V-pop ‘đổi đời’ nhờ thế hệ MV bom tấn
Các nghệ sĩ V-pop đang tự nâng tầm của bản thân và âm nhạc nước nhà với những sản phẩm “tiền tỷ”.
V-pop thoát kiếp nghèo
Cách đây dăm ba năm, khi V-pop vẫn nghèo nàn với những music video (MV) có kịch bản nhàm chán, cũ kỹ cùng những cảnh quay tạm bợ, thì chỉ cần một ca sĩ “mạnh miệng” tuyên bố là chi hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng để sản xuất MV, là y như rằng, V-pop sẽ được dịp náo loạn, người người tò mò, nhà nhà thán phục. Thế nhưng, một hai năm trở lại đây với sự xuất hiện của loạt ca sĩ “đại gia”, hàng loạt MV “bom tấn” đã được ra đời với tần xuất nhanh chóng mặt. Do đó, thay vì hào hứng, công chúng yêu nhạc giờ đây lại trở nên chai lì và chẳng mấy bất ngờ trước thói quen “mạnh ai người ấy vung” tại V-pop.
Nhìn chung, hào phóng chi một khoản tiền lên tới 9 con số cho một sản phẩm âm nhạc là hành động lợi cả đôi bên. Nếu như nghệ sĩ có được danh tiếng và gây được chú ý, thì fan lại tha hồ được thưởng thức và đổi khẩu vị nhờ những “món ăn” tinh thần thực sự tuyệt đỉnh với hình ảnh mới mẻ, độc đáo, cảnh quay được trau chuốt kĩ lưỡng, khác hẳn những MV từng thấy trước đó tại V-pop. Đó là lý do khiến cho Đồng xanh, Get on the Floor, Trắng đen…, những MV xứng tầm “Hàng Việt Nam chất lượng cao” lại được chào đón nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu ra mắt.
Video đang HOT
Hình ảnh trong Fly – Vy Oanh
Trước sự tấn công ồ ạt từ âm nhạc ngoại quốc và thị hiếu công chúng được nâng cao trên tầm mới, nhiều nghệ sĩ V-pop còn khôn khéo tìm lối đi riêng cho mình. Người thì làm việc với ê – kíp nước ngoài, người vận dụng kỹ xảo Hollywood… Tất thảy đều được V-pop đầu tư thực hiện tối đa. Thậm chí, không ít người còn lặn lội đường xá xa xôi sang các nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển để học hỏi kinh nghiệm. Nam Cường là ca sĩ điển hình của trường hợp này khi quyết định kết hợp với một công ty đào tạo ca sĩ chuyên nghiệp ở Hàn Quốc để sang Seoul tu nghiệp trong một thời gian không ngắn.
Sau mỗi giấc mơ – Đông Nhi
Nhờ sự học hỏi có chọn lọc và khả năng nắm bắt những xu hướng mới, năm qua, V-pop đã được “nở mày nở mặt” khi chứng kiến sự ra đời của hàng loạt MV đầu tư tiền tỷ với hình ảnh công phu, chất lượng như Sau mỗi giấc mơ của Đông Nhi, Vẫn mãi yêu anh của Thủy Tiên, Fly của Vy Oanh… Giờ đây, fan Việt đã hoàn toàn có quyền “tự hào” trước sự chuyển mình ngày một rõ rệt của âm nhạc nước nhà.
Bom đôi khi cũng xịt
Tuy vậy, tung một tài khoản kếch xù chưa chắc đã giúp các sản phẩm âm nhạc từ “Vịt” mà hóa thành “Thiên nga”, bởi một lẽ chất lượng của chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ giai điệu, nội dung bài hát, chất giọng của ca sĩ cho tới tính sáng tạo, mới mẻ trong MV. Nhiều ca sĩ Việt hiện nay đang vướng vào tình trạng chỉ biết bỏ tiền đầu tư kỹ xảo, hiệu ứng với những chi tiết rườm rà, vô nghĩa mà quên đi ý nghĩa thực sự mà bài hát cần truyền đạt, đồng thời cũng chẳng thèm đoái hoài đến khả năng ca hát của bản thân. Điều đó vô tình biến số tiền, mà nhiều người nằm mơ cũng chẳng có kia, thành vật hi sinh vô ích và đương nhiên, MV thì vẫn xếp xó năm này qua năm khác.
Get on the floor – 365
Hơn nữa, nhiều nghệ sĩ V-pop hiện nay còn rất giỏi “đánh trống khua chiêng” hết cỡ cho sản phẩm của mình. Dẫu biết PR không là chuyện sai trái, nhưng một khi không thực sự đúng như những gì được thể hiện trong MV thì nó sẽ trở thành trò bơm vá đầy lố bịch. Những lời quảng cáo như: “Đây sẽ là một MV chất lượng được đầu tư lớn”; “Một món quà tâm huyết và tốn nhiều thời gian muốn gửi đến người hâm mộ”… nghe qua là đã thấy hoành tráng và đáng để mong chờ. Thế nhưng, đến giờ khắc MV được “trình làng”, người ta mới té ngửa ra rằng mình đã “bị lừa”. Những cái gọi là “món quà tâm huyết, được đầu tư”, “tiền tỷ” không cánh mà bay, thay vào đó là những sản phẩm kém chất lượng, thể hiện sự cẩu thả cả về nội dung và chất lượng.
Trắng đen – Mỹ Tâm
Tạm kết
Sự mạnh dạn đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng là điều cần thiết trong quá trình phát triển của nghệ thuật. Nhưng số tiền bỏ ra cũng phải đi đôi với khả năng và tinh thần hoạt động nghiêm túc, từ đó, sự đầu tư mới thực sự phát huy hết tác dụng và giúp ca sĩ chiếm được sự yêu mến, ủng hộ từ công chúng yêu nhạc.
Theo Tiin