Urban Fu$e chính thức gia nhập cộng đồng Rap Việt Nam
Rap là một con đường riêng trong bầu trời âm nhạc mà Urban Fu$e (UF) chọn lựa và quyết tìm cho mình một vị trí với những tài năng rap mới.
Urban Fu$e là một nhóm nhạc bao gồm nhiều nghệ sĩ được tuyển chọn trên khắp thế giới, cùng sáng tác và biểu diễn nhạc rap bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Việt Nam. Cùng với sự trỗi dậy của thể loại nhạc rap trong những năm gần đây tại Việt Nam, Urban Fu$e được đón nhận như một luồng gió mới trong thị trường này.
Đến với khán giả Việt Nam, Urban Fu$e mang đến một tập hợp các bài rap kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, bắt đầu từ bài 100 độ C mang âm hưởng của lối hát văn có từ thế kỷ 16. Sự kết hợp nhuần nhuyển của tiếng đàn nguyệt trên nền nhạc cụ điện tử 808 bass mang lại sự gần gũi cho người yêu nhạc Việt và sự độc đáo cho người yêu rap quốc tế.
Kalysus (Gia Hào) và Doppink (Hào Dương)
Mở đầu bài 100 độ C, khúc nhạc dạo trên cây đàn nguyệt cầm của nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng – giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia, đã dẫn dắt người nghe đến không gian và thời gian của những giai điệu truyền thống với tuổi trẻ Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết, sục sôi tinh thần cống hiến “nhiệt thiệt nhiệt như 100 độ C”.
100 độ C này là một thành quả trên tinh thần làm việc nhóm (teamwork) của Urban Fu$e với sự tham gia của rapper Kalysus và Trappi hát phần điệp khúc bằng tiếng Anh, Hani rap lời 1 và post hook, Dopppink rap lời 2. Ca khúc được chính producer Slam và Jimmix hoà âm phối khí đưa âm nhạc dân tộc vào bài trên nền nhạc hiện đại.
“100 Độ C” đã phần nào bộc lộ hết bản sắc và cá tính riêng của từng thành viên của Urban Fu$e. Với Kalysus (Gia Hào), âm nhạc vừa là động lực để anh vươn đến đỉnh cao vừa là đôi cánh đưa anh từ điểm xuất phát vươn tới làm người dẫn đầu, đi cùng với đó là mong muốn khẳng định và chiến thắng bản thân mình.
Còn với Hani (Gia Hân) cô em út của nhóm muốn truyền năng lượng tích cực của tuổi trẻ cho những người xung quanh, giúp xua tan những âu sầu phiền muộn. Với cô bé dù trong khó khăn em vẫn luôn toả sáng như những vì sao nhỏ lấp lánh trong bóng đêm.
Hani và Slam.
Riêng Doppink (Hào Dương), khi làm việc với Urban Fu$e, anh chàng mê rap và mê thể thao này đã đem sức nóng của những đường chuyền trên sân bóng vào bài hát, ca từ của anh là nhiệt huyết của người yêu thể thao, dễ nghe để thấm, dễ chạm đến trái tim những người yêu rap. Ngoài 3 ca sĩ chính, bản nhạc còn có phần hỗ trợ của Trappi và Masta B, chắc chắn đem đến cho khán giả một ca khúc ấn tượng.
Urban Fu$e hứa hẹn sẽ bùng nổ với những sản phẩm âm nhạc tiếp theo trong chuỗi dự án ra mắt trong tháng 7/2021.
Urban Fu$e – 100 Độ C:
Cao Ngọc Hoàng Nhất: Tôi cố gắng tạo nên thế giới của mình
Bluemato là dự án âm nhạc được nhen nhóm từ năm 2013 của hai người bạn đồng niên Cao Ngọc Cú (Cao Ngọc Hoàng Nhất) và Đình Đình (Đinh Việt Tùng). Không hào nhoáng, phô trương, Bluemato âm thầm hoạt động với lối đi riêng bằng âm thanh, giai điệu đầy phóng khoáng song lại hòa quyện với âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Ngày 14-11, nhóm tổ chức đêm nhạc nhân sự kiện ra mắt album Gió thổi mạnh , đánh dấu chặng đường 5 năm hoạt động âm nhạc sôi nổi và đầy thử thách. Ca sĩ, nhạc sĩ Cao Ngọc Hoàng Nhất đã có cuộc trò chuyện với Hànộimới Cuối tuần.
- Chào Cao Ngọc Hoàng Nhất! Anh có thể cho biết ban nhạc Bluemato ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Chúng tôi chơi nhạc từ năm 2010. Tuy nhiên, sau đó các thành viên ban nhạc cũ đã xảy ra xích mích, thế là dừng lại. Nhưng không chịu được việc không chơi nhạc nữa, tôi và Đình Đình sau một lần lên sân thượng cũ, thấy một quả cà chua bi bé bé, chúng tôi nảy ra ý định đặt tên ban nhạc là Bluemato.
- Quả thật, tôi hơi bất ngờ khi biết anh chưa từng trải qua trường lớp âm nhạc chuyên nghiệp nào!
- Đúng vậy, âm nhạc với tôi là tự học. Tôi thích âm nhạc từ bé nhưng gia đình không ủng hộ. Năm 12 tuổi tôi tự mua cho mình một chiếc ghi ta điện và tự học. Lúc đầu, đó chỉ là niềm yêu thích, thích được đánh đàn như các idol. Có lẽ bị gia đình ngăn cản nhiều nên tôi quyết tâm chơi nhạc đến cùng. Sau đó, tôi tự tìm tòi sáng tác. Cũng vướng bận nhiều thứ nhưng "bị vùi dập" nhiều nên mình mới có sức mạnh để đi tiếp! Thực ra gia đình tôi đều là nghệ sĩ, nhưng ông bà, bố mẹ lại hướng mình đi theo con đường làm công chức nhà nước. Gia đình nghĩ rằng "học đàn chỉ là vui thôi", nhưng đối với mình thì không đơn thuần như vậy.
- Hiện là trưởng nhóm và là hát chính của ban nhạc, hầu hết những ca khúc do Bluemato thể hiện đều do anh sáng tác. Anh có thể nói về cảm hứng sáng tác những tác phẩm như Cánh giấy, Ai mang cơn mưa đến...
- Sáng tác của tôi thường đến rất tự nhiên. Nó liên quan đến những giấc mơ hay những con người xung quanh. Tôi là người thích được viết nhạc, được chơi nhạc nên tôi không muốn giới hạn nhạc của mình trong một dòng nào cả. Ví dụ các bài hát trong album mới Gió thổi mạnh hầu hết được viết từ năm 2013 đến 2016 với tiết tấu khá nhanh. Mỗi người có một cách nhìn cuộc sống khác nhau. Trong các bài hát của mình, tôi không giải thích quá rõ ràng mà để mọi người tự cảm nhận, tự suy nghĩ. Với ca từ, tôi không muốn nó giống với những người viết nhạc đi trước, theo vần hay khuôn mẫu nào, mà tôi cố gắng tìm những so sánh mới để tạo nên thế giới của mình. Cuộc sống như thế nào thì âm nhạc sẽ như vậy thôi!
- Anh có thể giới thiệu đôi chút về album mới Gió thổi mạnh?
- Gió thổi mạnh gồm 10 bài, được tổ chức như một câu chuyện, một cuộc hành trình của chúng tôi, từ khi đến với nhau bằng tình yêu âm nhạc và cùng tìm kiếm những điều mới mẻ của âm nhạc. Có người bảo rằng chúng tôi chả liên quan gì đến nhau. Từ câu nói đó, chúng tôi nảy ra ý tưởng làm album này. Vì không giống nhau, chúng tôi gặp nhau và bắt đầu cuộc hành trình khớp nối để tạo thành một cái gì đó mới. Không nhất thiết mọi thứ phải giống nhau!
- Trong hành trình 5 năm qua, có những khó khăn nào đã đến với nhóm?
- Có rất nhiều khó khăn, từ kinh phí đến xử lý mối quan hệ. Chúng tôi từng tranh cãi, không nhìn mặt nhau nhưng cuối cùng vẫn ở bên nhau đến lúc này. Chơi nhạc trước đây chỉ lỗ chứ không có lãi. Chúng tôi bỏ tiền ra để chơi nhạc. Đến bây giờ, cộng đồng nghe nhạc đã khác trước. Mọi người đã bắt đầu tìm hiểu nhạc mới và chịu bỏ tiền vào âm nhạc nhiều hơn.
- Theo đuổi dòng nhạc indie (âm nhạc độc lập) tại Hà Nội còn có một số ban nhạc trẻ như: Ngọt, Mimenals... Tuy nhiên, dòng nhạc này vẫn chưa thực sự có được chỗ đứng rộng rãi. Các anh có những dự định gì trong việc quảng bá âm nhạc của mình?
- Cả hai ban nhạc mà bạn vừa nhắc và chúng tôi đều có điểm xuất phát - bắt đầu được công chúng chú ý đến từ Indie Go I, một dự án dành cho các ban nhạc trẻ theo đuổi rock. Mặc dù theo đuổi những phong cách khác nhau song chúng tôi đã học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ nhau rất nhiều. Tôi nghĩ, muốn âm nhạc Indie tiếp cận nhiều hơn với công chúng thì sự giao lưu đó là rất cần thiết. Bên cạnh đó, để công chúng biết đến mình nhiều hơn, ngoài việc ra album, MV, chúng tôi còn tham gia các liên hoan, hoạt động âm nhạc như: Tham gia Asian Fire ở Trung tâm Văn hóa Mỹ, Bridge Festival tại hồ Hoàn Kiếm... Đó là những kênh quảng bá lớn. Tất nhiên, để tạo dấu ấn trong người nghe thì chỉ có một con đường, đó là luôn nâng cao chất lượng âm nhạc của mình.
- Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Ra mắt đĩa than Bằng Kiều - Mùa Thu Ru Em, số lượng chỉ 1.000 bản Đây là đĩa than đầu tiên của ca sỹ Bằng Kiều được phối khí và thu âm tại Việt Nam, sản xuất bởi Năm Sao Media. Đĩa than "Mùa Thu Ru Em" được phát hành chỉ 1.000 bản. Ca sỹ Bằng Kiều và ông Khắc Anh - Giám Đốc Năm Sao Media Bằng Kiều cho biết: "8 bài hát trong album này được...