‘Underwater’ – hành trình sinh tồn dưới đáy biển cùng Kristen Stewart
Không thuộc dòng kinh dị thuần túy như trailer đã quảng cáo, bộ phim “ Underwater” thiên về hướng sinh tồn nhiều hơn, dù có sự góp mặt của một đám quái vật.
Trailer bộ phim ‘ Kẻ săn mồi đáy biển’ Tác phẩm giật gân mang màu sắc kinh dị lấy bối cảnh dưới đáy biển khi một nhóm người phải đối đầu với loài quái vật khát máu.
Thể loạ i: Khoa học viễn tưởng, giật gân, kinh dị
Đạo diễn: William Eubank
Diễn viên: Kristen Stewart, Vincent Cassel, Jessica Henwick, John Gallagher Jr., Mamoudou Athie, T.J. Miller
Zing.vn đánh giá: 6/10
Bộ phim Underwater lấy bối cảnh tại một dàn khoan khai thác dầu mỏ dưới đáy biển cách mặt đất 11 km. Trong lúc làm việc, một sự cố hy hữu khiến hệ thống bị phá hủy nặng nề và vô số người thiệt mạng. Một số kịp thời di chuyển lên mặt nước bằng tàu cứu hộ, còn nhóm kém may mắn bị mắc kẹt lại, trong đó có nhân vật chính Norah (Kristen Stewart).
Cô phát hiện ra thêm vài người sống sót và họ cùng nhau tìm cách thoát thân trước khi dàn khoan phát nổ hoàn toàn. Phương án khả thi duy nhất là đi bộ dưới đáy biển để tìm đến một trạm khoan khác.
Song, cả nhóm không ngờ rằng tai nạn ban đầu đến từ một đám quái vật khát máu dưới đáy biển. Chúng nay trở thành mối nguy hiểm lớn nhất trong chuyến hành trình của họ.
Sự chân thực dưới đáy biển sâu
Underwater tái hiện chân thực bầu không khí cuộc sống dưới đáy biển sâu: từ sự ngột ngạt trong những bộ đồ lặn, âm thanh sắt thép va vào nhau khi ở bên trong các dàn khoan, cho tới tầm nhìn hạn hẹp, không thể biết trước điều gì đang chờ đợi phía trước.
Điều đó giúp khán giả cảm thấy như chính bản thân đang trực tiếp bước đi dưới đáy biển cùng các nhân vật. Sự nhanh nhẹn của lũ quái vật đối lập với động tác chậm chạp của con người dưới nước cũng góp phần tăng cường sự kịch tính, đặc biệt ở các trường đoạn rượt đuổi.
Cảm giác ngột ngạt, bị bao vây bởi lũ quái vật dưới đáy biển trong Underwater được xây dựng rất tốt.
Bản thân tình tiết trong phim có lối xây dựng với nhịp độ khẩn trương, tập trung hoàn toàn vào chuyện gìn giữ sinh mạng của các nhân vật. Mỗi người có một câu chuyện riêng, có lý do để sống sót, và dễ khiến người xem thấy đồng cảm.
Với bối cảnh phim đặt ra, lằn ranh giữa sự sống và cái chết là rất mong manh. Từ đây, Underwater đưa các nhân vật vào những lựa chọn đầy khắc nghiệt: hoặc là bản thân hy sinh, hoặc là người khác phải hy sinh để mình có thể toàn mạng.
Một điểm cộng dành cho bộ phim là việc tiết chế những cảnh ủy mị, lâm ly dài dòng. Các nhân vật chỉ tập trung tới đích đến cuối cùng bằng mọi giá, cùng với ý chí sinh tồn đầy mãnh liệt.
Thiếu bất ngờ, ít kinh dị
Trong các nhân vật, Norah là gương mặt được chú trọng nhiều nhất. Thể hình của Kristen Stewart tỏ ra phù hợp với hình ảnh một thợ máy lành nghề. Gương mặt ít biểu cảm của cô vô tình ăn khớp với tính cách kiên cường, điềm tĩnh và quả cảm của nhân vật. Cô chính là điểm sáng, giúp các thành viên khác trong đội sống sót giữa bầy quái vật và bóng đêm của biển sâu.
Hình thể và biểu cảm của Kristen Stewart hoàn toàn phù hợp với nhân vật Norah.
Đáng tiếc thay, Underwater quá thiên về tuyến truyện sinh tồn và thiếu đi sự trau chuốt dành cho đám quái vật. Bản thân chúng chỉ thoắt ẩn thoặt hiện, không có hình thù quá rõ ràng. Lợi dụng yếu tố jump-scare, phim chủ yếu chỉ khiến người xem giật mình, chứ không đem lại cảm giác ám ảnh.
Câu chuyện trong phim cũng còn quá tuyến tính, dễ đoán, và thiếu đi sự bất ngờ với những ai yêu thích dòng phim quái vật. Nếu có thể khai thác sâu hơn về sự man rợn của lũ sinh vật bí ẩn, phim chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh hơn về mảng kinh dị.
Về cơ bản, Underwater không phải là một tác phẩm kinh dị thuần túy, và chủ yếu tập trung vào trải nghiệm sinh tồn kịch tính dưới biển sâu. Mọi thứ trong phim được chú trọng xây dựng một cách chân thực, nhằm đem lại trải nghiệm về hành trình của các nhân vật.
Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Kẻ săn mồi đáy biển.
Theo zing
REVIEW: Kẻ Săn Mồi Đáy Biển (2020)
Kẻ Săn Mồi Đáy Biển (Underwater) hấp dẫn hơn mong đợi.
Kẻ Săn Mồi Đáy Biển tập trung vào đội ngũ điều hành giàn khoan Kepler ở độ sâu 7 dặm dưới mặt nước biển. Một sự cố khiến toàn bộ công trình bị phá hủy và buộc họ phải tìm đường thoát thân. Không còn kén cứu hộ, không thể phát tín hiệu cầu cứu, các thành viên sống sót buộc phải đi bộ trên bề mặt đáy biển đến một giàn khoan bỏ hoang khác nhằm tìm đường sống. Nhưng có thứ gì đó ngoài kia đang rình rập họ.
Nguồn: IMDb
Không thể phủ nhận Kẻ Săn Mồi Đáy Biển chứa nhiều nhân tố khiến bộ phận sành sỏi phim ảnh nghi ngờ về chất lượng của bộ phim. Dự án của đạo diễn William Eubank sử dụng chủ đề sinh tồn đã đạt đến mức bão hòa, rõ ràng đây là một phim hạng B có sự góp mặt của một dàn diễn viên ít quen thuộc, trừ gương mặt nổi tiếng Kristen Stewart. Dù vậy, cả cô cũng bị thất bại ê chề của Những Thiên Thần Của Charlie (Charlie's Angels) đeo bám từ hồi cuối năm 2019. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là phim lại khá hơn tưởng tượng của người xem.
Bộ phim này là sự kết hợp giữa chứng sợ không gian hẹp và sự tăm tối gần như vô tận của đáy đại dương. Sau phân đoạn mở đầu bằng các bài báo cung cấp cho người xem những thông tin cơ bản giải thích tại sao con người phải khai thác đáy biển, phim không để họ phải chờ đợi lâu trước khi nhấn chìm họ vào thảm họa của giàn khoan Kepler. Nhịp phim vì thế mà trở nên dồn dập ngay từ đầu. Nhờ vậy mà Kẻ Săn Mồi Đáy Biển tránh được đoạn mở đầu dông dài mà các bộ phim tương tự khác gặp phải, điển hình như dự án cũng mang chủ đề sinh tồn dưới mặt nước mới đây Hung Thần Đại Dương: Thảm Sát (47 Meters Down: Uncage).
Nguồn: IMDb
Một điều nữa về bộ phim là cách nó được truyền cảm hứng từ tác phẩm văn học Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển ở phân đoạn các nhân vật đi bộ dưới đáy đại dương trong những bộ đồ công nghệ đặc biệt. Nhưng Kẻ Săn Mồi Đáy Biển kinh dị hơn nhiều. Bộ phim vận dụng những giác quan của người xem để khiến họ phải hồi hộp và sợ hãi bằng cách vận dụng những pha cận cảnh và góc nhìn thứ nhất. Máy quay phóng đại gương mặt sợ hãi của diễn viên sao cho tràn hết màn hình. Cách làm này khiến tầm nhìn của người xem cũng bị giới hạn theo, khiến họ không thể quan sát được môi trường xung quanh nhân vật. Cộng thêm tâm lý chờ đợi điều gì đó kinh khủng sắp xảy ra mà khán giả đã có sẵn trước đó, bộ phim đã thành công trong việc hiện thực hóa nỗi sợ.
Bên cạnh đó, hành trình thoát thân phim mô tả cũng giữ được sự giật gân nhờ đánh vào trí tưởng tượng tự nhiên vô bờ của con người đối với những nơi tối tăm, hạn hẹp, ngập nước và chứa đầy nguy cơ cháy nổ (thường là tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất như một cơ chế tự vệ).
Nguồn: IMDb
Dĩ nhiên, những sinh vật bí ẩn lượn lờ trong bóng tối cũng góp mặt vào công cuộc hù dọa người xem. Tuy nhiên, do đã quá quen thuộc với thể loại này và từng chứng kiến những sinh vật kinh dị hơn thứ mà Kẻ Săn Mồi Đáy Biển mang đến, nên chúng cũng không dọa nổi người xem. Mẹ thiên nhiên đã làm rất tốt vai trò này rồi, bằng cách sáng tạo ra thứ gọi áp suất.
Trong bối cảnh con người hướng về thảm cảnh biến đổi khí hậu và cuộc tranh luận không hồi kết về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, những sinh vật này như thể là nỗ lực truyền tải thông điệp thông điệp về môi trường của bộ phim hơn. Dù gì đi nữa, không thể dọa người, chúng lại góp phần thúc đẩy những phẩm chất tốt đẹp của nhân loại tỏa sáng - dù điều này cũng có phần sáo mòn.
Nguồn: IMDb
Tóm lại, thời gian này, theo thông lệ, không phải là giai đoạn Hollywood tập trung phát hành những bộ phim hạng A tầm cỡ hướng đến những chủ đề phức tạp hay sâu sắc. Nên sự xuất hiện của Kẻ Săn Mồi Đáy Biển cũng là điều dễ hiểu. Nội dung phim có thể dễ đoán, kịch bản nông và đơn giản, nhưng các tình tiết lại được dàn dựng ổn thỏa hơn ấn tượng mà trailer mang lại. Phim không xuất sắc, nhưng lại là một món ăn vừa đủ thú vị để giải trí cuối tuần.
Trailer phim
Theo moveek
"Hệ sinh thái quái vật" của điện ảnh thế giới được mở rộng xuống tận 7 dặm dưới biển sâu trong "Underwater" Bị biến thành thức ăn cho những loài sinh vật khát máu luôn là nỗi sợ hãi ám ảnh của con người. Chính vì thế, những loài quái thú hung bạo luôn là niềm cảm hứng bất tận cho nền điện ảnh thế giới. Là tác phẩm mang nhiều tâm huyết của đạo diễn William Eubank với khoảng thời gian hậu kỳ lên...