Vân tay và sức khoẻ con người
Dấu vân tay được hình thành dưới tác động của hệ thống gen di truyền mà thai nhi được thừa hưởng.
Đại tá, GS.TS Hoàng Văn Lương là người nghiên cứu về vân tay từ những năm 1995. Khi đó, ngành khoa học về vân tay còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Ông cho biết, riêng về mảng vân tay thì trên thế giới cũng đã có nhiều nghiên cứu và có nhiều câu chuyện thú vị. Dấu vân tay của mỗi người là không đổi trong suốt cuộc đời. Xác suất giống nhau là rất hiếm. Người ta có thể làm phẫu thuật thay da ngón tay, nhưng chỉ sau một thời gian dấu vân tay lại được hồi phục như ban đầu.
Mỗi dân tộc có đặc điểm nhân chủng khác nhau, thì vân da tay cũng là đặc điểm góp phần vào đặc điểm nhân chủng học đó. Mỗi dân tộc có một đặc điểm vân da tay khác nhau. Ví dụ, khi nghiên cứu trên 176 người dân tộc H’Mông thì cho kết quả là so với người Dao thì đặc điểm hình thái vân khác nhau, nhất là chỉ số hoa vân cung A, tần số xuất hiện vân móc cao hơn dân tộc Kinh…
Tóm lại nó là tổng hợp những nhận xét, nhưng chỉ nói các đặc điểm cao hơn hoặc thấp hơn, có điểm gì khác… dựa trên việc đếm và xem các hình thái đường vân đó.
Dấu vân tay được hình thành dưới tác động của hệ thống gen di truyền mà thai nhi được thừa hưởng và tác động của môi trường thông qua hệ thống mạch máu và hệ thống thần kinh nằm giữa hạ bì và biểu bì.
Một vài trong số các tác động đó là sự cung cấp oxy, sự hình thành các dây thần kinh, sự phân bố các tuyến mồ hôi, sự phát triển của các biểu mô… Điều thú vị là mặc dù có chung một hệ thống gen di truyền nhưng vân tay ở mười đầu ngón tay của mỗi cá nhân khác nhau.
Năm 1868, nhà bác học Roberts chỉ ra rằng mỗi ngón tay có một môi trường phát triển vi mô khác nhau ngoài ra ngón tay cái và ngón tay trỏ còn phải chịu thêm một vài tác động môi trường riêng. Vì vậy, vân tay trên mười đầu ngón tay của một cá nhân khác nhau.
Hai anh em (chị em) song sinh cùng trứng có dấu vân tay khá là giống nhau nhưng vẫn có thể phân biệt được rõ dấu vân tay của từng người. Đó là vì tuy có cùng hệ thống gen di truyền và chia sẻ chung môi trường phát triển trong bụng mẹ nhưng do họ có vị trí khác nhau trong dạ con nên môi trường vi mô của họ khác nhau và do đó có dấu vân tay khác nhau.
Video đang HOT
Tìm xem ý nghĩa của bàn tay qua sách tham khảo.
Bệnh không có vân tay
Trên thế giới thì có trường hợp người mắc bệnh không vân tay. Đây là những người gặp hội chứng Naegeli và rối loạn mạng lưới nhiễm sắc tố da. Khi không có vân tay, một số người thấy khó nắm các đồ vật hơn, và một số hoạt động khác như chia bài, giở sách… cũng khó khăn hơn. Những người này dĩ nhiên gặp nhiều rắc rối trong việc tìm việc làm, đặc biệt là những việc đòi hỏi an ninh cao.
Tuy nhiên, kèm theo dấu hiệu không có dấu vân tay là việc dày lên của lớp da ở lòng bàn tay và bàn chân. Bệnh nhân còn gặp nhiều bất thường trong việc phát triển răng, tóc và da, những nơi mà nhiễm sắc tố có thể xuất hiện từng mảng hoặc không đều. Nguy hiểm hơn cả là một số vấn đề về da khiến cho họ không thể tiết mồ hôi bình thường được.
Chính vì không thể tự giảm thân nhiệt được nên họ có thể bị ngất vì cơ thể nóng quá mức. Đối với họ, thể thao là một thử thách khắc nghiệt. Những đứa trẻ có thể rất say mê bơi lội nhưng lại phải từ bỏ vì nước lạnh cũng không giúp được cơ thể giảm sự tăng nhiệt quá mức. Người mắc triệu chứng này thường phải rất thận trọng để giữ cơ thể mát mẻ, bên cạnh luôn sẵn có những túi đá lạnh và thường phải ở trong phòng điều hòa quanh năm.
Mỗi bàn tay đều có ý nghĩa khác nhau.
Nhiều hoa tay chưa chắc đã khéo tay
Đại tá, GS.TS Hoàng Văn Lương cho biết, ông đã từng nghiên cứu đặc điểm vân da tay trong một số tộc người, thì họ có một số đặc điểm riêng biệt.
Ông đã phải lặn lội đến các vùng dân tộc thiểu số, lấy mẫu vân tay của từng người. Khi có kết quả thì phải ngồi đọc từng đường vân, đếm các dạng vân và đưa ra thống kê chung. Ví dụ, lấy vân da tay từ 200 – 300 người dân tộc H’Mông thì đưa ra kết luận về đặc điểm chung vân da tay của họ.
“Năm 1999 tôi đã nghiên cứu về nhóm trẻ em chậm phát triển tâm thần. Tôi đã làm trên 42 nam và 20 nữ. Khi đó tôi kết luận: Hoa vân cung và hoa vân vòng có tỷ lệ cao hơn, vân móc trục có tỷ lệ thấp hơn. Các đường chính lòng bàn có xu hướng đi tới các miền gần phía cổ tay và có xu hướng ngắn. 3 nếp gấp chính và phụ lòng bàn tay có hình thái phức tạp, xuất hiện nhiều nếp gấp phụ.
Tuy nhiên, phải nói rõ rằng, chỉ dựa trên một số nhóm thì thấy nó thấp hơn hoặc cao hơn chứ không đưa ra khẳng định. Tuy nhiên, đây chỉ là những dấu hiệu hình thái có vai trò tham khảo, không thể coi là các dấu hiệu chẩn đoán quyết định mà nên coi nó như là một dấu hiệu gợi ý quan trọng, cùng với các gợi ý lâm sàng và cận lâm sàng khác”, Đại tá, GS.TS Hoàng Văn Lương khẳng định.
Đại tá, GS.TS Hoàng Văn Lương cũng cho rằng, quan niệm nhiều hoa tay thường khéo léo là hoàn toàn không có cơ sở.
Thậm chí, theo nghiên cứu những đứa trẻ chậm phát triển, tâm thần thì một trong các biểu hiện vân tay thường gặp là “tỷ lệ hoa vân vòng cao hơn người bình thường”. “Hoa tay” chính là những hoa vân vòng được sắp xếp một cách ngăn nắp ở đầu ngón tay. Cái hoa tay đó chưa nói lên điều gì.
Để khẳng định chính xác thì phải so sánh, làm thành một đề tài nghiên cứu thì mới có kết luận. Những cái đó chưa ai có thể khẳng định cả. Đó là những đề tài mở về lĩnh vực nhân chủng học mà đến giờ chưa có kết luận. Vì thế, trong y học, chúng tôi luôn khuyến cáo là phải kết hợp với các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng để chẩn đoán.
Vân hoa tay có 3 ứng dụng: Trong nhân chủng học thì mỗi dân tộc khác nhau có một kiểu vân tay khác nhau. Nhóm 2 là ứng dụng trong pháp y như nhận dạng, tìm hung thủ, làm chứng minh thư. Nhóm 3 là ứng dụng vân da tay trong những bệnh có tính chất di truyền. Ở nhóm 3 này, thế giới đã nghiên cứu nhiều, nhưng để khẳng định thì còn nhiều vấn đề phải bàn lại. Ví dụ như trong các nghiên cứu của tôi về bệnh chậm phát triển tâm thần thì đưa ra được đặc điểm vân tay của họ như thế nào, chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm. Nhưng xem một vân tay cũng kiểu giống thế mà bảo họ bị tâm thần là không được. Vì cho đến giờ, tất cả mới chỉ dựa trên thống kê thôi.
GS.TS Hoàng Văn Lương.
Theo Tô Thanh (Kiến thức)
Chín vị "thần oai vô địch"
"Cửu vị thần công" là tên gọi của 9 khẩu súng đại bác được đúc dưới thời vua Gia Long. Trong hàng chục khẩu súng thần công bằng đồng được đúc dưới thời các vua chúa nhà Nguyễn, 9 khẩu súng đúc thời Gia Long có kích thước lớn nhất và được trang trí đẹp nhất.
Sau khi đã lật đổ vương triều Tây Sơn, lên ngôi hoàng đế, vua Gia Long hạ lệnh tập trung các binh khí bằng đồng tịch thu được đem nấu chảy và đúc thành 9 khẩu súng lớn để "làm kỷ niệm muôn đời". Quốc sử triều Nguyễn cho biết bộ đại bác này được đúc tại Huế trong vòng 12 tháng, từ tháng 2-1803 đến tháng 1-1804. Lính thợ ở bộ Công và binh sĩ ở bộ Binh tiến hành công việc này.
Tên mỗi khẩu đại bác được đặt trước, gọi theo tên bốn mùa (tứ thời) trong năm là Xuân, Hạ, Thu, Đông và năm yếu tố tự nhiên (ngũ hành) là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ rồi khắc thành chữ ở đuôi súng. Năm 1816, 9 khẩu súng này còn được triều đình Gia Long tặng thêm tên mới là "Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Công Cửu Vị". Bảy chữ đều được khắc trên mỗi khẩu súng. "Cửu vị thần công" đều có kích thước và trọng lượng rất lớn. Chiều dài mỗi "vị" là 5,1m, đường kính nòng 0,23m, nòng dày 0,105m, phía sau đo vòng quanh được 2,6m, trọng lượng trung bình mỗi khẩu là 11.000kg. Thân súng có khắc chữ và hoa văn trang trí. Ngoài tên súng, niên đại năm Gia Long thứ 3 (1804), thân súng còn được khắc trọng lượng từng khẩu theo đơn vị cân ta (khẩu nặng nhất 18.400kg, khẩu nhẹ nhất 17.200kg).
Đối xứng với mỗi chỗ ghi trọng lượng trên mỗi khẩu còn có một bài văn ngắn nêu lý do đúc súng, cách chế thuốc đạn để bắn. Ngoài ra, có các hoa văn trang trí bằng hoa, lá và có gắn hai quai lớn hình hai con lân rất tinh xảo. Trên súng cũng khắc tên những người điều khiển thi công đúc các khẩu súng này. "Cửu Vị thần công" ngoài ý nghĩa lịch sử, còn mang giá trị nghệ thuật cao. Nó chứng tỏ kỹ thuật đúc đồng, nghệ thuật trang trí và chạm khắc trên súng, trên giá súng đều rất điêu luyện, tinh xảo. Đây là những khẩu súng thần công lớn nhất của nước ta, một trong những bộ tác phẩm bằng đồng có giá trị của dân tộc. Chín khẩu đại bác to lớn này chưa một lần bắn vua quan triều Nguyễn dùng để trang trí cho bộ mặt Đại Nội thêm uy nghi và dùng để làm kỷ niệm như vua Gia Long từng nói.
Theo ANTD
43.000 USD/1 chiếc đồng hồ Trống đồng Đông Sơn Hãng đồng hồ cao cấp Speake Marin của Thụy Sỹ vừa trình làng mẫu đồng hồ Đông Sơn dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đẳng cấp hàng đầu Mặt số của chiếc đồng hồ này được thiết kế dựa trên cảm hứng từ những hoa văn trên mặt trống đồng Đông Sơn, một trong những linh vật của người Việt cổ. Đây...