Valkyria Chronicles: Tuyệt phẩm chiến thuật RPG
Valkyria Chronicles là một game JRPG được Sega phát hành trên PS3 từ năm 2008. Game được khá nhiều người yêu thích bởi gameplay rất độc đáo và lối chơi cuốn hút, hấp dẫn.
Vừa mới đây, Sega đã mang đến một cú shock (theo hướng tích cực) cho các fan của dòng JRPG khi port Valkyria Chronicles lên PC, và quá trình từ tung tin đồn, thông báo chính thức cho đến ngày phát hành chỉ gói gọn trong gần 3 tuần.
Động thái đột ngột này khiến cho nhiều game thủ nghi ngờ về chất lượng của bản port khi mà đã có khá nhiều game Nhật được port lên PC cũng đầy vội vã, cẩu thả. Thế nhưng, chỉ khi đã trải nghiệm qua Valkyria Chronicles trên PC trong vài tiếng, bạn có thể khẳng định đó chỉ là những lo lắng hão huyền, ít ra là đối với tựa game này.
Valkyria Chronicles là một tựa game thể loại chiến thuật theo lượt, b.ắn s.úng góc nhìn người thứ ba, và JRPG lấy cảm hứng từ Chiến Tranh Thế Giới thứ II – tất cả những yếu tố này được kết hợp với nhau một cách hài hòa. Nghe có vẻ khó tin? Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thế này: Bạn chỉ huy những trận chiến theo lượt với góc nhìn từ trên xuống, và mỗi lượt bạn có một số lượng cố định điểm Command Point. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng command point để điều khiển 1 unit, camera sẽ tự động chuyển thành góc nhìn người thứ ba.
Khả năng di chuyển và sử dụng vũ khí của bạn sẽ bị hạn chế dựa theo từng lớp unit khác nhau – Scout, Shocktrooper, Lancer, Engineer, hay Sniper – và đối phương sẽ b.ắn trả nếu bạn đến quá gần. Khi nhắm, kẻ địch sẽ dừng tấn công và trên màn hình của bạn sẽ hiện ra tâm nhắm để b.ắn kẻ địch – nhưng bạn chỉ có thể b.ắn 1 lần với mỗi unit bạn chọn, vì vậy một cú b.ắn trật mục tiêu sẽ là thảm họa nếu bạn không có phương án dự phòng. Khi bạn sử dụng hết command point, lượt chơi sẽ được chuyển sang cho kẻ địch, vì vậy việc điều chỉnh vị trí là cực kì quan trọng.
Hệ thống combat đặc biệt này buộc bạn phải tính toán chiến thuật ở nhiều cấp độ khác nhau. Góc nhìn bản đồ lớn khiến bạn cảm thấy mình như một vị tướng thực thụ, luôn phải nghĩ về đại cục của trận đấu, còn khi chuyển sang tầm nhìn của một unit, cảm giác của bạn sẽ hoàn toàn khác. Mỗi khi mắc sai lầm và một unit b.ị b.ắn hạ, ngoài việc tự trách mình, bạn còn phải tính toán biện pháp để giải cứu unit đó.
Trừ vài nhân vật trong cốt truyện ra, mọi nhân vật phụ đều có khả năng bị c.hết vĩnh viễn nếu như và không thể giải cứu được sau 3 lượt. Nếu như không thể cứu vãn, bạn sẽ phải cố kìm nén “nỗi đau mất mát” và nghĩ cách điều chỉnh chiến thuật sau khi đã bị mất người. Tất cả những điều này làm bạn cảm nhận được một cách chân thực nhất cảm giác ngọt ngào của chiến thắng hay sự cay đắng khi thất bại.
Sự quan trọng của các lựa chọn cá nhân của bạn không chỉ thể hiện trên chiến trường, mà càng đi sâu vào cốt truyện, nó càng thể hiện nhiều hơn ở những phương diện khác. Độ khó của các nhiệm vụ dần dần leo thang, còn kho vũ khí thì ngày càng được mở rộng thêm. Mỗi unit, vốn đã khác nhau ở sức mạnh và đặc tính riêng, giờ đây còn có thể được phân hóa sâu hơn và nhận những vai trò khác nhau trong một trận đấu.
Video đang HOT
Quyết địch upgrade lớp unit nào và research loại vũ khí nào giờ đây dần trở thành những quyết định ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi và thành quả chiến đấu của bạn. Mặc dù bạn có thể chơi những trận chiến một cách chậm rãi và an toàn để giảm độ khó, nhưng đồng thời, bạn cũng sẽ khó có thể cảm nhận niềm sung sướng tột độ sau mỗi chiến thắng, cũng như sự liên kết, thông hiểu giữa bạn và các thành viên trong đội hình của bạn.
Trong một trận chiến bình thường , bạn sẽ có thể điều khiển khoảng 9 unit, đội hình của bạn trong game có thể mang theo 20 unit, được lựa chọn từ tổng số khoảng hơn 40 unit của game. Mỗi unit có đặc điểm riêng, lời thoại riêng, nhân vật phối hợp ưa thích (những nhân vật sẽ khiến unit đó mở ra nhiều lời thoại hơn), và một cốt truyện riêng chỉ có thể được tiết lộ sau khi họ chiến đấu. Số lượng unit khá lớn, cùng với kho vũ khí đa dạng, sẽ mở ra cho bạn rất nhiều những lựa chọn về chiến thuật.
Mặc dù cốt truyện diễn ra ở một thế giới khác, Valkyria Chronicleskhông hề e ngại đề cập đến những sự kiện khủng khiếp từng xảy ra ở Chiến Tranh Thế Giới thứ II, những vấn đề mà thậm chí cả những game lấy chủ đề này của phương Tây cũng không dám nhắc lại.
Ví dụ như, có một nhiệm vụ sẽ yêu cầu bạn giải cứu một trại tập trung chứa đầy những người Darcsens, dân tộc bị h.ành h.ạ và t.ra t.ấn trong thế giới của game. Câu chuyện được kể lại một cách đầy cảm xúc và nặng nề theo một phong cách đặc trưng của các game JRPG – đôi khi, bạn có thể đổi qua giọng tiếng Nhật mới cảm nhận được điều này, vì giọng tiếng Anh của các nhân vật trong game còn khá lạnh và thiếu truyền cảm.
Bạn sẽ bị cuốn vào không những cuộc sống của các nhân vật, mà còn câu chuyện bi thương của Gallia, thành phố mà bạn sẽ bảo vệ. Đôi khi cường điệu hóa quá đà, đôi khi game cũng mang lại những cảm xúc rất thật về chiến tranh – mô tả nó như một bộ phim tài liệu chứ không phải như kiểu phim bom tấn ăn liền của Hollywood.
Campaign của trò chơi sẽ hiện thị dưới dạng một cuốn sách – mỗi chương mới sẽ là một thời khắc quan trọng nào đó của cuộc chiến – kể chuyện bằng cách thay đổi luân phiên những đoạn cutscene dài và những đoạn hội thoại. Những trận chiến trung bình kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Các đoạn cutscene chỉ có độ phân giải cố định, vì vậy nếu bạn chơi game trên những màn hình lớn chất lượng hình ảnh sẽ trở nên khá tệ. Tuy nhiên, gameplay và các phân đoạn hội thoại của game thì gần như là hoàn hảo.
Valkyria Chronicles không giới hạn độ phân giải và FPS tối đa và cho phép tinh chỉnh các nút điều khiển một cách tùy thích. Vấn đề duy nhất ảnh hưởng đến gameplay là việc điều khiển những chiếc tank quá phức tạp. Chúng di chuyển một cách lộn xộn mỗi khi bạn điều chỉnh camera và việc điều khiển các unit xe tăng sẽ trở thành một cơn ác mộng thực thụ đối với bạn. Mặc dù được port từ console, nhưng game lại có vẻ dễ chơi hơn khi bạn dùng chuột và bàn phím.
Valkyria Chronicles là một game cực kì ấn tượng ngay từ khi mới phát hành trên PS3, và cho đến 6 năm sau, bạn vẫn khó có thể tìm ra được một game nào tương tự. Ngoài độ phân giải hơi thấp của những đoạn cutscene thì đồ họa với sắc nước đẹp lung linh cùng gameplay cực kì thử thách dường như vẫn chưa “già” đi một tí nào cả. Đây là một game rất đáng chơi đối với những fan hâm mộ của dòng game chiến thuật cũng như JRPG mà chưa có cơ hội chơi trên PS3. Hiện tại, game được bán nguyên bộ cùng với những DLC với giá chỉ 20 USD, không hề đắt đối với chất lượng và thời lượng của game.
Theo Gamek
Final Fantasy XV: Không thể lên level nếu không... ngủ
Và còn nhiều chi tiết khác nữa mới được tiết lộ trong gameplay của Final Fantasy XV.
Sau khi giới thiệu đoạn trailer mới tại sự kiện Jump Festa 2015 vừa qua, Square Enix đã tiếp tục tiết lộ thêm về các chi tiết trong gameplay của Final Fantasy XV. Vào lúc này, các fan hâm mộ chắc hẳn đều cảm thấy hào hứng vì 8 năm kể từ khi công bố chính thức, cuối cùng thì tựa game này cũng bắt đầu có dấu hiệu tiến triển.
Các bạn có thể xem các thông tin mới về Final Fantasy XV được liệt kê dưới đây:
- Quái vật khổng lồ xuất hiện ở cuối trailer đúng là Titan - một summon đã xuất hiện ở nhiều phiên bản Final Fantasy từ trước đến nay. Đó cũng là kích thước thực khi người chơi triệu hồi nó trong gameplay.
- Thông thường người chơi có thể thu phục Summon bằng cách đ.ánh bại chúng, nhưng trường hợp đặc biệt sẽ đòi hỏi thêm một số điều kiện nhất định.
- Summon Titan có dính dáng nhiều tới nội dung của Final Fantasy XV, dù vậy bản demo sắp tới (ra mắt vào tháng 3 năm sau) sẽ không bao gồm nó. Bù lại, Square Enix cho biết họ sẽ giới thiệu một Summon khác gây bất ngờ cho fan hâm mộ.
- Thành phố mà nhóm của Noctis viếng thăm trong trailer hoàn toàn không cần phải thông qua màn hình loading. Square Enix hiện tại chưa chắc chắn liệu họ có thể thiết kế tất cả thế giới trong Final Fantasy XV liền mạch với nhau hay không, dù vậy trong khuôn khổ bản demo thì người chơi sẽ không phải chờ đợi nạp màn chút nào cả. Thành phố mang tên Lestarg này cũng đóng vai trò quan trọng và có liên quan tới Summon Titan. Đây chưa phải khu vực có kích thước lớn nhất trong Final Fantasy XV.
- Các nhân vật có thể hoạt động liên tục tối đa trong 3 ngày không ngủ, còn sau đó họ sẽ phải chịu những trạng thái xấu. Một ngày trong Final Fantasy XV hiện tại tương đương 1 tiếng ngoài đời thực và Square Enix vẫn chưa quyết định chắc chắn về tỉ lệ này.
- Nếu không ngủ nhân vật sẽ không thể lên cấp. Square Enix cho biết điều này vừa để tạo sự thực tế, vừa để người chơi có thể tự thử thách mình bằng cách hoàn thành trò chơi ở level thấp.
- Sẽ có những thời điểm buộc người chơi phải chiến đấu liên tục trong nhiều ngày.
- Người chơi có thể mua nguyên liệu để nấu ăn mỗi khi dựng trại nghỉ chân. Nhân vật sẽ nhận được những trạng thái có lợi khi được ăn uống đầy đủ và duy trì chúng bằng cách ngủ đúng giờ như đã đề cập ở trên.
- Ngoài chiếc xe hơi, Final Fantasy XV còn có tàu hỏa làm phương tiện di chuyển. Khi đang trên tàu, người chơi cũng có thể di chuyển tự do bên trong.
- Insomnia là tên kinh đô của vương quốc Lucis - nơi Noctis giữ vai trò hoàng tử.
- Cidney - nhân vật nữ mới được giới thiệu sẽ đóng vai trò như người hướng dẫn các yếu tố trong gameplay, ngoài ra cô không tham gia nhiều trong cốt truyện của Final Fantasy XV.
Final Fantasy XV đang được phát triển dành cho PS4 và Xbox One.
Theo Gamek
Final Fantasy sẽ tích cực được làm lại Những bản Final Fantasy HD Remaster dành cho PS4 chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở Final Fantasy X/X-2. Tuần trước, Square Enix đã tuyên bố phiên bản Final Fantasy X/X-2 HD Remastered sẽ có mặt trên PS4, nối tiếp sau đó là Final Fantasy VIIcũng sắp được đưa lên hệ máy chơi game này khiến người ta tự hỏi phải chăng...