Tượng đài phim cao bồi của nước Mỹ và sự “đe dọa” ở tuổi 84
Nam diễn viên huyền thoại Clint Eastwood dường như đã “sống chết” với những bộ phim cao bồi viễn tây.
Hình tượng chàng cao bồi lãng tử
Một cơ duyên đưa nam diễn viên huyền thoại Clint Eastwood đến với điện ảnh là từ một trò “láu cá” của ông. Vào năm 19 tuổi, ông bị gọi nhập ngũ cho cuộc chiến tranh Triều Tiên. Vì để trốn đi lính, Clint Eastwood đã tìm cách “tán con gái của vị sĩ quan có thế ở doanh trại”. Nhờ vậy, không những ông không bị chuyển đến một đất nước xa xôi mà còn được thu xếp làm một công việc nhàn hạ trong quân đội – nhân viên bảo vệ hồ bơi quân đội.
Nhờ công việc này, một đoàn làm phim đã để mắt tới ông khi tới quay phim tại doanh trại nơi Clint Eastwood đóng quân. Ông được đưa đi học diễn xuất và bắt đầu lấn sân sang điện ảnh từ giờ phút đó.
Clint Eastwood và hình tượng cao bồi kinh điển
Thập niên 60 của thế kỷ trước ở Mỹ là thời kỳ hoàng kim của các bộ phim cao bồi viễn tây. Clint Eastwood được giao cho vai diễn Joe trong bộ phimA Fistful Of Dollars của nhà làm phim người Ý Sergio Leone. Bộ phim này không chỉ mang về cho nam diễn viên khoản thù lao kếch xù 15.000 USD lúc bấy giờ, cộng thêm một chiếc Mercedes mà còn đưa Clint Eastwood trở thành chàng cao bồi được yêu thích nhất.
Sau A Fistful Of Dollars, Clint Eastwood liên tục đóng các bộ phim về miền viễn tây khác là A Few More Dollars và The Good, the Bad and the Ugly. Phim ra rạp, khán giả ngay lập tức “chết đứng” với hình ảnh một chàng cao bồi bụi bặm, đầu đội mũ phớt, khoác khăn choàng, sống ngoài vòng pháp luật và luôn cướp của người giàu chia cho người nghèo.
Hình ảnh cao bồi của Clint Eastwood cũng là hình mẫu lý tưởng cho các diễn viên khác thủ vai cao bồi sau này. Đặc biệt là ở trong The Good, the Bad and the Ugly, cách ngậm xì gà, lối bắn súng, quay súng bỏ vào bao của Clint Eastwood, nhất là dáng cao dong dỏng và thái độ ngang tàng lạnh lùng của tài tử này, cùng với tiếng nhạc dồn dập có tiếng huýt gió của nhà soạn nhạc Ennio Morricone đã khiến cho phim này rất ăn khách.
Hình tượng cao bồi luôn thường trực với nam diễn viên
Cả ba bộ phim A Fistful Of Dollars, A Few More Dollars và The Good, the Bad and the Ugly đều của nhà làm phim Sergio Leone và đã trở thành bộ ba phim cao bồi bất hủ.
Sau bộ ba phim cao bồi đã mang đến cả vinh quang và tiền bạc cho Clint Eastwood, ông chuyển hướng sang làm phim. Tuy vậy, cuộc đời ông vẫn tiếp tục gắn bó với những bộ phim cao bồi khác nữa. Năm 1976, ông góp mặt trong The Outlaw Josey Wales với bối cảnh cuộc nội chiến bắc nam của nước Mỹ. Dù không hẳn là một cao bồi nhưng tinh thần của những người chăn bò vùng viễn tây vẫn được thể hiện sắc xảo trong bộ phim.
Sau The Outlaw Josey Wales là Honkytonk Man và Pale Rider. Dường như chiếc mũ phớt không lúc nào rời xa hình ảnh của Clint Eastwood trên phim ảnh. Tinh thần hoang dã của miền tây nước Mỹ luôn được nam diễn viên tái hiện trong hầu hết các tác phẩm của mình với sự mạnh bạo và khốc liệt.
Video đang HOT
“Unforgiven” là bộ phim thành công nhất của ông với vai trò đạo diễn
Ngoài việc đóng phim, Clint Eastwood còn làm phim về cao bồi. Tác phẩm thành công nhất của ông chính là Unforgiven. Bộ phim đã nhận được đề cử 9 giải Oscar và giành được 4 giải quan trọng dành cho phim hay nhất, đạo diễn, biên tập và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Unforgiven là câu chuyện về một người nông dân đối diện với bóng của chính mình. Vì quá nhớ thương người vợ quá cố, ông bị ám ảnh bởi ma quỉ với hy vọng tìm gặp lại vợ ông một lần nữa. Tất cả các nhân vật trong phim đều mơ hồ, kể cả phụ nữ. Chỉ còn dấu vết của một thế giới đầy tàn nhẫn là phản ánh nạn bạo lực và vô pháp luật.
Ra đời năm 1992, Unforgiven đã tái sinh lại thời kỳ đỉnh cao của dòng phim cao bồi, sau khi nó lụi dần vào những năm 80. Bộ phim cũng đánh dấu bước ngoặt thay đổi vai trò của Clint Eastwood từ một tài tử điện ảnh sang một nhà làm phim đích thực.
Tượng đài điện ảnh với sự sáng tạo không ngừng
Ở tuổi 84, Clint Eastwood vẫn còn là một sự đe dọa tại các đấu trường điện ảnh với các nhà làm phim trẻ tuổi. Bộ phim American Sniper của ông đã nhận được một đề cử Oscar vào năm 2014 và trở thành một đối thủ nặng ký của mùa Oscar năm đó.
Không ngừng sáng tạo dù đã bước chân sang sườn dốc bên kia của cuộc đời. Chính Clint Eastwood từng chia sẻ lý do ông chưa về hưu: “Mọi người hỏi tôi tại sao tôi vẫn cứ làm việc trên sân khấu này. Tôi cứ làm bởi vì lúc nào cũng có chuyện mới để kể. Và miễn là có người muốn nghe tôi kể chuyện”.
86 tuổi, Clint Eastwood vẫn tiếp tục làm phim
Năm nay, ở tuổi 86, Clint Eastwood tiếp tục có thêm một bom tấn nữa của mình, hợp tác cùng ngôi sao Tom Hanks. Tượng đài điện ảnh nước Mỹ đã tái hiện lại một sự kiện có thật trong lịch sử. Đó là vụ giải cứu giải cứu 155 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không U.S. Airways đáp xuống dòng sông Hudson xảy ra vào năm 2009 trong bộ phim có tên gọi Sully
Khán giả đang chờ mong bộ phim mới nhất của Clint Eastwood có thể mang lại những gì. Liệu đó có phải là sự kịch tình và bùng nổ như phong cách làm phim quen thuộc của ông không. Sully đang là con át chủ bài của hãng Warner Bros và là một ứng cử viên nặng ký cho các giải thưởng điện ảnh sắp tới đây.
Theo Danviet
"High Noon": Phim cao bồi viễn Tây kinh điển mọi thời đại
"High Noon" nằm trong top 100 phim xuất sắc nhất mọi thời đại do Viện Phim Mỹ lựa chọn và trở thành giáo trình giảng dạy cho các nhà làm phim.
Năm nay, bộ phim The Magnificent Seven (7 tay súng huyền thoại) được đạo diễn Antoine Fuqua làm lại từ tác phẩm cùng tên ra mắt năm 1960. Điều này đã làm hâm nóng tình cảm của các fan dòng phim cao bồi viễn tây và khiến khán giả mong chờ.
Dòng phim miền tây nước Mỹ luôn có những bộ phim xuất sắc làm khán giả say mê. High Noon ra mắt từ những năm 1950 của thế kỷ trước. Dù ra mắt từ lâu với công nghệ làm phim lỗi thời, High Noon luôn nằm trong top 100 phim xuất sắc nhất mọi thời đại do Viện Phim Mỹ lựa chọn, giành 4 giải Oscar trong tổng số 7 đề cử, được các nhà phê bình đánh giá cao và nằm trong giáo trình giảng dạy cho các nhà làm phim ở nhiều trường đại học.
Bộ phim đã giành 4 giải Oscar trong tổng số 7 đề cử vào năm 1953.
Bộ phim miền tây kinh điển này sản xuất năm 1952 của đạo diễn Fred Zinnemann. High Noon không như các phim miền tây thời bấy giờ với những chàng cao bồi lãng tử đeo súng bên hông, lang thang từ vùng này sang vùng khác, những pha hành động đấu súng tay đôi diễn ra ở những thị trấn hẻo lánh miền viễn tây.
ạo diễn bộ phim cao bồi nổi tiếng Rio Bravo (1959) Howard Hawks đã từng giải thích về việc ra đời bộ phim Rio Bravo rằng: "Tôi làm Rio Bravo vì tôi không thích High Noon. Tôi không thể hình dung nổi một viên cảnh sát trưởng lại đi lòng vòng khắp thị trấn như gà mất đầu để yêu cầu mọi người giúp đỡ. Và ai đã cứu ông ta? Người vợ Quaker của mình. ó không phải là ý tưởng cho một bộ phim miền tây hay của tôi".
Nhưng không phải vì thế mà High Noon không trở thành một tác phẩm kinh điển của thể loại phim cao bồi Mỹ. Với lối diễn xuất tuyệt vời của tài tử điện ảnh Gary Cooper, khiến cho người xem của thời hiện đại cũng cảm thấy yêu thích và say sưa với bộ phim trắng đen sản xuất cách đây hơn nửa thế kỉ này.
Bối cảnh phim diễn ra tại thị trấn Hadleyville thuộc bang New Mexico, cảnh sát trưởng Will Kane (Gary Cooper) cùng người vợ mới cưới Amy (Grace Kelly) - một tín đồ Quaker chuẩn bị rời thị trấn để sống một cuộc sống mới. Bởi, chỉ một ngày nữa thôi, cảnh sát trưởng mới sẽ đến để thay thế Will Kane.
Tuy nhiên, trước lúc đi, Kane nghe tin Frank Miller - tội phạm nguy hiểm từng bị ông bắt vào tù vài năm trước nay được giảm án và tha trước thời hạn. Hắn đang trở về thị trấn trên một chuyến tàu vào lúc giữa trưa để tụ tập với ba kẻ đồng bọn nhằm trả thù Kane.
Trước khi bị tống vào tù, Frank Miller là cơn ác mộng của người dân ở đây khi cổ súy và dung túng tội phạm. Will Kane xuất hiện và trở thành người hùng của thị trấn khi quét sạch băng nhóm của hắn. Kane trở thành cảnh sát trưởng từ đó.
Phim là một tác phẩm về miễn viễn tây kinh điển của nước Mỹ.
Kane cảm thấy không thoải mái khi ông rời đi với người vợ mới cưới của mình. Một là ông quay lại đối mặt với kẻ thù, hoặc bỏ đi mãi mãi. Cuối cùng, Kane chọn cách ở lại để bảo vệ người dân thị trấn với trách nhiệm của người mang trên ngực áo "ngôi sao bạc" tượng trưng cho công lý mặc cho sự phản đối của người vợ.
ối mặt với kẻ thù nguy hiểm cùng đồng bọn của hắn, ông đã đi khắp thị trấn để kêu gọi sự giúp đỡ của người dân. Thật không may, mọi người đều từ chối, dù nhiều trong số họ vẫn coi ông là cảnh sát trưởng tốt nhất từng có.
Fred Zinnemann không phải là một người thích làm phim cao bồi và gần như đây là phim duy nhất ông làm về thể loại này. Tuy nhiên, ông thực sự thổi một hơi thở khác lạ cho dòng phim vốn có một mô típ dựng sẵn quen thuộc.
Cẩn thận và tỉ mỉ, Fred đã dựng lên một câu chuyện gay cấn, hồi hộp và đầy cảm xúc của những nhân vật trong phim trước một tội ác sắp xảy đến. Bộ phim kéo dài 84 phút bằng chính thời gian thực trong phim.
iều đó làm tăng tính hiện thực, cảm giác vừa sợ hãi vì thời gian trôi quá nhanh đến điểm tiệm cận với sự sống còn của cảnh sát trưởng Kane. Khán giả vừa thấy khắc khoải mòn mỏi trong sự mỏi mệt của ông khi đi từ nơi này qua nơi khác trong tâm trạng lo lắng bất an và đôi khi chính là sự bất lực.
Dựa theo câu chuyện của John W. Cunningham "The Tin Star" (Ngôi sao bạc), kịch bản là sự xử lý thông minh, sắc sảo và nhạy bén để làm tăng dần kịch tính, nổi bật từng tính cách các nhân vật.
Câu chuyện là sự đối đáp đúng sai về quyết định ở lại của cảnh sát trưởng Kane. Sự đối đáp của người dân khi đưa lý lẽ từ chối tham gia cùng ông chống lại tên tội phạm nguy hiểm.
Kịch bản là sự xử lý vô cùng thông minh sắc sảo và nhạy bén.
Bộ phim khôn khéo trong lối dẫn dắt mà nếu ai tỉnh táo sẽ hiểu việc người dân chọn không cùng Will Kane chiến đấu trong một buổi trưa nắng bỏng rát đầy cát bụi không phải là họ đã sai. Will có hơn một sự lựa chọn, anh hoàn toàn có thể bỏ đi.
Ai biết được liệu Frank sẽ biến thị trấn hẻo lánh này thành nơi đáng sợ như trước kia, hay đơn giản, hắn sẽ tìm Kane để theo đuổi mối thù của mình. Will chọn ở lại, chưa biết liệu có bảo vệ được người dân hay không nhưng chắc chắn sẽ mang đến rắc rối cho thị trấn vốn đã nhiều năm yên bình. Không ai hiểu quyết định của Kane là đúng hay sai, kể cả người theo dõi cả mạch phim cũng vậy.
Sự thông minh của kịch bản đã làm được điều đó, cộng với một dàn diễn viên xuất sắc cả chính và phụ. Cooper vào vai một viên cảnh sát sắp viên mãn với người vợ xinh đẹp, sự nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ, sắp kết thúc sang một chương mới. Rồi cuộc sống buộc phải ở trong những thời khắc sinh tử đầy mệt mỏi, chán chường.
Cooper đã làm quá tốt, những giọt mồ hôi, những bước đi nặng nề, ông hoàn toàn xứng đáng với tượng vàng Oscar lần thứ hai cho hạng mục diễn viên chính xuất sắc nhất.
Bộ phim đen trắng, kinh điển sản xuất năm 1952, nhưng không hề khiến ta cảm thấy câu chuyện cũ và dễ đoán.
Thêm vào đó là những hình ảnh đầy sức thuyết phục được ghi lại qua ống kính máy quay của Floyd Crosby, cái nóng của miền tây giữa trưa cứ thế tăng nhiệt dần theo diễn tiến câu chuyện. Bộ phim trắng đen nhưng lại thể hiện được "màu" của sự chuyển pha giữa các tình tiết, giữa các xung đột, nhân vật và bối cảnh hiện ra trong sự tài tính khéo léo.
Bản lĩnh của một người quay phim hiểu rằng, đây là một bộ phim miền tây đầy kịch tính, đến từ diễn xuất nội tâm chứ không phải những pha hành động thường thấy.
Bộ phim đen trắng sản xuất năm 1952 nhưng không hề khiến khán giả cảm thấy câu chuyện cũ và dễ đoán. Hàng hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, với biết bao câu chuyện phim khác nhau, được kể nhiều đến mức người ta cho rằng, phim thời kỳ xa xưa chắc không có gì mới để nắm bắt nữa.
High Noon không nằm trong số đó. Câu chuyện đầy kịch tính, diễn xuất tuyệt vời, những cảnh phim đầy nhạc cảm, đủ để khiến ta không rời màn hình theo dõi hành trình của một người hùng ở lúc xế chiều Will Kane.
Theo Danviet
"The Painted Veil": Tình yêu giữa trừng phạt và thứ tha Mối tình giữa người chồng đơn phương và người vợ lạc lối khiến khán giả nhận ra ý nghĩa thực sự của tình yêu. Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động,...