Valve và những tựa game huyền thoại (Phần 1)
Nhắc đến Valve, người ta liên tưởng đến những tựa game kinh điển như Half Life, Portal, Left 4 Dead… hay quen thuộc hơn là những bản Mod như Counter Strike, Day of Defeat… Một hệ thống phân phối điện tử đột phá hiện đang chiếm phần lớn thị trường là Steam. Nhưng bạn đã bao giờ băn khoăn rằng, Gabe Newell, một cựu nhân viên của Microsoft, một con người không có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực công nghệ giải trí lại có thể gây dựng được tập đoàn lớn mạnh như ngày hôm nay không? Loạt bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời.
Vào năm 1996, Microsoft từ một ngôi sao mới nổi trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất thế giới. Những người gắn bó với tập đoàn này đã trở thành triệu phú. Trong số đó có Gabe Newell và Mike Harrington. Họ có chung một niềm đam mê cháy bỏng với game và quyết định đã đến lúc theo đuổi ước mơ của mình, và Valve đã ra đời. Gabe cho rằng, muốn tồn tại được trong ngành công nghiệp game đang trên đà bùng nổ thời bấy giờ, Valve cần có cho mình một tựa game xuất sắc, đột phá trong mọi lĩnh vực công nghệ, đi tiên phong trong phong cách nghệ thuật. Nhưng Gabe và Mike đều chưa có kinh nghiệm gì trong việc sản xuất game. Vậy họ đã làm thế nào để cho ra đời Half Life, một tượng đài trong dòng game bắn súng góc nhìn người thứ nhất?
Lịch sử của huyền thoại FPS Half Life (Sub Việt).
Trong Half Life, bạn vào vai giáo sư Gordon Freeman. Sau sự cố trong một thí nghiệm diễn ra ở trung tâm nghiên cứu Black Mesa, một cổng không gian kết nối đến thế giới của chủng tộc Xen. Gordon mắc kẹt giữa cuộc giao tranh giữa một bên là ngừoi ngoài hành tinh và một bê là lực lượng đặc nhiệm đã được giao nhiệm vụ thủ tiêu mọi bằng chứng ở Black Mesa. Trong game, một người đàn ông bí ẩn ( G-Man) liên tục xuất hiện và theo dõi bạn từ các vị trí khác nhau. Khác với lối kể chuyện thông thường, Half Life không bao giờ đưa bạn rời khỏi nhân vật chính Gordon Freeman, không sử dụng Cut scene, các tình huống trong game luôn diễn ra ở thời gian thực khiến người chơi nhập tâm vào trong thế giới của game hơn. Đồ họa và cử động nhân vật được coi là đột phá và tiên tiến nhất thời bấy giờ.
Video đang HOT
Và đúng như kì vọng, Half Life đã mang lại doanh thu khổng lồ sau khi ra mắt. Tính đến ngày 16 tháng 11 tổng doanh số của game đã đạt đến 8 triệu bản. Sau thành công ngoài sức tưởng tượng như vậy? Valve sẽ làm gì tiếp theo? Tương lai của Half Life không hoàn toàn chỉ do Valve tạo ra, nó còn đến từ chính cộng đồng game thủ. Không lâu sau thời điểm phát hành, một bản Mod ra đời với cái tên: Counter Strike. Vào thời điểm đó, ít ngay ngờ bản Mod này lại là một game bắn súng nhiều người chơi mẫu mực cho đến tận ngày hôm nay.
Hãy đón xem phần tiếp theo của loạt bài viết này, khi chúng ta đề cập đến Counter Strike, vốn là một bản mod của Half Life nhưng sau này đã trở nên nổi tiếng có phần còn hơn cả cha đẻ của nó.
Theo Game Thủ
Valve và âm mưu loại bỏ khái niệm chơi đơn
Trong suốt những năm từ 2007-2011, không có một tựa game nào do Valve sản xuất chỉ chú trọng vào phần chơi đơn.
Valve - nhà phát triển lừng danh với những tên tuổi lớn như Portal và Half-life 2 đang có ý định biến tất cả các sản phẩm trong tương lai của họ đều sở hữu các tính năng kết nối và gần như hoàn toàn loại bỏ yếu tố "chơi đơn" trong tất cả các màn chơi.
Thực tế đã chứng minh rằng Portal 2 chính là một trong những game sẽ đi đầu cho xu hướng này của Valve, và thậm chí Gabe Newell - người sáng lập ra công ty nổi tiếng này cùng Erik Johnson - trưởng dự án cũng đã phần nào xác nhận. Tuy vậy, vẫn còn nhiều nghi vấn được đặt ra bởi ngay bản thân mục chơi đơn của Portal 2 quá xuất sắc, thực sự đem lại nhiều cảm hứng cho người chơi.
Portal 2 đem đến phần chơi mạng thông qua hình thức co-op giữa hai người chơi với nhau. Trong khi đó, vào các năm 2008 và 2009, hai tựa game Left 4 Dead hoàn toàn là các tựa game chơi mạng thuần túy. Bên cạnh đó, một cái tên khác mặc dù đã có 4 năm tuổi nhưng vẫn được Valve hỗ trợ mạnh mẽ: Team Fortress 2. Tất nhiên, đây cũng là một tựa game chơi mạng thuần túy khác.
Trong suốt những năm từ 2007-2011, không có một tựa game nào do Valve sản xuất chỉ chú trọng vào phần chơi đơn cả. Nhắc lại thương hiệu Half-life thì ta có thể dễ dàng nhận ra điều này hơn nữa. Trong series Half-life, hầu hết thời gian người chơi sẽ điều khiển Gordon Freeman thực hiện các nhiệm vụ cũng như chiến đấu và nếu có sự tham gia của một nhân vật nào đó như Alyx Vance thì cô nàng cũng được điều khiển bởi AI.
Tuy vậy, xu hướng chơi một mình dần dần không còn được ưa chuộng. Ví dụ như ngay cả một dòng game vốn tập trung vào việc điều khiển một nhân vật duy nhất là Mario cũng có hỗ trợ co-op trong các phiên bản mới. Uncharted hay Bioshock cũng giã từ "chỉ chơi đơn" với các phiên bản thứ hai của mình. Resident Evil 5 cũng có co-op.
Thị trường game đang theo hướng console hóa nhiều hơn, đồng nghĩa với việc các hình thức như co-op cũng được ưa chuộng hơn. Thêm vào đó, nếu tiếp tục đi theo hướng phát triển như hiện nay (chỉ phát triển những game nặng về chơi mạng cùng buộc phải sử dụng Steam), Valve vẫn được nhiều lợi nhuận từ việc có hệ thống mua bán, kết nối và chơi mạng mạnh mẽ
Half-life 3 mà xem? Cũng thú vị đấy chứ.
Theo PLXH
Xôn xao trước tác phẩm "Hịch dân cày" của gamer Việt Bài viết có tính trào phúng của một game thủ nước nhà dựa trên những bài hịch nổi tiếng một thời không khỏi khiến chúng ta phải trầm ngâm suy nghĩ. Ngày 19/05 vừa qua, một game thủ có nickname ThienHaVoTranh đã xuất khẩu thành... văn khi viết nên bài "Hịch game thủ game online". Bài viết xuất hiện trên một số diễn...