Tuấn Quang: Sự cố Vàng Anh khó lường được
Đạo diễn của phim Cửa sổ thủy tinh đang phát trên VTV3 chia sẻ những suy nghĩ về việc làm phim dành cho tuổi teen và “sự cố” Vàng Anh xảy ra mấy năm trước.
Anh có thể chia sẻ một chút về bộ phim Cửa sổ thủy tinh mà anh đang làm đạo diễn?
Cũng tương tự như Bộ tứ 10A8, Những phóng viên vui nhộn, Cứa sổ thủy tinh là một bộ phim dành cho tuổi teen. Tuy nhiên, nếu Bộ tứ 10A8 lấy bối cảnh là trường học còn Những phóng viên vui nhộn là công sở còn đây là khu chung cư, lấy bối cảnh chính là gia đình. Các series trước tôi tập trung khắc họa các nhân vật trong cách đối nhân xử thế với người ngoài, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội còn Cửa sổ thủy tinh sẽ nói về những tình cảm trong gia đình, các mối quan hệ trong gia đình.
Bộ phim này được làm từ một kịch bản Việt hoàn toàn. Ekip chúng tôi có 3 nhóm viết kịch bản, mỗi nhóm có 5 người. Cửa sổ thủy tinh được làm theo thể loại sitcom và chỉ được sản xuất không lâu so với thời điểm phát sóng nên các bạn viết kịch bản sẽ chia nhau bám sát những vấn đề của cuộc sống hiện tại, những vấn đề có tình thời sự để xây dựng tình huống cho phim.
Thể loại sitcom chuyên về tình huống. Nó có thể chỉ là một cái hắt hơi, một cái ngã, chẳng có nội dung gì nhưng mang lại tiếng cười cho khán giả. Ở VN, chưa có một bộ phim nào được làm theo đúng nghĩa của một sitcom. Trong Cửa sổ thủy tinh, mặc dù tiếng cười, tính giải trí được đặt lên hàng đầu nhưng tôi vẫn lồng vào đó nội dung, tính giáo dục.
Tuấn Quang chỉ đạo một cảnh quay trong phim Những phóng viên vui nhộn
Tại sao anh luôn chọn các diễn viên hoàn toàn mới, thậm chí là chưa từng đứng trước máy quay cho Bộ tứ 10A8, Những phóng viên vui nhộn và giờ là Cửa sổ thủy tinh?
Ăn mãi một món ăn thì cũng chán. Phim nào cũng chỉ có những gương mặt diễn viên cũ thì nản lắm. Chính vì thế tôi phải thay đổi. Có thể các diễn viên mới này diễn chưa bằng các diễn viên cũ nhưng nó đem lại một cái gì đó mới mẻ cho bộ phim. Sự mới mẻ đó sẽ khiến khán giả muốn khám phá, muốn xem phim và tới khi họ xem phim và bắt đầu quan tâm xem diễn viên diễn xuất như thế nào thì các bạn ấy cũng diễn cứng cáp hơn rồi.
Để tuyển được dàn diễn viên cho Cửa sổ thủy tinh, chúng tôi đã casting khoảng 800 người và chọn ra được 50 em. Sau khóa đạo tạo kéo dài khoảng 2 tháng do chính tôi dạy thì tôi mới chọn được 10 diễn viên cuối cùng. Tôi không muốn dùng các hotgirl để thu hút khán giả. Họ vào chỉ được tập trước tập sau là bị chuội ra ngay. Khi họ đã có một cái gì đó hằn trong nếp nghĩ thì mình không sửa được. Nói gì, làm gì thì họ cũng toát lên phong cách của một hotgirl.
Video đang HOT
Phim của tôi cũng chỉ có một vài diễn viên chuyên nghiệp như chị Minh Hòa, anh Hoàng Dương…nhưng khi làm ở phim này, hai anh chị phải thoát hẳn khỏi hình ảnh của một diễn viên chuyên nghiệp và theo guồng của các diễn viên nghiệp dư. Hai anh chị lúc nào cũng phải phá lên, diễn tung lên chứ không phải đằm thắm, dịu dàng như những phim trước đó.
Có một nghịch lý là dân số Việt Nam khá trẻ nhưng chúng ta lại không có nhiều những bộ phim dành cho tuổi teen. Anh nghĩ sao về điều này?
Ở Việt Nam thiếu hẳn một kênh giải trí dành cho tuổi teen. Cứ nói là có hẳn một kênh truyền hình dành cho giới trẻ nhưng tôi thấy trên đó cũng chỉ hát mấy bài rồi nói lung tung cái gì đó tôi không biết, trông nó cứ giả tạo thế nào ấy. Tôi nghĩ teen họ là một cái gì đó khác. Họ mạnh mẽ hơn nhiều. Cách nghĩ, cách làm, năng động và sáng tạo lắm. Dĩ nhiên khi lên sóng truyền hình chúng ta phải ghìm bớt đi một chút nhưng vẫn phải giữ được những cá tính của họ.
Những người trẻ người ta thường có sự sáng tạo và có những cái khuyết của họ. Những tình huống tôi đặt ra trong Cửa sổ thủy tinh rất gần gũi, phù hợp với giới trẻ nhưng cũng giúp các bậc phụ huynh nhận ra mình nên đối xử như thế nào với con cái trong thời buổi này. Các nhân vật của tôi không phải lúc nào cũng răm rắp nghe lời bố mẹ. Các em vẫn có thể nói lên chính kiến, suy nghĩ của mình nhưng nói một cách nhẹ nhàng, dí dỏm và hài hước chứ không phải theo một cách mà người ta vẫn gọi là dân chủ một cách quá đà.
Làm phim cho tuổi teen khó lắm. Nó vừa phải bắt nhịp với cuộc sống của các bạn trẻ vừa phải đảm bảo các yếu tố về tính giáo dục. Nó không được quá già nhưng cũng không được quá nhí nhố. Nếu không cân bằng được hai yếu tố đó thì sẽ rất khó được đón nhận. Làm phim cho tuổi teen thì phải có giải trí một tý chứ nếu làm thẳng thừng như phim truyền hình, thì phim tôi đổ từ lâu rồi.
Cửa sổ thủy tinh đã được giao cho rất nhiều đạo diễn nhưng không ai dám làm. Có một vài đạo diễn đã thử nhận nhưng sau đó lại bỏ chạy vì họ không nghĩ được trò, không sáng tạo, không đáp ứng được yêu cầu của tôi trong series này là phải có tính giải trí cao, vui nhộn mà vẫn có thêm yếu tố giáo dục. Họ bị sức ép quá nhiều nên từ chối.
Tuấn Quang và con gái
Nhật ký Vàng Anh – một bộ phim dành cho tuổi teen khá thành công nhưng đã phải dừng giữa chừng do sự cố của Hoàng Thùy Linh. Hỏi thật, anh có nghĩ tới sự cố đó khi bắt tay vào sản xuất bộ phim này?
Thật ra tôi có nghĩ tới nhưng đâu có thể lường trước được. Đó là tự do cá nhân của mỗi diễn viên, mình đâu có thể quản lý họ 24/24 đâu, chẳng nhẽ trong một năm giời quay phim cứ nhốt họ trong phòng và đi đâu cũng có người đi theo. Mình chỉ biết dặn họ phải cẩn trọng trong cuộc sống và phải đánh vào lòng tự trọng của họ.
Từ lúc casting cho tới khi đào tạo các diễn viên trong vòng 2 tháng liên tục, lúc nào tôi cũng ghim vào đầu họ ý thức phải giữ danh dự, giữ hình ảnh của mình. Các em muốn làm gì thì làm, các em có thể diễn sai, diễn dở, diễn không bằng ai nhưng lúc nào cũng phải giữ lấy danh dự của mình. Khi ra đường thì cấm đánh nhau, chửi bậy hay nói chuyện với một người bình thường cũng phải lịch sự vì nếu có một lỗi nào đó thì các em sẽ là người đầu tiên chịu trách nhiệm chứ công chúng, họ có biết đạo diễn là ai đâu.
Tôi bỏ qua mọi khoảng cách. Tôi không bao giờ lấy tư cách đạo diễn ra để ép các diễn viên của mình. Tôi cư xử với họ như một người anh. Tôi nói với họ rằng, những cái gì mà họ đang phải đối diện thì tôi cũng đã trải qua, vì thế, các em hãy cố gắng nghe anh, chắc chắn là không thiệt cho các em đâu. Chính vì tôi cư xử với họ như người trong gia đình, em nào buồn cũng có thể nhắn tin chia sẻ với tôi. Thế nên họ rất vui và cố gắng làm việc.
Tuấn Quang diễn xuất trong bộ phim Vệt nắng cuối trời
Lâu rồi không thấy anh xuất hiện với vai trò diễn viên. Anh muốn tập trung toàn bộ sức lực cho vai trò đạo diễn chăng?
Nói thực, tôi thấy làm diễn viên cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú hơn. Tôi không bao giờ từ bỏ nghề diễn mà chỉ tạm gác lại một vài năm để thử sức làm một công việc mới, thử làm phim này theo một phong cách mới, chưa ai ở Việt Nam làm.
Cách đây không lâu, mọi người có vẻ khá ngạc nhiên khi thấy tôi rũ bỏ hình ảnh những anh chàng thư sinh, tốt bụng để vào vai một anh chàng ích kỷ trong phim Vệt nắng cuối trời. Tôi và đạo diễn phim đều có chung một suy nghĩ là mặt càng tốt thì đóng vai đểu càng tốt. Tôi cũng cho rằng, đã là một diễn viên thì vai nào cũng phải đóng được chứ không phải mặt ác thì đóng vai ác, mặt hiền thì đóng vai hiền. Vì thế, rất có thể trong những bộ phim tới, khán giả sẽ bắt gặp một hình ảnh Tuấn Quang rất mới.
Vâng, cảm ơn anh về buổi trò chuyện!
Theo VNN
Tuấn Quang tiếp tục làm phim sit-com cho tuổi teen
Ông bố hai con tâm huyết với thể loại hài tình huống trẻ trung, vui nhộn. "Cửa sổ thủy tinh" do anh thực hiện sẽ lên sóng từ tháng 5.
Sau Bộ tứ 10A8 và Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh là series sit-com thứ ba chiếu trên VTV3 dành cho thế hệ học sinh. Nếu Bộ tứ 10A8 lấy bối cảnh trường học, Những phóng viên vui nhộn là câu chuyện từ một tòa báo tuổi teen thì Cửa sổ thủy tinh là câu chuyện từ một khu chung cư hiện đại. Đúng với thể loại sit-com, hài hước là yếu tố lớn nhất trong phim. Ngoài ra, phim cũng nhằm đưa tới những bài học giáo dục nhẹ nhàng về tình đoàn kết, tình thương yêu, sự quan tâm, chia sẻ của các bạn trẻ với cộng đồng.
Tuấn Quang (áo tím) chụp hình cùng dàn diễn viên trẻ của "Cửa sổ thủy tinh" tại buổi họp báo chiều 10/5.
Dàn diễn viên chính của Cửa sổ thủy tinh đều là các gương mặt mới. Theo Tuấn Quang, mỗi nhân vật trong phim đều có mặt thiện, mặt ác, phần con và phần người nên khó khăn dành cho những người không chuyên càng trở nên gấp bội.
Diễn viên Hoàng Dương của Nhà hát Tuổi trẻ hào hứng cho biết: "Ban đầu tôi sợ một người lớn tuổi như mình khi đóng cùng các em nhỏ sẽ bị &'bật' ra ngoài. Tôi bất ngờ khi các em lần đầu tham gia diễn xuất nhưng đóng rất duyên và tự nhiên. Ở nhà tôi chỉ có 2 đứa con nhưng khi đến đoàn phim, tôi có đến mười mấy đứa. Tôi phải bảo chúng là chỉ gọi tôi bằng &'bố' ở trường quay thôi, ra đường đừng gọi kẻo bị hiểu nhầm".
Cửa sổ Thủy tinh dài 260 tập với độ dài khoảng 8 phút mỗi tập, được phát sóng trên VTV3 vào lúc 22h10 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Để đảm bảo tiến độ phát sóng, nhà sản xuất phải vừa quay, dựng vừa làm kỹ xảo song song. Phim duy trì hình thức trao đổi với khán giả internet để tăng tính trao đổi, cập nhật hoạt động của đoàn làm phim, diễn viên và nhận góp ý trực tiếp.
Theo Tuấn Quang, đây là cách làm rất hữu dụng mà anh đã thử từ khi đạo diễnNhững phóng viên vui nhộn. "Dù ở trường quay cả ngày, mỗi khi về nhà, tôi đều vào mạng xem hôm nay, khán giả bình luận những gì về phim của tôi. Nếu họ chê mà mình không biết sẽ không thể sửa được". Chàng diễn viên của Vệt nắng cuối trời hy vọng, bộ phim của anh sẽ là món quà mùa hè ý nghĩa trong thời điểm quá ít chương trình cho học sinh.
Huy Phạm
Theo VNE
"Cặp đôi màn ảnh" Huỳnh Anh - Kelly lên xe hoa vì... bầu bí Bộ phim mới của Huỳnh Anh xem chừng sẽ vô cùng hấp dẫn! Huỳnh Anh làm Kelly mang bầu trong phim mới Như chúng tớ đã đưa tin, anh chàng Huỳnh Anh và hot girl Kelly sẽ làm đám cưới màn ảnh. Và sự thật đằng sau đám cưới này là: Huỳnh Anh làm Kelly... mang bầu nên mới phải nhanh chóng kết...