Tung single “The Square”, Hoàng Quyên tiếp tục gây ấn tượng với thanh sắc lộng lẫy, đầy nữ quyền
Sau màn đột phá cách đây hơn nửa năm với MV “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi”, Hoàng Quyên tiếp tục khiến người hâm mộ ấn tượng với thanh sắc lộng lẫy cùng khả năng sáng tác của mình thông qua “ quảng trường nội tâm” được khắc hoạ trong single mới.
Ngày 11/2 vừa qua, Hoàng Quyên chính thức trở lại cùng đĩa đơn mới mang tên “ The Square”, thuộc dự án âm nhạc “Quyên Gallery”. Một lần nữa, nữ ca sĩ đã “mê hoặc” khán giả với màn biến hoá lộng lẫy, kỳ bí khi vẽ nên bức chân dung quyến rũ, đậm chất nữ quyền chỉ bằng âm nhạc. Sản phẩm bao gồm hai ca khúc “The Square” và “Ngày Vụt Nhanh Trên Chuyến Đi Cùng Anh” do chính Hoàng Quyên chấp bút, được đồng sáng tác bởi các nghệ sĩ Thanh Bùi và Benjamin James.
Hoàng Quyên trình làng single mới “The Square”, đưa khán giả đến với “quảng trường nội tâm” lộng lẫy, kỳ bí nhưng vô cùng ngọt ngào của mình.
Được thể hiện bằng chất giọng alto trầm dày, quý hiếm của Hoàng Quyên, hai bản nhạc trong single “The Square” càng thêm chất chứa cảm xúc, ngọt ngào khó cưỡng trên nền nhạc piano cổ điển, sâu lắng. Những suy tư, tự sự về tình yêu, những xúc cảm quý giá, những ước vọng nồng nàn được lấp đầy trong từng câu hát, nốt nhạc, rồi chậm rãi chạm vào trái tim, thấm dần và gây nhung nhớ cho người nghe.
Tuy không phải là bài hát đầu tiên Hoàng Quyên ra mắt ở vai trò người viết nhạc, nhưng “The Square” lại là sản phẩm đầu tiên do cô sáng tác. Nữ nghệ sĩ chia sẻ về quá trình ca khúc ra đời khi nhớ lại: “Đó là một buổi chiều mưa buồn tháng Bảy, Quyên đi bộ trên quảng trường nhà mình. Bỗng đâu đó trong không gian rộng lớn của thực tại và tâm tưởng, Quyên đã hát lên điều mình đang nghĩ, cùng lúc cả lời hát và giai điệu cất lên: “Ngày mưa trời buồn, quảng trường rộng lắm, em trên lối một mình…” Cũng vì không gian quảng trường ấy đã cho Quyên nhưng giai điệu đầu tiên trong sự nghiệp viết ca khúc của mình, khai sinh ra Hoàng Quyên của hiện tại”.
“The Square” được Hoàng Quyên sáng tác một cách tình cờ khi đi dạo trong một chiều mưa tháng Bảy.
Ở lần trở lại này, Hoàng Quyên không chỉ gây ấn tượng về màn biến hoá về hình ảnh mà còn khẳng định thêm về khả năng viết nhạc đầy tự sự, chất chứa suy tư về tình yêu. Vẫn âm sắc alto quen thuộc, nhưng khi cất lên những ca khúc do mình sáng tác, thanh sắc của Hoàng Quyên như cháy bỏng hơn bao giờ hết, khơi gợi những nỗi niềm sâu thẳm của khán giả. Có thể nói, “The Square” chính là một cột mốc quan trọng cho Hoàng Quyên trên hành trình trở thành nữ nghệ sĩ kể chuyện tình yêu, trải nghiệm sống, gieo khát vọng đẹp qua những ca khúc do chính cô sáng tác.
Nói về cảm hứng sáng tác, Hoàng Quyên giãi bày: “Là bài hát đầu tiên cất lời, phơi bày thế giới nội tâm của chính mình, vì thế “The Square” cũng là cánh cửa khai mở về một con người khác của Quyên. Từ đây, Quyên tự tin và đĩnh đạc bước vào, khám phá. Ở thời điểm này, Quyên muốn làm một điều gì đó mình chưa bao giờ từng nghĩ mình có thể làm trước đây. Bước ngoặt này giống như một dấu son của sự nghiệp để mình có thể tự hào mình là nghệ sĩ, tạo tác ra cái đẹp”.
“The Square” là sản phẩm kế tiếp thuộc dự án âm nhạc “Quyên Gallery” của Hoàng Quyên, nơi cô khẳng định mình trong vai trò ca sĩ hát những bản nhạc do chính mình viết.
Ngoài giọng hát đẹp, Hoàng Quyên là nữ nghệ sĩ được tôn trọng bởi luôn có sự trau dồi trong tư duy, văn hoá âm nhạc cấp tiến và làm sản phẩm chú tâm vào hàm lượng nghệ thuật. Cô cũng không ngại phát ngôn, bộc lộ quan điểm nghệ thuật, tuyên ngôn về cái đẹp một cách độc lập, chứa đựng nhiều nghĩ suy và trách nhiệm của người nghệ sĩ. Chậm rãi, bền bỉ, không ngừng khám phá và nâng cấp mình, Hoàng Quyên đã bổ sung thêm vào gia tài âm nhạc đáng nể của mình những ca khúc đầu tiên do cô chấp bút.
Tháng Sáu năm ngoái, Hoàng Quyên bất ngờ tái xuất với MV 3D kết hợp hội hoạ “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi” đầy đột phá. Đây cũng chính là sáng tác đầu tay thuộc dự án “Quyên Gallery”, giới thiệu bản thân đến khán giả trong vai trò mới – nữ nghệ sĩ hát ca khúc do mình sáng tác. Sau khi tiếp nối dự án “Quyên Gallery” bằng “The Square”, Hoàng Quyên cho biết cô và các cộng sự sẽ tiếp tục hoàn thiện quá trình sáng tạo cho full album để ra mắt trong năm nay cùng một live band do chính cô kiến tạo.
Lyric Video “The Square” – Hoàng Quyên.
Lyric Video “Ngày Vụt Nhanh Trên Chuyến Đi Cùng Anh” – Hoàng Quyên.
Cuộc lột xác của Hoàng Quyên
Showbiz Việt đã chứng kiến biết bao chiêu trò từ chuyện "thích nuy" . Nhưng đến MV "Xin cho hôm nay trôi đi" của Hoàng Quyên, khán giả có thể tin vào những ngụ ý nghệ thuật.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Pop
Sáng tác: Hoàng Quyên
Đạo diễn: David Guibal
Đánh giá: 8/10
Hoàng Quyên kể từ Vietnam Idol 2012 đến nay không chỉ định danh mình là một giọng nữ trầm đẹp. Hơn thế, cô thực sự là một nghệ sĩ âm nhạc đúng nghĩa với những sản phẩm âm nhạc đúng nghĩa. Giữa đường đua Vpop nhiều náo nhiệt nhưng cũng lắm xô bồ, Hoàng Quyên không tỏ ra thiện chiến. Cô cứ ẩn ở đâu đó một thời gian rồi lại trở lại với album, live show và những dự án mới.
Hoàng Quyên của lần trở lại này, tháng 6/2021, khác hơn những gì mà số đông vẫn biết về cô. Không còn chỉ làm ca sĩ nữa, cô trở thành một singer/songwriter, viết ca khúc cho chính mình, hát nỗi lòng của chính mình. Cô cũng làm một MV với sự thay đổi về hình ảnh.
Ngòi bút và kiến văn tốt
Xin cho hôm nay trôi đi là sáng tác đầu tay của Hoàng Quyên được giới thiệu trên thị trường. Trước đó cô nổi tiếng với các sáng tác của Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh... Dù những gương mặt nhạc sĩ này đều thuộc về thế hệ trước Hoàng Quyên - một giọng ca sinh năm 1992 - song nữ ca sĩ không gặp khó trong việc chuyên chở những sáng tác của họ. Một phần vì giọng hát nội lực, phần khác vì Hoàng Quyên trong đường ray âm nhạc cô đi, dường như ngay từ đầu đã già dặn hơn rất nhiều so với lứa tuổi.
Những album đã ra mắt của Hoàng Quyên đôi khi cho cảm giác cô chín chắn quá, trong khi Quyên có thể trẻ hơn và mới hơn thế. Xin cho hôm nay trôi đi , khi Hoàng Quyên viết riêng cho giọng hát chính mình, người nghe bắt đầu cảm thấy sự thay đổi trong nội tại của chính cô.
Xin cho hôm nay trôi đi là một bản pop nhẹ nhàng và nữ tính. Ca khúc viết theo cấu trúc pop cơ bản với hai đoạn chính phát triển (verse), xen kẽ với điệp khúc (chorus), có thêm một đoạn chuyển (brigde) ở cuối bài trước khi khép lại bằng điệp khúc lặp lại.
Hoàng Quyên viết câu không dài và ngắt nhịp rất rõ. Ca khúc thuộc tempo chậm. Giai điệu êm, uyển chuyển nhưng không đa dạng và đặc sắc. Melody rõ ràng không phải điểm cộng ấn tượng, thậm chí còn lộ ra một số hạn chế.
Hoàng Quyên lột xác trong sản phẩm âm nhạc mới.
Nhưng ca khúc êm ru, viết chỉn chu. Điểm nhấn của Hoàng Quyên trong sáng tác debut này là cô đã chứng tỏ bản thân sở hữu ngòi bút tốt.
Cô biết gieo vần, biết cách để lời và nhịp nương vào nhau, và biết gửi cả những so sánh, ẩn dụ vào trong những câu hát: "Đó là cuộc đời/ Hay cát bụi gió trời / Nỗi buồn cất lời / Tình ai đang chơi vơi" hay "Màu đông như sang xanh lơ / Còn mơ hồ ở lại / Anh như mênh mông / Ước nguyện viển vông".
Điệp khúc không được viết theo kiểu cao trào nhưng lời lẽ rất thổn thức và chạm đến cảm xúc của người nghe: "Xin đêm đông qua đi / Điều không màu trả lại / Em đang tan trong sương / Những vết thương lạnh giá / Màu đông như sang xanh lơ / Còn mơ hồ ở lại / Anh như mênh mông / Ước nguyện viển vông".
Hoàng Quyên dùng từ linh hoạt, sâu sắc, chuyển hóa tốt vốn kiến văn. Ca khúc mang nỗi buồn của sự từng trải nhưng không hề bi lụy, không hề yếu mềm.
Một nỗi buồn rất tinh tế khi kể về tâm trạng của một cô gái muốn bước qua những thương tổn trong quá khứ. Gác lại những khổ đau lẫn dịu ngọt để trái tim nguyên sơ như ban đầu.
Khi Hoàng Quyên "nuy"
Ở thị trường nhạc Việt, Hoàng Quyên cũng như Hương Tràm thuộc về nhóm những nữ ca sĩ sở hữu giọng hát hay và nội lực. Chất giọng trời cho đã đẹp có thể giúp các ca sĩ dễ dàng có được các ca khúc hay.
Hoàng Quyên còn sở hữu giọng nữ trầm alto khá hiếm trong bối cảnh hiện nay. Nói như ca sĩ Phương Anh, 10 năm qua thấy rất ít giọng nữ trầm, "có lẽ Hoàng Quyên vẫn là giọng nữ trầm gần nhất".
Không có gì ngạc nhiên khi Hoàng Quyên làm chủ hoàn toàn Xin cho hôm nay trôi đi . Nhưng điểm mới là lần này Hoàng Quyên hát nhẹ nhàng hơn, dường như khi thể hiện ca khúc của chính mình cô giữ được tâm thế thoải mái nhất.
Hoàng Quyên sở hữu giọng nữ trầm hiếm có trong bối cảnh nhạc Việt hiện nay.
Thứ mà khán giả cần ở Hoàng Quyên đôi khi chính là sự nhẹ nhõm, nhẹ nhàng và gửi được xúc cảm như vậy.
Nếu so sánh với những ca khúc cô từng thể hiện, Xin cho hôm nay trôi đi có thể bị xem là quá nhẹ "đô", hát hơi chơi vơi, hơi hời hợt, không dồn lực. Song, có lẽ, đó là tinh thần "chơi" của một singer/songwriter, hát những gì mình viết và mình nghĩ, không phải hát sáng tác của người khác, câu chuyện của người khác.
Hoàng Quyên trong lần trở lại này cũng đầu tư một MV khác với chính cô. Hình ảnh MV được xây dựng như một bức họa lãng mạn. Đó là một thế giới đầy ảo ảnh, như một giấc mơ để cô gái có thể trở về với nguyên bản của chính mình. Và vì là nguyên bản, cuối MV là cảnh "nuy".
Hoàng Quyên trong vai cô gái lạc vào một khu rừng thơ mộng. Cô dần trút bỏ váy áo và "nuy" giữa thiên nhiên. Cảnh "nuy" được xử lý tinh tế, không tạo ra bất cứ sự phản cảm nào. Có thể thấy trong đó hình ảnh một người phụ nữ yêu bản thân, khát khao bứt phá, khao khát tự do, khao khát tìm về giá trị nội tại của chính mình.
Với Xin cho hôm nay trôi đi, Hoàng Quyên không chỉ bước qua giới hạn của chuyện sáng tác âm nhạc, cô đã lột xác về hình ảnh.
Showbiz Việt đã chứng kiến biết bao chiêu trò từ chuyện "thích nuy" . Nhưng với Hoàng Quyên, người ta có thể thấy được ngụ ý và thông điệp mà cô gửi gắm.
Nude, viết nhạc, làm MV 3D hội hoạ: Bước tiến của Hoàng Quyên Gây ấn tượng từ lúc tung teaser cho sản phẩm mới của mình, Hoàng Quyên tiếp tục đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chính thức phát hành MV "Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi". Tối ngày 6/6, MV cho ca khúc "Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi" - sáng tác đầu tay bởi Hoàng Quyên đã...