Vây kín miếu Đụ Đị xem cặp đôi “tình phộc” trong đêm tối
Đèn tắt phụt, đồng thời vang lên khẩu lệnh của cụ chủ lễ “ Linh tinh tình phộc”. Sau khẩu lệnh, đôi nam nữ “phộc” sinh thực khí bằng gỗ vào nhau 3 lần, vang lên 3 tiếng trong đêm tối làm người xem thích thú.
Đêm 26/2 (tức đêm 11 rạng sáng ngày 12 tháng Giêng), người dân quanh vùng và du khách thập phương đổ về xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) để thỏa trí tò mò xem lễ hội Linh tinh tình phộc. Năm nay, không có hội Trò Trám nên lượng người đến lễ hội không đông như mọi năm.
Sau khi phần lễ kết thúc, vợ chồng anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền, cặp đôi diễn trò “người lớn” thẹn thùng tiến vào miếu trước hàng trăm cặp mắt dõi theo. Có người đến động viên vợ chồng anh Chiến bình tĩnh, đâm cho trúng.
Miếu làng Trám (hay còn gọi miếu Đụ Đị) đông kín người chờ xem nghi thức Lễ Mật.
Điểm khác biệt năm nay có rất nhiều phụ nữ chen nhau xem cảnh “tình phộc”. Họ háo hức, tay cầm điện thoại chờ quay lại khoảnh khắc đặc biệt mà họ đã chờ cả đêm.
Gần giờ Tý (12h đêm), cụ chủ từ Nguyễn Thành Ngữ lên lấy hộp đựng sinh thực khí của biểu tượng cho “người nam” và “người nữ” được khóa cẩn thận trên gác miếu Đụ Đị xuống làm lễ…
….trong sự háo hức của những người có mặt tại miếu. Diện tích miếu nhỏ (khoảng 40 mét vuông), lượng người muốn xem quá đông nên bên trong miếu chật kín người.
Chiếc hòm gỗ màu đỏ xuất hiện, nhiều người thích thú. Người đã xem cảnh “tình phộc” cũng như người chưa xem rất hồi hộp bởi theo quan niệm, ai được tận mắt chứng kiến sẽ may mắn cả năm.
Cụ chủ từ làm nghi thức Lễ Mật trước khi thực hiện nghi thức hòa hợp âm dương. Vợ chồng anh Chiến đứng hai bên trong cụ Ngữ trước sự chứng kiến của hang trăm ánh mắt tò mò.
Video đang HOT
Sau khi tắt đèn, cụ chủ từ mở hộp gỗ, lấy cái Nõ (biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam), bằng gỗ to như cái dùi, sơn đỏ đưa cho người con trai cởi trần đóng khố.
Sau đó, cụ chủ từ cầm cái Nường (biểu tượng cho bộ phận sinh dục nữ) màu đỏ chót, to như cái quạt đưa cho người con gái mặc áo tứ thân
Đúng giờ, đèn tắt phụt, đồng thời vang lên khẩu lệnh của cụ chủ lễ “Linh tinh tình phộc”. Sau khẩu lệnh, đôi nam nữ “phộc” sinh thực khí bằng gỗ vào nhau 3 lần. Mọi người nín thở nghe tiếng Nõ đâm vào Nường xem có đủ 3 tiếng kêu không. Theo quan niệm của người dân, nếu cả ba lần Nõ đâm trúng Nường thì năm đó thời tiết thuận hòa, mùa màng bội thu…
Lễ Mật xong, cụ chủ lễ hô to “tháo khoán”, mọi người hoan hỉ, sung sướng. Theo quan niệm, sau tiếng hô “tháo khoán”, lúc này các cặp đôi trai gái trong làng được “tự do yêu đương”, thỏa sức làm “chuyện trai gái” nếu muốn. Nếu 9 tháng 10 ngày sau khi sinh con, đứa con ấy được coi là “trời ban”, cả làng sẽ cùng nhau nuôi dưỡng.
Kết thúc Lễ Mật, anh Chiến ôm vợ đưa Nõ – Nường cho cụ chủ lễ, cất vào hòm.
Anh Chiến cho biết: “Do bị xô đẩy nên chỉ đâm trúng hai phát, một phát hơi bị chệnh”
Vợ chồng anh Chiến, chị Huyền hơi run sợ trong đám đông, chen lấn trong miếu
Nhiều người cố nhìn bằng được Nõ và Nường bằng gỗ lúc cụ chủ lễ cất vào hòm.
Sau phút hòa hợp thiêng thiêng ấy, cụ chủ lễ lại cất hai vật thiêng lên nóc miếu, khóa cẩn thận.
Người dân và du khách bắt đầu thụ lộc trước khuôn viên miếu. Họ vừa ăn vừa hô “Linh tinh tình phộc…”.
Theo Danviet
Cận cảnh miếu Đụ Đị thờ "linh vật" nam nữ
Ngôi miếu này thờ bà Ngô Thị Thanh - người có công dạy dân làng múa hát, chơi trò chơi và làm lễ hội. Chính bởi những trò chơi rất "khác biệt" nên người dân gọi bà là "bà Đụ Đị" cái tên mang ý nghĩa phồn thực, ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi) - người trông coi miếu cho hay.
Miếu Trò làng Trám (còn có tên là miếu Đụ Đị), xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Nơi đây hằng năm cứ vào đêm 11, rạng sáng 12 tháng Giêng, dân làng lại tổ chức vui chơi, thực hiện nghi lễ tái hiện cảnh giao hợp của đàn ông và đàn bà với mong muốn mùa màng tốt tươi, con người sinh sôi nảy nở.
Ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi) - người trông coi miếu (còn gọi là cụ từ) cho biết, miếu thờ bà Ngô Thị Thanh - bà là con của quan triều đại Hùng Vương, khi bà về nơi đây là rừng rậm, bà khai hoang lập ấp, chiêu dân, dạy dân làm nghề.
Theo cụ từ, tên miếu Đụ Đị là người ta phiên âm ra như vậy. Nguyên bản của lễ hội xưa cũng như bây giờ, khác một chút là ngày xưa người dân tham gia lễ hội tự sáng tác ra các câu hát, câu văn, thêm vào cho phong phú. Trong miếu gắn bảng có 3 chữ nho được dịch là "tối mật".
"Năm 1992 có quyết định phục dựng lại của Sở VH-TH Phú Thọ (Vĩnh Phú lúc bấy giờ), đến năm 1993 chúng tôi xây dựng lại, từ năm 1993 chúng tôi thường tổ chức lễ hội", cụ Ngữ nói.
Ngày trước, người được chọn làm lễ mật phải là trai chưa vợ, gái chưa chồng, con nhà khá giả, gia giáo. Nhưng ngày nay vì thanh niên thẹn thùng nên thường chọn các cặp vợ chồng đã có con cái để làm lễ.
Sau lễ mật là lễ tháo khoán. Ngày xưa nơi đây là rừng rậm, khi các cụ hô "tháo khoán" thì các đôi nam nữ được tìm hiểu nhau tự do nhưng bây giờ lễ tháo khoán đã khác xưa rất nhiều.
"Linh vật" nõ (bộ phận sinh dục nam) và nường (bộ phận sinh dục nữ) chỉ đúng 0h ngày 11 tháng Giêng mới được đem xuống. Ngày thường, tuyệt đối không ai được đem xuống.
Theo quan niệm, người nào nhìn được nõ, nường và cảnh "tình phộc" trong lễ hội Linh tinh tình phộc thì cả năm sẽ gặp may mắn.
Cụ Ngữ cho biết, hai linh vật này ngày xưa không còn. Năm 1993 khi phục dựng lại lễ hội, dân làng mới làm lại cái mới bằng gỗ mít, sơn màu cách gián.Trong ảnh, chủ lễ lần lượt lấy hai linh vật, người con trai cầm cái nõ bằng gỗ to như cái dùi...
.người con gái cầm cái nường màu đỏ, to như cái quạt.
Khi đèn tắt đồng thời vang lên khẩu lệnh của cụ chủ lễ "linh tinh tình phộc". Sau khẩu lệnh, đôi nam nữ "phộc" sinh thực khí bằng gỗ vào nhau 3 lần. Họ tin rằng nếu đôi trai gái đâm trúng cả 3 lần thì năm đó, âm dương hòa hợp, mùa màng bội thu.
Lễ mật xong, cụ chủ lễ hô to "tháo khoán", lúc này, các đôi trai gái trong làng được "tự do yêu đương", thỏa sức làm "chuyện trai gái" nếu muốn.
Ngày ngày, ông Ngữ mở cửa từ sáng sớm đến khoảng 9h tối cho dân làng vào thắp hương. Từ ngày phục dựng lại lễ hội đã có 4 cặp vợ chồng tham gia diễn cảnh vợ chồng làm "chuyện ấy".
"Qua nhiều năm gìn giữ, khôi phục. Năm nay (2017), lễ hội Trò Trám chính thức được chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia khiến chúng tôi hết sức vui mừng. Đây là điều mong muốn của nhiều thế hệ người dân xã Tứ Xã, từ đời cha ông chúng tôi đến nay", cụ Ngữ hào hứng nói
Lễ hội "Linh tinh tình phộc" hay còn gọi là "Lễ hội Trò Trám" được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp, hiện đang được người dân ở đây trân trọng gìn giữ. Các nhà văn hóa cũng đánh giá đây là "lễ hội đáng quý", mang đậm tính dân tộc, may mắn được khôi phục lại từ năm 1993. Tuy nhiên, nếu là "người ngoài làng" hoặc chưa hiểu rõ về tín ngưỡng dân gian phồn thực... sẽ thấy lễ hội có phần "dung tục".
Theo Danviet
Miếu Đụ Đị trước giờ đôi vợ chồng làm "chuyện ấy" Miếu làng Trám (còn có tên là miếu Đụ Đị)- nơi đóng cửa quanh năm, chỉ mở cửa đúng vào đêm 11, rạng sáng ngày 12 tháng Giêng để thực hiện nghi lễ làm "chuyện ấy". Lễ hội "Linh tinh tình phộc" hay còn gọi là "Lễ hội Trò Trám" được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng...