Tục đeo đĩa vào môi dưới quái đản của phụ nữ Ethiopia
Phụ nữ của bộ tộc Mursi ở miền Nam Ethiopia thường dùng những chiếc đĩa lớn để gang rộng hai vành môi. Họ càng đeo đĩa lớn bao nhiêu thì càng được coi là xinh đẹp bấy nhiêu.
Một phụ nữ bộ tộc Mursi đeo đĩa ở môi dưới.
Bộ tộc Mursi nằm ở một vùng đất xa xôi thuộc miền Nam Ethiopia, gần biên giới với Sudan. Phụ nữ ở đây có tục lệ rất lạ là đeo những chiếc đĩa dưới môi dưới. Khoảng tầm 15-16 tuổi, các cô gái ở đây sẽ được những người thân giúp đỡ khoét môi, kéo dài môi dưới sao cho có thể đặt được một chiếc đĩa vào. Những chiếc đĩa đặt trên môi các cô gái thường làm bằng gỗ hoặc sứ. Mặc dù rất đau đớn nhưng những người phụ nữ ở đây không ai là không làm như thế, bởi họ coi đó là tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Người nào đeo được chiếc đĩa càng to thì càng đẹp và nhà gái sẽ nhận được càng nhiều bò từ nhà trai khi kết hôn.
Các cô gái trẻ chưa chồng có thể đeo đĩa bất kỳ khi nào cô xuất hiện trước đám đông, còn những phụ nữ có chồng thì họ đeo đĩa ít hơn. Phụ nữ có chồng chỉ đeo đĩa khi phục vụ chồng trong bữa ăn, lúc tiếp khách hoặc khi khiêu vũ mà thôi. Với những người chồng đã qua đời, họ bỏ luôn chiếc đĩa trên môi.
Video đang HOT
đỗ quyên
Theo Bưu Điện Việt Nam
Tục kết hôn với... người chết
Những gia đình giàu có nếu chẳng may có con cái qua đời khi chưa kết hôn sẽ tìm người sống để cưới cho con mình, còn những nhà bình thường thì sẽ tìm đến những gia đình có cùng cảnh ngộ để se duyên cho những đứa con đã mất.
Kết hôn với người chết còn gọi là âm hôn, nghĩa là làm đám cưới cho người đã chết. Theo tục lệ của người Trung Hoa cổ xưa, những thanh niên trẻ sau khi đã đính hôn và chờ đợi đến ngày cưới nhưng không may đột ngột qua đời thì phải giúp họ hoàn thành hôn lễ, nếu không hồn ma của họ sẽ làm loạn, khiến cho gia đình bất an. Bởi vậy, nhất định phải cử hành âm hôn cho họ, sau đó mới tiến hành mai táng, chôn cả người chết và "vợ" hoặc "chồng" vừa mới cưới cùng nhau.
Bức ảnh dưới đây được chụp tại Quảng Đông khoảng những năm 1930-1933, bên trái là tiểu thư của một gia đình giàu có, bên phải là một chàng trai khôi ngô tuấn tú trong vùng thời đó nhưng gia cảnh nghèo khó.
Tiểu thư con nhà trọc phú chẳng may qua đời sớm. Sau khi mất 15 ngày, thông qua bà mai, thanh niên này đã được hỏi cưới về nhà cô gái để tiếp tục thừa kế gia tài của gia đình giàu có này. Theo phong tục thời xưa, trai gái vị thành niên nếu không may qua đời trước khi kết hôn thì những gia đình giàu có sẽ tìm người sống để tiến hành gả cưới, còn những gia đình bình thường thì sẽ tìm những gia đình cùng cảnh ngộ có con mất sớm giống gia đình mình để gả cưới.
Còn với những thiếu niên chưa trưởng thành không may chết sớm, do cha mẹ quá thương xót con nên vẫn nhất quyết tìm đối tượng cho con vì họ cho rằng như vậy mới làm tròn bổn phận của đấng sinh thành. Thật ra, đây chỉ là một trong những hành động gửi gắm tình thương của cha mẹ.
Ngoài ra, người xưa thường tin vào phong thủy mồ mả, họ cho rằng những ngôi mộ cô độc sẽ ảnh hưởng tới sự hưng thịnh của hậu duệ sau này. Thời đó cũng có những nhà phong thủy vì muốn kiếm tiền bất chính nên xúi giục nhiều gia đình cử hành âm hôn. Bởi vậy, âm hôn thường chỉ diễn ra trong những gia đình giàu có thời xưa.
Âm hôn xuất hiện từ những năm trước triều Hán. Do âm hôn hao tốn tiền của, sức người trong xã hội và vô nghĩa nên đã từng bị nghiêm cấm, nhưng không vì thế mà phong tục này bị triệt tiêu. Tiêu biểu là điển cố về Tào Tháo. Con trai Tào Xung mà Tào Tháo vô cùng yêu thương chết năm mới 3 tuổi, ông đã ra lệnh tuyển chọn những tiểu thư đã chết để gả vợ cho Tào Xung và chôn họ cùng với nhau.
Âm hôn thực sự hưng thịnh trong thời nhà Tống. Theo ghi chép trong Tạc mộng lục, phàm là những nam nữ thanh niên chưa kết hôn không may chết sớm thì cha mẹ bắt buộc phải nhờ "quỷ mai mối" đi dạm hỏi cưới xin, sau đó tiến hành xem quẻ. Nếu xem quẻ đồng ý cho cưới thì hồn ma của đôi nam nữ sẽ được may áo cưới rồi cử hành hôn lễ, chôn cất hai người cùng một mộ.
Thời nhà Thanh, những cô gái được chôn cùng người chết đều bị coi trọng trinh tiết, mãi tới tận cuối đời Thanh hủ tục này mới dần biến mất.
Vào những năm cuối đời nhà Thanh, tại Bắc Kinh vẫn còn một hủ tục tàn dư, đó là nhiều gia đình còn tiến hành "hỷ sự" cho người chết bằng cách đặt hài cốt của đôi nam nữ cạnh nhau, đây được gọi là "cốt thi thân". Nghi thức âm hôn này được cử hành vào ban đêm. Mọi người đang say giấc nồng thì bỗng tỉnh giấc bởi tiếng cồng chiêng huyên náo, hóa ra là có nhà tiến hành "cốt thi thân". Họ thường dùng kiệu để kiệu một bức ảnh phụ nữ, sau đó đánh trống, cồng chiêng huyên náo. Ba năm sau đến ngày bốc mộ, vẫn theo hình thức của "đám cưới văn minh", đội quân nhạc trống đi đầu, ảnh "cô dâu" được kiệu phía sau rồi sau đó tiến hành ghép mộ.
Trong âm hôn, nhà trai cũng phải tặng lễ vật cho nhà gái, mọi đồ ăn thức uống đều là thật, chỉ có duy nhất quần áo và trang sức là đồ vàng mã được đốt sau lễ âm hôn để cô dâu hưởng dưới suối vàng. Trong khi đốt vàng mã, nhà trai sẽ đứng quây xung quanh, đánh trống thổi kèn.
Những thủ tục trước khi đón dâu trong âm hôn có thể bỏ qua, nhưng thủ tục đón dâu thì bắt buộc phải cử hành. Hôm đó phải dựng rạp để đón tiếp khách khứa, người thân. Phòng cưới của chú rể cũng được bày biện, ảnh và bài vị của "tân lang" được đặt trên một chiếc bàn, phía trước là đĩa hoa quả, bánh kẹo và một bông hoa màu đỏ rực có thắt dải lụa, trên đó viết chữ "tân lang". Còn phòng cưới của cô dâu cũng được bày ảnh và bài vị của "tân nương", cũng có hoa quả bánh kẹo và dải lụa viết chữ "tân nương". Sau khi kiệu hoa đến nhà gái, bà mai sẽ bưng ảnh hoặc bài vị của "tân nương" đặt lên kiệu, lúc này bố mẹ cô gái không khỏi khóc thương con và còn đuổi theo tận ra ngoài, hoàn toàn không có không khí của "hỷ sự".
Sau khi kiệu hoa về đến nhà trai, vẫn là bà mai lấy ảnh hoặc bài vị xuống, đặt lên bàn thờ trong phòng tân hôn, ngay cạnh ảnh và bài vị của "tân lang" rồi dùng dây lụa đỏ buộc hai bức ảnh lại. Rượu hợp ly, sủi cảo tử tôn, mì trường thọ cũng đặt trước bài vị và ảnh của đôi nam nữ. Sau này, nếu chọn được ngày lành tháng tốt để tiến hành bốc mộ, cô gái sẽ được chôn cạnh chàng trai mà mình được gả cưới, hơn nữa hai quan tài phải được đặt cạnh nhau mới được gọi là "mai táng hợp cốt". Nếu "tân phu thê" có anh chị em ruột thì phải gọi họ ra, vái lạy trước bài vị của họ để tiến hành nghi lễ, lúc đó hai gia đình mới trò chuyện vui vẻ.
Khi những nghi thức trên được cử hành, chọn ngày hoàng đạo để bốc mộ xong xuôi thì hồn cô gái mới được siêu thoát. Căn cứ theo giờ của thầy xem âm dương, sau khi quan tài được khiêng lên sẽ lập tức được té xuống một thùng nước sạch và hai quả táo cũng được ném xuống đó, đồng thời tiền âm phủ cũng được tung lên. Bên nhà trai sẽ đào một huyệt mộ bên cạnh mộ "tân lang" để chôn cất hài cốt của "tân nương" bên cạnh.
Chôn cất xong xuôi, trước bia mộ sẽ được bày biện rượu, hoa, tiền âm phủ để làm lễ hợp hôn. Cha mẹ cùng họ hàng hai bên gia đình vừa khóc vừa trò chuyện về "đại hỷ". Kể từ đó họ sẽ chính thức trở thành thông gia của nhau.
Thông thường, âm hôn cũng phải thông qua người mai mối, hai bên gia đình qua nhà nhau dạm ngõ, đến lúc cử hành lễ hợp hôn cũng có thiệp hồng thông báo. Do âm hôn chỉ diễn ra một lần duy nhất nên không có khái niệm to, nhỏ, bởi vậy lễ vật nhà trai tặng cho nhà gái cũng chỉ là những lễ phẩm thông dụng.
Đến nay, âm hôn đã không còn là một phong tục phổ biến trong xã hội, nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn bị diệt vong. Chừng nào tình yêu còn tồn tại trên cõi đời này thì hôn lễ, bất kể là âm hay dương cũng vẫn trường tồn mãi với thời gian.
Theo BĐVN
Những kiểu mai táng tàn nhẫn nhất thế giới (P.1) Không một ai có thể tin rằng những con người này có thể tàn nhẫn với người thân đã qua đời của họ đến như vậy. Có bao giờ bạn tự hỏi tục lệ chôn cất người chết bắt nguồn từ đâu? Tại sao chúng ta chôn cất người chết? Ở các quốc gia khác người ta có chôn người chết không? Và...