“Vắt sữa” – Chuyện hư cấu hay sự thực ở lĩnh vực game?
Trong lĩnh vực PC và console, bạn sẽ không thể tìm thấy phương thức vắt sữa được áp dụng cho nền tảng mobile nhưng ngay cả nền tảng “tối thượng” này cũng có nạn vắt sữa của riêng nó. Hãy nhìn vào một thương hiệu siêu nổi tiếng thời nay là “Assassin’s Creed”, và nếu là một fan lâu năm, bạn sẽ nhớ những tháng ngày huy hoàng của phiên bản đầu tiên lẫn triều đại Ezio thế nào.
“Vắt sữa” là một khái niệm thường được đề cập tới trong nhiều lĩnh vực giải trí, bao gồm cả video game. Tất nhiên đây chỉ là khái niệm bất thành văn, được hiểu ngầm, bàn tán cho vui bởi cộng đồng người chơi chứ chẳng hề có một nhà phát triển/phát hành nào mạnh dạn đứng lên nói rằng: “Ừ đấy! Chúng tôi đang vắt sữa thương hiệu này, các bạn nhớ mua về chơi nhé.” Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một về chủ đề đầy tính nhạy cảm này xem nó thực tự tồn tại hay chỉ đơn thuần là “hư cấu”.
“Vắt sữa” thực tế là gì?
Về cơ bản, vắt sữa có ý muốn chỉ hành động một nhà phát triển game sử dụng một thương hiệu thành công nào đó và tạo ra vô số các bản sequel, spin-off của nó chỉ nhằm một mục đích lớn nhất là tạo lợi nhuận, bất kể chất lượng của sản phẩm đến đâu.
“Vắt sữa” đối với game mobile
Không hề có sự bất ngờ khi nền tảng mobile là nơi lí tưởng nhất để thực hiện vắt sữa một sản phẩm nào đó. Hãy lấy “Angry Birds” làm ví dụ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cả tá game ăn theo thương hiệu này trên cửa hàng ứng dụng, phải là nhiều trên mức cần thiết.
Nếu bạn tiếp cận một cửa hàng ứng mobile, và quan sát top các nhà phát triển hàng đầu, bạn sẽ tìm thấy một quy luật cho thấy đâu là những nhà vắt sữa giỏi nhất. Có hai lí do chính để giải thích tình trạng này, một trong số đó là quá trình phát triển một tựa game dễ dàng thực hiện hơn nhiều trên nền tảng mobile. Một tựa game mobile chất lượng có thể tạo ra trong vòng 2 -3 tháng hoặc cùng lắm là một năm, so sánh với quá trình phát triển PC và console phải mất ít nhất 2 – 3 năm.
Video đang HOT
Lí do thứ hai là số lượng người sử dụng smartphone khổng lồ ở thời điển hiện tại, với 2,1 tỷ người sử dụng trên toàn cầu, mobile đang là một mỏ vàng và chỉ cần một game ăn khách thôi là đủ đưa tên tuổi bạn lên hàng đầu.
“Vắt sữa” đối với game console và PC
Trong lĩnh vực PC và console, bạn sẽ không thể tìm thấy phương thức vắt sữa được áp dụng cho nền tảng mobile nhưng ngay cả nền tảng “tối thượng” này cũng có nạn vắt sữa của riêng nó. Hãy nhìn vào một thương hiệu siêu nổi tiếng thời nay là “Assassin’s Creed”, và nếu là một fan lâu năm, bạn sẽ nhớ những tháng ngày huy hoàng của phiên bản đầu tiên lẫn triều đại Ezio thế nào.
Nhưng rồi chuyện xấu nhất đã bắt đầu xảy ra kể từ sau phiên bản “Assassin’s Creed Revelations”. Tình trạng “vắt sữa kém” đã trở nên rõ rệt, và bằng chứng thảm họa nhất chính là cái tên “Assassin’s Creed: Unity”. Vào ngày phát hành đầu tiên, “Unity” đã có rất nhiều lỗi trầm trọng như vô cớ giảm fps, lỗi đồ họa…, cho dù hầu hết đều đã được sửa chữa bằng các bản cập nhật. Tuy nhiên ta cũng có nhiều thương hiệu khác được coi là hình mẫu lí tưởng của “vắt sữa ngon”, ví như “ Civilization”.
Rốt cuộc “vắt sữa” có tốt không?
Câu trả lời là “có” và “không”, nếu bạn nhìn vào những cái tên như “Uncharted”, “Civilization” hay “ The Legend of Zelda” thì chuyện vắt sữa tốt hoàn toàn có thể làm được, khi chất lượng của mỗi phiên bản đều được đảm bảo và gần như không có chuyện can thiệp, ép bức để game được phát hành vội vàng ra công chúng.
Một mặt tối của vắt sữa là các nhà phát triển sẽ không thể tập trung sáng tạo ra một IP mới được. Họ sẽ ngày càng trở nên tham lam hơn theo thời gian như chúng ta đã từng chứng kiến ở rất nhiều thương hiệu. Nhìn chung, bất cứ nhà phát triển nào làm ra 3 – 4 game cho một IP duy nhất thì đều có nói rằng họ đang “vắt sữa” thương hiệu, nhưng cứ ổn định chất lượng cao thì cũng chẳng có mấy fan hâm mộ phàn nàn.
Theo Gamersdose
Không thể tin nổi, đây chính là tựa game được đánh giá là hay nhất trong suốt 20 năm qua
Tựa game này đã dành rất nhiều điểm số tuyệt đối từ tạp chí game hàng đầu thế giới. Trong suốt 2 thập kỷ qua, có rất cái tên có thể làm được điều này.
Tính đến năm năm 2017, dòng game The Legend of Zelda đã tròn 30 năm tuổi. Nhân dịp này, Breath of the Wild sẽ là món quà của Nintendo dành cho người hâm mộ trên khắp thế giới. Trò chơi này không chỉ đơn giản là tựa game mở đầu cho thế hệ console mới Nintendo Switch, mà còn đánh dấu bước chuyển mình của một trong những hãng phát triển game trụ cột của thế giới.
Vẫn còn đó những yếu tố cốt lõi để làm nên huyền thoại Legend of Zelda như nhân vật, vũ khí, môi trường xung quanh, nhưng bao phủ chúng là một diện mạo hoàn toàn mới với những tính năng thời thượng xuất hiện trong các tựa game "bom tấn". Nhân vật Link giờ đây đã có thể tự do di chuyển, leo trèo trên khắp vương quốc Hyrule rộng lớn, người chơi cũng có thể thay đổi trang bị, nâng cấp vũ khí, kĩ năng dựa theo sở thích của mình.
Ngày trong ngày ra mắt 3/3, The Legend of Zelda: Breath of the Wild đã gây ra một cơn địa chấn cho game thế giới. Trên các tạp chí lớn, hàng loạt lời khen ngợi có cánh cùng với đó là những điểm số tuyệt đối đã dành cho tựa game này. Trên Metacritic, Breath of the Wild nhận điểm số trung bình 98/100, xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng những tựa game hay nhất mọi thời đại (chỉ xếp sau người đàn anh The Legend of Zelda: Ocarina of Time 1998).
Tương tự như Metacritic, Breath of the Wild cũng nhận được điểm gần như tuyệt đối trên trang tổng hợp đánh giá GameRanking. Với điểm trung bình 98,05 / 100, tựa game mới nhất của Nintendo chính là tựa game hay nhất mọi thời đại.
Để có được cái nhìn tổng quát hơn về siêu bom tấn The Legend of Zelda: Breath of the Wild, mới các bạn đến với tổng hợp đánh giá trên các tạp chí hàng đầu thế giới.
DualShockers: 100/100. The Legend of Zelda: Breath of the Wild không phải là một trò chơi đơn thuần. Đây là một cuộc cách mạng, là sự trở lại của một vị vua đã từng bị quên lãng trong nhiều năm nay. Với Breath of the Wild, Nintendo đã chứng minh được rằng họ đã, đang và sẽ còn có thể làm được nhiều điều tuyệt vời như thế. Breath of the Wild là một bậc thầy trong việc thiết kế và sáng tạo trò chơi, thậm chí nó là một thứ gì đó chưa từng có trong lịch sử.
The Daily Dot: 100/100. Với Breath of the Wild, sẽ luôn có thứ mới mẻ để bạn khám phá. Bằng cách nào đó, những cuộc phiêu lưu trong game sẽ luôn diễn ra mà người chơi sẽ không bao giờ biết chán. Được thiết kế từ cảm hứng của những người tiền nhiệm và sự bùng nổ của khả năng sáng tạo, Breath of the Wild là một sản phẩm trên cả tuyệt vời. Khi đã tham gia vào trò chơi, bạn có thể sẽ quên hết những tựa game hay khác trong quá khứ.
Pylygon: 100/100. Đúng như những gì tôi đã đoán, cuối cùng, nó thực sự đã phát nổ. Bằng tất cả tình yêu, kinh nghiệm và cảm xúc chơi game của tôi trong suốt 20 năm qua, The Legend of Zelda: Breath of the Wild là tựa game hay nhất của dòng Zelda nói riêng và toàn bộ lịch sử ngành game nói chung.
GamesRadar: 100/100. Một thế giới Zelda tự do hoàn toàn, hấp dẫn, vui vẻ, chất lượng mà không mất đi sự quyến rũ của giá trị xưa cũ, đó chính là Breath of the Wild. Kể từ sau Super Mario Galaxy, đây là tuyệt vời nhất của Nintendo trong nhiều năm qua.
GameSpot: 100/100. Breath of the Wild đã đánh dấu sự trở lại ngoại mục của dòng Zelda. Đây chính là trò chơi ấn tượng nhất mà Nintendo từng sản xuất trong suốt lịch sử phát triển của hãng.
IGN: 100/100. Breath of the Wild là một bậc thầy trong việc thiết kế thế giới mở và nó đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong suốt 30 năm của thương hiệu The Legend of Zelda. Đây là một trò chơi sandbox tuyệt vời và đầy bí ẩn. Sau khi dành hơn 50 giờ để trải nghiệm trò chơi, tôi vẫn muốn chơi tiếp và chơi tiếp nữa. Có thể là 100 giờ hoặc nhiều hơn để tiếp tục những khoảng khắc thú vị cùng trò chơi.
Như vậy, các bạn có thể thấy The Legend of Zelda: Breath of the Wild đã dành rất nhiều điểm số tuyệt đối từ tạp chí game hàng đầu thế giới. Trong suốt 2 thập kỷ qua, có rất cái tên có thể làm được điều này. Với từng đó thành tích, nếu The Legend of Zelda: Breath of the Wild được chọn làm game hay nhất năm 2017, có lẽ cũng sẽ không phải là điều bất ngờ.
Theo GameK
[E3 2016] The Legend of Zelda chinh phục toàn bộ E3 bằng gameplay hoàn hảo Nintendo năm nay đem đến E3 chỉ với đúng tựa game The Legend of Zelda. Và tựa game này ngay lập tức đã chinh phục được cộng đồng game quốc tế với gameplay hấp dẫn đến từng phút một. Trong khi các ông lớn của làng game đem đến E3 một số lượng không hề nhỏ các sản phẩm quy mô bom tấn,...