Vân Trang là giám khảo trẻ nhất Liên hoan phim Việt Nam
Nữ diễn viên 9X là giám khảo trẻ nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần này.
Trước thềm Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 diễn ra tối 1/12, buổi sáng cùng ngày tại khách sạn Rex (TP HCM), Cục điện ảnh cùng nhiều cơ quan ban ngành tổ chức buổi họp báo giới thiệu những nét mới của liên hoan phim năm nay cũng như giải đáp các thắc mắc của truyền thông.
Ban chủ trì họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.
Tại sự kiện tiền đề, nhiều sai xót từ lỗi morrat đến thông tin nền các bộ phim tham gia tranh giải được đăng tải trong cuốn kỷ yếu cũng được phóng viên thẳng thắn trao đổi, góp ý trước bàn chủ tọa.
Cụ thể, đoạn thông tin về bộ phim Đoạt hồn, dàn diễn viên được chú thích gồm Trần Bảo Sơn, Nguyễn Hồng Ân và Tú Vi, trong khi thực tế Tú Vi không hề xuất hiện ở bộ phim này. Trong khi đó, 2 nữ diễn viên chính là Ngọc Hiệp và Lâm Thanh Mỹ không được nhắc đến.
Hay phần thông tin của phim Quả tim máu còn sai xót nặng nề hơn khi chú thích dàn diễn viên tham gia gồm có Trang Nhung, Chi Bảo, Thân Thúy Hà. Trong khi thực tế, đây là những ngôi sao của phim Scandal 2.
Thông tin dàn diễn viên của Quả tim máu bị nhầm sang diễn viên của Scandal 2.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, nhiều lỗi morrat, sai chính tả xuất hiện như tên diễn viên Kim Tuyến bị viết thành “Kinh Tuyến” (phim Ngủ với hồn ma), Thu Trang thành “Thu Tarang”(phim Trúng số), đạo đức nhầm thành “đjao đức” (phim Thầu Chín ở Xiêm)… Thông tin về thành tích của các đạo diễn cũng chưa chính xác.
Trước những sai xót này, các phóng viên đều cho rằng đây là lỗi nhạy cảm, nhất là khi kỷ yếu được dùng để cung cấp thông tin cho khán giả đến xem phim cũng như là tài liệu tham khảo cho nhiều cơ quan.
Tú Vi không tham gia phim Đoạt hồn nhưng vẫn có tên trong danh sách diễn viên.
Trước những góp ý từ truyền thông, đại diện ban tổ chức bày tỏ sự tiếp thu và nhận lỗi. Ông Phan Đình Tân – Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL – chia sẻ: “Trong các liên hoan phim sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng gọt giũa và biên tập. Chúng tôi làm điện ảnh nên chú ý nhiều đến hình ảnh, còn phần chữ nghĩa có lẽ phải nhờ đến sự hỗ trợ của báo chí”. Ngay sau đó, Cục trưởng Cục Điện ảnh – TS. Ngô Phương Lan cũng ngỏ lời mời phóng viên tham gia vào tiểu ban báo chí để hỗ trợ Cục thực hiện ấn bản kỷ yếu cho các kỳ liên hoan sau.
Ngoài trao đổi trên, trong buổi họp báo, những câu hỏi về cách thức chấm điểm, trao giải, công tác tổ chức… cũng được các đại diện trả lời thẳng thắn. Về hội đồng giám khảo năm nay, nhiều gương mặt trẻ tham gia chấm giải gây nhiều tò mò.
Trao đổi về điều này, NSƯT – Đạo diễn Nguyễn Xuân Hưng đảm nhận Chủ tịch ban giám khảo cho biết: “Tôi nghĩ đây là điều tốt chứ không dở khi có nhiều thế hệ khác nhau trong dàn giám khảo. Năm nay, giám khảo trẻ nhất là Vân Trang. Dù vậy, cô ấy làm việc rất nghiêm túc, thẳng thắn đưa ra chính kiến về chuyên môn và chuẩn xác về chất lượng nghệ thuật, nội dung, hình thức thể hiện”.
Tối nay (1/12), Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 chính thức được khai mạc tại nhà hát Hòa Bình (TP HCM) và được truyền hình trực tiếp trên VTV6.
Dự kiến trong 5 ngày diễn ra, liên hoan chào đón hàng nghìn nghệ sĩ hai miền Nam Bắc hội tụ. Nhiều hoạt động cũng được tổ chức xuyên suốt thời gian liên hoan diễn ra như triển lãm Điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng đất nước, Hội thảo Xây dựng thương hiệu, Vị thế của phim Việt Nam, Giao lưu Nghệ sĩ điện ảnh với học sinh sinh viên…
Theo Zing
Liên hoan phim quốc gia lần thứ 19: Đổi mới hay an toàn?
So với Liên hoan phim (LHP) VN 18 thì LHP 19 khởi sắc hơn cả về lượng và chất.
Vàng cho Nước..., Bạc cho Đập cánh...
20 phim khá đa dạng đề tài. Phim nhà nước đi vào các đề tài lãnh tụ, hậu chiến, dã sử. Phim tư nhân chọn đề tài trong giới ca nhạc, showbiz, giới trẻ trong cuộc sống đương đại, xã hội đen - giang hồ, người tốt - việc tốt và cả đề tài thuộc diện hot không chỉ ở VN: Lưỡng tính. Có phim dạng con lai như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - nhà nước đặt hàng, tư nhân thực hiện. Một số phim đã xuất hiện và thắng nhiều giải quốc tế tại Italy, Pháp, Slovakia như Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp hay trình chiếu khai mạc chương trình Toàn cảnh tại LHP Berlin như Nước 2030 của Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Có phim thắng giải Cánh diều của Hội Điện ảnh VN như Những đứa con của làng, Lạc giới... và cả phim từng gây bão trong dư luận khi không bán được vé vì nhiều lý do chủ quan và khách quan như Sống cùng lịch sử.
Sự cạnh tranh còn đến từ những đạo diễn thuộc diện sắp già như Vương Đức, Thanh Vân, Phi Tiến Sơn... đấu với những đạo diễn đang độ chín ở tài năng như Victor Vũ, trẻ hơn chút nữa như Đặng Thái Huyền, Nguyễn Hoàng Điệp và cả trẻ măng như Đinh Tuấn Vũ.
Nước 2030 của Nguyễn Võ Nghiêm Minh (ảnh) dựa theo truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Nước như nước mắt làm từ năm 2011 là phim hay, vừa pha trộn hình sự, hiện thực, lãng mạn và cả viễn tưởng. Phim vừa mang tính cảnh báo về môi trường, vừa là hiện thực nghiệt ngã về lòng tham con người - tạo nên sự biến đổi gene ở các loài thực vật để hủy hoại chính cuộc sống con người, lại là câu chuyện tình yêu nhuốm màu bi kịch. Hình ảnh kết phim đẹp và lãng mạn nhưng đầy u ẩn neo lại trong tim người xem, sự sống và hủy diệt, tình yêu và hận thù, sinh sôi và tận diệt... tất cả như hòa vào nhau trong một ý tưởng sâu có tính triết học.
Dù Nước 2030 đôi chỗ có đoạn nên chăng xử lý thô ráp hơn, hoang dại hơn, thay vì sự mượt mà, nhưng trên mặt bằng phim dự thi, nó hoàn toàn đủ mạnh để đoạt giải vàng.
Nhưng thực tế đã chứng minh, không phải phim hay nhất là phim thắng Bông sen vàng. Một phim lên ngôi vương phải hội tụ nhiều yếu tố, mà việc chấm giải giống như chơi cờ vậy.
Như bộ phim Mùa len trâu của Nguyễn Võ Nghiêm Minh tại LHP VN 15 tổ chức tại Nam Định năm 2007 từng được coi là ứng viên số 1 mà rồi thất bại nhìn phim Hà Nội, Hà Nội lên ngôi.
Vàng cho Nước 2030 và bạc cho Đập cánh giữa không trung và thêm một số phim khác sẽ là một lựa chọn táo bạo và mang tính đổi mới triệt để. Nhưng đây chỉ là ảo tưởng!
Giải pháp an toàn
Nhìn vào thành phần Ban giám khảo (BGK) phim truyện điện ảnh, dễ thấy xu hướng thận trọng và an toàn có lẽ là chủ đạo. Hơn thế, việc chấm giải phải nhìn trước ngó sau, cho hãng này giải này thì phải nhường hãng kia giải khác để không có ai đi lạc đường. Rồi làm sao thể hiện sự bình đẳng không phân biệt phim nhà nước - phim tư nhân, nhưng cũng phải chứng minh đồng tiền do Nhà nước bỏ ra là hiệu quả, dòng phim chính luận, truyền thống là quan trọng, không thể thiếu trong nền điện ảnh VN. Cái mới mà kén khán giả chưa hẳn đã được đánh giá cao bằng cái cũ, cái an toàn, cái cẩn thận, chỉn chu.
Và hiệu ứng xã hội cũng được nhắc đến, nhất là những giọt nước mắt của khán giả dễ rơi không hẳn vì quá xúc động, mà vì cảnh huống của phim gợi lại một hoàn cảnh mà họ đã từng trải qua trong cuộc đời.
Nếu nhìn như thế, trong số những phim tranh Vàng, Nhà tiên tri- phim về Bác Hồ của đạo diễn - NSƯT Vương Đức - sẽ nổi lên như ứng cử viên hàng đầu, dù phim này không phải là tác phẩm thật xuất sắc. Tiếp sau là những Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ, Trúng số của Dustin Nguyễn, rồi Những đứa con của làng - đạo diễn Nguyễn Đức Việt, Đường xuyên rừng - đạo diễn Xuân Cường, rồi Lạc giới, Hương Ga hay Cuộc đời của Yến không phải là không sáng cửa! Phim về Bác thứ hai trong LHP 19 Thầu Chín ở Xiêm của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vì nhiều lý do khó cạnh tranh được với Nhà tiên tri, trong đó có yếu tố: Tính khái quát của Nhà tiên tri cao hơn khi làm về một giai đoạn lịch sử đáng nhớ hơn trong cuộc đời lãnh tụ.
Điện ảnh Quân đội có 13 phim tranh giải LHP 19
Chưa lần nào Điện ảnh Quân đội tham gia hùng hậu như ở LHP lần thứ 19 này, có tới 13 phim được lựa chọn dự tranh giải và có những ứng cử viên nặng ký cho các giải Bông sen vàng, Bông sen bạc...
Về phim tài liệu và phim khoa học - thể loại được coi là thế mạnh, Điện ảnh Quân đội năm nay có tới 10 tác phẩm tham dự như 30/4 - Ngày thống nhất của đạo diễn - NSND Lê Thi, Bồ câu hỏa tuyến của Vũ Anh Nhất, Cung đường tiếp lửa của Phạm Hồng Thắng, Điện Biên Phủ - Sức mạnh lòng dân của Nguyễn Quang Quyết", Khát vọng người của NSƯT Phạm Huyên, Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh của đạo diễn - NSƯT Lưu Quỳ... Thể loại phim truyện, Điện ảnh Quân đội có 3 tác phẩm dự thi, trong đó nổi bật nhất là phim truyện điện ảnh Người trở về - đạo diễn Đặng Thái Huyền. Hai phim truyện còn lại của thể loại phim video, gồm Cánh rừng không yên ả - đạo diễn Trần Trung Dũng nói về sự hy sinh, mất mát của những người lính công binh làm nhiệm vụ rà phá bom mìn và Đất lành - đạo diễn Đặng Thái Huyền, là một câu chuyện đẹp về tình yêu thời hậu chiến giữa những con người từng ở hai chiến tuyến khác nhau.V.V
Theo Việt Văn/Báo Lao Động
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' áp đảo ở Liên hoan phim VN Bộ phim đình đám của đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn sẽ lấn át các đối thủ trong khuôn khổ của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 được tổ chức tại TP HCM từ 1 - 5/12 tại Nhà hát Hòa Bình. Sự kiện nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh mang...