Tuyệt tác cuối cùng của Karl Lagerfeld cho Fendi
“Lần đầu tiên gặp anh ấy (Karl) khi tôi lên năm tuổi. Karl đã là gia đình của tôi” – Silvia Fendi nói.
Bộ sưu tập cuối của ngài Karl
Karl Lagerfeld, NTK kỳ cựu vừa qua đời vào hôm thứ ba vừa qua, bắt đầu là giám đốc sáng tạo tại Fendi vào năm 1965. Ngẫm lại, đó là thời điểm là bốn năm trước khi con người lần đầu tiên hạ cánh trên mặt trăng. Năm năm trước khi The Beatles chia tay. Mười sáu năm trước khi Hoàng tử Charles kết hôn với Diana. Mười chín năm trước khi Steve Jobs phát minh ra máy tính Macintosh đầu tiên. Điều đó để thấy được, Karl đã gắn bó với Fendi từ rất lâu, dù vật đổi sao dời, suốt rất nhiều thập kỷ. Và với nhà mốt Fendi, dường như khó ai có thể thay thế được người đàn ông tóc bạc đầy tài hoa này.
Karl Lagerfeld gắn bó với Chanel, hỗ trợ thương hiệu này trở thành thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la (tổng doanh thu năm 2017 là 9,62 tỷ đô la), ông cũng là một. Karl không chỉ là ông hoàng Chanel, mà còn là người cố vấn tối thượng cho Silvia Venturini Fendi, nhân tố hiện đang đứng đầu nhà mốt. Cô cũng coi Karl Lagerfled như thể ruột thịt của mình. “Lần đầu tiên gặp anh ấy khi tôi lên năm tuổi. Karl đã là gia đình của tôi” – Silvia tiết lộ về mối quan hệ của 2 người trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái.
Những chiếc nơ ở cổ trong nhiều looks
Luôn tìm kiếm vẻ đẹp và sự đổi mới không ngừng, cam kết của Karl đối với nghề tạo mẫu không bao giờ suy yếu. Mối quan hệ giữa Karl Lagerfeld và Fendi là câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp có lẽ dài nhất của thời trang, một câu chuyện về sự trung thành, cống hiến vô tiền khoáng hậu. Chỉ vài ngày trước buổi biểu diễn và khi Karl sắp mất, suy nghĩ duy nhất của ông ấy cũng chỉ xoay quanh sự phong phú và vẻ đẹp của bộ sưu tập.
Giữa bầu không khí ảm đạm của show diễn vì cái chết của NTK chính. Tình yêu của nhà thiết kế, trong kịch bản hoa mỹ của Lagerfeld hiện ra trên sàn catwalk. Karl đem đến những mẫu thiết kế mà anh có thể sẽ mặc nếu anh ta là một người phụ nữ: một chiếc nơ trắng như tuyết khổng lồ ở cổ, khoác lên mình chiếc áo khoác đôi màu be sậm được thiết kế sắc sảo. Có nhiều cổ áo trắng tinh tươm, áo choàng dài, và tất nhiên, tóc đuôi ngựa – tất cả đều là ký ức phong cách của một trong những vị vua cuối cùng của thời trang.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng nhiều từ David Bowie
Trước khi qua đời, Lagerfeld nói với Associated Press rằng David Bowie là một nghệ sĩ vĩ đại và là một biểu tượng thời trang vượt thời gian … người sẽ vẫn là một tài liệu tham khảo cho thiết kế.
Video đang HOT
Một đoạn video sau đó xuất hiện trên màn hình phía trên sàn catwalk: Karl và Fendi đã đi cùng nhau 54 năm. Đó là Karl, được yêu cầu vẽ một bản phác thảo của chính mình khi anh đến ngày đầu tiên ở Fendi. Ông bắt đầu tự vẽ bằng một chiếc bút màu đen: mũ Cerruti, tóc dài, kính đen, cà vạt lavallière in, áo khoác bằng vải tuýt Scotland màu đỏ và vàng quần culottes, giày bốt, và một chiếc túi tìm thấy ở Milan.
Vĩnh biệt Karl!
Những thiết kế nữ tính nhưng cũng rất nữ quyền
Theo danviet.vn
Người phụ nữ vừa bước ra khỏi cái bóng của Karl Lagerfeld, trở thành Giám đốc sáng tạo mới của Chanel là ai?
Với một góc nhìn tích cực, sự ra đi của huyền thoại Karl Lagerfeld lại là thời điểm để tái khởi động một đế chế Chanel mới mang tên Virginie Viard.
Thực ra Virginie Viard vẫn luôn ở bên ngài Karl Lagerfeld, suốt hơn 32 năm nay.
Nếu ngài Karl là ánh dương chói lóa thì Virginie Viard như mặt trăng tĩnh lặng, song hành không rời nhưng cũng khiêm nhường dè dặt. Hình bóng của Virginie Viar mờ tỏ bên cạnh ngài Karl và chẳng mấy lưu lại trong tâm trí những ai thoạt nhìn qua, bởi cô cũng giản dị hết mực với gương mặt chẳng tiêu tốn son phấn và mái tóc cũng không kỳ công tạo kiểu. Đồ tối màu, thường là đen tuyền, hết chuyện.
Như đã dự tính trước cho bản thân và cả Chanel, những show cuối cùng trong cuộc đời ngài Karl luôn có hiện hữu của Virginie Viard.
Trong suốt hơn ba thập kỷ đồng hành cùng nhau, Karl Lagerfeld luôn coi Virginie Viard như một người cộng sự thân tín, một người bạn chân thành và một người bảo hộ kiên định. Người phụ nữ này sẽ mãi ẩn mình trong bóng tối nếu như không được chính tay Karl dắt ra chào khán giả trong show diễn Xuân-Hè 2019 của Chanel. Và thậm chí, cô còn thay mặt Karl thực hiện nghi thức kết show Haute Couture Xuân 2019 cùng người mẫu Vittoria Ceretti khi vị Giám đốc sáng tạo đã quá 'mỏi mệt'.
Với những chi tiết rõ rành đến thế, có thể khẳng định rằng chính Virginie Viard là người được Karl Lagerfeld chỉ định vào vị trí thượng đỉnh ở Chanel trong trường hợp xấu nhất xảy ra với ông.
Virginie Viard (bên trái) đã ở bên Karl Lagerfeld từ hơn 30 năm trước.
Mối duyên giữa Karl Lagerfeld và Virginie Viard khởi nguồn từ năm 1987, 4 năm sau khi ngài được chỉ định làm Giám đốc sáng tạo của Chanel. Thuở ấy, dù được viên thị thần của Hoàng tử Rainier xứ Monaco dẫn lối, Virginie chỉ là một cô thực tập sinh được giao phụ trách công việc thêu tại nhà mốt. Dần dà, cô gia nhập vào đội ngũ thực hiện Haute Couture và trở thành giám đốc của xưởng sáng tạo, chịu trách nhiệm giám sát tám bộ sưu tập mỗi năm và duy trì mối quan hệ ổn định với các nhà cung cấp.
Karl từng thừa nhận rằng nếu không có Virginie Viard, cuộc sống của ông sẽ mỏi mệt gấp bội phần.
Ít ai biết rằng trước khi cống hiến dài lâu cho Chanel, Virginie từng được Karl Lagerfeld giữ rịt bên cạnh trong suốt 5 năm làm việc tại Chloé (từ 1992 đến 1997). Chia sẻ với tạp chí Crash, Virginie cho biết rằng đối với cô thì ở nơi nào cũng như nhau miễn là được bên ngài Karl.
Mối quan hệ giữa cả hai cũng không chỉ là công việc đơn thuần, những tin nhắn họp hành hay bàn bạc ý tưởng sáng tạo. Trong một bộ phim tài liệu của Netflix, Karl Lagerfeld thổ lộ như sau: ' Virginie là người quan trọng bậc nhất, không chỉ với riêng tôi mà còn với toàn thể nhà mốt này. Làm sao mà sống được nếu thiếu đi một cánh tay phải như Virginie, và nếu không thể gặp nhau cho được thì chúng tôi vẫn trò chuyện cả ngày trên điện thoại.'
Điều riêng tư nhất mà Virginie từng tiết lộ về mối quan hệ với người sếp vĩ đại là, lắm khi, ngài Karl nhắn tin cho cô dưới danh nghĩa... Mèo Choupette. Cô từng kể với tạp chí W rằng: ' Ngài ấy thường lưu chữ ký đại loại như 'Choupette của bạn'. Và tôi chắc chắn là ngài ấy không thích tôi chia sẻ về điều này đâu.'
Virginie Viard cũng là một trong số những nhân vật hiếm hoi không phải siêu sao mà được Karl Lagerfeld chụp ảnh.
Trước khi tìm thấy chân lý cuộc đời bên cạnh ngài Karl, đã có lúc Virginie Viard muốn gắn bó với nghề thiết kế phục trang cho phim ảnh. Một trong những công việc khởi nghiệp của Virginie là trợ lý tổ phục trang cho những bộ phim điện ảnh như Three colors: Blue (1993) và Three Colors: White (1994) - vốn đều được thực hiện bởi đạo diễn người Ba Lan Krzysztof Kieslowski.
Karl Lagerfeld từng bộc bạch quan điểm rằng thời trang là phản ánh của cuộc sống và thời đại. Tư duy này cũng hiển hiện trong tâm trí Virginie Viard. Cô thừa nhận rằng tuy luôn để mắt và xem thời trang như cái nghiệp, thế nhưng đây lại không phải là nguồn cảm hứng trong cuộc sống của Virginie. Phương thức thiết kế của Virginie tương đối trực quan, với những gợi ý từ khắp nơi trong cuộc sống như âm nhạc, nhà hát, bài tập về nhà của cậu con trai hay những yếu tố 'phi công nghiệp'.
Một bức ảnh hiếm hoi của Virginie Viard từ nhiều năm về trước. Cô khá kín tiếng trước giới truyền thông và cũng chẳng ham mê vinh hoa trên các trang tạp chí.
' Tôi cảm thấy hiện tại vẫn chẳng khác gì so với lối làm việc đã được định hình từ 20 năm trước. Mọi sự đều rất suôn sẻ bởi vì, hơn hết thẩy, cả xưởng thiết kế của chúng tôi đều tối coi trọng tinh thần đồng đội. Tôi cũng không có áp lực với chức danh Giám đốc', Virginie Viard chia sẻ, ' Có sự liền mạch trong mọi công đoạn mặc dù các động thái của đội ngũ luôn dựa vào tôi, tất nhiên. Không bao giờ có bất kỳ xung đột nào. Đến giai đoạn hoàn thiện thì là ngài Karl đánh giá thiết kế với các lãnh đạo xưởng, không cần thiết có tôi ở đó. Ngài ấy luôn là người quyết định mọi thứ.'
Và giờ đây, mọi sự đều đã thay đổi với cả Virginie Viard lẫn Chanel.
ĐẠI NGỌC
Theo netnews.vn
Muôn cách phối áo blazer từ street style tại tuần lễ thời trang London Từng tạo một cơn sốt thời trang lớn trong giới mộ điệu, áo blazer được khơi mào trở lại và lăng xê bởi các tín đồ street style theo muôn vàn phong cách phối khác nhau tại London. Những chiếc blazer tối màu sẽ được điều hòa lại với những trang phục gam sáng. Vì vậy, áo neon cổ lọ và váy có...