Tùng Dương: ‘Tôi sợ những người giả điên’
Nam ca sĩ được mệnh danh là “quái – điên” nhất nhì showbiz Việt sau 10 năm gắn bó với nghề chia sẻ, anh chỉ điên trong âm nhạc, còn người giả điên sống quá bản năng và không biết mình muốn gì để trở nên ngộ nhận, ảo tưởng.
Tôi không đeo bám nhạc Trịnh Công Sơn
- Vì sao anh nhận lời tham gia “Gọi tên bốn mùa”, đêm nhạc Trịnh diễn ra hồi cuối năm qua dù đây là dòng nhạc không phải sở trường của anh?
- Đây có thể coi là lần đầu tiên tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn nhiều đến vậy. Tôi yêu mến ngôn ngữ nghệ thuật trong các sáng tác của người nhạc sĩ này đến mức cảm thấy mình đã tích lũy được những trải nghiệm nhất định để phù hợp với âm nhạc của ông. Nếu khán giả yêu tiếng hát Tùng Dương, chắc chắn họ sẽ đón nhận một Tùng Dương trong các tác phẩm bất hủ của tượng đài âm nhạc Trịnh Công Sơn.
- Lần đầu tiên hát nhạc Trịnh, anh thấy sao? Theo anh hình dung, âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa này như thế nào?
- Với tôi, Trịnh Công Sơn là một thi sĩ trong âm nhạc. Ngôn ngữ âm nhạc của ông mang đậm tính giác ngộ tư tưởng Phật giáo. Có những triết lý đời sống ông dễ dàng thể hiện bằng ngôn từ rất dung dị, dẫn dụ đầy mê hoặc và thâm sâu.
“Tôi không đeo bám nhạc Trịnh”.
- Mỗi ca sĩ hát nhạc Trịnh, dù là nghệ sĩ đầy uy tín như anh hay một người trẻ muốn “đeo bám”, thường gặp phải áp lực rất lớn. Nếu chẳng may nhạc Trịnh không phù hợp với mình, anh có đủ dũng cảm để tiếp tục hát hay sẽ bình tĩnh ngồi lại xem mình hát dở ra sao?
Video đang HOT
- Phải khẳng định ngay là tôi không “đeo bám”. Nhạc Trịnh có ý nghĩa rất lớn trong đời sống người Việt. Qua nhiều thay đổi, thăng trầm của cuộc sống, người ta mới chợt nhận ra mình hiện hữu trong những tác phẩm của ông hay nói cách khác, đây là sự đồng cảm. Chính sự sâu sắc trong ca từ của Trịnh Công Sơn đã trở thành những trải nghiệm đời sống cho bao thế hệ.
Thử mở đĩa nghe Một cõi đi về, bạn sẽ cảm nhận được điều đó và muốn hát theo. Còn tôi, tôi sẽ hát và cảm nhạc Trịnh theo tâm thế của những người trẻ, với sức trẻ đầy hoài bão, nhiệt huyết, luôn muốn khám phá mọi ngóc ngách của cảm xúc, không phải hát với tâm thế của người đã đi hết con đường. Tôi tin tiếp cận nhạc Trịnh ở góc độ nào cũng sẽ tìm ra cái chung, còn việc có tiếp tục khai thác dòng nhạc này không thì còn là cái duyên.
Muốn phát triển phải dám thể hiện
- Dân gian đương đại, world music, nhạc sến, nhạc tiền chiến, nhạc vàng và giờ là nhạc Trịnh, có vẻ như dòng nhạc nào Tùng Dương cũng góp mặt. Anh tìm kiếm gì ở sự tham lam này? Tiền bạc hay sự phổ cập?
- Bạn nhầm rồi. Nhạc sến hay nhạc vàng dù là nguồn cảm hứng và gắn bó của cả một thế hệ nhưng không phải “chất” của tôi, có hát cũng không được ra “mùi” (cười). Tôi công nhận đôi lúc mình thích thể nghiệm nhiều thứ. Tôi xem đó là những cuộc dạo chơi để kiếm tìm và khám phá những thứ mình chưa biết. Điều này chứng tỏ con đường của tôi luôn thênh thang và “mở”.
Nếu âm nhạc lúc nào cũng chỉ là những thứ quen thuộc, tự thu và đóng mình lại, không có sự thể nghiệm làm sao sự nghiệp phát triển được. “Phát triển” tôi nói đến chính là khả năng đi xa và đi được đường dài trong nghệ thuật. Nếu thử nghiệm thất bại vẫn cho ta nhiều bài học nhất định để rút kinh nghiệm. Đó là điều “được” thêm, không bao giờ “mất” đi.
“Tôi chỉ còn điên trong nghệ thuật”.
- Nhắc đến Tùng Dương, đa phần nghĩ về “quái – điên”. Thực ra, anh hết “điên” từ lâu nhưng cái khung mặc định vẫn còn đó. Có khi nào anh muốn mọi người thay cho mình một cái áo mới không?
- Tôi sẽ điên một cách có ý thức. Chất “điên” có sẵn trong bản thể của tôi nên có thể phát tiết bất cứ khi nào. Tuy nhiên, chất “điên” ấy giờ đây không chỉ nằm ở bản năng, mà còn trở nên lý trí hơn nhiều. Tôi chỉ “điên” trong nghệ thuật.
Tôi sợ những người giả điên lắm. Họ chọn lối sống quá bản năng mà không biết mình muốn gì để trở nên ngộ nhận, ảo tưởng. Còn việc có nên thay áo mới hay không chỉ là lớp vỏ, cũng như chuyện có ông nhạc sĩ sáng tác nhiều nhưng vẫn mang tiếng “bình mới rượu cũ”. Quan trọng là chất lượng người nghệ sĩ tạo ra có thực sự mới và đổi khác hay không. Riêng đối với bản thân, tôi luôn sẵn sàng cho tâm thế mặc áo mới.
- Khi anh bắt đầu đi hát, không mấy người tin anh sẽ thành công với lựa chọn kén người nghe như vậy. Bây giờ, anh đã có đời sống sung túc với nhà ở khu đô thị cao cấp nhất Hà Nội, xe hơi để đi lại. Nghệ sĩ dù nghệ thuật đến mấy vẫn sống tốt và sống khỏe nhỉ. Phải chăng anh là minh chứng hùng hồn cho thấy nhận định “ca sĩ không hát nhạc thị trường sẽ đói” là sai?
- Tôi quan niệm về làm nghệ thuật luôn dư dả về tinh thần, chỉ nhiêu đó cũng đủ cho người nghệ sĩ. Có người hài lòng về thứ mình có, có người luôn nỗ lực với nhiều tham vọng. Tất cả phụ thuộc vào quan niệm về sự “đủ” của mỗi người. Có khát vọng và biết đủ sẽ không đánh mất mình.
“Tôi nhận thấy mình là người cởi mở, biết điều”.
Tôi là người cởi mở và biết điều
- Những show diễn dễ kiếm khán giả như “Tùng Dương hát tình ca” (đêm nhạc riêng của anh diễn ra năm ngoái) có phải là một mối lợi – nguồn thu lớn đối với anh?
- Khi làm show diễn này, tôi hướng vào số đông khán giả. Tuy nhiên, đó là do tôi muốn làm và muốn hát, không ai bắt ép được tôi.
- Có một thời gian mẹ anh phản đối việc con trai đi hát phòng trà. Hiện tại, bà đã thay đổi quan điểm. Anh tác động đến mẹ thế nào để có được kết quả như ngày hôm nay?
- Cha mẹ nào cũng thương con nên mẹ tôi mới suy nghĩ như vậy. Bà từng xem tôi hát ở một phòng trà và thấy tôi phải hát đến 20 bài theo yêu cầu của khán giả. Bà mừng vì thấy con được yêu quý, nhưng mặt khác, bà lại lo cho sức khỏe con không đảm bảo. Tôi hiểu cảm giác của mẹ, bà chỉ muốn tôi đỡ vất vả. Bây giờ, tôi hát có chọn lọc hơn. Mẹ không phản đối nữa mà ngược lại, rất thông cảm với tôi.
- Nhiều người nói anh là ca sĩ khéo nhất Việt Nam tính từ sau Hồng Nhung vì chẳng làm mất lòng ai bao giờ, anh nghĩ sao về điều này? Đây có phải sự thay đổi của anh từ sau đợt: “Bao giờ Tùng Dương thôi đanh đá thì xăng bớt tăng giá” (lời một ca khúc chế cách đây vài năm)?
- Tôi thấy chị Hồng Nhung rất nữ tính. Sức hấp dẫn ở người phụ nữ toát lên từ sự khéo léo không phải thô vụng. Còn tôi, tôi nhận thấy mình là người cởi mở, biết điều. Tôi làm gì cũng không muốn ảnh hưởng tới người khác. Vừa rồi, tôi có chuyến đi đến Ấn Độ và may mắn diện kiến ngài Dalai Lama. Qua những bài giảng của Ngài, tôi giác ngộ được nhiều điều. Tôi luôn ý thức để tìm được sự cân bằng trong cuộc sống. Hiện tại, tôi thấy mình cân bằng nhưng không chắc nó sẽ ngự trị bao lâu trong tôi – một người luôn chìm vào thế giới riêng và có lúc “chân không chạm đất”.
Theo Herworld
Giá điện cần công khai, minh bạch
Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 của Bộ Công Thương mới đây.
EVN sẽ huy động điện từ nhiều nguồn để đảm bảo không thiếu điện năm 2013
Giá điện sẽ tăng 7,2%
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri cho biết, trong năm 2013, giá bán điện bình quân sẽ là 1.459 đồng/kWh, tăng 7,2% so với năm 2012. EVN cũng dành khoảng 30.289 tỷ đồng để trả nợ gốc và lãi vay trong 2013 này.
Theo EVN, năm 2012, giá bán điện bình quân toàn tập đoàn ước đạt 1.361 đồng/kWh. Doanh thu bán điện ước đạt 143.419 tỷ đồng. EVN đã tiến hành tăng giá điện 2 lần trong năm qua. Tình hình thủy văn cũng thuận lợi cho các nhà máy thủy điện, do sản xuất kinh doanh điện có lợi nhuận, đã giảm lỗ luỹ kế các năm trước được 3.500 tỷ đồng.
Nhận định giá điện có xu hướng tăng, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác 2013 ngành công thương cho biết, kể từ thời điểm chính thức phát điện cạnh tranh vào 1-7-2012, sản lượng điện giao dịch trên thị trường này trong 6 tháng cuối năm vừa qua chỉ khoảng 29 tỷ kWh. Giá điện mà EVN trả tăng cao hơn so với trước khi chưa có thị trường là 300 tỷ đồng. "Đó là mới chỉ là trong giai đoạn khởi động, và cũng chỉ mới giao dịch một khối lượng nhỏ. Vì vậy, chắc chắn thời gian tới, giá sẽ còn tăng hơn nữa. Cần kiên định thực hiện chính sách giá điện theo cơ chế thị trường" - ông Vượng nói. Cơ cấu giá điện tới đây sẽ đưa vào đầy đủ các chi phí.
Thủy điện sẽ thiếu nước
EVN dự báo năm 2013, những khó khăn về thủy điện đã xuất hiện. Dự báo thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường ở các hồ thủy điện tương đương 1,43 tỷ kWh điện, tình hình khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên đã xuất hiện từ các tháng cuối năm 2012 và có khả năng trầm trọng hơn trong năm 2013 (theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương) có khả năng thiếu khí cho phát điện ở miền Nam vào tháng 7 và tháng 9. Ngành điện tính toán sẽ phải huy động 1,8 đến 2,4 tỷ kWh chạy dầu để đảm bảo điện cho miền Nam việc điều chỉnh tăng giá than, dầu cho phát điện biến động lớn trong cơ cấu các nguồn điện huy động trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh... Bên cạnh đó, đặc điểm nổi bật trong năm 2013 là toàn bộ khâu phát điện chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh. Vì vậy, vấn đề điều hành tối ưu hệ thống điện, giảm chi phí khâu phát điện sẽ phức tạp hơn nhiều so với trước đây.
Lãnh đạo EVN cho biết, để đảm bảo cho sản xuất và cung ứng điện năm 2013, trong năm nay có khả năng bổ sung thêm gần 3.000MW từ các dự án điện mới, nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện được đưa vào vận hành trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm đưa nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2, thủy điện Bản Chát vào vận hành trong mùa khô. Ngoài ra, EVN sẽ mua điện từ Trung Quốc cả năm 2013 là 3,6 tỷ kWh giữ mức xuất khẩu cho Campuchia ở Pmax = 170MW, cả năm khoảng 1,26 tỷ kWh không tăng công suất bán điện qua biên giới trên lưới trung thế. Do đó, nếu như không xuất hiện các tình huống quá bất thường về thủy văn và sự cố các nguồn điện lớn thì hệ thống điện đủ năng lực cung cấp cho nền kinh tế và đời sống.
Theo ANTD
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để giá điện, xăng dầu gây bức xúc Nhắc nhở Bộ Công thương và các doanh nghiệp phải minh bạch giá điện, xăng dầu, không gây bức xúc cho dư luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời cũng bày tỏ lo ngại khi công nghiệp then chốt vẫn còn quá mù mờ, thiếu một hình hài rõ nét. Thủ tướng yêu cầu phải minh bạch, công khai giá điện, xăng...