Tựa game MOBA đầu tiên trong lịch sử, “cụ tổ” của Liên Quân là game nào?
Herzog Zwei, tựa game ra đời cho hệ máy Sega Genesis vào năm 1989 mới là tựa game đầu tiên được thể hiện theo thể loại này.
Game MOBA là thể loại game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (tên tiếng Anh: Multiplayer online battle arena hay viết tắt MOBA), hay còn được gọi với cái tên chiến lược hành động thời gian thực (ARTS). Mục tiêu chính của trò chơi là phá hủy nhà chính của đối phương và giành chiến thắng. Các vị tướng được sử dụng trong trò chơi được thiết kế có các kỹ năng và lối chơi khác nhau, giúp tính chiến thuật của thể loại MOBA được đặt lên hàng đầu.
Vậy, tựa game MOBA đầu tiên trong lịch sử là tựa game nào?
Aeon of Strife chính là niềm cảm hứng để tạo nên Dota và League of Legends sau này.
Khi nhắc tới MOBA, câu trả lời là phần lớn mọi người sẽ là Starcraft cùng với custom map Aeon of Strife. Đây là câu trả lời đúng, nhưng không hẳn chính xác. Câu trả lời chuẩn nhất về “ông tổ” của MOBA và các tựa game MOBA hiện đại là Herzog Zwei – một tựa game dành cho hệ máy Sega Genesis vào năm 1989.
Herzog Zwei mới là tựa game đầu tiên được thiết kế theo phong cách MOBA
Trong Herzog Zwei, 2 người chơi được bắt đầu với một căn cứ chính và một vài căn cứ phụ, ngoài ra còn có các căn cứ trung lập có thể bị chiếm đóng bởi cả hai bên. Nền tảng và công nghệ game hồi đó còn khá yếu, thế nên game thủ chỉ có thể điều khiển duy nhất một đơn vị quân duy nhất để nó làm hết. Các yếu tố hay quân còn lại trong game đều do máy điều khiển và người chơi chỉ còn lo quân chính mà thôi.
Vào thời điểm đó, chưa hề có tựa game nào nghĩ ra lối chơi kết hợp giữa hành động và chiến thuật như Herzog Zwei. Cách chơi ra lệnh cho từng đơn vị, đồng thời góp phần vào chiến lược tổng thể của đội hoàn toàn khá mới mẻ với các game thủ.
Video đang HOT
Ngoài ra, Herzog Zwei cũng có sự tương đồng với các tựa game RTS – chiến thuật thời gian thực ở mảng quản lý tài nguyên. Người chơi sẽ cần phải quản lý các tài nguyên như tiền và xăng để có thể nâng cấp quân đội cũng như các công nghệ khác.
Dù có lối chơi mới mẻ và thú vị, thế nhưng Herzog Zwei không được thành công lắm. Tựa game này không bán được quá nhiều bởi chi phí marketing khá hạn chế và được ra mắt quá sớm trên hệ máy Genesis. Thậm chí, game còn chỉ được đánh giá điểm số khá thấp chỉ có 4,25/10 bởi tạp chí Electronic Gaming Monthly tại Bắc Mỹ. Tại châu Âu, tựa game này phổ biến này phổ biến hơn và nhận điểm 8 bởi các tạp chí tại đại lục này.
Có thể nói rằng, dù không phải là một tựa game nổi tiếng với các game thủ ngày nay, thế nhưng rất nhiều tựa game nổi tiếng đã được lấy cảm hứng từ nó, điển hình như Starcraft, Warcraft, Command & Conquer và đặc biệt là các tựa game MOBA sau này. Rõ ràng, Herzog Zwei đã đóng góp không nhỏ vào việc gây dựng nền móng đầu tiên cho các tựa game RTS và MOBA hiện đại.
Liên Quân sắp sửa ra mắt bản cập nhật "siêu to khổng lồ" nhưng cộng đồng lại tỏ ra phẫn nộ vì lý do muôn thuở!
Có vẻ những thêm mới, thay đổi của Liên Quân Mobile đang không đúng với những gì mà game thủ kỳ vọng.
Như vậy, mùa xếp hạng 17 của Liên Quân sắp sửa khép lại vào ngày 18/3 tới và đây cũng là lúc mà các game thủ Liên Quân đón 1 bản cập nhật khủng cùng mùa hạng mới. Theo đó, tổng quan của bản cập nhật này như sau:
Nội dung cập nhật:
- Chỉnh sửa tướng, trang bị và phù hiệu.
- Cập nhật tính năng tiến hoá 2.0 (Ngộ Không EVO).
- Cập nhật tính năng di chuyển khung kĩ năng.
- Tối ưu và phân lại vai trò tướng.
- Cập nhật lại chế độ: Đấu Sinh Tử 2.0.
- Tối ưu tổng kết đội.
- Tối ưu hình ảnh thực tung chiêu.
- Tối ưu lại bản đồ nhỏ.
- Chỉnh sửa chiến trường bao gồm tối ưu hoá hiển thị và ra mắt Mắt Phát Quang 2.0 thay cho Lò Xo Mildar.
- Tối ưu lại đấu khởi động xếp hạng.
- Tối ưu lại hệ thống nhận diện dòng máy đủ tiêu chuẩn để sử dụng tính năng quay khoảnh khắc xuất thần (tính năng không sử dụng cho máy yếu).
- Mở mùa hạng 18.
Hàng loạt thứ mới mẻ trong bản cập nhật "siêu to khổng lồ" của Liên Quân Mobile
Tuy nhiên, khác với việc háo hức như thường lệ thì nhiều game thủ Liên Quân lại tỏ ra chán chường, thậm chí là phẫn nộ bởi những điều này. Theo đó, không ít game thủ Liên Quân đang chỉ trích hệ thống cân bằng tướng của Timi bởi những lựa chọn tăng/ giảm sức mạnh tương đối khó hiểu.
- Lorion làm mưa làm gió cả rank lẫn giải thì tiếp tục buff, mấy ông này làm game theo cảm hứng à?
- Biết là game MOBA thì khó mà cân bằng nhưng mùa nào cũng có mấy con nổi lên như quái vật, auto win thì sao mà chơi đây?
- Đấy, con Raz với Richter bá đạo bao mùa rồi thì cho hỏi đã nerf chưa? Nhìn Murad, Aleister... mới được hồi sinh tí xíu mà thương.
- Mấy cái khác không nói, nhưng gọi là cân bằng tướng mà chẳng thấy cân bằng tí nào cả.
- Hy vọng Liên Quân sớm có bản cập nhật chứ thấy thế này không ổn.
Chuyện game thủ Liên Quân kêu gào về việc tăng giảm sức mạnh tướng là không hề mới và thậm chí nó đã diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, đây là vấn đề vô cùng khó để giải quyết và chuyện cân bằng ở 1 tựa game MOBA là rất khó - nếu như không muốn nói là không thể! Sẽ có tướng mạnh, tướng yếu, tướng hợp meta... chính vì vậy nên đòi hỏi cân bằng là chuyện rất xa vời.
Không chỉ Liên Quân, nhiều tựa game MOBA khác cũng gặp phải vấn đề này mỗi khi cập nhật
Trên thực tế, đội ngũ phát triển Liên Quân Mobile của Timi cũng có những lý do riêng dựa theo thông số có được để quyết định tăng/ giảm sức mạnh của 1 vị tướng. Còn các game thủ Liên Quân cũng chỉ dựa trên trải nghiệm của riêng mình nên khó lòng chính xác được, nhất là trong 1 tựa game MOBA với nhiều biến đổi như Liên Quân. Thế nên 9 người thì 10 ý, khó mà hài lòng tất cả!
Game thủ Tốc Chiến phát hiện sự thật kinh hoàng, cố gắng lên Thách Đấu cũng phí công vô ích với hình ảnh này Trong Tốc Chiến đang tồn tại rất nhiều vấn nạn nhức nhối mà trong số đó không thể không nói đến hack map và buff bẩn. Tốc Chiến đã có mặt tại thị trường Việt Nam được ba tháng. Đó là một quãng thời gian không quá ngắn nhưng cũng đủ dài để tựa game này khẳng định được vị thế của mình...