Uyên Linh nói sai tên bài hát trong liveshow Quang Dũng
Thay vì giới thiệu ca khúc “ Tôi đang mơ giấc mộng dài” của nhạc sĩ Phạm Duy, Uyên Linh bối rối nói nhầm thành “Tôi đi qua những giấc mộng dài”, nhưng cô cũng kịp chữa sai trong đêm “ Tình ca” của Quang Dũng tại Nhà hát thành phố HCM tối 20/4.
Lần đầu hát nhạc Phạm Duy, Uyên Linh không giấu vẻ bối rối và lúng túng nên đã tạo ra sự cố không mong muốn này. Sau khi hoàn thành ca khúc, cô nhờ Quang Dũng “sửa chữa sai lầm nghiêm trọng”. May thay, khán giả không hề tỏ ra giận dỗi bởi giọng ca Chờ người nơi ấy nhanh chóng đính chính.
Uyên Linh ăn mặc khá kín đáo trong đêm Tình ca.
Liveshow Tình ca của Quang Dũng diễn ra vào thời buổi thị trường nhạc Việt đang im ắng vì bão hòa và phần nào ảnh hưởng từ ghánh nặng kinh tế, nhưng khán phòng của Nhà hát thành phố không còn trống một ghế ngồi, thậm chí ban tổ chức còn tăng cường ghế ngồi vì số lượng người mua vé tăng nhiều so với dự kiến.
Cùng với hai nữ ca sĩ khách mời Hồng Nhung và Uyên Linh, không gian đêm nhạc Tình ca của Quang Dũng vẽ nên bức tranh với những gam màu nóng bỏng, lắng đọng và da diết qua giọng hát có đủ độ sâu và chín mùi. Ở phần đầu chương trình, nam ca sĩ điển trai đưa người nghe trở lại thời vàng son rực rỡ của Phạm Duy với những ca khúc nổi danh của cây cổ thụ nhạc Việt như Nghìn trùng xa cách, Cây đàn bỏ quên, Nha Trang ngày về, Mùa thu chết, Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà, Còn gì nữa đâu, Đố ai…
Quang Dũng vẫn thế, không tìm được điều gì mới mẻ hay phá cách ở anh sau phong thái trầm tư, nhẹ nhàng cùng với lối hát đặc trưng. Lần đầu thử sức với dòng nhạc này nhưng Uyên Linh vẫn tạo được sự yêu mến nhờ giọng ca ngọt ngào, sâu lắng và khá tự tin. Dù bản lĩnh của cô – nếu so với hai giọng ca tên tuổi Hồng Nhung và Quang Dũng chưa mang sức nặng – nhưng với những ca sĩ trẻ trải nghiệm với dòng nhạc này thì quả Uyên Linh chứng tỏ được năng lực bản thân hơn nhiều.
Hồng Nhung
Vốn là đôi bạn thân trong nghề và tạo nên cặp đôi đẹp trên sân khấu dù tuổi tác chênh lệch, Quang Dũng và Hồng Nhung từng làm chung liveshow Vì ta cần nhaunên cả 2 có sự kết hợp khá hoàn hảo trong ca khúc chủ đề Tình ca. Chị Bống thêm một lần nữa chinh phục công chúng yêu nhạc với lối hát tròn chữ, dạt dào cảm xúc và giọng cao lảnh lót trong Ngậm ngùi.
Sang đến không gian âm nhạc của Trịnh Công Sơn, Quang Dũng lại ru tình bằng những bản tình ca quen thuộc trong ký ức của anh và cả của khán giả với Gọi nắng, Biển nhớ, Một cõi đi về, Lặng lẽ nơi này… Giọng ca đất Quy Nhơn hát những ca khúc cũ bằng những trăn trở mới của anh về cuộc sống, tình yêu với trải nghiệm từ chính cuộc đời trong từng giai đoạn anh đi qua. Từ lời tâm sự chân tình ấy, người xem cũng đón nhận giọng hát Quang Dũng bằng những cảm xúc đồng điệu và thăng hoa theo từng lời ca. Uyên Linh trở lại song ca với đàn anh trong ca khúc Cát bụi và với nó, nữ ca sĩ Chờ người nơi ấy được dịp lấy điểm lại nhờ cảm xúc mang lại cho người xem. Uyên Linh một lần nữa được ưu ái hát thêm ca khúc Yêu dấu tan theo và cô cùng với Hồng Nhung, Quang Dũng kết lại đêm nhạc đong đầy hơi thở mới của dòng nhạc kén người nghe.
Một số hình ảnh trong đêm nhạc:
Sân khấu đơn giản nhưng sang trong, phù hợp với phong cách của Quang Dũng và dòng nhạc anh chọn.
Video đang HOT
Với phong cách lịch lãm, nam tính, anh thu hút khán giả nhờ vẻ ngoài điển trai. Thời gian không làm cho anh già đi.
Nam ca sĩ lần đầu tiên thay đổi phong cách trẻ trung. Khán giả thích thú trước sự trẻ hóa của anh.
Những biểu cảm dễ thương của Quang Dũng trên sân khấu.
Uyên Linh làm nhiều người bất ngờ với lần đầu hát nhạc Phạm Duy. Cô chinh phục mọi người bằng giọng hát sâu lắng.
Với nhạc Trịnh Công Sơn, Uyên Linh cũng chứng tỏ bản lĩnh của mình với phong thái tự tin. Cô khoe hình xăm cánh hoa hồng trên cánh tay.
Quang Dũng lần đầu trình diễn ca khúc Đố ai mang âm hưởng dân ca với nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng.
Vẻ đẹp trai, lịch lãm “chết người” của giọng ca Vì đó là em.
Đôi song ca ăn ý Hồng Nhung – Quang Dũng gặp lại trong ca khúc Tình ca.
Hồng Nhung đẹp rạng ngời từ giọng hát đến ngoại hình khi thể hiện Ngậm ngùi.
Hồng Nhung đầy lửa và bùng nổ trên sân khấu.
KIM CHI
Ảnh: Lý Minh Phú
Theo Infonet
Khán giả chưa bắt nhịp với Thanh Lam ở nhạc xưa
Khi hát 'Thu quyến rũ' của Đoàn Chuẩn, nữ ca sĩ hướng micro về khán giả đề chờ sự cộng hưởng. Nhưng đáp lại là sự im lặng.
Đêm nhạc Nghìn trùng xa cách, diễn ra đầu tháng 3, là minh chứng cho sự đối lập ở phong cách và thái độ hát nhạc xưa của các ca sĩ nổi tiếng: Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Thanh Lam, Tùng Dương và Đức Tuấn.
Chương trình dành tôn vinh các tên tuổi: Phạm Duy, Đoàn Chuẩn - Từ Linh và Văn Cao. Trong số các ca sĩ được mời biểu diễn, Thanh Lam và Tùng Dương "nổi bật" hẳn vì sự biến tấu, phá cách khi đứng trên sân khấu.
Thanh Lam thể hiện cảm xúc dữ dội khi hát "Buồn tàn thu".
Thanh Lam thể hiện đơn ca: Thu quyến rũ (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Buồn tàn thu(Văn Cao)... Hai bản nhạc của hai tác giả, được sáng tác trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng có điểm chung là lời ca buồn man mác, tiết tấu chậm, ý tình gửi vào ca từ, giai điệu thâm trầm và nhẹ nhàng, sâu sắc. Đến với Thanh Lam, nhạc phẩm đã được khoác vào bản phối mới, nhấn nhá những nét nhạc Jazz.
Phong cách biểu diễn của Thanh Lam cũng rất Jazz, rất ngẫu hứng. Từ biểu cảm nét mặt, cử chỉ đến nhấn nhá câu từ đều được chị thể hiện có phần quằn quại, kịch tính. Trong nhịp nghỉ giữa các câu hát, chị luyến láy thêm nhiều đoạn vocal tùy hứng. Với Thu quyến rũ, có đoạn chị dừng lại để hướng micro xuống khán giả chờ đợi sự cộng hưởng hát theo từ người nghe. Nhưng đáp lại nữ ca sĩ chỉ là khoảng im lặng từ các hàng ghế. Rõ ràng nhiều khán giả chưa kịp "định thần" để thưởng thức nhạc xưa theo phong cách mới như thế này. Nhiều khán giả ở đêm nhạc đều ở tuổi trung, cao niên, nên khó có chuyện họ hòa giọng cùng Thanh Lam dù là ở trong một nhạc phẩm mà họ yêu thích. Với nhạc xưa, đa phần người nghe vẫn quen chìm đắm trong sự nhẹ nhàng, tinh tế hơn là cách thể hiện có chút ngẫu hứng, ồn ào.
Sang Buồn tàn thu, Thanh Lam một lần nữa nỗ lực đặt cá tính của mình vào nhạc phẩm. Nhiều người có cảm tưởng đôi lúc chị "oằn mình" để thể hiện bài hát với nhịp điệu rất chậm, như thủ thỉ, tỉ tê, rồi sau đó, càng về cuối, chị ngân nga, luyến láy, làm nặng thêm giai điệu, biến tấu nét âm hưởng ca trù như để nhấn mạnh thêm chất liêu trai. Sự làm mới này dễ khiến cho nhạc phẩm có âm hưởng buồn man mác trở nên nặng nề.
Tùng Dương - Thanh Lam làm mới phong cách biểu diễn, hát nhạc xưa.
Cảm giác này lặp lại khi Thanh Lam và Tùng Dương song ca Tình nghệ sĩ(Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy). Hai nghệ sĩ trút sự mãnh liệt vào hai ca khúc bằng phong cách thể hiện mạnh mẽ và cảm xúc cuồng nhiệt. Chính điều này góp phần nhấn chìm chất trữ tình đặc trưng của ca khúc.
Với dòng nhạc xưa, một người có chất giọng tốt chưa hẳn là người sẽ hát hay, truyền cảm. Sự "lên đồng" của Tùng Dương khi hát Thiên thai của Văn Cao khiến anh chưa khác hẳn với một Tùng Dương của Chiếc khăn piêu. Đức Tuấn sôi nổi và cường điệu với Mùa thu chết khiến không ít người nghe hơi bị "mệt". Đây có thể là lý do nhiều khán giả có tuổi đã cất công đến sân khấu nghe nhạc nhưng không ít người đứng lên ra về ngay khi các nghệ sĩ đang thể hiện trên sân khấu. Không phải chương trình diễn ra quá khuya hoặc ca sĩ hát không hay. Nhưng có lẽ, nhiều khán giả không tìm được cái họ cần tìm khi đến với một đêm nhạc xưa.
Khi các nghệ sĩ thế hệ sau thể hiện nhạc phẩm do những đại thụ trong làng tân nhạc Việt Nam (tạm gọi là dòng nhạc xưa) sáng tác, luôn xảy ra những tranh cãi sôi nổi giữa những người yêu dòng nhạc này: Khán giả cần sự sâu lắng, giữ nguyên phong vị của các nhạc phẩm hay muốn tìm kiếm sự sôi nổi và phá cách?
Ngoài các ca sĩ tên tuổi nói trên, một tiết mục gần như là "thảm họa" trong đêm Nghìn trùng xa cách chính là màn tam ca Mùa xuân đầu tiên của top 3 giải cao Tiếng hát Truyền hình TP HCM 2012. Lưu Hiền Trinh, Trần Tuấn Hòa và Quang Huy hầu như không thể hòa hợp với nhau trong giai điệu. Riêng Lưu Hiền Trinh hát phô giọng, uốn éo hình thể quá nhiều để rồi lỡ nhịp khi kết hợp với hai đồng nghiệp. Tam ca đã mang đến màn trình diễn hơi ồn ào thay vì thể hiện chất tươi tắn, hồn nhiên và sảng khoái của bài hát.
Từ trái qua: Thanh Lam, Đức Tuấn, Hồng Nhung, Ánh Tuyết và Tùng Dương trong đêm "Nghìn trùng xa cách".
Trước đây, khi hát trong đêm nhạc Đoàn Chuẩn - Từ Linh với chủ đề Lá đổ muôn chiều, Thanh Lam từng chia sẻ với báo giới, đại ý: "Mọi sự rập khuôn đều mờ nhạt và tôi cho rằng bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải sáng tạo, dù cái mới có thể khó chấp nhận, nhưng dần dần sẽ hay". Tất nhiên, nghệ sĩ làm nên sự khác biệt và được khán giả yêu ở cá tính. Nhưng đặt cá tính của mình vào từng trường hợp cụ thể như thế nào còn tùy thuộc vào bản lĩnh nghề nghiệp của từng người. Sự làm mới bản thân là phạm trù hoàn toàn khác với việc làm mới những giá trị nghệ thuật. Chính vì thế, để "cái mới" có thể đi liền với "cái hay, cái đẹp" trong sáng tạo ở lĩnh vực âm nhạc nói riêng và trong các loại hình nghệ thuật nói chung đòi hỏi nghệ sĩ phải có thời gian, trải nghiệm, nghiên cứu cẩn thận trước khi "ngẫu hứng", "phá cách" theo bản năng. Ngoài ra, khán giả cũng phải là người cởi mở, đón nhận cái mới hơn là khư khư giữ chủ kiến.
Trong số nhiều ý kiến của độc giả gửi về VnExpress.net nhận xét về đêm Nghìn trùng xa cách cũng cho thấy sự phân hóa rõ nét ở mức độ cảm thụ. Có người khen ngợi nỗ lực của Thanh Lam, có người chê hết lời. Có khán giả thích Hồng Nhung, nhưng có người lại cho rằng Hồng Nhung không thể hát tới nhạc Phạm Duy... Có người lại cho rằng chỉ có Thái Thanh mới có thể hát đúng chất nhạc xưa.
Ngoài sự cố gắng làm mới của từng nghệ sĩ trong chương trình, nhìn về tổng thể, Nghìn trùng xa cách là một đêm nhạc chắp vá. Các tiết mục không gắn kết với nhau đủ để làm bật lên chủ đề của đêm diễn là tôn vinh 3 đại thụ của dòng nhạc Việt Nam. Ban nhạc, nhóm bè chưa hiểu ý nhau, khiến cho vài lần ca sĩ bị hụt hơi và hụt ca từ vì nhạc đi đằng nhạc, hát đi đằng hát. Những gì diễn ra trên sân khấu đã không đúng với mong muốn của người thực hiện rằng đây là chương trình âm nhạc tưởng nhớ Phạm Duy quy mô đầu tiên được tổ chức trong nước kể từ khi ông qua đời.
Thoại Hà
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Theo VNE
Chấm điểm 2 cặp đôi 'lệch pha' trong đêm nhạc Phạm Duy Dù cặp đôi Thanh Lam - Tùng Dương rất quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhưng họ vẫn mang nhiều cảm xúc và thăng hoa khi song ca. Cặp Ánh Tuyết và Đức Tuấn lần đầu kết hợp cũng tạo nên nét thu hút rất riêng. Ngoài màn biểu diễn solo của các ca sĩ tham gia trong đêm Nghìn trùng xa...