Vạch trần chiêu “làm t.iền” của những “nhà ngoại cảm” tự phong
Khi trò chuyện với cô, tôi thắc mắc những người nhà liệt sỹ tìm thấy x.ương c.ốt có tiến hành giám định ADN không? Cô trả lời: “Nhiều khi mình chỉ dẫn người nhà thấy sự trùng hợp, không sai một ly nên gia đình tin tưởng tuyệt đối. Và khi đã có niềm tin thì họ cũng thấy không nhất thiết phải giám định ADN
Giật mình những lần đối diện… “người nhà thánh”
Câu chuyện đầu tiên khiến tôi hoài nghi khi tiếp chuyện cô đồng ở Đội Cấn (Hà Nội) là sự nổi giận của liệt sỹ. Cô đồng này quê gốc ở Vụ Bản, Nam Định cũng đã có thành tích trong tìm mộ liệt sỹ và được ghi nhận. Khi trò chuyện với cô, tôi thắc mắc những người nhà liệt sỹ tìm thấy x.ương c.ốt có tiến hành giám định ADN không? Cô trả lời: “Nhiều khi mình chỉ dẫn người nhà thấy sự trùng hợp, không sai một ly nên gia đình tin tưởng tuyệt đối. Và khi đã có niềm tin thì họ cũng thấy không nhất thiết phải giám định ADN”.
Cũng theo cô đồng này kể, hồi đi tìm h.ài c.ốt liệt sỹ ở Thái Bình, gia đình tâm niệm tin theo nhà ngoại cảm và tìm thấy h.ài c.ốt. Nhưng khi mang về quê họ lại đưa h.ài c.ốt đi thử ADN. Kết quả thử ADN lần thứ nhất ra sai lệch, không đúng. Nhưng vì sợ mất lòng tin nên “liệt sỹ nổi giận, thử thách lòng người thôi”- (đúng câu nói của cô đồng- PV) và sau đó, gia đình này gặp rất nhiều điều xui xẻo. Gia đình đi xem nhiều nơi, các thầy đều phán “bị động và vong trêu” nên họ lập đàn cúng lễ. Sau đó, gia đình vẫn mang mẫu xương ấy đi giám định ADN thì lại cho kết quả đúng?
Còn một lần, tôi đến tư gia của một nhà ngoại cảm khá nổi tiếng tại Hà Nội. Ngôi nhà 7 tầng uy nghi, bề thế, bày trí thật đẹp. Vừa gặp người giúp việc, chị bạn đi cùng (vốn là người quen lâu năm của nhà ngoại cảm) hỏi: Cô đi đâu? Chị giúp việc là người quê thật thà: “Cô đi gội đầu chuẩn bị chiều nay lại bay vào Quảng Nam- Đà Nẵng rồi. Hôm qua, nhà người ta đến, đưa cô phong bì, cô nhận rồi nay lại đi. Cô cứ đi suốt ấy”.
Tôi hỏi chi phí cho chuyến tìm mộ, chị giúp việc tưởng tôi là người đến nhờ tìm mộ nên giải thích kỹ: “Cô chỉ làm vì tâm đức thôi. Còn gia đình cứ lo t.iền ăn ở, phương tiện đi lại. Chẳng gia đình nào để cô phải bỏ t.iền túi đâu. Như hôm qua, người nhà kia cũng đưa có 50 triệu đồng đấy”. Tôi hiểu, những nhà ngoại cảm không nhận t.iền, đấy chỉ là t.iền lộ phí gia đình tự nguyện chi trả. Nhưng tất nhiên, chẳng ai lại đưa vừa đủ để các cô, các cậu không có t.iền công!?
Ông Nguyễn Viết Thuấn (người đứng sau thứ 2 từ trái sang) vẫn sống mà “nhà ngoại cảm” tìm được mộ của ông.
Cậu Hai sinh năm 1988 tại Cần Thơ cũng là người đang được các nhà khoa học nghiên cứu. Trò chuyện với tôi, cậu Hai kể có khả năng xem gia sự (xem bói) và 18 t.uổi có khả năng tìm mộ. Đến nay cũng tìm được hơn 200 mộ liệt sỹ và người mất tích rồi. Khi tôi hỏi xem gia sự, cậu Hai phán về gia đình bên nội, ngoại cả phần âm và phần dương. Tôi xin số điện thoại để giới thiệu bạn bè đến xem, cậu Hai bảo: “Nói thật, bây giờ em không thích xem nhân sự nữa. Năng lượng mình tiêu hao cũng nhiều nhưng… thù lao chẳng bao nhiêu. Tới đây em chỉ tập trung và em thích tìm mộ hơn”. Cậu Hai còn ít t.uổi, lại là người học ít và mới vào nghề nên cách nói chuyện cũng thật tình, không màu mè như những nhà ngoại cảm khác.
Tỉ lệ chính xác các vụ tìm h.ài c.ốt bằng ngoại cảm chỉ 2-3%
Cú đ.ánh mạnh của báo chí vào các nhà ngoại cảm rởm làm nhiều gia đình liệt sỹ đã tìm thấy h.ài c.ốt nhưng chưa giám định ADN lo lắng, nghi ngại. Nếu như trước đây giải pháp tìm h.ài c.ốt liệt sỹ là giải pháp tâm lý để yên lòng thân nhân thì bây giờ nó đã thành sự vụ lợi của những kẻ rao bán đức tin.
Video đang HOT
Không ít người nhà liệt sỹ cùng xác nhận một sự thật rùng rợn là có “nhà ngoại cảm” đã thu phục người có tâm bằng cách bảo họ sắp c.hết trong vài tháng nữa, tan xương nát thịt. Muốn tránh được tai họa, thì hãy phục vụ “cậu”, “cô”. Chính vì thế, nhiều người đành chấp nhận việc tìm kiếm h.ài c.ốt chỉ là tin và làm theo không bao giờ được hỏi tại sao? Do đó hầu hết những “h.ài c.ốt” đưa về theo chỉ dẫn của “ngoại cảm” đều không được đưa đi giám định ADN.
Nhà báo Thu Uyên, chủ nhiệm chương trình “Trở về từ ký ức” của VTV đã khẳng định: “Có “nhà ngoại cảm” không bao giờ cho thân nhân được liệm “cốt”, mà tự tay gói ghém, làm động tác yểm bùa trước mặt gia đình, dọa rằng nếu ai mở nút ra thì “trời vật”, tam tộc tiêu tan… Những “thuật” như vậy khiến các gia đình liệt sỹ không biết thật giả ra làm sao. Đối với nhiều người, không phải là tin vào “ngoại cảm”, mà là bị rơi vào thế không dám không tin”.
Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.
Liệu có sự quở trách của liệt sỹ không? Để trả lời câu hỏi này, PV đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền. Bà Nga cho rằng: “Không thể có chuyện cùng một mẫu giám định lại cho hai kết quả khác nhau như cô đồng nào đó nói. Đấy là chuyện bịa đặt hoàn toàn. Bởi lẽ máy móc hiện đại trong giám định ADN thì không thể sai vì nó là phương tiện của con người văn minh chứ không phải của tâm linh. Nếu đi giám định lần đầu không phải sau đấy cúng lễ thì vẫn mẫu ấy lại cho kết quả đúng, tôi cho rằng đó lại là một sự l.ừa đ.ảo nữa”.
Cũng theo bà Nga, việc giám định ADN h.ài c.ốt liệt sỹ A thành liệt sỹ B thì rất bình thường. Trong sai sót này có sự chủ quan vì x.ương c.ốt liệt sỹ nhiều khi hoà lẫn vào nhau. “Nhưng không thể chấp nhận được răng, xương động vật thành x.ương c.ốt liệt sỹ, đó là sự giả mạo, l.ừa đ.ảo trắng trợn trên đức tin tâm linh. Điều này biết ngay vì xương và răng động vật chỉ nhìn mắt thường cũng thấy khác người. Chúng tôi giám định rất nhiều h.ài c.ốt liệt sỹ được thân nhân mang đến. Sau khi có kết quả chúng tôi hỏi gia đình tìm h.ài c.ốt liệt sỹ bằng cách nào. Đa số những trường hợp tìm bằng tâm linh đều không đúng. Thực tế chỉ có 2-3% h.ài c.ốt liệt sỹ là đúng, nhưng trong trường hợp đó bên cạnh yếu tố tâm linh vẫn phải kết hợp với ký ức của đồng đội”, bà Nga cho biết.
Nếu coi ngoại cảm là biện pháp làm an lòng những bà mẹ chờ con không nhắm được mắt thì chấp nhận được. Ban đầu, ngoại cảm cũng chỉ là như thế. Nhưng đến nay, ngoại cảm đã trở thành một nghề, tìm kiếm h.ài c.ốt liệt sỹ đã trở thành thị trường thu bộn t.iền, nhiều bi kịch thì dư luận phải kịch liệt lên án.
Không ít thân nhân liệt sỹ kể lại giống nhau, khi tìm tới nhà ngoại cảm, tận mắt thấy phong cách, quy trình chuyên nghiệp như một công ty đang cao điểm hoạt động nên anh em ông Tuynh tin lắm. Thậm chí, nhà ngoại cảm lúc ấy còn đang cầm điện thoại, chỉ đạo từ chỉ dẫn những người kia đào sang bên trái hay bên phải gì đó rồi một lúc sau thì tìm thấy. Chia sẻ điều này, PGS.TS Hà Vĩnh Tân (viện Vật lý Việt Nam) không khỏi băn khoăn: “Nước mình có nhiều nhà ngoại cảm quá. Nhiều người tài giỏi thật có thể nhìn thấu lòng đất, xuyên không gian, vậy sao chúng ta vẫn nghèo nhỉ. Tôi vẫn nghĩ, nhiều người đang ngộ nhận về khả năng của mình”.
Những sự thật lật tẩy trò lừa tâm linh
Câu chuyện thật của gia đình ông Nguyễn Viết Tuynh, em trai của “liệt sỹ” Nguyễn Viết Thuấn (An Thọ- An Khánh- Hoài Đức- Hà Nội) là một minh chứng về lòng tin tâm linh bị lợi dụng. Năm 1976, gia đình ông Tuynh nhận được giấy báo tử. Đến năm 1987 và năm 2000, bố mẹ ông Tuynh lần lượt ra đi mà tâm nguyện tìm thấy t.hi h.ài người con trai vẫn chưa được thực hiện.
Năm 2006, anh em ông Tuynh đến nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng (Thuỵ Khuê- Hà Nội) nhờ giúp tìm mộ anh trai. Tiếp xúc với nhà ngoại cảm, gia đình ông Tuynh nhận được sơ đồ nghĩa trang và ngôi mộ được cho là của liệt sỹ được đ.ánh dấu đỏ chót. Bốn anh em ông Nhật, Huỳnh, Minh, Tuynh rốt ráo bay vào Nam, tìm đến nghĩa trang Bình Phước tại huyện Bình Lăng (Bình Dương). Họ tìm đến ngôi mộ nằm đúng vị trí như trên sơ đồ. Ngôi mộ có bát hương và được bài trí đúng như lời kể của ông Phụng, từng hàng lối nghĩa trang được xếp theo đúng thứ tự. Quá vui mừng và không chút nghi ngờ, bốn anh em làm thủ tục đưa phần mộ liệt sỹ chưa có tên trở về mà không qua xét nghiệm ADN.
Thế rồi, thật bất ngờ, nhờ người quen thông tin, liệt sỹ Nguyễn Viết Thuấn đã trở về quê hương sau 42 năm mất tích. Những người trong gia đình ông cũng xác định ông còn sống và vào tận An Giang nơi ông đang sinh sống để đón về.
Ông Nguyễn Khắc Dân (Đông Anh- Hà Nội) nhờ nhà ngoại cảm ở Hải Dương đến tìm mộ. Liệt sỹ là du kích thời chống Pháp, b.ị b.ắn treo xác ngoài chợ. Trong đêm đồng đội trộm xác mang đi chôn vội vào bờ ruộng. Khi tìm kiếm bằng tâm linh, ông thầy cầm vật làm phép như con rọi của thợ xây lấy góc vuông. Ông đong đưa con rọi rồi dừng lại bảo “mộ đây rồi” và cho người nhà khai quật. Gặp tổ mối, ông thầy bảo đã thấy anh linh liệt sỹ. Ông thầy bốc cục tròn như quả trứng và khẳng định đã lấy hết x.ương c.ốt và nói người nhà đưa về làm thủ tục quy tập ra nghĩa trang liệt sỹ.
Cuộc tìm kiếm tưởng đã xong, thì một người đồng đội cũ của liệt sỹ khẳng định đã c.hôn x.ác người nhà ông Dân ở bờ hồ đầu thôn. Gia đình tìm kiếm theo trí nhớ của người đồng đội cũ thì thấy x.ương c.ốt thật được chôn cùng chiếc áo ba-đờ-suy. Khi gia đình còn đang rưng rưng trước x.ương c.ốt thật của liệt sỹ thì ông thầy rởm đã nhanh chân chuồn lẹ.
Theo Ngươi đưa tin
Phan Thị Bích Hằng 'tiết lộ' người trộm thủ cấp liệt sỹ Phùng Chí Kiên
Gặp gỡ với người nhà liệt sĩ Phùng Chí Kiên, bà Phan Thị Bích Hằng đã tiết lộ những thông tin được báo bằng ngoại cảm trong quá trình tìm phần thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên.
Bà Hằng "tiết lộ" người trộm thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên
"Tôi biết đây là điều rất khó, tìm thấy t.hi t.hể toàn vẹn càng khó. Thủ cấp bị mất từ năm 1941, không có thông tin, không biết nơi an táng nhưng chính giọt nước mắt của những người trong đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, đồng đội của liệt sĩ Phùng Chí Kiên và nhận thấy sứ mạng của mình đối với những người có công, hy sinh vì đất nước, tôi đã nhận lời giúp.
Tôi đã đem cả cái tâm trong sáng của mình và phát huy khả năng của mình tối đa nhất để giúp cho những đồng đội của bác cũng như gia đình lấy được những thông tin về nơi an tang thủ cấp liệt sĩ", bà Hằng nói.
Cũng theo bà Hằng, trong quá trình ngoại cảm, liệt sĩ Phùng Chí Kiên đã cho bà biết thông tin người lấy thủ cấp của ông đi chôn cũng như vị trí được chôn cất.
"Bác đã báo cho tôi biết, một người tốt bụng đã lấy thủ cấp của bác đi chôn cất. Người đó là thợ cắt tóc tên Vẹo, ở đầu cầu Ngân Sơn, Bắc Cạn.
Sau 4 ngày bêu đầu, trong đêm người thợ cắt tóc đã lấy được đầu bác, cho vào hộp các đồ nghề của ông rồi trốn đem mai táng ở ruộng bên cầu Ngân Sơn.
Khi đoàn tìm kiếm xuống hiện trường đã tìm được vùng đất nhưng rất tiếc là cụ Vẹo đã không còn sống. Cụ Vẹo có một người con tên là Vò và người dâu tên là Lại. Người con dâu xác nhận, khi còn sống cụ nói là đã chôn thủ cấp của liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Chị ấy nói là rất tiếc, nếu đoàn lên sớm, cụ còn sống sẽ chỉ có đoàn biết nơi chôn đầu của liệt sĩ Phùng Chí Kiên.
Ngày 7/5/2008 tôi cùng đoàn lên để xác nhận lần cuối cùng vị trí chôn cất liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Khi lên đến Ngân Sơn và vị trí bác Kiên cho biết thì vị hiện đang nằm phía sau phòng công an huyện Ngân Sơn.
Tôi đã cùng với gia đình xác định xong toàn bộ vị trí và bàn giao cho gia đình sau đó tôi có việc đôt xuất nên về trước. Phần mộ và cất bốc h.ài c.ốt liệt sĩ sau đó do gia đình và cơ quan chức năng đảm nhiệm" ", bà Hằng kể về quá trình nhận thông tin, xác minh và bàn giao vị trí chôn thủ cấp từ liệt sĩ Phùng Chí Kiên bằng ngoại cảm.
Nhắc đến những thông tin phản bác kết quả tìm kiếm thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên trên các kênh truyền thông mấy ngày nay, bà Hằng khóc và nói "tôi rất buồn".
"Khi nhận được thông tin nói rằng phần h.ài c.ốt tôi tìm được không phải thủ cấp của liệt sĩ Phùng Chí Kiên tôi rất là buồn. Nhưng lúc đó tôi có số điện thoại để liên lạc với gia đình, gia đình cũng không có bất kỳ sự phản hồi nào đối với tôi.
Nếu tôi biết được gia đình phản hồi như thế nào thì tôi sẽ gặp gia đình bởi vì tôi vẫn nghĩ trong lúc làm việc bằng ngoại cảm, tôi đã cố gắng hết sức rồi và tâm linh đăc biệt cho phép tôi, chỉ dẫn tôi đến đâu thì tôi làm được đến đó.
Nếu không được như mong muốn của gia đình thì cũng nằm ngoài mong muốn của tôi nhưng tôi không nhận được thông tin gì . Cho đến nay khi sự việc chưa ngã ngũ, tôi rất là buồn...", bà Hằng khóc nghẹn và ngồi thụp xuống ghế.
Trong Đại lễ cầu siêu các liệt sĩ, đặc biệt là liệt sĩ nhà Tây Sơn diễn ra tại Bình Định cuối tháng 7 vừa qua, Phan Thị Bích Hằng nói rằng nhận được tín hiệu từ hai cụ thân sinh vua Quang Trung và cả Đức vua Quang Trung. Khi chuyển lời vua Quang Trung, bà Hằng có nhắc tới nhân vật lịch sử vua Lê Chiêu thống và những thông tin hoàn toàn sai kiến thức lịch sử.
"Vua Quang Trung nói: Nhạc phụ của ta cứ muốn ta mời cả anh vợ ta vào nữa. Ta không đồng ý ghi là Lê Chiêu Thống mà chỉ được ghi là Lê Duy Kỳ với tư cách là anh vợ thôi chứ không phải là là ông Hoàng đâu đấy", lời bà Phan Thị Bích Hằng được cho là chuyển lời từ vua Quang Trung.
Như vậy, theo thông tin của bà Hằng "ngoại cảm", vua Lê chiêu Thống là anh vợ của vua Quang Trung. Trong khi đó, theo sách sử ghi lại, vua Lê Chiêu Thống là cháu của Ngọc Hân công chúa, tức là cháu vợ của vua Quang Trung.
Điều này khiến nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, khoa học phản bác những thông tin được cho là nhận từ "ngoại cảm", nhất là những lời nói được cho là của các nhân vật lịch sử chuyển lời.
Theo Xahoi
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Xin hãy phân biệt thật, giả "Trong ngoại cảm không có khái niệm ai nhất, ai nhì, ai ba. Mỗi người có một khả năng, một thế mạnh. Cho nên, chúng ta hãy nghĩ rằng, để liên kết lại với nhau, để chúng ta có thể làm việc tốt hơn", nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng nói. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trong buổi chia sẻ...