V-Pop “khát” girlbands đến bao giờ?
Bao giờ Việt Nam mới xuất hiện một thế hệ Girlsbands 9X tài năng, được đào tạo chuyên nghiệp như K-pop, J-pop hay thậm chí là T-pop…?
01/ Quá khứ nhìn lại
Thời kỳ cuối những năm 90, đầu những năm 2000 của thế kỷ trước, làng nhạc Việt chưa bao giờ thiếu bóng những nhóm nhạc nữ xinh đẹp, tài năng. Thậm chí, làn sóng các girlsbands lúc đó còn có phần lấn át các ca sĩ solo, giành được sự yêu mến đặc biệt của công chúng.
Nhóm Con gái
Những cái tên đình đám có thể kể đến như: Tam ca 3A, Tam ca Áo trắng, 3 Con mèo, Con gái, Tik Tik Tak… với phong cách trẻ trung, trong sáng và những ca khúc đậm chất Việt. Ấy là thời điểm mà cụm từ “nền công nghiệp âm nhạc” chưa phổ biến, hoặc có thì cũng rất mơ hồ. Các nhóm nhạc nữ được thành lập chủ yếu dưới hình thức tự phát: thành viên tụ hội với nhau, tìm show diễn…, hoặc chuyên nghiệp và đầu tư hơn một chút thì thuộc cơ quan chủ quản là câu lạc bộ văn hóa, công ty truyền thông.
Quy mô và chiến lược phát triển mang tính chất ngắn hạn, trong thời gian từ 2 – 3 năm. Tuy công nghệ quảng bá hình ảnh còn nhiều hạn chế, nhưng những gì mà các girlband làm được cho nhạc Việt là rất đáng ghi nhận. Họ, với phong cách không màu mè, ít lăng xê, đã chinh phục khán giả bởi tư chất nghệ sĩ thực thụ và nét trong sáng, trẻ trung đầy cuốn hút.
Tam ca 3A…
… và Tik Tik Tak một thời.
Nếu như tại Miền bắc, Tam ca 3A nổi tiếng với các thành viên đều được đào tạo thanh nhạc, thể hiện thành công các ca khúc ngọt ngào sâu lắng, Tik Tik Tak nhí nhảnh, đáng yêu làm nóng sân khấu bởi những ca khúc sôi động, trẻ trung… thì ở Miền Nam, Tam ca Áo trắng, nhóm nhạc gia đình 3 Con mèo cũng tạo nên sức hút và tầm ảnh hưởng không kém. Đã có thời, “Mẹ Yêu” (3 con mèo), “Hát với chú ve con” (Tik tik tak) trở thành ca khúc tủ của các bạn nữ sinh trong mỗi dịp liên hoan văn nghệ.
Mắt Ngọc – H.A.T thuộc nhóm Girlbands “thế hệ 2″
Thời gian sau, Nhạc Việt đón chào sự xuất hiện của lứa Girlbands mới: Mắt Ngọc, Mây Trắng, Ty My Ty, Sắc Màu, H.A.T… Kịp theo bước tiến của thời đại, các nhóm nhạc nữ giai đoạn này tìm cho mình những phong cách riêng độc đáo, ấn tượng và mang màu sắc “công nghiệp” hơn. Minh chứng là dưới sự sắp xếp và đầu tư của công ty quản lý, các Girlbands hoàn toàn ý thức trong việc xây dựng hình ảnh trên phương tiện thông tin đại chúng: poster quảng cáo, TV, game show, các sự kiện văn hóa – giải trí.
Video đang HOT
Giai đoạn này, cụm từ Scandal cũng bắt đầu trở nên phổ biến trong giới showbiz. Nghệ sĩ và công chúng cùng chơi trò “ú tim” trước hàng loạt các tin đồn thật giả lẫn lộn, đời sống riêng của giới ca sĩ diễn viên cũng bị báo giới và người hâm mộ “săm soi” kỹ càng. Trong không khí “giao thời – chuyển mùa” ấy, các Girlbands vẫn chứng tỏ được bản lĩnh và thế mạnh của mình trên sân khấu.
Mắt Ngọc từng là nhóm nhạc nữ được yêu thích hàng đầu Việt Nam
Một Mắt ngọc hồn nhiên, trẻ trung, tươi tắn với “Dáng ngọc”, “Yêu đời”, “Mùa hè ơi”, “Cỗ máy tình yêu”… Một Mây trắng duyên dáng, kẹo ngọt cùng loạt hits “Ai Ai Ai”, “Tình bạn”, “Vì sao”, “Đừng chúc em hạnh phúc”… Một H.A.T đình đám với : “Sắc màu trái tim”, “Là anh đó”, “Đừng nói lời chia tay”, “Lựa chọn một vì sao”…
Điểm mặt các liveshows lớn trên truyền hình cũng như riêng lẻ giai đoạn này đều thấy có sự góp mặt của các Girlbands. Sự xuất hiện của họ không chỉ làm nóng sân khấu ca nhạc, nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả, mà còn cho thấy sức sống mạnh mẽ của cụm từ “Girlbands” trong làng nhạc Việt.
02/ Chờ đợi,… rồi lại đợi chờ
Sự tan rã của hàng loạt các Girlbands gây xáo động không nhỏ trong thị hiếu âm nhạc của công chúng Việt. Mắt ngọc còn lại 4 thành viên sau lời chia tay của Quỳnh Anh, ít lâu sau, Thanh Ngọc cũng tuyên bố “ra ở riêng”, lục đục trong việc ổn định nhân sự khiến các hoạt động biểu diễn của nhóm có phần bị hạn chế. 2010, Duy Uyên “theo chồng bỏ cuộc chơi”, Mắt Ngọc lại ở trong tình trạng củng cố “nhân sự”. Hiện tại, tuy vẫn tiếp tục biểu diễn, nhưng thành công và tiếng vang Mắt Ngọc có được là không nhiều. Chung tình cảnh là Mây Trắng, cũng trải qua nhiều thay đổi nhân sự, củng cố hình tượng.
Mây Trắng của hiện tại
H.A.T tan rã hoàn toàn, 3 thành viên Quỳnh Anh, Thu Thủy và Lương Bích Hữu đều đã và đang tạo dựng cho mình sự nghiệp của 1 ca sĩ solo…, nhạc trẻ rơi vào tình trạng “nắng hạn” các Girlbands.
Thực tế, những nhóm nhạc nữ như Mặt trời đỏ, 5 Dòng Kẻ vẫn có chỗ đứng riêng vững chắc trên mảnh đất nhạc Việt. Tuy nhiên, độ “chín” về tuổi tác, tài năng thanh nhạc lẫn kinh nghiệm biểu diễn chuyên nghiệp khiến họ được xếp riêng so với nhu cầu và xu thế cần có những Girlbands thế hệ mới. Nói cách khác, Nhạc Việt đang thiếu các Girlbands được đào tạo theo “dây chuyền công nghiệp”.
Chị em Song Yến tách khỏi Mây trắng và phát triển các dự án âm nhạc riêng
Nhìn sang các nền âm nhạc phát triển tại Châu Á, đứng đầu như K-pop (nhạc Hàn), rồi J-pop, (nhạc Nhật) T-pop (nhạc Thái)… đều thấy được “những mùa bội thu” từ phương thức đào tạo và debut công nghiệp. Các ca sĩ trẻ triển vọng, trong lứa tuổi cuối 8x, đầu 9x được tuyển chọn kỹ càng từ các cuộc thi tài năng âm nhạc trong nước. Sau đó, họ được các công ty quản lý ký hợp đồng, được đào tạo và rèn luyện hoàn thiện kỹ năng: thanh nhạc, ngoại ngữ, vũ đạo…, bên cạnh việc tạo dựng hình tượng theo chiến lược lâu dài: trang phục, tóc tai, phụ kiện… Sau khi hoàn thành khóa kỹ năng, các thành viên sẽ tập hợp nhóm và được debut theo một phong cách riêng.
TeaYeon – Trưởng nhóm xinh đẹp của SNSD, đã từng có thời gian đào tạo và rèn luyện tại công ty quản lý
Sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng cả về vật chất lẫn con người khiến cho K-pop, J-pop… luôn đứng đầu châu Á về mức độ thành công và nổi tiếng của giới ca sĩ nói chung, các Girlbands nói riêng. Công thức tổng quát là:
Tài năng khổ luyện chiến lược hình ảnh công nghệ lăng xê —> debut (chính thức ra mắt công chúng).
Những Girlbands át chủ bài của K-pop
Điểm qua sơ sơ cũng có thể kể đến hàng chục cái tên đình đám: Wonder Girl, SNSD, 2NE1, T-ara, Kara, 4Minutes… và mới đây nhất là làn sóng MissA. Các Girlbands này thay nhau thống lĩnh các bảng xếp hạng Girlbands châu Á và làm mưa làm gió tại các bảng xếp hạng nhạc trẻ, Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Tất nhiên, thành công không phải mua bằng hoa hồng, nó được trả giá bởi sự khổ luyện và chấp nhận hy sinh nhiều sở thích cá nhân.
Đằng sau thế giới showbiz hào nhoáng chắc chắn tồn tại những mảng tối, góc khuất mà chỉ người trong cuộc mới thấu rõ. Tuy nhiên, nó là tồn tại tất yếu của quy luật cạnh tranh – đào thải. Giữa một rừng các nhóm nhạc nữ, mỗi Girlbands phải tìm ra chỗ đứng và tiếng nói riêng cho mình trong lòng công chúng, nếu muốn duy trì thành công và danh tiếng.
Vinh quang trên sân khấu đến không dễ dàng…
5 năm trở lại đây, V-pop có sự chuyển mình đáng kể, khi mà các album được đầu tư kỹ càng, đẹp mắt hơn về hình thức, chất lượng hơn về ca khúc và thu âm. Ngoài việc chứng kiến sự trưởng thành và củng cố tên tuổi của những giai nhân: Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Thanh Thảo…, và sự khẳng định mình nơi các miss teen trẻ trung, xinh đẹp: Bảo Thy, Quỳnh Anh, Khởi My, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh… thì V-pop tuyệt nhiên không thấy cơn sốt từ một Girlbands đình đám nào.
Nhạc Việt nở rộ các “solo girl”
Hiện trạng được mùa ca sĩ solo, mất mùa girlbands khiến công chúng nhạc Việt tìm đến và dành tình yêu cho những: “I don’t care” (2NE1), “Gee” (SNSD), “Nobody”(Wonder Girls), “Bad girl Good girl” (Miss A),… Sự ra đời các công ty đào tạo ca sĩ ngày càng nhiều, nhưng cho đến nay, vẫn chưa thấy trình làng một “sản phẩm” Girlbands tài năng và xinh đẹp nào.
Công chúng nhạc Việt nói chung, và nói riêng các teen fans, đành chờ… và đợi… . Không biết bao giờ “cơn khát” mới được giải tỏa?
Theo 2sao
V-Pop: Lấy chồng, đi solo, các nhóm nữ đang dần "hấp hối"?
Các nhóm nhạc nữ đang được kỳ vọng là những ngôi sao sẽ tỏa sáng bỗng dưng vụt mất. Liệu Vpop năm nay sẽ là sân chơi của các boyband nam?
Im lặng là vàng?
Im lặng đôi khi là một giải pháp tốt an toàn trước một sự việc nào đó không hay của những người hoạt động trong giới showbiz. Nếu im lặng quá lâu thì sẽ có những lời ra tiếng vào không hay cho cái lựa chọn ấy mà các nhóm nhạc nữ đang chung chịu hoàn cảnh như nhau. So với thời điểm đầu năm ngoái thì đầu năm nay các nhóm nhạc nữ có vẻ chậm chạp, dè chừng. Người ta thường nói "chậm mà chắc" nhưng với thời điểm này chậm có nghĩa là đã trễ chứ không còn chắc gì nữa. Các nhóm nhạc nữ đình đám như: Mắt ngọc, Mây trắng, Mặt trời đỏ, ...vẫn im hơi lặng tiếng, chưa có rục rịch gì cho các họat đông âm nhạc đầu năm.
Vả lại, đây cũng là thời điểm và thời cơ hợp lý cho việc công bố các dự án âm nhạc mà các ca sỹ sẽ thực hiện. Tất cả các nhóm nhạc, ca sỹ tranh thủ thời điểm này để giới thiệu, quảng bá hoặc bật mí về sản phẩm mình sẽ bắt tay làm trong năm nay như: V.Music sẽ phát hành album "Ngày hạnh phúc" cùng nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương sẽ tổ chức liveshow vào cuối tháng 4, nhóm 365 đang thực hiện tiếp MV "Babay don't cry" sau thành công của "Awakening".
Nếu so với các nhóm nam thì các nhóm nữ đang dần tuột dốc mà họ lại những nhóm nhạc có thâm niên trong nghề và dày dạn kinh nghiệm. Thậm chí các nhóm nhạc nam chỉ thành lập chưa đầy một năm mà đã nổi đình, nổi đám như trường hợp: V.Music, 365, xa hơn tí có The Men và mới đây thì có La Thăng phiên bản mới hay Artista - "gà" mới của ca sỹ Hồ Quỳnh Hương. Im hơi lặng tiếng đó là điểm chung của các nhóm nhạc nữ trong năm 2010 và đầu năm 2011. Một năm không hoạt động sôi nỗi, không có album được xuất xưởng, không có hát bài mới hay xuất hiện đều đặn trên sân khấu...Nếu cứ rơi vào đà này không sớm thì muộn họ dần đáng mất thương hiệu của mình dưới tay các boyband nam.
Tan rã hay tan biến?Nói đi thì phải nói lại, năm qua các nhóm nhạc nhạc nữ đã liên tiếp gặp phải những khó khăn trong việc tìm người thay thế các thành viên cũ đã ra đi. Với Mây trắng, Hải Băng sau hơn hai năm ký hợp đồng thay cho chị em nhà song Yến cũng đã ra đi theo con đường solo. Hải Băng ra đi không lâu hai thành viên còn lại của Mây Trắng là Ngọc Châu và trưởng nhóm Thu Ngọc vất vả để tìm thành viên mới. Sau thời gian ngược xuôi Thu Ngọc, Ngọc Châu cũng tìm được thành viên ưng ý gia nhập nhóm là Kim Ngọc duy trì thương hiệu Mây Trắng. Ổn định thành viên không lâu thì Ngọc Châu lên xe hoa theo chồng về dinh. Sau khi kết hôn Ngọc Châu cùng hai thành viên còn lai xuất hiện một vài điểm ca nhạc rồi cả 3 lặng tăm không nguyên do khiến các khán giả phải hoang mang về sự mất tích này.
Còn Mắt Ngọc thì cũng vất vả không kém trong việc tìm thu nạp thành viên khi người cũ của nhóm là Duy Uyên lên xe hoa và theo chồng sang Mỹ. Hai thành viên còn lại là Thúy Nga, Hoàng Oanh cũng lao đao tìm thành viên thế chỗ và may mắn họ đã tìm được. Bộ ba đã nhanh chóng "xông kiếm hợp bích" từ giọng hát đến vũ đạo nhưng không được bao lâu thì cũng như hoàn cảnh của Mây Trắng ra đi không lời từ biệt.
Với Mặt trời đỏ thì tình trạng nguy kịch hơn do bất đồng quan điểm là lý do khiến cho Mặt Trời Đỏ tách thành hai nhóm nhạc. Ca sĩ Minh Hà, Hồ Nga muốn phát triển hình ảnh của nhóm Mặt Trời Đỏ theo hướng cao hơn, chuyên nghiệp hơn để có thể thực hiện được nguyện vọng giới thiệu nhạc dân tộc đến với khán giả trẻ. Thế nhưng, các thành viên còn lại không chấp nhận điều đó. Đó chính là lý do thị trường âm nhạc có hai nhóm nhạc mang phong cách kết hợp dân tộc với hiện đại như Mặt Trời Đỏ trước đây và Mặt trời mới.
5 dòng kẻ năm qua cũng "lười" hoạt động. Một điểm dễ nhận ra nữa ở các nhóm nhạc nữ là không chỉ họ vất vả trong chuyện tìm thành viên mà còn không có quản lý cụ thể hay người hậu thuẫn vững chắc như V.Music có Hồ Ngọc Hà, 365 đã nữ Ngô Thanh Vân, Artista có Hồ Quỳnh Hương... Đều đó phần nào ảnh hưởng đến công việc ca hát, tìm ca khúc mới và làm album của các nhóm nhạc nữ.
Kết
Sự thiếu vắng những điểm nhấn trong hoạt động của các nhóm nhạc nữ đã làm "khó" một số giải thưởng thường niên trao cho những nhóm nhạc có nhiều đóng góp cho đời sống nghệ thuật như giải Mai vàng, Làn sóng xanh trong năm 2010. BTC của 2 hai giải thưởng trên sau nhiều cân nhắc đã tiến hành không trao giải thưởng trong bối cảnh ảm đảm, cầm chừng của các nhóm nhạc, cả nam và nữ.
Liệu 2011 có phải là năm các nhóm nhạc nữ sẽ trở lại với nhiều cống hiến mới hay tiếp tục đi vào những "đàn chị" thời Trio 666, H.A.T, Tam ca áo trắng... thuở nào.
Theo ngoisao
Phương Thanh quay lại với "người cũ", Mắt Ngọc tan rã vì... cưới chồng Phương Thanh quay lại với "người cũ" Sau một thời gian tạm dừng các kế hoạch âm nhạc, dạo chơi với điện ảnh để tìm lại cảm xúc, vào trung tuần tháng 12 này, Phương Thanh sẽ chính thức trở lại bằng việc cho ra mắt album Nào có ai biết, một sản phẩm hợp tác giữa chị Chanh và nhạc sĩ Đức...