Valve: “Game hay không nhất thiết phải có phần chơi mạng”
Mới đây, trong một bài trả lời phỏng vấn với Gamasutra về Portal 2 , quản lý dự án của Valve – ông Erik Johnson – đã trình bày quan điểm của mình về xu hướng phát triển của game hiện đại. Không phải tựa game này cũng cần phải có phần chơi mạng hoặc được phát triển dưới dạng game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) để phát triển được một cộng đồng mạnh.
Thay vào đó, việc kết nối những người chơi muốn chia sẻ trải nghiệm của mình mới thực sự là quan trọng. Tính cạnh tranh trong phần chơi mạng chỉ là một yếu tố để bổ trợ cho mục đích lớn này. Nếu như những trò chơi tập trung vào phần chơi đơn như Mario vẫn thành công thì chẳng có lí do gì để các nhà làm game nhất thiết phải chạy theo lối phát triển game với phần chơi mạng hoặc MMO.
Rất nhiều game thủ muốn chia sẻ những khó khăn của mình trong lúc chơi qua một màn nhất định ở một trò chơi nào đó. Thậm chí, người chơi này cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi khác qua một số ghi chú để lại trong ở những đoạn khó. Những tựa game chơi đơn vẫn luôn có một cộng đồng mạnh ủng hộ ở phía sau. Họ chỉ chưa có điều kiện để kết nối như các trò chơi multiplayer.
Đó cũng chính là lí do mà Valve chỉ đưa vào Portal 2 một phần chơi Co-Op với cốt truyện tách biệt so với phần chơi đơn mà không đưa Multiplayer vào game. Yêu cầu của game thủ không phải là một thứ dễ thực hiện bởi điều đó xung đột với nội dung của series Portal. Mặc dù vậy, ông Erik Johnson vẫn chưa đưa ra giải pháp của mình trong việc phát triển cộng đồng Portal 2.
Video đang HOT
Theo gamek
Cùng tìm hiểu về khâu thiết kế nhân vật trong Portal 2
Portal là một trò chơi sáng tạo và hấp dẫn. Phiên bản 2 cũng sẽ theo phong cách như vậy, và điều đó đòi hỏi những nhân vật trong trò chơi cần có đặc điểm nổi bật.. Khâu thiết kế nhân vật không hề đơn giản bởi ngay đến những tiểu tiết như loại giày hay kiểu tóc đều có ảnh hưởng nhất định đến cảm nhận của người chơi về người hùng của mình.
Công đoạn tái thiết kế, do đó, lại càng mang tính thử thách cao hơn, vì khi đó người chơi đã có sẵn nhận định chủ quan về nhân vật. Và lần này những thông tin từ nhà thiết kế của hãng Valve, ông Matt Charlesworth, sẽ trình bày rõ hơn về công đoạn đó trong Portal 2.
Bắt đầu
Chell trong phiên bản đầu tiên.
Các designer tuy thống nhất với nhau rằng tạo hình Chell đã rất thành công trong phiên bản đầu. Cô hoàn toàn phù hợp và hỗ trợ cho bối cảnh trong trò chơi một cách tốt nhất mà không hề tạo ra cảm giác nhạt nhẽo. Nhân vật nữ này thự sự đã tạo nên điểm nhấn cần thiết cho trò chơi.
Ban đầu, nhóm định sẽ tạo ra những bản sao của các nhân vật khác trong phần trước. Sau đó, họ nhận ra sự hiện diện của nhân vật Chell là không thể thiếu, nên lập tức khắc phục điểm này. Những thành viên trong studio muốn thử nghiệm với những điều mới mẻ, những bản thiết kế ban đầu có lối thẩm mỹ hoàn toàn khác với bản gốc, họ đã cố gắng sao cho mẫu thiết kế vừa đơn giản và gọn gàng lại nữ tính, bên cạnh đó yếu tố về màu sắc và đối xứng đã được cân nhắc kĩ.
Điều họ đã kìm nén bấy lâu nay đó là nhân vật nữ này lẽ ra phải trang bị trên mình những thiết bị máy móc, trên đó có những lằn nét và chi tiết thể hiện việc có thể kết nối với được thông qua máy vi tính. Ngoại hình của cô ấy không nên giống với mẫu thiết kế trong Portal, và đó là điều cần giải quyết. Qua việc cắt bỏ hết những thứ thừa thãi, nhân vật đã có ngoại hình hấp dẫn và ấn tượng, nhưng lại không hầm hố một cách quá đáng.
Hiện thực hóa ý tưởng
Sau khi thử vài mẫu, cùng những thứ phụ kiện, các designer vẫn cảm thấy vẫn không đạt yêu cầu vì có vẻ như những gì họ làm từng được sử dụng ở đâu đó. Để đat thành công thì cách tiếp cận phải càng tối thiểu càng tốt, đó là phương châm của nhóm, và bản thiết kế lần này sẽ khiến mọi người hài lòng vì thực sự phù hợp với thế giới của Portal. Nó làm cho cô ấy trông có năng lực và đồng thời lại có yếu điểm nhất định. Đó là điểm sẽ thu hút mọi người.
Chi tiết công việc
Theo những nhà designer, trang phục không cần phải cầu kì như nữ anh hùng của Marvel. Nó phải làm sao trông thật tự nhiên. Tất nhiên họ cũng sẽ không làm cho cô ấy mất đi sức hấp dẫn, nhưng cần có sự cân bằng ở đây. Dù sao, Chell vẫn chỉ là một thử nghiệm.
Phần mũ tuy vẫn chỉ là bản nháp trong giai đoạn phác họa nhưng đã thực sự tao nên điểm nhấn và Chell trông có vẻ như một người phi công trong một môi trường khắc nghiệt. Ngoài ra nó còn đáp ứng một yêu cầu như một con chip có thể định vị bởi máy tính trong thế giới của Portal. Và như thế sẽ phù hợp với chi tiết cô là một thực thể được thí nghiệm bởi GLaDOS trong game (và tất nhiên chiếc mũ này còn là để cho tóc khỏi dính vào mắt nữa).
Nhóm thiết kế cũng vẫn chưa chắc lắm về việc sẽ xử trí đôi giày cao gót thế nào, nó là một thứ từ Portal bản đầu, và vẫn còn ý kiến trái chiều, bởi vậy họ vẫn đang tiếp tục thử xem lần này sẽ xử lí như thế nào hoặc thay thế ra sao. Dù thế nào đi nữa, mục tiêu của vẫn là phải hơn hẳn phần đầu. Và hình mẫu của Chell "mới" hứa hẹn sẽ đem lại nhiều điều hấp dẫn hơn.