Về với Tết xưa, phải chăng đẹp nhất là “manh áo mới”?
Tưởng chừng không liên quan nhưng những bộ trang phục được mặc trong dịp Tết cũng trở thành một phần của truyền thống.
Cùng với sự thay đổi của lịch sử, thời trang Tết cũng có những bước chuyển mình.
Dù Tết xưa chỉ là khái niệm thuộc về thời xa vắng, dù nó chỉ còn tồn tại trong kí ức nhưng nhắc đến Tết của những ngày tháng cũ vẫn có gì đó khiến ta người bồi hồi. Trước đây, con người mơ ăn no mặc ấm sau mới mong ăn ngon mặc đẹp. Điều này hoàn toàn không sai. Mỗi dịp Tết đến, người ta cố gắng chọn lấy những miếng vải mới để may trang phục với màu sắc tươi sáng hơn. Thay vì những chiếc váy đụp, yếm với áo cánh màu nâu giản dị họ sẽ xúng xính trong những bộ áo tứ thân, yếm màu rực rỡ.
Những bộ trang phục màu nâu được thay thế bằng trang phục rực rỡ.
Thời kỳ chiến tranh và hậu chiến, những người phụ nữ chịu khó cần kiệm, cố đến Tết để may cho gia đình những bộ đồ mới. Họ cũng cất những nhưng bộ áo dài kỹ càng để đợi đến Tết sẽ mặc. Giữa những năm bao cấp, thiếu thốn, khó khăn chẳng ai dám “chơi sang” mặc những bộ đồ đắt tiền và cũng chẳng có lấy để mà diện. Tết của đói kém với tem phiếu, cửa hàng mậu dịch. Trẻ con đợi mẹ may cho manh áo mới diện Tết, có gì đó khiến người ta thực sự mong chờ
Những cửa hàng bán đồ Tết tấp nập trong những ngày cuối năm.
Video đang HOT
Có lẽ bởi vậy, khái niệm thời trang Tết chưa thực sự rõ ràng nhưng dù vậy nó vẫn đẹp theo cách riêng, của một thời thân thương nghèo khó đậm giá trị của quá khứ. Bước sang những năm 1989 – 1990, điều kiện kinh tế có bước chuyển khởi sắc, người ta dần chú ý đến thời trang nhiều hơn. Những kiểu đầm cổ điển bắt đầu thịnh hành. Đặc biệt là những tà áo dài nhiều màu xuất hiện nhiều hơn làm rực rỡ cả góc phố ngày xuân.
Áo dài là trang phục không bao giờ cũ.
Hiện tại, cách lựa chọn trang phục Tết của nhiều người đơn giản, không có quá nhiều khác biệt so với ngày bình thường. Cũng chẳng mấy người chọn mặc áo dài vì cho rằng nó quá nổi bật, không phù hợp với bối cảnh hoặc thầm chí bị chê rườm rà. Họ ưu tiên những chiếc áo dài cách tân mới mẻ và hiện đại. Hoặc lựa chọn của nhiều người là váy hiện đại, dễ mặc, dễ đi lại nhưng vẫn toát lên vẻ lịch sự và trang trọng.
Những chiếc áo dài cách tân được nhiều người lựa chọn mặc trong dịp Tết.
Cùng với sự thay đổi của thời cuộc, thời trang cũng không đứng ngoài xu thế ấy. Nhiều người cho rằng Tết nay đã mất đi giá trị cũ, manh áo mới của thời đói nghèo mới thực khiến Tết trở nên đáng mong chờ. Nhưng số khác cũng nhìn nhận sự thay đổi bằng một con mắt tích cực hơn, Tết nay vẫn đẹp theo cách của riêng nó.
Theo danviet.vn
Hậu trường làm trang phục rực rỡ cho Gặp nhau cuối năm
Chương trình Gặp nhau cuối năm 2020 hoàn toàn theo fomat khác. Chính vì thế, việc thiết kế trang phục cũng khiến NTK Đức Hùng phải tính toán kỹ lưỡng.
Từ nhiều tháng trước, NTK Đức Hùng cùng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã bắt đầu trao đổi để có thể lên được những trang phục bắt mắt.
"Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã đưa ra những yêu cầu để tôi lên market thiết kế sao cho đúng với tinh thần nội dung kịch bản năm nay, sao cho trang phục có sự pha trộn giữa nét dân gian và hiện đại. Tôi đã bắt tay vào làm luôn trong thời gian đó"- Đức Hùng cho biết.
NTK Đức Hùng chia sẻ, dù là chương trình mới nhưng anh không có một chút áp lực gì về việc sáng tạo bởi khi đọc kịch bản, được biết các nhân vật toàn là những nhân vật rất tiêu biểu bước ra từ văn học Việt Nam. Họ đều là những nhân vật mà anh vô cùng yêu quý và thích thú. Vì vậy, rất dễ dàng để NTK nhiều năm thiết kế cho các nghệ sĩ ở chương trình Táo quân có thể lên ý tưởng tạo hình các nhân vật này.
"Điều quan trọng, tạo hình không được giống bất kỳ nhân vật nào từng xuất hiện, nó phải tạo được hình ảnh riêng biệt, làm nổi bật tính cách cũng như lối diễn của các nghệ sĩ. Việc chọn màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, bởi khán giả sẽ nhận diện nhân vật qua sắc màu của trang phục. Cách sử dụng màu sắc dân gian, màu của mùa xuân", NTK Đức Hùng chia sẻ.
Với sự kết hợp hài hoà giữa dân gian và hiện đại, trong trang phục vẫn có những chiếc áo tứ thân, quần ống què, yếm đào... bên cạnh đó nét hiện đại được lấy từ những chiếc váy đầm, chiếc mũ quý tộc cùng những đôi bốt cao.
Chất liệu nhung the, gấm, tơ tằm, táp ta... là những chất liệu cao cấp được phối hợp cùng những phụ kiện như mũ, nơ, dây đai, túi xách, giày và tất.
NSƯT Quốc Khánh với trang phục của "Lão Hạc" rất rực rỡ và đẹp mắt, không 'nghèo kiết xác' như nguyên bản của tác phẩm.
Chia sẻ về kỷ niệm khi thiết kế trang phục cho NSND Tự Long, NTK Đức Hùng bảo, khi thử hết trang phục cho nghệ sĩ thì quay ra lại không thấy NSND Tự Long đâu, tìm mãi thì thấy NSND thu lu ngồi trong góc. "Tôi hỏi thế sao lại ngồi ở đây, Tự Long trả lời "có ai để ý đến em đâu, mọi người cứ rối rít lên thử đồ, quên em rồi à?" Tôi trả lời: "Đây em sẽ có một bộ đồ mang phong cách hoàng gia rất nổi bật. NSND Tự Long cảm thấy rất thích thú với bộ đồ của mình và cười vui sướng", NTK Đức Hùng kể.
Còn NSƯT Xuân Hinh tỏ vẻ rất lo lắng, muốn thay đổi vài chi tiết trong trang phục Chí Phèo của mình. "Ban đầu Xuân Hinh rất lo lắng khi bộ trang phục của mình không được nổi bật như những nghệ sĩ khác, vì sắc màu của bộ Chí Phèo tôi dùng màu nâu, đen và trắng. So với các màu xanh đỏ tím vàng và kim tuyến, có thể nó không nổi bật bằng nhưng sẽ gây được ấn tượng tốt với khán giả. Sau hai đêm ghi hình, anh Hinh đã gọi điện cho tôi cảm ơn và vô cùng yên tâm với tạo hình của mình", NTK Đức Hùng chia sẻ.
Ngân An
Theo vietnamnet.vn
Vũ Thu Phương cùng dàn Hoa hậu H'Hen Niê, Khánh Vân dịu dàng trong tà áo tứ thân du xuân Xuất hiện với tà áo tứ thân truyền thống, Vũ Thu Phương, H'Hen Niê, Khánh Vân khiến khán giả chẳng thể rời mắt ngắm nhìn. Tham dự một sự kiện với hơi hướng truyền thống, đậm nét cổ truyền ngày 12/1 mới đây, Vũ Thu Phương cùng dàn Hoa hậu như H'hen Niê, Khánh Vân đã cùng nhau diện áo tứ thân truyền...