Uyên Linh: Quy luật là mình “được cái này mất cái kia” mà
Uyên Linh còn tâm sự, cô không né mặt báo chí, không ghen tỵ với Mai Hương và từng dành tiền ăn sáng để mua đĩa “gốc” của Thanh Lam.
Thời gian gần đây, những bài báo nhắc đến Uyên Linh đã không còn quá “sốt” như trước, cảm giác của Linh hiện giờ thế nào?
Linh đang cố gắng không để mình bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dư luận và tập trung hơn vào công việc chính cuả mình thôi.
Đang cố gắng có nghĩa là…?
Là tập trung hơn vào công việc chính của mình đó. Những lúc đó Linh sẽ ít nghĩ về những chuyện trong giới showbiz mà lo về chuyên môn nhiều hơn. Đang cố gắng cũng là tập cho mình làm quen với những chuyện như thế này.
Linh có thấy sốc không khi thời gian qua những scandal liên tục đến với mình?
Linh không sốc mà thấy mình còn phải học hỏi nhiều lắm, trong đó có cả cách phải nhìn nhận những sự việc này sao cho hợp lý.
Nổi tiếng đồng nghĩa với hàng loạt các tin đồn như het gia catxe 2000USD (catxe ma cac ngôi sao ca nhac sô 1 Viêt Nam hiên nay con đang kho co đươc) va thâm chi con co thông tin đoi tra catxe cho cac bai phong vân… nhưng Linh vẫn chưa giải đáp những tin đồn đó một cách thẳng thắn để “người ta” không thắc mắc nữa?
Thật ra Linh đã có lần lên tiếng về những tin đồn đó rồi, nhưng “người ta” vẫn thắc mắc đó thôi (cười). Mình giải thích nhiều quá cũng đâu có được.
Hàng loạt “sao lớn” đã lên tiếng không ủng hộ Linh, trong đó có cả những đàn anh, đàn chị trong làng nhạc, thậm chí họ không xem Linh là “hiện tượng” hay cá tính. Linh thấy thế nào?
Linh không coi những lời nhận xét đó là không ủng hộ. Ngược lại, Linh rất cần những nhận xét như vậy để biết mình cần cố gắng đến đâu trong sự nghiệp. Linh mới đang ở bước đầu thôi mà.
Vậy khi chung sân khấu với những tên tuổi đã “phê bình” mình, tâm lý của Linh có bị xáo trộn? Điều này ảnh hưởng thế nào đến phần biểu diễn của Linh trên sân khấu?
Nói tâm lý thì có còn xáo trộn thì không. Tâm lý vì mình được đứng chung sân khấu cùng những anh chị đã có hàng chục năm tuổi nghề, và là những nghệ sỹ Linh yêu mến từ nhỏ, từng dành tiền ăn sáng để mua album cuả họ thời Linh còn là học sinh, nên khi được biểu diễn cùng họ mình cũng run run chứ! Tâm lý nữa là mình phải cố gắng sao để sau này có thể tự tin đứng bên cạnh họ.
Video đang HOT
Những nghệ sỹ nào mà Linh từng dành tiền mua album?
Mình đã từng để dành tiền để mua đĩa “gốc” của chị Thanh Lam, chị Mỹ Linh, chị Hồng Nhung và anh Quốc Trung, cách đây 6-7 năm khi vẫn còn là học sinh. Linh nhớ hồi đó đĩa của anh Quốc Trung là đắt nhất! Gần 60.000 đồng thì phải (cười).
Rất nhiều những bài báo đã “săm soi” và “bắt lỗi” Linh như Uyên Linh hat dơ khi đưng canh Đưc Tuân, Uyên Linh không xưng đang vơi giai công hiên, Uyên Linh “ne măt” bao chi… Linh thấy những “bắt lỗi” này có đúng không?
Có điều đúng và điều không đúng. Mọi việc nên được nhìn nhận ở nhiều khía cạnh khác nhau. Linh nghĩ vậy. Để nói hết ra ở đây sẽ rất dài (cười).
Vậy điều nào đúng? Điều nào không đúng?
Những nhận xét thuộc về gu của mỗi người, Linh không có bình luận. Linh có ý thức và ghi nhận về việc mình đang có rất ít kinh nghiệm so với những nghệ sỹ Linh đã từng có cơ hội đứng chung sân khấu. Đối với giải Cống Hiến, đã một vài lần Linh lên tiếng, rằng Linh thấy mình không xứng đáng khi mới ở bước đầu và chưa làm ra được một sản phẩm nào.
Thật ra Linh không né mặt báo chí. Với cùng một vấn đề, Linh không thể phát biểu quá nhiều lần, Linh nghĩ như vậy cũng không hay cho cả người viết và người đọc. Hơn nữa, Linh vẫn đang bị hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, nên cũng không có nhiều tư liệu để chia sẻ với mọi người. Nhưng cuối cùng, bạn vẫn thấy Linh trên mặt báo hoài đó thôi!
Cùng bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol nhưng có vẻ như Văn Mai Hương nhận được nhiều sự ưu ái hơn của báo chí cũng như những “sao lớn” hơn, Linh có cảm thấy “chạnh lòng” không? Có ghen tỵ với Hương không?
Quy luật là mình “được cái này mất cái kia” mà (cười). Hương như một người em của Linh trong thời gian thi Vietnam Idol, đặc biệt khi cuộc thi gần kết thúc. Làm sao quên được những kỷ niệm đẹp thời gian đó để mà ghen tỵ hay chạnh lòng bây giờ chứ? Linh vui vì đã gặp em Hương trên con đường nghệ thuật, và cả 2 đều đang rất cố gắng làm việc ở thời điểm này.
Linh có “trụ” lại trong giới showbiz không khi đây là một “ thế giới” có quá nhiều thị phi và tai tiếng? Vì sao?
Đây là con đường Linh đã chọn thì chắc chắn Linh sẽ theo! Có trụ lại được hay không và trong bao lâu là câu hỏi dành cho tương lai. Hiện tại, Linh chỉ biết cố gắng hết sức để chuẩn bị cho bước đường đầu tiên thôi.
Thời gian hậu Idol, Linh đã tham gia nhiều sự kiện, Linh rút ra được những kinh nghiệm nghề nghiệp gì cho bản thân?
Linh đã có thêm một chút kinh nghiệm sân khấu và kinh nghiệm làm việc với một vài bộ phận trong nghề. Bây giờ là thời gian Linh quay trở lại việc làm quen với các bộ môn âm nhạc cơ bản, kỹ thuật thu âm và những kỹ năng khác Linh còn thiếu. Điều gì cũng mới và yêu cầu sự tập trung cao độ, vì chưa bao giờ Linh được tiếp xúc với những điều này đến mức độ dày đặc đến vậy kể cả về bộ môn và chất lượng. Linh cần cố gắng nhiều lắm!
Cảm giác của Linh thế nào khi hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn trong chương trình “ Bóng núi” vừa qua?
Trong chương trình “Bóng Núi” ở nhà hát lớn Hà Nội, Linh hát 2 ca khúc Tình Xa và Yêu Dấu Tan Theo. Linh nghe và hát nhạc Trịnh theo cảm nhận cuả mình, hy vọng được mọi người đón nhận.
Yêu dấu tan theo (Trịnh Công Sơn) – Uyên Linh
Tại sao Linh không hát ca khúc “Vết lăn trầm” trong chương trình “Bóng núi” như tin đã đưa? Có phải vì đây là ca khúc mà chị Thanh Lam đã hát trước đó ở nhà hát thành phố HCM, Linh sợ mọi người lại có dịp so sánh nếu Linh thể hiện lại ca khúc này?
Tình Xa và Yêu Dấu Tan Theo là hai ca khúc Linh đã tập với ban nhạc từ đầu cho một loạt chương trình Trịnh Công Sơn khi chưa được mời hát trong đêm “Bóng núi”. Các ca sỹ hát trong chương trình này đều được biên tập bài và tập với ban nhạc gần 1 tháng trước khi chương trình diễn ra để đảm bảo chất lượng.
Nếu Linh muốn hát ca khúc Vết lăn trầm cũng chưa chắc được sự đồng ý của tổng đạo diễn và đạo diễn âm nhạc của chương trình, nhất là vào thời điểm gấp gáp như vậy.
Kế hoạch sắp tới của Linh là gì?
Kế hoạch gần nhất là ra mắt album đầu tay Linh đang thực hiện cùng nhạc sỹ Quốc Trung. Đây là một món quả nhỏ dành cho tất cả những khán giả đã ủng hộ Linh và Vietnam Idol trong suốt thời gian qua. Những kế hoạch tiếp đó xin được giữ bí mật!
Cảm ơn Linh về buổi trò chuyện!
Theo 2Sao
Hết thấp thỏm, lo lắng rồi lại "đứng tim" vì ... Uyên Linh
Mỗi lần xuất hiện của "cô gái vàng" Vietnam Idol luôn gây sự chú ý cho những khán giả hâm mộ giọng hát này và đêm diễn tối qua cũng không là ngoại lệ.
Thấp thỏm, lo lắng
Tối 25.3, đêm công diễn thứ 2 và cũng là cuối cùng của "Bóng núi" - Chương trình ca nhạc đặc biệt với sự phối hợp của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với các đơn vị truyền thông lớn đã diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Thủ đô Hà Nội. Mặc cho cái rét nàng Bân cắt ra cắt thịt và phải di chuyển gấp để thực hiện chương trình, các ca sĩ đã có những phần trình diễn khá trọn vẹn chuyển tải những tình cảm thâm trầm sau những lời hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong các sáng tác của mình. Có thể xem "Bóng núi" là cái kết tốt đẹp khi khán giả đã dành sự cổ vũ khá nhiệt tình cho các nghệ sĩ, ê kíp tham gia chương trình sau nhiều lo lắng sau đêm diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua.
Điều lo lắng đầu tiên là việc Uyên Linh được thay thế Thanh Lam vào phút chót khi market, kịch bản đã lên sẵn từ trước. Trước đó, theo chương trình, Uyên Linh chỉ tham gia vào 3 đêm nhạc miễn phí tại Hà Nội, Huế và TP HCM. Thế nhưng, đột xuất Thanh Lam phải ra nước ngoài nên Uyên Linh được cân nhắc để góp mặt. Đây chính là điều khiến khán giả lo lắng, phần bởi nhiều người nghĩ Uyên Linh đang "thế chân" Thanh Lam mà sức nặng ảnh hưởng của hai ca sĩ này với công chúng tính chất hoàn toàn khác nhau, phần vì Uyên Linh là "lính mới" với nhạc Trịnh mà lại hát trong một chương trình rất lớn với quá nhiều tên tuổi. (Giá vé thấp nhất để tham dự chương trình tại Hà Nội là 1 triệu đồng, tại TP HCM là 1,5 triệu đồng).
Lo lắng thứ hai là kịch bản của Bóng núi chưa thuyết phục được nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đã có không ít những ý kiến rất thẳng thắn về cách bố cục của chương trình, từ cách biên tập, sắp xếp bài hát cho tới những ý tưởng xây dựng hình ảnh khung nền thiếu tính gắn bó, thậm chí hơi thô. Quan trọng hơn, phần kết tại TP HCM lại không làm khán giả thấy xúc động vì chưa nêu bật được tình nghệ sĩ, tình người, khiến khán giả cảm thấy rời rạc vì ca sĩ không thuộc lời, thiếu đi sự tri ân tinh tế.
Rất may, cuối cùng, dù không thể thay đổi quá nhiều kịch bản của chương trình ở format ca khúc thì Bóng núi tại Hà Nội cũng đã rút gọn và giảm tải được chi tiết thừa không đáng có. Dù không hiện diện rõ trong kịch bản tại Hà Nội, nhưng khán giả cũng phần nào thấy "ổn" hơn một số thay đổi của chương trình với sự góp sức của hai công ty truyền thông lớn và ngân hàng Eximbank để mang đến một "không gian Trịnh" nhất có thể như theo lời ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ. Một số ca khúc đã được đổi vị trí để làm liền mạch cảm xúc hơn cho khán giả thưởng thức. Đó là Tình yêu tìm thấy được đẩy lên phần đầu của chương trình với tiếng hát của Trọng Tấn vì nếu để hát cuối thì với giọng hát hiếm khi hát nhạc Trịnh sẽ khiến khán giả cảm thấy chưa thỏa mãn hoặc gây ra những tâm lý trái chiều....
Uyên Linh, Nguyên Thảo, Trọng Tấn gây bất ngờ
Trong thông cáo cuối cùng phát đi, Uyên Linh thay thế cho Thanh Lam ngay trước khi chương trình diễn ra đã gây ra lo lắng cho không chỉ BTC, mà khán giả hâm mộ cô cũng cảm thấy bồn chồn. Với nhạc Trịnh, Uyên Linh là một người quá mới, và sự phân vân còn nằm ở cách xử lí bài hơi "Tây" của Uyên Linh liệu có phù hợp để chuyển tải nội dung của nhạc Trịnh, bởi điều quan trọng đầu tiên với nhạc Trịnh phải là sự truyền cảm, chứ không phải là phiêu, kĩ thuật. Uyên Linh đã làm cho mọi người thấy nhẹ nhàng với 2 ca khúc Yêu dấu tan theo và đặc biệt là Tình xa (theo thông báo ban đầu, Uyên Linh sẽ hát Vết lăn trầm).
Uyên Linh lần đầu bước vào không gian nhạc Trịnh tại Bóng núi
Với Yêu dấu tan theo, Uyên Linh hát ngay phần đầu chương trình. Vẫn là những nhấn nhá quen thuộc với khả năng xử lí giọng tốt của mình, Uyên Linh có thể chưa thể gây được sự thuyết phục lớn với khán giả vì sự cảm nhận những cái mới, con người mới cần phải có thời gian nhưng đã làm tròn vai diễn "đầu tiên" trong đêm nhạc. Xuất hiện ngay từ đầu cùng với các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị lớn, đứng trước những khán giả gồm nhiều tri thức, học giả nổi tiếng, người yêu nhạc Trịnh lâu năm nên có thiếu đi đôi chút bản lĩnh sân khấu cũng là chuyện có thể hiểu được.
Nhưng tới, Tình xa thì Uyên Linh màu sắc hơn, gần gũi với sân khấu và khán giả hơn. Cô đã chứng minh rằng cách hát của mình có thể chưa thực sự đi theo cách thể hiện thuần chất mà mọi người hay tìm đến trong những không gian quen thuộc, thì nó phần nào cũng thể hiện sự nghiêm túc của Uyên Linh khi có sự đầu tư nghiêm túc phần thể hiện của mình. So sánh với Thanh Lam thì quá khập khiễng về sáng tạo nhưng ở Uyên Linh, khán giả đã có sự nhìn nhận sớm ở mức độ vừa phải trong cách hát của mình.
Nguyên Thảo, giọng ca đầy nội lực và khả năng xử lí giọng, kĩ thuật rất điêu luyện tối qua cũng khiến nhiều khán giả bất ngờ khi lần đầu tiên cô hát nhạc Trịnh giữa Thủ đô Hà Nội. So với Uyên Linh, Nguyên Thảo cũng đến với nhạc Trịnh không lâu hơn là mấy, vì cô gắn bó với nhạc Dương Thụ nhiều hơn. Hai ca khúc Nguyên Thảo thể hiện tối qua không mới, thậm chí Rơi lệ ru người còn là phiên bản mà nếu thường xuyên xem các chương trình nhạc Trịnh thì có thể bắt gặp Nguyên Thảo hát cách đây vài năm.
Nghe Nguyên Thảo hát là thấy được khoảng trời riêng của cô, rất tự do thoải mái trong Hai mươi mùa nắng lạ với ánh mắt tập trung, cách thả tay hồn nhiên ,...nhưng cũng đầy say sưa mà khắc khoải, rủ rỉ trong Rơi lệ ru người. Trên sân khấu của Bóng núi, Nguyên Thảo không nổi bật như các đàn chị đi trước, sự đơn giản và quá giản dị thể hiện từ cách ra hát không quá cầu kì cho tới khi cô ý nhị né mình vào cánh gà bên trái khi các ca sĩ chào kết sân khấu, gương mặt hồn nhiên như ca sĩ lần đầu bước lên sân khấu lớn, nhưng chính sự giản dị đó mang theo một dư vị rất đẹp khi đã cống hiến cho khán giả giọng hát rất riêng biệt giữa những giọng ca nhạc Trịnh.
Là người thay thế Anh Bằng tại Hà Nội, Trọng Tấn tối qua đóng vai trò không quá nặng khi chỉ tham gia thể hiện 2 ca khúc. Một hát đơn (Tìm yêu tìm thấy) và một Tốp ca (Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui) cùng Đức Tuấn và Quang Dũng. Là một giọng ca cổ điển và ít hát nhạc Trịnh, Trọng Tấn gây được thiện cảm với lối hát thoải mái, thanh thản, không quá căng cứng và thiếu kiềm chế kĩ thuật. Cách hát nhẹ nhàng, không nặng nề này vốn là những gì khán giả nghe nhạc Trịnh đã quen bao năm qua nên sự xuất hiện "đúng mực" của anh như một khúc ru nhẹ cho khán giả thưởng thức. Cùng với Mỹ Linh, anh là ca sĩ Hà Nội thứ 2 của đêm diễn.
Không khác nhiều so với phong cách trước đây, Cẩm Vân, Quang Dũng, Mỹ Linh đã mang đúng những gì là tính túy nhất trong giọng hát, từ cảm xúc cho tới cách hát. Một Cẩm Vẫn dày dặn màu sắc thời gian trong giọng hát, từ cách gằn, cách thổn thức đều có thể khiến người nghe thấy rạo rực, một Quang Dũng điềm đạm trong sự chừng mực với các bài hát nhạc Trịnh quen thuộc,...Ở giữa chương trình, đôi lời chia sẻ cùng phần thể hiện Nhớ mùa thu Hà Nội của em gái cố nhạc sĩ - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía khán giả. Con mắt còn lại (Đức Tuấn) và tốp ca Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui (Quang Dũng, Đức Tuấn, Trọng Tấn) là điểm nhấn khá vui tươi để tạo nên một cái kết tươi sáng cho chương trình, giúp khán giả cảm thấy phấn chấn hơn sau những ca khúc buồn và mang nhiều hoài niệm.
Theo 2Sao
Uyên Linh gượng gạo hát nhạc Trịnh Thay thế vị trí của diva Thanh Lam trong đêm "Bóng núi" kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tối qua (25/3) tại Nhà hát lớn Hà Nội, Uyên Linh đã khiến không ít người nghe hụt hẫng. Không phủ nhận cô là "làn gió mới" cho chương trình nhưng độ "thấm" và sự trải nghiệm của cô...