Uống nước ‘giếng thần’ sinh con trai?
Tin đồn “cả 10 nhà dùng nước giếng thì cả 10 nhà đều sinh con trai” ở xóm 11 (xã Hưng Thông, Hưng Nguyên, Nghệ An) rộ lên gần đây khiến dư luận xôn xao.
Vừa giải khát, vừa sinh con trai?
Trên đường dẫn chúng tôi về xóm 11 (có tên gọi khác là xóm Giếng Thùng) để tìm hiểu thực hư câu chuyện, chị Châu Thị Phượng – Cán bộ chuyên trách dân số xã Hưng Thông – cho biết, đã có nhiều cặp vợ chồng ở tận thành phố Vinh cũng lặn lội tìm về đây để… chở nước giếng về ăn với hy vọng sinh được con trai.
Ông Nguyễn Văn Mai – 66 tuổi, ở xóm Giếng Thùng – nói: Cả làng này chủ yếu sinh con trai, muốn có “cái hĩm để chấy rận” cũng chả được… Không biết là do di truyền hay tại nước giếng Thùng.
Nhiều người dân tin rằng uống nước giếng Thùng có thể đẻ con trai dù chẳng có cơ sở khoa học nào chứng minh.
Ông Mai giới thiệu chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Liên, nhà ở ngay sát cái giếng “nổi tiếng” này. Không hề tỏ vẻ bất ngờ, bà Liên hỉ hả kể: “Cả làng này, cứ nhà nào sinh con trai là nhờ uống nước giếng Thùng hết đấy”… Để dẫn chứng thêm điều mình nói, bà Nguyễn Thị Liên vừa nhẩm đầu ngón tay vừa kể: Nhà nhiều nhất là 5 thằng con trai còn nhà ít cũng 2 thằng. Còn những gia đình 1 – 2 con trai thì nhiều lắm.
Bà Liên cho biết thêm, nước ở giếng Thùng rất trong, mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát rượi. Đặc biệt, vào những năm tiết trời khô hạn, dân các vùng lân cận đều đến đây để lấy nước. Giếng cạn hôm nay, sau một đêm lại đầy như thường.
Theo chân bà Liên, chúng tôi ra thăm giếng Thùng. Rất nhiều người dân ở xóm tụ tập xung quanh giếng, chuyện trò rôm rả. Bà Liên bảo: Những ngày lễ, Tết cũng như những khi làm mùa mệt nhọc, giếng Thùng là địa điểm sinh hoạt văn hoá khá rôm rả của cả làng.
Video đang HOT
Sự thật về giếng nước “kỳ bí”
Người dân ở xóm Giếng Thùng cho rằng: Kể từ những năm của thập niên 90 về trước, cả làng đều dùng nước lấy từ giếng Thùng để ăn uống, sinh hoạt. Rất nhiều bà mẹ đã sinh con trai.
Chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định, thế nhưng câu chuyện uống nước giếng Thùng sẽ sinh con trai vẫn được người dân rỉ tai nhau, khiến nhiều người nơi khác tin là thật.
Xóm 11 gồm 2 làng, làng ngoài gọi là xóm Bãi, còn làng trong gọi là xóm Giếng Thùng. Sở dĩ có tên gọi dân dã như vậy là vì đầu làng có một cái giếng làm nguồn nước sinh hoạt chính của người dân từ bao đời nay.
Về gốc tích của giếng Thùng, ông Lê Văn Mai cho biết: Từ khi ông sinh ra là đã có giếng Thùng rồi. Hồi nhỏ, có lần ông đã thắc mắc hỏi cha mình giếng Thùng làm từ nguyên liệu gì? Cha ông trả lời: Nó được xây chủ yếu từ vỏ hến, mật ong, vôi trộn. Thời kỳ Pháp thuộc, người Pháp đã dùng xi măng để cải tạo lại. Họ chắp thêm khuôn cống, thành giếng và tường rào xung quanh.
Ông Phan Văn Tý – Xóm trưởng – cho hay: “Người dân làng này đẻ nhiều con trai là chuyện của mấy chục năm về trước. Chứ bây giờ tỷ lệ sinh con trai và con gái ổn định rồi. Bà con đã nghiêm chỉnh chấp hành Pháp lệnh Dân số. Còn việc bà con thích dùng nước giếng chỉ là chuyện tâm lý. Chuyện uống nước giếng Thùng sinh con trai chưa có căn cứ khoa học chứng minh”.
Chúng tôi cũng đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Kim Bảng – Giám đốc Trung tâm Dân sô – Kê hoach hoa huyện Hưng Nguyên. Ông Bảng thẳng thắn: Muốn đánh giá chính xác, khách quan tỷ lệ giới tính nam – nữ của địa phương nào thì phải điều tra, xem xét tổng thể chứ không thể chỉ dựa vào một số hộ gia đình mà kết luận.
Việc đưa ra những tin đồn trên dẫn đến tác động không tốt, kích thích tâm lý “khát con trai” của một bộ phận nhỏ dân cư trong cộng đồng. Nguy hại hơn, nó làm cho các gia đình đang mong muốn có con trai sẽ “thần thánh hóa” việc uống nước tại giếng Thùng, phao thêm những tin đồn nhảm nhí, gây mất ổn định trật tự trị an tại địa phương…
Theo số liệu điều tra thống kê chính xác của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, số trẻ nam – nữ được sinh từ năm 1990 đến năm 2010 tại xóm Giếng Thùng không chênh lệch nhau nhiều như tin đồn. Cụ thể, trong vòng gần 10 năm trở lại đây, xóm 11 có tổng số trẻ sinh ra là 59 thì chi có 29 bé trai, chiếm 45,76%.
Theo Giađinhnet
Những tu viện có một không hai
Không chỉ mang lại cho du khách những ấn tượng sâu sắc nhờ thiết kế độc đáo, những tu viện của nhiều dòng tu khác nhau trên thế giới còn đem đến những điều ngạc nhiên hết sức thú vị.
1. Tu viện "Chuồng cọp" (Bhutan)
Taktshang là tu viện nổi tiếng nhất tại Bhutan bởi sự hiểm trở mà du khách cảm nhận được khi có dịp đến đây. Toàn bộ tu viện nằm cheo leo trên vách đá cao 3.120 m, ngay trên miệng thung lũng Paro (cách 700 so với đáy thung).
Cái tên Taktshang có nghĩa là "Chuồng cọp". Theo truyền thuyết, thánh Padmasambhava đã bay lên đỉnh núi trên lưng của một con hổ. Tu viện này có 7 đền thờ, tất cả đều mở rộng cửa đón du khách đến tham quan. Điều mà hầu hết du khách thích thú khi đến tham quan tu viện này là họ được dịp thể hiện khả năng trèo núi và sức khỏe dẻo dai.
2. Tu viện Madonna del Sasso (Thụy Sĩ)
Nhà thờ Madonna del Sasso được xây kèm tu viện Capuchin nằm trên khu vực đồi Locarno, Thụy Sĩ. Thị trấn cổ kính xinh đẹp Madonna del Sasso được bao bọc bởi một hồ lớn, quanh năm tràn ngập ánh nắng.
Tu viện được xây dựng để thờ Đức mẹ đồng trinh Mary. Điểm đặc biệt của tu viện này là bảo tàng nghệ thuật sưu tầm rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý hiếm của thế giới.
3. Tu viện Yumbulagang (Tây Tạng)
Yumbulagang (còn được gọi là "cung điện mẫu tử") là cung điện đầu tiên được xây dựng tại Tây Tạng chính vì thế mà đến nay, cung điện này đã có hơn 2.000 năm tuổi. Bị phá hủy trong thời kỳ Cách mạng văn hóa rồi được xây dựng lại vào đầu những năm 1980, cung điện này sở hữu những bức tường được trang trí bằng những bích họa đẹp tuyệt vời. Những nét vẽ bay bướm phản ánh rõ nét lịch sử lâu đời của Tây Tạng.
Theo người xưa, cung điện này được dựng lên dành riêng cho Nyatri Tsanpo, vị hoàng đế đầu tiên của Tây Tạng, vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Sau đó, nơi này trở thành cung điện mùa hè của hoàng tử Gampo và công chúa Wencheng. Thời Dalai Lama thứ 5 đã biến cung điện này thành tu viện của môn phái Old-Yellow Hat Sect.
4. Tu viện Gregoriou (Hy Lạp)
Tu viện Gregoriou được xây dựng trên một địa điểm không thuận lợi về giao thông nhưng lại có quang cảnh đẹp hút hồn. Nằm trên mặt phía Tây Bắc của ngọn núi Mount Athos, Gregoriou được dựng lên để thờ thánh Nicholas. Được hoàn thành vào thế kỷ 14, tu viện này bao gồm 20 tu viện lớn nhỏ, và được xem là một trong những tu viện có tổ chức và nghiêm khắc nhất.
Ở đây có 70 thầy tu, mỗi người đóng một vai trò khác nhau trong tu viện. Tài sản lớn nhất của tư viện này là thư viện với nhiều đầu sách phong phú, trong đó có 297 bản sách viết tay, 4,500 quyển sách in và 804 bản kinh thánh viết tay, sách thần học, sách tôn giáo (trong đó có 1 bản kinh thánh viết tay từ thế kỷ 13).
5. Tu viện Metéora (Hy Lạp)
Tu viện Metéora (tiếng Hy Lạp có nghĩa là "bao quanh bởi đá" hoặc "thiên đường ở trên cao") là một trong những cụm tu viện lớn nhất và quan trọng nhất ở Hy Lạp, chỉ sau Mount Athos.
Tổ hợp tu viện này được xây dựng trên những cột đá tự nhiên, nằm ở rìa phía Tây bắc khu vực Thessaly gần sông Peneios và ngọn Pindus, ngay trung tâm Hy Lạp. Metéora gồm 6 tu viện nhỏ và được lọt vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.
6. Tu viện Gradac (Serbia)
Nhằm tưởng nhớ Hoàng hậu Helen, vợ của vua Uros đệ nhất xứ Serbia, người dân nước này đã cho xây dựng một tu viện nhỏ cách bang Raska 20 km vào thế kỷ 13. Tu viện này được thiết kế mang đậm phong cách bản địa kết hợp với trường phái nghệ thuật Gothic.
7. Tu viện Ngaphechaung (My-an-ma)
Tu viện Ngaphechaung nằm giữa hồ Inle, trên đường dẫn đến ngôi chùa Phaung Daw Oo ở My-an-ma. Đây là một tu viện hết sức duyên dáng, được xây dựng từ loài gỗ tếch quý hiếm vào cuối những năm 1850 và là tu viện cổ nhất thuộc khu vực này.
Chỉ cần 25 phút chèo xuồng trên hồ là du khách đã đến được tu viện với nền kiến trúc cổ đại này. Điểm đặc biệt của tu viện là các vị thầy tu nơi đây nuôi rất nhiều mèo và cho phép chúng tự do đùa giỡn với khách du lịch.
8. Tu viện Montserrat (Tây Ban Nha)
Tu viện Santa María de Montserrat nằm trên ngọn núi Montserrat thuộc Catalonia. Nơi đây nổi tiếng với bức tượng Montserrat (Đức mẹ đồng trinh Mary và chúa Jê su) gắn liền với nhiều câu chuyện kỳ bí.
Truyền thuyết kể lại rằng trước kia khi xây dựng tu viện, các thầy tu dòng thánh Benedict không tài nào di rời được bức tượng để lấy chỗ xây tu viện, mà thay vào đó họ buộc lòng phải xây tu viện bao quanh pho tượng. Bức tượng được đặt trang nghiêm trong sân sau của nhà nguyện chính. Người ta còn đặt một bàn thờ bằng vàng ròng bao quanh pho tượng.
Theo Khoahoc
Bí ẩn những hình khuôn mặt trên cây Rất nhiều thân cây có hình khuôn mặt người hoặc mặt động vật mà cho đến giờ con người vẫn chưa giải thích được sự kỳ bí của chúng. Một khuôn mặt người trên thân cây ở Ottawa, Canada. Mặt cười? Đôi mắt trên thân cây? Lộ rất rõ đôi mắt trên thân cây ở San Diego, Mỹ. Nhìn ngang rất giống mặt...