Vé rẻ nhất thế giới vẫn ế hay chuyện làm show Tây ở ta
Cho tới cuối giờ chiều 23/10, trước khi ban nhạc huyền thoại Scorpions biểu diễn tại Hoàng thành Thăng Long, vé của chương trình vẫn có thể mua được ngay bên ngoài sân khấu.
Và thậm chí đại diện ban tổ chức của Liên hoan âm nhạc Gió mùa đã phải khuyến cáo rằng con số 660 nghìn đồng là mức giá vé rẻ nhất thế giới cho một buổi diễn của Scorpions. Vì thế, nếu thực sự hiểu được giá trị của buổi diễn, mọi người hãy mua chứ đừng… xin vé.
Tất nhiên, Liên hoan âm nhạc Gió mùa của Việt Nam không thể so sánh với những liên hoan âm nhạc lớn trên thế giới như Glastonbury hay Roskilde. Đó là những sự kiện quy mô gấp nhiều lần Monsoon và có những năm trên trang web sẽ báo “Sold out” (Đã bán hết vé) chỉ sau 1 ngày.
Nhưng với quy mô và chất lượng được thừa nhận của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, câu chuyện chiếc vé không khỏi đặt ra những vấn đề của thị trường biểu diễn Việt Nam.
Một thị trường khó lường
Trong cuộc chuyện trò với Nguyễn Phi Phi Anh, đạo diễn của dự án nhạc kịch Đêm hè sau cuối, người viết đặt câu hỏi về lý do quyết tâm đưa tác phẩm nghệ thuật của mình trở lại sân khấu và diễn tới 35 buổi có phải vì đạo diễn trẻ nhìn thấy nhu cầu của thị trường.
Phi Anh thẳng thắn trả lời: “Không, phải nói thật là tôi không nắm bắt được điều đó và không làm dự án này vì biết chắc sẽ bán được bao nhiêu vé. Thị trường biểu diễn ở Việt Nam khó lường lắm!”
Thị trường biểu diễn ở Việt Nam tiềm năng nhưng rất… khó lường. Ảnh: Trung Vũ.
Quả là cũng khó lường thật! Vẫn là nghệ sĩ nước ngoài cựu trào nhưng sự kiện Peabo Bryson sang Việt Nam biểu diễn năm 2015 đã phải rút từ 2 xuống còn 1 buổi mà không cần nói ra ai cũng hiểu rằng đơn vị tổ chức khi đó không thể bán nổi vé.
Ấy vậy mà năm nay, vừa mới đây thôi khi chính thức mở bán, gần 3.000 vé đêm nhạc Modern Talking dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11, tức là khoảng 2/3 số chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị quốc gia đã bán hết veo.
Người viết thử kiểm chứng bằng cách gọi tới đường dây nóng bán vé chương trình này thì được cho biết chỉ còn vé hạng VIP với mức giá 5 triệu đồng nhưng cũng không quá vài chiếc.
Và trở lại với câu chuyện của Monsoon như đã nói ở trên. Không hiểu có ở thị trường biểu diễn nào xảy ra “bi kịch” mức vé rẻ nhất thế giới rồi vẫn ế?
Chất lượng và uy tín đi cùng tỷ lệ rủi ro cao
Việc mời được ban nhạc rock huyền thoại Scorpions tới biểu diễn trong năm tổ chức thứ ba là một bước tiến không thể phủ nhận về uy tín của Liên hoan âm nhạc Gió mùa.
Từ Joss Stone năm ngoái tới Scorpions năm nay, riêng về mặt kỹ thuật, sự đáp ứng đã cao hơn rất nhiều lần. Chưa kể những cam kết, yêu cầu chuyên sâu và tất nhiên là con số chi trả cũng rất khác.
Video đang HOT
Không cần nhạc sĩ Quốc Trung phải tiết lộ khoản đầu tư để mời được Scorpions trong các buổi họp báo, chỉ cần nhìn độ chênh về giá vé của Monsoon năm ngoái và năm nay là có thể khẳng định được điều đó. Năm nay set diễn của Scorpions được bán vé riêng với mức giá 660 nghìn đồng, xấp xỉ mức vé combo cả 3 đêm của năm ngoái.
Không chấp nhận đầu tư thì khó mà đưa được nghệ sĩ đẳng cấp về. Nhưng đầu tư thì phải tăng giá vé mà tăng giá vé lại… ế. Nhạc sĩ Quốc Trung đã hơn một lần than thở rằng không hiểu vì sao bây giờ chuyện người Việt sang các nước xem nghệ sĩ quốc tế đã rất bình thường mà bỏ 660 nghìn đồng mua vé cho đêm diễn của nghệ sĩ đó ở Việt Nam lại khó khăn vậy.
Tất nhiên vẫn có thể lý giải trên một góc độ nào đó là vấn đề thị hiếu. Việc khán giả Việt bỏ khoản tiền trung bình 100 USD cho một chiếc vé xem các nghệ sĩ đang được yêu thích nhất thế giới như nhóm Muse hay Maroon 5 biểu diễn tại Thái Lan hay Singapore giờ đây rất phổ biến.
Nhưng đó là những nhóm nhạc đang “đắt hàng”, họ rất khác với những nhóm nhạc hay nghệ sĩ cựu trào nhưn Scorpions.
Show diễn của những nghệ sĩ cựu trào như Boney M. tại Việt Nam vừa qua tiêu thu vé rất tốt. Ảnh: Anh Tuấn.
Mặt khác, sự phù hợp về đối tượng khán giả cũng là yếu tố khá quan trọng. Vẫn là nhóm nhạc cựu trào thậm chí tồn tại chỉ còn nhờ vào “chiêu” làm sống lại chút hào quang của cách đây vài thập niên như Boney M hay Modern Talking đưa về Việt Nam, vào khán phòng lớn và bán vé rất đắt lại cháy vé.
Bởi đơn giản đối tượng khán giả chi trả được khoản tiền từ 1 triệu đồng tới thậm chí 5 triệu đồng hoàn toàn đúng đối tượng muốn nghe những thứ không còn mới mẻ gì như vậy.
Những cách làm chương trình và mời nghệ sĩ nước ngoài khác nhau của những đơn vị sản xuất Việt Nam khác nhau. Nhưng tóm lại nếu chọn uy tín, chọn tiên phong hay cấp tiến, đồng nghĩa cũng phải chọn luôn cả tỷ lệ rủi ro rất cao.
Ế sao vẫn làm?
Nếu để ý sẽ thấy, đây là năm đầu tiên trên logo của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa có dấu ấn của một thương hiệu. Thậm chí đây sẽ là người đồng hành của Monsoon trong 5 năm. Hẳn điều này cũng phần nào giúp cái gánh nặng bán vé của tổng đạo diễn Quốc Trung được giảm bớt.
Có những nhà tài trợ tốt vẫn là “công thức” hiệu quả nếu muốn nuôi mộng đưa nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam. Trở lại với đơn vị tổ chức show Peabo Bryson năm ngoái, họ đã chơi một canh bạc thực sự khi chấp nhận không có bất cứ sự đồng hành của thương hiệu nào. Và thực tế cho tới nay, đơn vị này cũng chưa tiếp tục theo đuổi mảng nghệ sĩ biểu diễn quốc tế.
Để mời được những nghệ sĩ đáng giá như Scorpions sang Việt Nam, các nhà tổ chức trong nước phải rất nỗ lực và quyết tâm. Ảnh: G.H
Đau đầu với bài toán tổ chức và bài toán doanh thu, liệu có nên lo ngại rằng các đơn vị tổ chức ở Việt Nam sẽ sớm từ bỏ “cuộc chơi” mời nghệ sĩ quốc tế về?
Người viết cho rằng sự lo lắng này là không cần thiết. Bởi bản thân tư duy của các đơn vị tổ chức biểu diễn trong nước đã đến giai đoạn không coi đây là “cuộc chơi” mà là chiến lược lâu dài.
Một mặt, rõ ràng nếu làm đúng cách, chọn đúng nghệ sĩ hướng tới đúng đối tượng khán giả, chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và chất lượng thưởng thức, vẫn sẽ thắng.
Mặt khác, với những dự án dài hơi Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, có thể thấy cái đích xa hơn những gì đã đạt được trong 3 mùa tổ chức. Một thương hiệu văn hoá quốc tế của Việt Nam và có được sự xuất hiện của những nghệ sĩ “đáng giá” hơn chính là những gì nhạc sĩ Quốc Trung và ê-kíp của anh hướng tới.
Và để đạt được điều đó, họ đang chấp nhận đi đúng tốc độ và chắc chắn về chiều sâu để bóc tách được những vấn đề sẽ gặp phải và hoàn thiện quá trình tổ chức.
Theo Zing
Từ Scorpions tới Bức Tường
Trong một dịp bên ly cà phê cùng Trần Lập, anh từng nói với người viết: "Không thể phủ nhận dấu ấn Scorpions rất rõ trong nhạc Bức Tường".
Phong trào ca nhạc học sinh, sinh viên ở Hà Nội bắt đầu nhen nhóm từ khoảng cuối những năm 1980 rồi dần bùng trong giai đoạn giữa thập niên 1990. Để định hình với thế hệ Bức Tường, The Light, Buratinox hay Gạt Tàn Đầy...
Sự ra đời và phát triển của phong trào văn nghệ này gắn liền với sự du nhập của văn hoá phương Tây mà cụ thể là những sản phẩm băng đĩa nhạc rock đầu tiên vào Việt Nam.
Âm nhạc của Scorpions được bật suốt những năm 1990 ở những tụ điểm của "tín đồ" rock Hà Nội như quán cà phê 13 Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Sonar.
Lớp thanh niên Hà Nội khi đó nâng niu từng cuộn băng cassette hay chiếc đĩa nhựa Liên Xô sản xuất, các album của The Beatles, của Deep Purple hay Black Sabbath. Họ vừa thích thú vừa có gì đó ngỡ ngàng với thứ âm nhạc mới mẻ, quyến rũ mà cũng rất phá phách này.
Và trong dòng chảy văn hoá đó, Scorpions là một trong những cái tên được biết đến nhiều nhất cũng như được yêu thích nhất.
Scorpions - Sứ giả rock của thập niên 1990
Năm 1992, kênh MTV gọi Scorpions là sứ giả của rock với dụng ý nói đến nỗ lực sử dụng âm nhạc như một cầu nối văn hoá và các quốc gia trong bối cảnh lịch sử thế giới khá phức tạp khi đó.
Năm 1989, Scorpions cùng với 6 ban nhạc rock Mỹ được mời biểu diễn tại sự kiện Moscow Music Peace Festival. Đây được coi là sự kiện âm nhạc lịch sử bởi lần đầu tiên có một show diễn nhạc rock của toàn nghệ sĩ "phe" tư bản tổ chức giữa trái tim của các nước xã hội chủ nghĩa. Có thể nói đó là một dấu ấn văn hoá của việc chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh kéo dài nhiều năm.
Giống như Boney M hay Modern Talking, âm nhạc của Scorpions cũng rất phổ biển ở các nước xã hội chủ nghĩa những năm 1990. Mặc dù chơi thứ hard rock mạnh mẽ nhưng ở nhạc của họ không có sự quá khích, cực đoan mà đưa ra những thông điệp tích cực về cuộc sống, tuổi trẻ. Họ cũng sở trường với những bản ballad "để đời".
Scorpions từng được gọi là sứ giả của nhạc rock. Ảnh: Rankers.
Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng Scorpions thể hiện khá rõ thái độ xã hội của họ. Hai dấu ấn lớn chính là bản hit Wind of changes và sau này làUnder the same sun. Đây đều là những ca khúc mang thông điệp xã hội đậm nét.
Wind of changes gắn liền với sự kiện bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Cho tới nay, nó vẫn luôn được coi là một ca khúc điển hình cho tinh thần vì hoà bình và nhân văn của rock.
Under the same sun nằm trong album Face the Heat phát hành năm 1993. Khi các nhóm hard rock và metal ở giai đoạn đó đang bùng nổ chủ đề chống chiến tranh nhưng theo cách khá gay gắt, cực đoan như Megadeth với Holy wars thì ca khúc của Scorpions lại đi vào lòng người bởi giai điệu đẹp gắn với những ca từ sâu sắc.
Với những yếu tố trên, Scorpions được đón nhận rộng rãi nhất và họ trở thành một mô hình ban nhạc rock lý tưởng đối với những thanh niên Việt Nam trẻ tuổi đang bắt đầu mơ mộng giấc mơ đàn hát.
Bức Tường và điểm nối với Scorpions
Không cần phải là một tay sành sỏi cũng có thể nhận ra sự tương đồng của Bức Tường và Scorpions.
Họ cùng theo đuổi phong cách hard rock đôi khi đẩy lên heavy metal với những thông điệp âm nhạc mạnh mẽ nhưng tích cực. Nếu Scorpions có những ca khúc như Rock you like a hurricane thì Bức Tường có Rock xuyên màn đêm.
Bức Tường cũng có nhiều ca khúc mang thông điệp xã hội nổi tiếng nhưĐôi bàn tay, Rung chuông vàng hay Khám phá...
Hai nhóm nhạc đều có những bản ballad ghi dấu ấn với người hâm mộ. Scorpions có Still loving you, Send me an angel hay Lady starlight... Và Bức Tường có Bông hồng thuỷ tinh, Mắt đen hay sau này là Tiếng gọi.
Trần Lập và nhóm Bức Tường của anh cũng có những nét tương đồng về phong cách âm nhạc với nhóm nhạc Đức huyền thoại. Ảnh: buctuong.com
Tương đồng hay thậm chí như chính Trần Lập từng chia sẻ, có cả "dấu ấn" của ban nhạc Đức trong ban nhạc rock Việt. Nhưng có thể khẳng định đó là một sự tiếp biến thú vị của âm nhạc. Bức Tường đã hấp thụ được những giá trị, tinh thần tích cực của âm nhạc thế giới để tạo nên phong cách và một di sản âm nhạc riêng trong đời sống nhạc Việt.
Vài ngày nữa thôi, lần đầu tiên Scorpions có buổi diễn tại Hoàng thành Thăng Long trong Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa. Đây cũng là sự kiện nằm trong tour diễn kỷ niệm 50 năm sự nghiệp của nhóm.
Trong những ngày này, người viết lại nhớ lại cuộc cà phê với Trần Lập. Nếu anh còn ở bên chúng ta, hẳn người viết sẽ thực hiện một cuộc phỏng vấn cùng anh về Scorpions, về Bức Tường và về nhạc rock.
Theo Zing
Ban nhạc huyền thoại Scorpions đặt chân đến Việt Nam Ban nhạc rock huyền thoại đến từ Đức được khán giả và ban tổ chức đón chào nhiệt tình khi đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào chiều 22/10. Chiều 22/10, nhóm nhạc nổi tiếng Scorpions đã có mặt ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) để tham gia trình diễn trong Monsoon Music Festival - Lễ hội âm nhạc quốc tế...