“Vay mượn” nhạc ngoại – “thói quen” của giới Underground?
Việc nhiều bài hát của Sơn Tùng M-TP bị phát hiện là “ học hỏi” từ nước ngoài khiến người yêu nhạc quay trở lại “săm soi” giới Underground Việt.
Những ngày gần đây, người yêu Vpop lại một lần nữa đón nhận “cơn bão” đến từ 2 cái tên Hoài Lâm – Sơn Tùng M-TP. Từ một tiết mục bắt chước thú vị, hấp dẫn của Hoài Lâm, nhiều người đã tranh cãi, so sánh giữa anh và bản gốc Sơn Tùng. “Tình hình” ngày càng căng thẳng khi fan Sơn Tùng ném đá Hoài Lâm và cả giám khảo Mỹ Linh. Mặt khác, anti lại được thể “moi móc” và săm soi những yếu điểm của Sơn Tùng như hát yếu và đạo nhạc. Chủ nhân hit “Em của ngày hôm qua” đành phải lên tiếng thừa nhận học hỏi nhạc nước ngoài để sáng tác trên những đoạn beat có sẵn.
Quả thật, giới Underground Việt Nam từ trước đến nay vẫn có nhiều sản phẩm được ra đời dựa trên giai điệu và beat nước ngoài, đặc biệt là nhạc Hàn và Nhật. Nhưng đối với Sơn Tùng, khi anh chàng đã bắt đầu dấn thân vào showbiz, khán giả đã có cái nhìn khắt khe và khó tính hơn rất nhiều.
LK và Young Uno – 2 cái tên nổi bật trong giới Underground
Về những nghệ sĩ Underground Việt Nam, có rất nhiều cái tên đáng chú ý bởi tài năng và sự sáng tạo trong các dòng nhạc mới mẻ, lạ lẫm như R&B, Hip Hop, Rock… Nổi bật nhất phải nhắc tới giới Hip Hop Việt – những người hay “dính phốt” đạo nhái nhất trên thị trường hiện nay. Sở dĩ các nghệ sĩ này hoạt động Underground vì âm nhạc, ca từ nhiều khi chưa phù hợp với số đông và họ cũng ít khi có tham vọng trở thành một ngôi sao giải trí.
Ngay từ thời kỳ đầu – giai đoạn phát triển mạnh mẽ của R&B, Rap, Hip Hop cùng những tên tuổi như Lil’ Knight, Young Uno, Eddy Việt… các bạn trẻ đã quen thuộc với những bản hit “vừa quen vừa lạ”. Hầu hết các sáng tác đều được hát trên beat nước ngoài, một số lại được viết hẳn lời Việt từ ca khúc ngoại rồi ghi âm đưa lên mạng. Lúc bấy giờ, không mấy ai quan trọng hóa việc vay mượn âm nhạc nước ngoài, nghệ sĩ và khán giả đều xem đó là một chuyện thường tình. Các bản thu âm cũng chỉ được lưu hành trên mạng, ít khi đem đi biểu diễn. Mà nếu có trình diễn cũng chỉ trong phạm vi nhỏ nên chưa gây ra phản ứng mạnh mẽ như hiện nay.
Video đang HOT
“Thói quen” này vẫn tiếp tục được “kế thừa” đến hiện tại khi một loạt cái tên như Karik, Mr.T hay cực thành viên 365 – Tronie cũng bị cho là học tập quá nhiều nước ngoài. Hit “Anh không đòi quà” từng bị phát hiện là sáng tác dựa trên beat một ca khúc của Lee Seung Chul, thậm chí MV ca khúc cũng được lấy ý tưởng từ clip nước ngoài. “Butterfly” của Mr.T được xác nhận là học hỏi từ “Flower” của Junhyung (B2ST). “Light It Up” của Tronie lại bị tố ảnh hưởng phong cách quá nhiều từ “Crayon” của G-Dragon.
Nhạc beat của “My Love” (Lee Seung Chul)…
… được dùng cho “Anh không đòi quà”
Trước sự phát triển chóng mặt của âm nhạc, người hâm mộ đã bắt đầu tinh tường hơn khi phát hiện được nhiều sản phẩm đạo nhái. Đa số mọi người khó có thể chấp nhận hành động vay mượn không xin phép và im lặng. Nhưng để khiến đông đảo khán giả lên tiếng bức xúc thì chắc chắn ca sĩ đó, sản phẩm đó có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn. Sơn Tùng M-TP chính là trường hợp như vậy. Đặt ngược lại vấn đề, nếu Sơn Tùng M-TP không nổi tiếng, các ca khúc của anh chàng không quá ấn tượng, các sân khấu ca nhạc không vang tên anh chàng thì liệu dư luận có thi nhau ném đá như thời gian qua? Chắc chắn là không.
Đối với một người bước ra từ giới Underground, việc sáng tạo dựa trên giai điệu, beat có sẵn vẫn được xem là “không xa lạ gì”. Tuy nhiên, điểm thiếu sót của Sơn Tùng nằm ở việc anh chàng vẫn chưa thoát ra khỏi cách làm việc đó khi đã dấn thân vào showbiz. Đôi khi, “im lặng không phải là vàng” mà chỉ khiến công chúng thêm thất vọng.
“Em của ngày hôm qua”…
… có beat hao hao “Every Night” (EXID)
Nhìn ra thế giới, sự phát triển của Hip Hop, Dance hay nhạc điện tử kéo theo việc học hỏi, tham khảo những giai điệu cũ là chuyện rất hiển nhiên. Ngày nay, việc dùng sample (đoạn giai điệu mẫu) của các hit cũ, tái sử dụng nhạc cổ điển cũng được công nhận như một cách sáng tạo mới mẻ, thú vị. Một số ca khúc dùng sample và nổi tiếng thế giới phải kể đến On The Floor (sample từ “Lambada”), “Hung Up” (sample từ “Gimme! Gimme! Gimme!)… Bên cạnh đó, những âm thanh nhạc điện tử cũng được xào nấu, cắt ghép vô vàn kiểu, mix lại với nhau để ra đời những bản hòa âm mới, hấp dẫn hơn.
Có thể nói, sáng tạo từ những cái cũ không hoàn toàn là điều không nên, nếu như làm đúng cách và tạo được cảm giác mới lạ, những giá trị khác biệt. Các nghệ sĩ Underground Việt cũng đang dần thể hiện sự sáng tạo tinh tế hơn nữa trong các sáng tác của mình, chứ không đơn thuần là sử dụng beat ngoại. “Ném đá” sẽ khó có thể giúp nhạc Việt đi lên mà nhiều khi lại khiến các tài năng trẻ chùn bước. Khán giả hãy có cái nhìn tích cực, khuyến khích cái hay và góp ý những thiếu sót một cách thiện chí nhất, đó mới là con đường giúp các gương mặt trẻ, những dòng nhạc mới mẻ được phát triển mạnh mẽ hơn trên thị trường.
Theo Trithuctre
Đức Trí: 'Tôi đã lầm về Yanbi, Mr. T'
"Tôi không chú ý hay ấn tượng về hai cái tên này khi có trong tay bảng đề cử vào năm ngoái nhưng sau đó 1 năm, họ đã góp phần thay đổi diện mạo âm nhạc dòng underground và hip hop", tác giả của nhiều bài hit chất lượng chia sẻ.
Gắn bó 3 mùa giải với Zing Music Awards, nhạc sĩ Đức Trí - Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã làm yên tâm nhiều khán giả khó tính cũng có những chia sẻ rất chân thành trong buổi gặp gỡ truyền thông hôm 14/11.
Nhạc sĩ Đức Trí phát biểu dè dặt nhưng chia sẻ của anh rất có giá trị.
"Ở góc nhìn của nhà sản xuất, chúng tôi hiểu được hôm nay, thị trường âm nhạc kỹ thuật số nắm vai trò chính, và âm nhạc ở dạng sản phẩm dường như mất dần thế chủ động. Hầu như không có album nhạc nào không phát hành ở dạng kỹ thuật số. Vì thế, chúng ta không thể đi ngược lại câu chuyện về sự thật là thị trường nhạc số chiếm đa số. Điều này buộc những người sản xuất và chuyên môn phải nhìn lại thị trường và thị phần đã khác hẳn, người nghe cũng khác. Bởi vì khi một người nghe nhạc ra tiệm mua CD về nghe, khác với việc được nghe trên mạng miễn phí hoặc người ta sẽ trả phí hàng tháng, hoặc người ta sẽ trả tiền để về. Cách nghe đó thay đổi, và nó cũng làm thay đổi diện mạo âm nhạc, hay nói chính xác hơn là thị trường giải trí. Bởi vì trong đây không chỉ bao gồm âm nhạc hàn lâm mà còn bao gồm rất nhiều những sản phẩm âm nhạc giải trí", tác giả của Đêm nghe tiếng mưa chia sẻ.
Ở góc nhìn là nhà sản xuất âm nhạc đã đồng hành cùng Zing Music Awards những năm qua, nhạc sĩ Đức Trí ghi nhận những thay đổi trong giải thưởng ZMA. "Ngay từ những ngày đầu, khi tôi có danh sách những đề cử, thú thật tôi biết không tới một nửa số người trong đó, tức là nó quá khác với những gì mà những nhà chuyên môn lầm tưởng rằng đó đang chiếm lĩnh thị trường", anh phát biểu.
"Nhưng đến năm thứ 2, tôi lại biết nhiều hơn. Tới năm nay chỉ có 3 người trong đây là tôi chưa biết, và gần như những cái tên trong đây dần dần quen thuộc, hay nói cách khác là chúng tôi đã hiểu hơn hoặc theo một góc nhìn khác là thị trường nhạc số dần dần có mặt ở khắp nơi. Chính vì thế cũng là lúc giải thưởng ZMA cũng cần sự tư vấn của những người có chuyên môn, của những người vẫn đang hàng ngày sản xuất âm nhạc, và bởi vì sự tham vấn của những người chuyên môn rất cần thiết", anh giải thích thêm.
Đức Trí cũng thừa nhận, cách đây 1 năm, khi ZMA mở màn, anh không ấn tượng với một vài gương mặt như Yanbi, Mr.T. Nhưng sau đó 1 năm, anh rất ngạc nhiên khi trong năm 2012, nhạc hiphop và underground xuất hiện khắp nơi.
"Tôi cũng đang rất hồi hộp xem năm nay thể loại âm nhạc nào chiếm chỉ số Z cao nhất theo tiêu chí của Zing, để chúng tôi xem góc nhìn của chúng tôi có khác gì với khán giả hay không. Đó là lý do vì sao chúng tôi có mặt ở đây, tại sao chúng tôi đồng hành suốt với Zing trong những năm vừa qua, và chúng tôi cũng mong rằng càng ngày thì thị trường nhạc số và tiếng nói của những người làm âm nhạc chuyên nghiệp càng ngày càng xích lại gần nhau hơn chứ không còn riêng lẻ như trước nữa", Đức Trí kết luận.
Theo Trithuctre
MV Underground "chất thôi rồi" của Audition Audition - một tựa game âm nhạc được yêu thích nhất hiện nay vừa tung ra một MV cực chất theo phong cách underground. V-biz với các ca khúc phong cách Underground đang mang đến một làn gió mới trong những năm gần đây. Những tên tuổi tiên phong của dòng nhạc này như Mr.T, Yanbi, Karik, Mr.A, Justatee... đều đã có những...