Tùng Dương với mối duyên đặc biệt với “Bộ tứ sông Hồng”
Tôi có những kỷ niệm rất đặc biệt với bộ tứ sông Hồng, thật ra gọi là bộ tứ Hà Nội nhưng vì hai năm trước tôi thực hiện liveshow “ Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” nên đã xin phép các chú đổi tên là Bộ tứ sông Hồng. Vì tôi nghĩ sông Hồng là một dòng sông lịch sử đã chảy dài theo năm tháng và gắn bó với con người Hà Nội, những biến động những sự thay đổi của thời thế, của con người nơi đây và đặc biệt là nơi sinh ra cả 4 nhạc sĩ. Đây cũng là mảnh đất đã dung dưỡng những tài năng để các chú trở thành những tác giả lớn như những viên gạch đầu tiên cho nền nhạc nhẹ Việt Nam.
4 nhạc sĩ là 4 màu sắc âm nhạc, 4 chân dung, 4 tượng đài cũng như là 4 trường phái âm nhạc khác nhau và đã có ảnh hưởng tới tôi rất lớn trong việc hình thành và phát triển màu sắc âm nhạc của chính mình.
Năm 1995, khi tôi mới 11 tuổi, giọng hát còn chưa vỡ, vẫn lanh lảnh và chỉ thích hát những bài người lớn, thông qua một người bạn của bố dẫn duyên, tôi có cơ hội gặp hai nhạc sĩ Dương Thụ và Trần Tiến. Hồi đó tôi hát Em ơi Hà Nội phố của nhạc sĩ Phú Quang, nghe xong hai ông nhận xét: “Tùng Dương có giọng hát rất đặc biệt nhưng muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp thì phải chờ vỡ giọng”.
Trước khi ra về, nhạc sĩ Dương Thụ dúi vào tay tôi cuộn băng cát xét của Ru em bằng tiếng sóng còn nhạc sĩ Trần Tiến dúi vào tay tôi tập nhạc có tên gọi Mặt trời bé con, từ đó cho tôi cơ hội biết sâu hơn về âm nhạc các chú. Tôi nghe băng cát xét hàng ngày, tôi lại học qua tập nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến. Dù còn nhỏ nhưng tôi đã được học về âm nhạc của các ông rất sớm. Những bài hát gai góc hay những bài hát tình yêu như Cho em một ngày, Đen và Trắng, Mặt trời bé con, Vết chân trần trên cát, Ngẫu hứng sông Hồng,… tôi đã nghe từ bé và hát nghêu ngao trước gương.
4 vị nhạc sĩ mà tôi yêu mến có những mối duyên tới với tôi rất sớm. Tôi đã nhiễm âm nhạc của họ lúc nào không biết. Trong khoảng thời gian tôi học Học viện âm nhạc quốc gia, xu hướng âm nhạc đang thịnh hành khi đó là nhạc Hoa lời Việt. Các đồng nghiệp của tôi phải hát những bài hát đó thì mới có khán giả và tôi đã từng bị từ chối vì hát nhạc của các ông. Khi hát thử cho các ông bầu, họ đều nói: Em hát rất hay nhưng những dòng nhạc kén người nghe quá, nếu em hát nhạc này sẽ không có khách nên anh đành phải từ chối em. Khi họ hỏi tôi có hát được bài nhạc Hoa lời Việt nào không tôi lại ấp úng, trong cái list của tôi chỉ có những bài tôi hay hát như Không thể có thể, Ly café ban mê, Ngẫu hứng sông Hồng… nên nó không phù hợp với các tụ điểm âm nhạc.
Năm 2018, tôi tri ân các chú bằng 2 đêm nhạc và xin phép đổi tên Bộ tứ Hà Nội thành Bộ tứ sông Hồng. Để thực hiện được chương trình này rất khó bởi phải tụ hợp được cả 4 nhạc sĩ trong khi các ông đã có tuổi và mỗi người sống một nơi. Tuy nhiên, khi tôi nói với các chú là tôi sẽ thực hiện đêm nhạc này thì cả 4 người đều rất đồng tình hưởng ứng.
Tôi nghĩ việc làm một đêm nhạc như vậy là một sứ mệnh. Ngoài sảnh nơi diễn ra đêm nhạc, tôi đã dựng 4 cái cột và viết tên các ông như 4 màu sắc âm nhạc khác nhau mà tôi đã biết. Ví dụ nhạc sĩ Phó Đức Phương tôi chọn màu nâu đất, nó mộc mạc dung dị nhưng vẫn đầy mê đắm, đầy trăn trở về quê hương. Chúng ta nghe những tác phẩm như Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Không thể có thể, Về quê, Chảy đi sông ơi,… những bài hát đều nói về chiều dài lịch sử hay vẻ đẹp quê hương đất nước, cái âm nhạc dân gian nó thấm vào máu thịt xương tủy của các ông. Cho nên màu nâu đất rất phù hợp với màu sắc âm nhạc của Phó Đức Phương, nó hào sảng nhưng vẫn khắc khoải cảm xúc dành cho nơi ông sinh ra hay cho quê hương Việt Nam.
Với nhạc sĩ Trần Tiến màu đen trắng rất phù hợp với những tác phẩm của ông, nó mang tính triết lý cao về thân phận con người về sứ mệnh cuộc đời. Ông viết về những mặt trái của cuộc sống, viết về những thăng trầm của chính mình như là một chuyến du ca của cuộc đời ông vậy. Những sáng tác sau này của chú Tiến mang hơi hướng triết lý nhà Phật như Mưa bay tháp cổ, Sen hồng hư không, Ra ngõ tụng kinh … phải chăng sự tĩnh tại và giác ngộ Phật Pháp là điều mà cả chuyến hành trình du ca ông luôn kiếm tìm và đã tìm thấy?! Con người khi gần với thiên nhiên, cây cỏ… bỏ qua hết những muộn phiền, những hỷ, nộ, ái, ố … và buông bỏ hết để cảm thấy an nhiên…
Nhạc sĩ Dương Thụ là màu xanh lam, nó rất lãng mạn, bay bổng nhẹ nhàng và tinh khiết, trong lành. Trong âm nhạc của ông mọi người có thể cảm nhận nó âm tính vì viết về người phụ nữ rất nhiều. Những bóng hồng trong âm nhạc của Dương Thụ rất nhiều, tuy nhiên tôi lại nhìn thấy trong đó là suy nghĩ của một người đàn ông từng trải dám đối mặt với nỗi buồn, những nỗi cô đơn thường trực và ca ngợi sứ mệnh của người phụ nữ trong cuộc đời. Những tác phẩm như Họa mi hót trong mưa. Cho em một ngày, Em đi qua tôi, Hơi thở mùa xuân, đó là những bài hát rất đẹp và nhiều màu sắc tình yêu, nó cũng rất bất diệt, mạnh mẽ.
Màu đỏ dành cho nhạc sĩ Nguyễn Cường vì ông lúc nào cũng chói chang như mặt trời, có cái hào sảng hùng vĩ của núi rừng. Tôi coi ông như là một người khai thác chất liệu văn hoá dân gian đến tận cùng. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng giống như nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông khai thác triệt để lòng tự tôn dân tộc trong tác phẩm của mình. Nó phơi phới rộng mở và cũng có sự bí ẩn như là chính chiếc mũ phớt của ông. Những bài hát như Mái đình làng biển, Hò biển, Đàn cầm dây vũ dây văn, hay Em muốn sống bên anh trọn đời, Ly café ban mê, ông cho chúng ta thấy được sức lay động mạnh mẽ của cái gọi là bản sắc văn hóa Việt. Các sáng tác của họ cho tôi được vẫy vùng trên sân khấu và sau đêm diễn tôi đã làm hài lòng được cả 4 vị nhạc sĩ khó tính này.
Có một kỷ niệm niệm nữa là sau đêm diễn đầu tiên chúng tôi đã đi ăn với nhau và tôi được tụ họp với 4 nhạc sĩ, nghe các ông kể chuyện, những câu chuyện mà bây giờ mới thổ lộ với nhau. Thông qua cơ duyên tôi tổ chức đêm diễn này nên 4 ông được gặp lại, nói những câu chuyện thời trai trẻ. Tôi ngồi mà nước mắt cứ trào dâng vì quá xúc động. Họ như những người cha trong âm nhạc của tôi vậy.
Dù là ở những thế hệ khác nhau nhưng tôi vẫn được các ông chia sẻ, coi mình như một người bạn non tuổi. Nhạc sĩ Trần Tiến khi viết bài mới đã gửi ngay cho tôi: “Bố vừa viết bài Sen Hồng hư không, gửi con nghe demo, thích thì hát” và cuối cùng nó lại thành bài hit được rất nhiều người ưa thích. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cách đây có 3 tháng đưa cho tôi một sáng tác mới nhất có tên “Mênh mang một khúc sông Hồng”. Tôi có ý định thu âm bài hát này sau khi dịch Covid -19 hết hẳn để gửi tặng cho ông. Tuy nhiên, mới đây qua một người bạn tôi được báo tin nhạc sĩ Phó Đức Phương đang ốm phải nằm viện. Tôi gọi cho bố mình để cùng đến ngay thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương ngay. Người tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng mà tôi trân quý vẫn tình cảm và yêu thương tôi như ngày nào, chỉ có tôi là phải nén cảm xúc để những giọt nước mắt không rơi khi nhìn ông hao gầy đi nhiều quá.
Có thể nói cả nhạc sĩ Phó Đức Phương – Trần Tiến – Nguyễn Cường – Dương Thụ đều dành cho tôi những lời khuyên như những người cha người ông dành cho con cháu trong nhà.
Tôi lại tự hào vì âm nhạc Việt Nam có quá nhiều những cá tính âm nhạc mạnh mẽ và màu sắc âm nhạc riêng biệt để cho lớp trẻ sau này có những dòng âm nhạc ôn hòa hơn nhưng vẫn phải cảm ơn các ông bởi bộ tứ sông Hồng như “Vừng ơi mở ra” vậy. Có thể âm nhạc của các ông không có thanh âm cuộc sống ngày hôm nay nhưng những lời ca các ông viết mang tính triết lý hay tư tưởng trong các tác phẩm của các ông đều là những giá trị vĩnh cửu. Tôi nghĩ đó là điều kiện để tác phẩm của họ trở thành bất hủ và là thách thức với bất cứ nghệ sĩ nào. Quãng giọng của người nghệ sĩ nào khi hát cũng phải thể hiện được màu sắc riêng nhưng không thể nào làm mất đi cái phong cách riêng của từng nhạc sĩ.
Những câu chuyện của các nhạc sĩ Dương Thụ, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương không phải chỉ của thời đại đã qua mà còn của hôm nay, của mai sau nữa. Những ca khúc hay một khi đã nằm lòng công chúng, sẽ không bao giờ thuộc về một thời. Chúng là xuyên thời, của mọi thời.
Nhạc sĩ Trần Tiến viết bài hát Lữ khách sông Hồng trong đó có câu: “Lữ khách sông Hồng còn đi mãi, trời đất mang mang cõi hồng hoang, một cánh chim băng áo tả tơi, đường kiếm giang hồ bỗng lẻ loi” khiến tôi đồng cảm. Với tôi 4 ông như những lữ khách sông Hồng luôn luôn là đường kiếm lẻ loi. Họ có những điểm khác nhau nhưng cũng có sự tương đồng. Họ đều đã phiêu du khắp nơi trên giải đất chữ S, để lại những dấu ấn ở những nơi họ đi qua nhưng cuối cùng ai cũng nhận ra dấu vết sông Hồng không thể nào phai mờ, không mất đi đâu được.
Tùng Dương với liên khúc: Hồ Trên Núi, Nét ca trù ngày xuân, Đánh thức tầm xuân, Mặt Trời Bé Con trong liveshow với Bộ Tứ sông Hồng năm 2018
Ngẫu hứng Trần Tiến
Tôi quen Trần Tiến đã lâu, từ ngày anh nhờ tôi cùng làm những chương trình mà anh là người dàn dựng, có thêm vài ba khách mời: Lâm Xuân, Quang Lý, Ngọc Lễ - Phương Thảo và ban nhạc rock Đen Trắng...
Hình ảnh quen thuộc của nhạc sĩ Trần Tiến Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN
AI QUÊN AI NHỚ
Ngày đó ở miền Bắc chưa ca sĩ nào làm show riêng, đất nước còn trăm thứ chưa có, mới lạ ngỡ ngàng. Ca sĩ, nhạc sĩ có công ăn việc làm trong biên chế nhà nước là may lắm rồi, việc bứt phá để có cái riêng là cố gắng phi thường và đầy táo bạo. Bây giờ thì mọi sự là bình thường, cả Trần Tiến có thể cũng nghĩ chuyện chả có gì phải nhớ, nhưng tôi tự cho rằng, ngày đó để có thêm quyết tâm, một phần anh đã tin vào những người bạn...
Bạn của anh lúc đó thật nhiều, có thể kể Tiến sĩ toán Hồ Đức Việt, hồi đó là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Xuân Hiển, Lương Thế Phúc (hai tướng quân đội phụ trách Cụm cảng Hàng không sân bay miền Bắc)... Các ông ấy hồi đó cũng còn nghèo lắm, chỉ bạn tinh thần với nhau cả thôi. Đều tuổi Hợi như Trần Tiến. Họ thích Trần Tiến ở tài, vừa sáng tác vừa hát hay, sống phóng túng, "nghệ sĩ" và có "gu" từ cách ăn mặc đến giao tiếp. Những bài hát của Trần Tiến từ khi còn chưa ai gọi là nhạc sĩ đã hay rồi: Thanh niên ra tiền tuyến, Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp đoạt giải A cuộc thi Tiếng hát át tiếng bom do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Sau tốt nghiệp mang chủ đề quê hương đất nước và tình yêu lứa đôi: Giai điệu Tổ quốc, Những đôi mắt mang hình viên đạn, Vết chân tròn trên cát, Ngẫu hứng Sông Hồng, Ngẫu hứng Lý qua cầu...
Biết bao người thầm yêu trộm nhớ Trần Tiến trên sân khấu - duyên dáng, thủ thỉ tự tình. Tôi còn nhớ rất rõ những chương trình ca nhạc trong đó có Trần Tiến, cho dù ngày ấy, chưa có hò reo cổ vũ tiết mục (con người đóng kín mọi biểu lộ công khai ở chỗ đông), vậy mà cũng có những tiếng vỗ tay, kêu rất to tên Trần Tiến. Tôi cũng trong số thích nghe Trần Tiến hát, rồi tình cờ khiến tôi và anh quyết định là bạn của nhau và cùng lo cái show âm nhạc đầu tiên của anh với sự giúp đỡ về địa điểm của Giám đốc Cung Văn hóa Thanh niên Hà Nội. (Ngày đó tôi làm báo ở Thành Đoàn). Show diễn đầu tiên cũng như mấy show sau đó đều hết sức tốt đẹp. Nhưng dường như Trần Tiến đã quên những ngày đó từ lâu, có lẽ vì lớp lớp những thành công đã lôi anh ra xa những kỷ niệm nho nhỏ như vậy?
Những người bạn của Trần Tiến, trong đó có tôi cũng luôn nhớ hình ảnh Trần Tiến cái thời anh chuyển đổi xu hướng sáng tác, vẫn là rock và pop nhưng chuyên chở một hình thái tư tưởng khác, đổi mới và chân thật hơn, dũng cảm hơn khi nhận diện mặt trái kỹ lưỡng hơn... Nhưng rồi anh đã gặp phải sự bảo thủ ở đâu đó nên đã dính đòn. Có lẽ vì sự dính đòn, vì những thử thách quá lớn đối với Trần Tiến lúc đó mà những người bạn càng yêu thương anh hơn. Đố i thoại 87, Trần trụi 87, Ý nghĩ trong phòng hải quan, Đồ ng hồ... là những ca khúc mạnh bạo nhất và gây tranh cãi nhất nói về sự hy sinh của những người lính và những bà mẹ già từng nuôi giấu chiến sĩ, phê phán chủ nghĩa yêu nước trống rỗng, và kêu gọi mọi người quan tâm lẫn nhau, cùng góp sức xây dựng đất nước, đã khiến Trần Tiến suýt bị giam.
Sau giai đoạn đó, từ 1990 phong cách sáng tác của Trần Tiến thay đổi từ pop đơn thuần sang dân gian đương đại và cũng được khán giả đón nhận. Những sáng tác tiêu biểu cho phong cách này bao gồm: Tùy hứng lý ngựa ô, Ngẫu hứng sông Hồng, Quê nhà...
Năm 2000, Trần Tiến tổ chức liveshow lớn tại Nhà hát Hòa Bình, Hãng phim Phương Nam sản xuất mang tên Ngẫu hứng Trần Tiến. Trong phim, Trần Tiến là người dẫn chuyện kiêm nhạc sĩ và anh hát xuyên suốt chương trình với các ca sĩ Trần Thu Hà, Ngọc Anh (Tam ca 3A), Phương Thanh, Hồng Nhung...
Đã 30 năm kể từ show diễn ở Cung Thanh niên Hà Nội, Trần Tiến có thể đã quên những người bạn đồng hành với anh ngày ấy. Cũng có những người đã rời cõi tạm như Hồ Đức Việt, Nguyễn Xuân Hiển... Nhưng, có người mới đây nói với tôi: May quá, Trần Tiến đã qua cơn say bản thân, anh giờ rất hay nhắc đến bạn bè.
Về bài hát Ngẫu hứng lý qua cầu nổi tiếng, họ kể: " Lý qua cầu" là một bài trong chùm thơ của nhà thơ Bế Kiến Quốc viết hồi đi dạy ở đồng bằng sông Cửu Long. Tác giả viết cho nhà thơ trẻ Thu Nguyệt trong khi đã có vợ là Đỗ Bạch Mai (đang sống ở Hà Nội), nên Bế Kiến Quốc gửi cho Trần Tiến giữ các bản sao. Trần Tiến đã lấy một số câu trong một số bài và ghép vào bài thơ Tùy hứng lý qua cầu của Bế Kiến Quốc để thành bài hát Ngẫu hứng lý qua cầu. Bài hát có lượng người yêu thích cực lớn, có tần suất xuất hiện cực nhiều trong các show diễn, trên sóng phát thanh, truyền hình một thời nhưng tuyệt nhiên Bế Kiến Quốc không được nhắc đến. Ngày còn sống Bế Kiến Quốc đã cười như người say mà nói rằng: "Thơ của mình thật đấy, nhưng mình chẳng dám in, vì ông Trần Tiến nổi tiếng quá, giờ mà in người ta chẳng tin đó là thơ mình, cho rằng mình ăn theo ông ấy"...
Chuyện cứ trong vòng rỉ tai nhau như thế cho đến khi nhà thơ Thu Nguyệt gửi tất cả bản chính cho vợ Bế Kiến Quốc là Đỗ Bạch Mai, cả hai người đàn bà cùng yêu thương Bế Kiến Quốc và cùng hiểu được tình thơ là thế nào, nên họ đều vui với nhau. Họ có nhắc đến chuyện đó nhưng vì cùng tôn trọng Trần Tiến, họ đã im lặng.
TRẢ LẠI TÊN CHO CHÍNH CHỦ
Tôi biết những người trong tứ quái sông Hồng như: Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Dương Thụ, Trần Tiến đều tài năng, và hầu hết đều tự viết lời cho bài hát của mình. Ca từ của họ sâu sắc, họ ít sử dụng thơ của người khác. Tôi nghĩ, trường hợp Trần Tiến sử dụng thơ của Phạm Tiến Duật, Lưu Quang Vũ hay Bế Kiến Quốc là hy hữu, có thể xuất phát từ tình bạn, làm tốt cho bạn, hoặc có thể vì lời thơ gây xúc động lớn cho nhạc sĩ, nhưng rồi anh nghĩ đơn giản, anh cần giữ cho bạn mình cái điều bí mật kia...
Tôi vẫn tin ở Trần Tiến nhất là khi đọc 24 bài ngẫu hứng văn xuôi của anh. Rất hay. Anh không chỉ xuất sắc trong âm nhạc mà còn viết văn, viết báo, cũng rất thuyết phục. Văn chương giản dị mà súc tích, chân thành, xúc động. Gần đây nhất, anh có bài dài: Nơi tuổi xuân mãi mãi của tôi, tâm tình về chuyến thăm mùa thu Hà Nội 2019, trong đó anh nhắc lại quá khứ, ôn tình xưa, nhắc tên nhiều bạn cũ khiến bao nhiêu trách hờn tan biến. Trong đó có câu: "Nghệ sĩ mà đánh mất đi sự hồn nhiên thì già thật, chết thật, chết ngay từ khi còn trẻ". Thì ra, anh tôn trọng sự hồn nhiên, và anh đã hồn nhiên sống trong khi nhiều người không hồn nhiên như vậy...
Và gần đây nhà thơ Đỗ Bạch Mai kể với tôi, hai năm trước Trần Tiến viết email cho Đỗ Bạch Mai, nói nhiều đến việc sử dụng bài thơ của Bế Kiến Quốc và xác nhận có lấy một số câu, ý trong thơ Bế Kiến Quốc, anh còn gửi 10 triệu cho Đỗ Bạch Mai để thắp hương cho tác giả thơ. Trần Tiến cũng gửi Đỗ Bạch Mai tờ Tuổi Trẻ, trong đó bài viết Tống cựu nghinh tân anh nhắc đến quyền tác giả thơ bài Ngẫu hứng lý qua cầu từ nay (1/2019) thuộc về Bế Kiến Quốc...
Tôi đem chuyện này nói lại với người từng không ưa Trần Tiến, để thanh minh cho anh. Ông này nghe xong, ban đầu bảo tôi "Không trả thì áy náy chết?", sau đó gật gù: "Ừ, già thì rồi ai cũng phải thế thôi. Người có tốt có hay thật đi nữa thì cũng có khi sa sút, nhưng cũng chỉ là ngăn ngắn. Trần Tiến tốt thật, hay thật đấy. Người ta cũng hát của Trần Tiến nhiều, có mấy người tự giác trả tiền bản quyền cho Trần Tiến đâu. Mà âm nhạc của Trần Tiến thì chưa từng in ấn xuất bản nên cũng chưa có dịp công khai những điều mà Trần Tiến có thể vẫn canh cánh trong lòng... ".
Vâng, Trần Tiến là thế đó, tài năng, duyên dáng và tử tế. Nguyễn Cường vẫn bảo, Trần Tiến là ông hoàng số 1 của Pop Việt.
Một bức ảnh tư liệu quý Nguyễn Đình Toán chụp Trần Tiến - Nguyễn Trọng Tạo
Nhạc sĩ Trần Tiến và nhà văn Ngô Thảo Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN
TRƯỜNG THI
Theo tienphong.vn
Đỗ Việt Tiến diện nguyên cây đen sành điệu đến mừng VP Bá Vương ra mắt MV mới Chiều 26/5, nam ca sĩ trẻ Bá Vương (nghệ danh: VP Bá Vương ) chính thức "trình làng" với báo chí, truyền thông sản phẩm âm nhạc mới nhất mang tên "Anh Không Tốt Đâu" do chính anh sáng tác. Đến chúc mừng VP Bá Vương ra mắt sản phẩm đầu tay là rất nhiều anh em đồng nghiệp nghệ sĩ, bạn bè...