Tủi phận ăn theo người chết
Mưu sinh với đủ chiêu trò mua vui phản cảm, thân phận những người hát thuê, khóc mướn lại đầy tủi nhục, xót xa
Khi phóng viên làm quen để tìm hiểu về nghề khóc mướn, Hữu (41 tuổi, làm nghề gần 10 năm) xua tay, từ chối ngay lập tức: “Nghề tụi anh có gì đâu mà phải đưa lên báo. Người đời thêm chê cười”.
Khóc cả đêm chỉ đủ tiền ăn tô phở
Thế rồi, ít ngày sau, điện thoại chúng tôi reo lên, đầu dây bên kia là Hữu. ” Anh nghĩ phải kể cho mọi người biết về đời khóc mướn. Hôm qua, vừa mới khóc cho một đám ma nhưng lấn địa bàn của nhóm nọ nên bị đánh sưng mặt. Nghề này vừa nhục vừa khổ!” – Hữu than. Lần này, Hữu chấp nhận chịu gặp chúng tôi để chia sẻ về đời khóc mướn.
Hữu đến chỗ hẹn trong bộ dạng mệt mỏi. Hơn 10 năm mưu sinh bằng nghề này ở TP HCM, Hữu trải qua không ít cay đắng, tủi nhục. Lúc vào Sài Gòn lập nghiệp, anh chỉ làm phụ hồ. Nhưng sau đợt bị tai nạn xe máy, chân đi khập khiễng không thể lao động nặng nhọc, Hữu đành theo những người đồng hương bám nghề khóc mướn. Lao động trong môi trường tiếp xúc với người chết, những người trong nhóm ai cũng mắc các căn bệnh khác nhau, sức khỏe phần nào giảm sút.
Những người chuyển giới khi hát, múa ở đám ma phải chấp nhận bị sàm sỡ
Khi nghe chúng tôi hỏi “ sao không bỏ nghề này tìm công việc nào tử tế hơn?”, Hữu nói: Cái nghề này đã dần ăn sâu vào máu thịt rồi, bỏ cũng hơi khó. “Gào thét, nói những lời để người khác phải khóc theo thì dễ nhưng làm sao để nước mắt mình cứ tuôn ra không phải ai cũng làm được. Đó là cả quá trình khổ luyện. Nhưng rồi cũng do cơm áo gạo tiền nên tụi tôi mới đi làm chứ chẳng ai đi khóc thương người dưng cả” – Hữu tâm sự.
Một người làm nghề khóc mướn khác chia sẻ để trụ được với nghề, đa phần họ phải sống bám vào các chủ trại hòm. Mỗi khi có đám, chủ trại hòm gọi và ăn tiền “cò” lên đến 30%-40%. Có hôm khóc gào rát cả cổ họng, gia chủ trả công 200.000 đồng/người nhưng sau đó bị trại hòm thu 80.000 đồng. Trừ đi các khoản phí phát sinh, những người khóc mướn chỉ cầm trên tay 60.000 đồng, đủ ăn 2 tô phở giữa trời đêm Sài Gòn.
Chưa dứt chuyện, điện thoại Hữu có tin nhắn mới gửi tới khá ngắn gọn: “Có đám ma ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, còn 4 giờ nữa động quan. Mau chạy tới khóc!”. Hữu xin gác câu chuyện để “chạy sô” tiếp ở một đám ma khác.
Càng hở càng dễ kiếm tiền
Video đang HOT
Từ các mối quan hệ khác nhau và sau rất nhiều lần thuyết phục, chúng tôi được một người chuyển giới tên Thủy (22 tuổi, quê Khánh Hòa) đồng ý gặp mặt. Vừa gặp, chưa kịp uống ly nước, Thủy đã bật lời chua chát: “Cầu cạnh vào người chết để sống, tụi tôi biết nhục lắm chứ nhưng mà với những người chuyển giới, tờ giấy CMND chưa có thì xin việc ai nhận đây?”.
Thủy kể: Lúc mới vào Sài Gòn, cả nhóm Thủy thuê trọ ở quận 4, đêm ra đường diễn trò sơn đông mãi võ nhưng rồi không đủ ăn. Cuối cùng, thấy việc diễn trò ở đám ma khá hơn nên cả đám đã chuyển nghề mới để hoạt động.
Thủy trải lòng với nghề phô thân, diễn trò ở đám ma
Những buổi đầu, tham gia đoàn pê-đê đám ma, Thủy vừa sợ vừa sốc khi gặp phải những người ngà ngà say. Họ bóp ngực, vỗ mông người diễn trò. Thậm chí, có người còn quan niệm sờ “vũ công” đám ma sẽ đẩy hết vận xui nên cứ thế mà đụng chạm. Lúc đó, Thủy chỉ biết cắn răng chịu đựng rồi sau này được “bo” rất nhiều tiền, riết thành thói quen.
“Sở dĩ tụi tôi diễn trò phải làm lố, kệch cỡm là do khách thích. Mình càng hở thì người ta “bo” càng nhiều.” – Thủy nói. Nhiều lúc Thủy cùng những người trong nhóm muốn trình diễn một tiết mục, vở kịch về sự ly biệt nhưng không được vì sẽ không ai thuê pê-đê nghiêm túc.
Bình quân mỗi đêm, Thủy kiếm được tầm 200.000-600.000 đồng, lo đủ chi phí sinh hoạt, cuối tháng mua thuốc chữa bệnh lặt vặt, chẳng dư bao nhiêu. Dù bám với nghề này, chấp nhận nhiều lời miệt thị, khinh rẻ nhưng được mặc những bộ quần áo theo giới tính mình muốn nên Thủy và nhiều đồng nghiệp khác đành chấp nhận, miễn sao kiếm tiền bằng sức lao động của mình.
Ông bầu ăn chia với trại hòm
Nói rõ hơn về thế giới của nghề hát đám ma ở Sài Gòn, Thủy cho biết thời buổi cạnh tranh nên rất khó tìm được đám ma để diễn. Hiện đang có 10 ông bầu liên kết chặt chẽ với các đoàn nhạc công, trại hòm để ăn chia. Đa số tiền kiếm được rơi vào tay các ông “bầu”, còn những người diễn trò nhận lại chút công sức. Thậm chí, có những “bầu sô” còn hung hăng, sẵn sàng đánh những người mới vào nghề không chịu chiều theo ý khách. Muốn tự tách nhóm cũng không dễ hoạt động, họ sẽ liên tục bị đuổi đánh vì lấn địa bàn.
Bài và ảnh: LÊ PHONG
Theo_Người lao động
Quậy tưng ở... đám ma
Ở TP HCM, nhiều đám ma... vui chẳng kém gì đám cưới nhưng cũng có những đám thuê người đến than khóc trông hết sức bi thương
Mới đây, chúng tôi được một cậu bạn người gốc Hoa tên Lâm Quốc Trung (ngụ đường Văn Thân, quận 6, TP HCM) rủ đi dự một đám maở chung cư Hòa Hảo (quận 10, TP HCM). "Vui còn hơn đám cưới" - Trung khẳng định.
Như lạc vào... quán bar
Vừa tới đầu hẻm, chúng tôi đã nghe tiếng nhạc xập xình đinh tai nhức óc, cứ ngỡ như lạc vào một quán bar. Trong lúc chúng tôi tìm chỗ gửi xe, một nhóm phụ nữ ngoài 40 tuổi cũng vào theo. Một phụ nữ quay lại giục những người cùng đi: "Nhanh lên, chuẩn bị có pê-đê hát kìa!". Gửi xe xong, nhóm phụ nữ hấp tấp chọn một vị trí ngồi có góc rộng nhất để theo dõi.
Một người chuyển giới biểu diễn" trong một đám tang ở TPHCM
Hơn 20 giờ, rất đông người đã đứng ngồi chật kín trước nhà tang chủ, nhốn nháo chờ đợi như đi xem đám hát ở quê. Bên trong, người nhà bận bịu cúng bái quanh quan tài. Bên ngoài, nhiều thanh niên choai choai reo hò cụng bia: "Dô! Dô!", trong khi các nhạc công không ngừng đánh những bản nhạc yêu đương sôi động phục vụ người đến phúng điếu.
Thấy chúng tôi ngỡ ngàng trước khung cảnh kỳ quặc ấy, Trung nói: "Thấy lạ không? Chuyện thường ngày ở huyện thôi! Những năm 2000-2006, ở Sài Gòn rộ lên phong trào thuê người hát múa, giờ đã giảm đi nhiều, chỉ thịnh hành những trò của các nhóm người chuyển giới". Nói xong, Trung chỉ nhóm người đang đứng trước cửa nhà tang chủ: "Ráng đợi thêm một chút sẽ có màn hay, trình diễn sexy chẳng khác gì ở phố đèn đỏ Thái Lan".
Gần 21 giờ, một người chuyển giới ăn mặc khá hở hang, đứng giữa rạp cầm micro giới thiệu: "Sau đây là màn trình diễn có một không hai, chưa bao giờ xuất hiện trên kênh truyền hình trong nước lẫn quốc tế nào. Kính mời bà con chờ đợi trong trật tự để thưởng thức". Dứt lời, bản nhạc nổi lên, 4 người chuyển giới bước ra trước sân. Họ mặc áo măng-tô kín cả người, biểu diễn tiết mục uốn éo như một vũ công. Những người dự đám ma được dịp reo hò, huýt sáo cổ vũ.
Đột nhiên, các "vũ công" từ từ trút bỏ chiếc áo măng-tô trên người, chỉ còn mỗi bộ đồ bikini rồi quay cuồng nhảy nhót. Trong đó, có người trình diễn màn múa lửa khá điệu nghệ. Đám đông nín thở khi một người chuyển giới kéo ngực ra để nhỏ sáp đèn cầy lên. Những người còn lại cầm rổ đi xin tiền những người đang xem. Ai xem mà không cho tiền liền bị những người này lườm nguýt, buông lời khó chịu.
Hễ nghe ở đâu có đám ma là nhiều nhóm lại tìm đến diễn đủ trò để "chia buồn"
Tại đám ma này, chúng tôi nhận thấy không ít người cứ chăm chăm vào những màn "trình diễn", nhất là "tiết mục" múa sexy. Họ hò hét tán dương, át cả khung cảnh tang thương.
Trước đó, vào tháng 3-2015, chúng tôi cũng mục sở thị một đám ma trên đường An Bình, quận 5, TP HCM. Tại đây, gia chủ thuê những đứa trẻ 4-5 tuổi hóa trang thành các linh đồng đu, bám quan tài múa may với quan niệm sẽ xua đuổi tà ma, tránh những người cõi âm lôi kéo xuống địa ngục. Nhiều người đến dự đám tang gặp cảnh này phải lắc đầu khó chịu.
Diễn trò thương khóc người dưng
Chưa hết choáng trước những đám tang diễn trò đầy kỳ dị thì chúng tôi lại có dịp chứng kiến một đám ma "sầu não, u buồn tột đỉnh" trên đường Trần Nhân Tôn, quận 10. Ở đây, mỗi khi kèn tây vừa dứt là nhóm 3 người lại gào khóc tỉ tê: "Mẹ ơi, đừng bỏ con ra đi! Con vừa đi chợ về đã không còn thấy mẹ... Mẹ đi rồi chúng con biết nương vào ai... Mẹ ơi!".
Nhiều người qua đường thấy cảnh khóc thương đã không khỏi rưng rưng đồng cảm với nỗi đau mất đi người thân của gia đình. Thi thoảng, 3 người mang khăn tang kia lại nằm lăn lộn bên chiếc quan tài, có người còn ngã ngửa như chực ngất lịm.
Chứng kiến cảnh ấy, một người bạn đi cùng chúng tôi vội chạy vào đỡ nhưng bị một người ngăn lại. "Không phải xỉu thật, họ diễn trò đó" - người này nhắc. Quả nhiên, chỉ một lát sau, những người lúc nãy còn nước mắt đầm đìa, gào khóc muốn ngất xỉu đã bình thản đứng dậy tiến ra bàn uống nước, hút thuốc...
Qua tìm hiểu, chúng tôi không khỏi ngớ người khi biết rằng tang chủ đã chi tiền thuê nhóm người bán nước mắt kia. Gia đình chỉ việc lo đón khách đến phúng điếu, đứng ở đầu hẻm để chào mời vào bên trong.
Càng về khuya, tiếng khóc càng nỉ non, ai oán. Người này mệt thì người kia thay thế. Cảnh bi lụy ấy kéo dài đến gần 3 hôm, mặc cho hàng xóm đóng kín cửa suốt ngày đêm nhưng vẫn không tài nào ngủ nổi.
Chúng tôi bám theo một người trong nhóm khóc mướn. Ông này rời đám ma để ra quán hủ tiếu gần đó ăn lấy sức trong lúc được 2 "đồng nghiệp" thay ca. Người đàn ông cho biết tên Hữu, 41 tuổi, theo nghề bán nước mắt đã gần 10 năm nay. "Ở Sài Gòn hiện có trên dưới 15 đội, nhóm theo nghề khóc mướn hoạt động khá chuyên môn và không khi nào thiếu "sô"- ông Hữu tiết lộ.
Không cho cũng "diễn"! Cách đây 2 năm, gia đình ông Lê Phú Tân (ngụ đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP HCM) có người thân qua đời. Trong lúc tang gia bối rối, một nhóm chuyển giới gần 10 người tự ý mang âm thanh, dụng cụ đến đòi "chia buồn". Mặc dù ông Tân đã ra ngăn cản nhưng nhóm này vẫn phớt lờ, đứng cách nhà ông 15 m rồi múa may, hát xướng. "Họ diễn trò rồi kêu gọi mọi người nhét tiền "bo" vào chỗ kín. Khi thấy thu tiền khá khá, họ lập tức biến mất" - ông Tân bức xúc.
Theo Lê Phong
Người lao động
Trung Quốc cấm hát quốc ca trong đám ma, lễ cưới Truyền thông Trung Quốc đưa tin quốc ca của nước này chỉ được phép cất lên tại những sự kiện có tầm vóc, thay vì hát trong đám cưới, đám ma hay buổi lễ phi chính trị khác. Luật mới quy định quốc ca sẽ được trình bày khi các vận động viên đi thi đấu. Ảnh:AFP. Theo Xinhua, lệnh cấm nhằm mục...