nèm" yêu kỳ bí của người Mường
Cách đây ít lâu, trong một chuyến công tác ở thị trấn Tân Sơn, huyện Tân Sơn, Phú Thọ, tôi đã từng được gặp một "dị nhân" cũng có khả năng làm "nèm".
Ông Hà Xuân Nhã hà hơi, đọc khẩu quyết để làm "nèm".
Làm phép bằng gừng xát vào áo
Đến thị trấn Tân Sơn (Phú Thọ) hỏi thầy bùa Hà Xuân Nhã thì ai cũng biết. Ông Nhã là người Mường gốc, năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, dẻo dai. Khi chúng tôi đến nhà thì ông Nhã vừa tiễn một vị khách ở tận Hà Nội đi ô tô về chơi.
Theo lời kể của ông, chúng tôi được biết người khách vừa đến là một ông bố có con trai vừa lấy vợ. Chuyện lạ là mấy năm yêu nhau trước ngày cưới thì đôi nam nữ rất thuận hòa và yêu thương nhau.
Nhưng không hiểu sao vừa cưới được một ngày thì cậu con trai đùng đùng bỏ ra ngoài thuê phòng trọ ở riêng một mình. Không tìm được nguyên nhân và cũng không cách nào giải quyết nổi, ông bố vốn làm kinh doanh đi nhiều nơi được bạn bè giới thiệu mới tìm lên nhờ cậy ông Nhã.
Sau khi dặn người bố mang lên một cái áo của cô con dâu và một cái áo của cậu con trai, ông Nhã lấy một củ gừng chà vào 2 chiếc áo rồi hà hơi làm phép.
Ông bố mang áo về cho các con mặc và thật lạ lùng là chỉ một tuần sau, cậu con trai đã mang đồ đạc về đoàn tụ với gia đình. Từ đó, cứ mỗi lần có việc đi qua Tân Sơn là ông bố lại rẽ vào chơi và biếu quà cho người đã giúp ông hàn gắn hạnh phúc gia đình.
Ngồi tỉ tê câu chuyện, ông Nhã cho biết ông bắt đầu học "nèm" từ năm 22 tuổi. Ông có 2 vị sư phụ là bà Hà Thị Nghi và Hà Thị Tám (bà Tám là vợ hai của bố ông Nhã). Hàng năm, bắt đầu từ mùng 1 cho đến mùng 10 Tết, ông Nhã cùng các học trò lại đến nhà sư phụ để nghe truyền dạy các khẩu quyết và cách thức "nèm".
Đầu tiên phải nói được nguyên văn 10 câu thần chú mà không sai một từ, cứ thế học trong vài năm thì có thể "hạ sơn" để hành nghề. Ông Nhã tự nhận mình chỉ giỏi ở mức... trung bình, làm được những việc đơn giản, còn tuyệt kỹ thì phải kể đến bà Lam ở xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn; ông Hà Văn Phin ở xã Dịch Giáo (Tân Lạc, Hòa Bình) hay ông Minh ở xã Văn Sơn (Lạc Sơn, Hòa Bình). Nhưng ông cũng tự tin để nói rằng, bản thân ông từ lúc hành nghề cũng chưa bao giờ thất bại.
Những bí ẩn cần nghiên cứu
Lang thang ở thị trấn Tân Sơn, chúng tôi nhận thấy người Mường nơi đây rất tin vào sức mạnh và sự hiệu nghiệm của "nèm". Những người có khả năng làm "nèm" đều được mọi người trọng vọng, tin tưởng. Đổi lại, người làm nghề "nèm" phải luôn giữ được chữ tâm trong sáng nếu không sẽ bị quả báo nặng.
Một câu chuyện về thầy "nèm" Hà Văn T xảy ra chưa lâu và vẫn thành đề tài bàn tán của người dân Tân Sơn mỗi khi rảnh rỗi.
Thầy T ở khu 4, thị trấn Tân Sơn có cô con gái đến tuổi lấy chồng nhưng với hình thức trung bình nên vẫn chưa tìm đâu được bến đậu. Ông T đã quyết định "nèm" cho con gái mình với một người đàn ông trung niên giàu có làm nghề xây dựng, dù anh ta đã có gia đình.
Một thời gian sau ông T mất, cuộc đời cô con gái cũng từ đó bám chặt với người đàn ông có vợ kia, bất chấp gia đình anh ta phản đối, ngăn cấm...
Nhiều người cho rằng đó là việc làm không có đức và rất nhiều người ở thị trấn đã chứng kiến thi thể của thầy Hà Văn T vẫn tươi nguyên dù sau mấy năm chôn cất. Vì thế gia đình thầy T lại phải chôn lại và cũng chưa biết ngày nào có thể cất mả được.
Nhà văn hóa Trần Hữu Nhàn cho rằng, "nèm" sống được đến ngày hôm nay thì chứng tỏ bản thân nó phải chứa đựng một sức mạnh và bí ẩn kỳ diệu nào đó. Điều này rất mong một ngày nào đó sẽ được các tổ chức, các nhà khoa học nghiên cứu văn hóa mổ xẻ và giải mã...
Ông Trần Duy Thái - Trưởng phòng VHTTDL huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết: "Bản thân tôi tin chuyện "nèm" là hoàn toàn có thật.
Ngay tại cơ quan tôi cũng có một nhân viên quê ở Phù Yên (Sơn La) mà người nhà của cậu ấy có thể làm được "nèm".
"Nèm" thường chia làm hai loại, cứ tạm gọi là "tốt" và "xấu", nhưng dân gian vẫn thường ủng hộ những người làm "nèm" mà mang lại điều tốt điều hay cho người khác và ngược lại lên án những ai "nèm" để đem lại tai họa, điều không lành cho bà con nhân dân.
Tôi nghĩ rằng đây là một nét văn hóa rất đáng quý của người Mường và cần được bảo lưu, gìn giữ".
Theo xahoi
Tìm vết "Bánh xe khổng lồ" Có ai từng lên biên giới mà không xao xuyến với những bóng thướt tha của người con gái Thái gánh đôi bương nước qua cây cầu tre lắt lẻo. Có ai từng lên biên giới mà khi trở về lại không có những giây phút lắng mình nhớ về những bánh xe quay bên dòng nước, quay suốt một đời mà không...