Valve đang có tham vọng tách rời hoàn toàn khỏi ‘độc tài’ Microsoft
Nền tảng Steam, thứ quan trọng nhất của Valve tính tới thời điểm hiện tại đang bắt đầu tách rời khỏi nền tảng Windows. Ngoài việc, công ty này tự xây dựng một hệ điều hành riêng mang tên SteamOS cho máy console, SteamMachine. Hãng còn muốn tách rời khỏi thư viện đồ họa do Windows cung cấp.
DX12 hay DirectX 12 là giao diện lập trình ứng dụng (API) phổ biến nhất thời điểm hiện tại và được sử dụng bởi rất nhiều nhà sản xuất game khác nhau. Nó chứa một lượng lớn các hàm đơn giản có thể kết hợp để tạo ra các hình thù phức tạp nhất mà con người từng biết, chủ yếu sử dụng trong việc phát triển game. Tuy nhiên, thực chất mà nói, thứ vừa được nhắc ở trên là Direct3D vì DX12 bao gồm nhiều thư viện khác, ví dụ như âm thanh. Cái mà Valve muốn từ bỏ đó chính là Direct3D 12.
Nhưng một khi họ đã không muốn sử dụng trình API quá phổ biến này, họ sẽ sử dụng cái gì để thay thế. Câu trả lời ở đây chính là Vulkan API, giao diện lập trình ứng dụng cho Khronos Group phát triển.
Valve đã có mặt tại hội thảo SIGGRAPH, tập trung chủ yếu vào kĩ thuật tương tác và đồ họa máy tính. Tại đây, Dan Ginsburg, nhà phát triển đồ họa của Valve đã có vài nhận định thú vị về 2 API thời điểm hiện tại là DX12 và Vulkan.
Video đang HOT
Ở đoạn 1:40:01 ở video trên, Ginsburg có nói rằng Valve đã làm việc với Vulkan kể từ khi nó còn chưa ra đời và chẳng có lý do gì để họ tiếp tục sử dụng DX12 làm phần nền cho các game của họ. Ông nói thêm, Vulkan cao cấp hơn hẳn so với DX12 ở khá nhiều mặt.
Trừ khi bạn đủ lớn để làm các sản phẩm game tiếp theo bằng DX12, tôi sẽ đưa ra lý do để bạn không muốn sử dụng DX12 cho các game của các bạn thêm nữa.
Và lý do ở đây là Vulkan sẽ hỗ trợ cho Windows 10 và trên các thế hệ phần cứng khác nhau. Mặt khác, nó cũng hỗ trợ tất cả các nền tảng khác, cũng như hỗ trợ ngược với Windows 7, 8 và Linux.”
Cần biết thêm rằng, trình API này tốn ít tài nguyên khi sử dụng hơn nhiều (CPU không phải dành quá nhiều tài nguyên để xử lý các hàm trong Vulkan) so với DX12 nhưng đem lại hiệu suất cao tương đương nhờ cách thức phân bổ xử lý hợp lý. Do Vulkan dựa trên lõi Mantle do AMD phát triển và được Valve bào chế cùng Khronos. Công 2 lý do tương thích trên diện rộng, hiệu suất tăng mạnh sẽ giúp Vulkan đả bại DX12 trong tương lai gần.
Sự kiện này, thể hiện rõ tham vọng của Valve khi phát triển một trình API riêng cho chính hãng mà không muốn tiếp tục phụ thuộc vào Microsoft thêm nữa. Tương lai, họ sẽ gắn Vulkan vào hệ điều hành riêng của mình. Và có thể sẽ tiến hành độc lập với nhiều thứ khác nữa.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Nếu Half-Life 3 có tồn tại, nó cũng sẽ kì thị thực tế ảo
Bản thân câu hỏi và câu trả lời của những người liên quan đã chứng tỏ sự mập mờ nhưng có phần khả quan về số phận của Half-Life 3.
Những game thủ trung thành với Valve luôn luôn nhắc đến series FPS huyền thoại Half-Life. Mỗi khi một phiên bản nào đó của game được ra mắt, cộng đồng mạng luôn xôn xao vì tính chất quan trọng gắn liền với sự phát triển của công nghệ. Đó cũng là lý do tại sao phần 3 của Half-Life luôn trong tình trạng chưa được công bố (và có khi cũng chưa phát triển). Cũng từ đây, dự án trò chơi này đang dần trở thành một giả thuyết âm mưu với câu chuyện Valve luôn lẩn tránh con số 3. Mỗi khi nhân sự của Valve có những lời phát ngôn hay động tĩnh nào đó thì cộng đồng luôn cố gắng mổ xẻ nhằm tìm ra một hy vọng mới cho Half-Life 3. Trong trường hợp này là từ nhà biên kịch của hãng là Chet Faliszek.
Faliszek đã có một buổi giao lưu về chủ đề kính thực tế ảo VR với các game thủ tại hội nghị game EGX được tổ chức tại Anh Quốc. Lúc đó, một khán giả đã hỏi rằng liệu Half-Life 3 có thể hỗ trợ được công nghệ VR hay không. Faliszek đáp lại câu hỏi bằng một từ "Không" và tiếp tục nói về vấn đề tại sao kính VR chưa thể hỗ trợ không dây được. Vị khán giả kia sau đó tiếp tục hỏi lại câu hỏi vừa rồi và nhà biên kịch của Valve đã nói đùa rằng "Tôi bảo là Không!".
Không ít người cho rằng thắc mắc của khán giả về Half-Life 3 là không mang tính nghiêm túc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ ra chính cách trả lời nửa đùa nửa thật của Faliszek vô tình châm ngòi cho nhiều cuộc tranh luận về sự tồn tại của tựa game được kỳ vọng nhất thế giới. Nhưng ít ra điều này cũng thể hiện sự quan tâm không hề nhỏ từ cộng đồng đối với một tượng đài đã làm nên cuộc cách mạng về thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Bất ngờ với hình ảnh Half Life 3 bị chế giễu trong Mad Max Half Life 3 lâu đến nỗi Gordon Freeman đã chết rũ xương từ lúc nào không hay biết. Half Life 3 có lẽ là cái tên đã bị lãng quên từ lâu trong trụ sở hãng game Valve và trái ngược hoàn toàn với sự kì vọng cũng như nổi tiếng của nó đối với đông đảo fan hâm mộ. Bao giờ thì...