Tựa game mất cả tỉ năm để ‘phá đảo’ lại trì hoãn và sự kì vọng quá đà của game thủ
Nhiều game thủ có thể đã không còn lạ lẫm gì với No Man’s Sky, tựa mất cả… tỉ năm nếu muốn khám phá mọi ngóc ngách. Sau nhiều lần trì hoãn ngày ra mắt, sản phẩm này cuối cùng đã… trì hoãn thêm 1 lần nữa đúng như nhiều dự đoán trước đó.
Cơ chế tự sinh vật thể của No Man’s Sky là yếu tố quan trọng khiến tựa game này trở nên nổi tiếng quá mức cần thiết và điều đó khiến cho bản thân nhà phát triển luôn phải nhìn nhận lại sản phẩm của mình xem có phù hợp thật sự với thị hiếu người dùng hay không, có tương xứng với sự kì vọng của game thủ hay không. Theo báo cáo trước đó, No Man’s Sky sẽ trì hoãn thêm 1 tháng, thời điểm game dự kiến ra mắt vào 21/06. Tuy nhiên đáng buồn là nó sẽ phải tiếp tục dời lịch thêm 1 tháng rưỡi nữa tới 09/08 mới được phát hành. Nhưng để nói đó có phải là ngày phát hành chính thức hay không thì không một ai dám chắc.
Trên blog mới nhất của mình, giám đốc sản xuất Sean Murray cho biết:”Chúng tôi nhận ra cần thêm một khoảng thời gian để đưa thêm những thứ đặc biệt vào game. Sẽ cần thêm một chút nội dung để No Man’s Sky đáng chơi và đáng mong đợi hơn”. Tuy nhiên là gì thì vô cùng khó đoán.
Khỏi phải nói dân tình phản ứng như thế nào trước sự việc trên, không thiếu những lời trách móc và chửi rủa hướng về nhà phát triển khi đã “cao su” thời gian quá lâu. Nhiều lần trì hoãn khiến người chơi bực mình và bắt đầu quay sang nghi ngờ về điều này. Tuy nhiên, gác lại về chuyện trì hoãn ngày ra mắt vốn đã là “phong tục” của nhiều nhà sản xuất, có thể vì khoảng thời gian ra mắt không đúng, nội dung chưa đầy đủ… thậm chí cố tình trì hoãn để làm việc với các bên phân phối, ăn chia lợi nhuận… Hãy bàn tới chuyện, No Man’s Sky có thực sư đúng với kì vọng của người dùng hay không?
Trước hết, phải thừa nhận rằng, nhà phát triển đã tạo ra một tựa game độc nhất vô nhị nhờ cơ chế sinh vật thể cực kì phức tạp và quy mô. Game mô phỏng một vũ trụ với hàng tỉ hành tinh, hàng tỉ sinh vật được tạo ra nhờ cơ chế lắp ghép chi tiết vô cùng phong phú và đa dạng. Một thống kê mới nhất cho biết, để hoàn thành game bạn sẽ cần phải mất tới… gần 590 tỉ năm để khám phá hết và cho dù có hàng trăm ngàn lượt thử nghiệm từ hàng trăm ngàn game thủ suốt từ tiền phát triển cho đến thành hình như bây giờ số lượng hành tinh mà người chơi khám phá mới dừng lại ở con số chưa nổi 1%. Ở một vũ trụ mênh mông như vậy, chúng ta sẽ làm gì ngoài việc khám phá và liệu làm cách nào để người chơi có thể giao tiếp với nhau hay cứ đi mãi chỉ để tìm tòi và đặt tên. Game cung cấp cho người chơi vô số lựa chọn, vô số cách giải quyết thì cũng khiến cho người chơi cảm thấy cực kì bối rối.
Game thủ hiện tại đã quen với những game có tiết tấu nhanh, phải đánh nhau ầm ĩ mới thú vị, còn lại kỉ nguyên của khám phá trong game dần đang bị lùi sâu vào dĩ vàng. Điều này xuất hiện không chỉ trong game mà còn cả trên phim ảnh. Bạn sẽ thấy ngành giải trí vào thời điểm hiện tại cần một cái gì đó giật gân, ăn xổi khác xa với những thứ có từ cách đây hàng chục năm, đó là sự khám phá giống như siêu phẩm Star Trek hay Khám Phá Vũ Trụ, tìm tòi những thứ chưa biết trong không gian. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi lớp game thủ trẻ đang chiếm đa số và với tính cánh của người trẻ, việc lao đầu vào những sản phẩm quá rộng và thiên về tìm tòi như No Man’s Sky dường như không phải là một lựa chọn ngay lập tức.
Video đang HOT
Truyền thông khai thác mạnh vào cơ chế sinh vật thể đã đẩy No Man’s Sky lên quá cao so với kì vọng và khi nó được kì vọng nhiều sự sụp đổ sẽ càng khủng khiếp hơn. Chưa biết Sean Murray sẽ “bơm” nhưng điều gì vào game để nó thú vị hơn nhưng trì hoãn cũng có thể coi là một biện pháp giảm nhiệt cho game. Hay hay dở xin chưa bàn đến nhưng có lẽ người ta nên ngừng kì vọng quá đà vào những “bom tấn” như vậy. Bài học về The Division của Ubisoft vẫn còn đó, 80% số người chơi đã bỏ game vì sự tẻ nhạt trong nhiệm vụ cho dù nó đã được lên lịch phát triển trong cả năm này và năm sau. Đã đến lúc, phải đối diện với sự thật về nhưng game được đẩy giá trị quá cao so với thực tế mà No Man’s Sky khả năng là một ví dụ tiếp nối The Division.
Theo Game4V
Đăng tin No Man's Sky bị trì hoãn, cả 'cha đẻ' lẫn Phóng viên game bị dọa giết
Phải nói rằng những "Hooligan" của làng game cũng kinh khủng không kém gì trong bóng đá. Mối de dọa đã không chỉ dừng lại ở nhà phát triển sản phẩm mà còn lan sang cả người đưa tin tức, những đồng nghiệp của chúng tôi, những phóng viên và biên tập viên về game.
Cách đây ít ngày, một sự việc đã khiến cả làng game xôn xao khi nhà sản xuất của No Man's Sky, tựa game phiêu lưu thế giới mở mà theo đơn vị phát triển là "bạn sẽ mất hàng tỉ năm để khám phá hết", thông báo buộc phải trì hoãn sản phẩm thêm 2 tháng để đưa những thứ đặc biệt vào game. Đây không phải là lần đầu tiên No Man's Sky tuyên bố trì hoãn kể từ khi bắt đầu phát triển vào 2013 và khó lòng có thể nói là lần cuối cùng. Sự việc sẽ chẳng có gì cả khi đây dường như là Văn Hóa của các đơn vị phát triển trước áp lực hoàn thiện sản phẩm nhưng nhiều game thủ thì không nghĩ như vậy.
Giám đốc sản xuất của dự án, Sean Murray đã nhận được một loạt các tin nhắn dọa giết vào cuối tuần trước theo đủ mọi đường từ tin nhắn qua email đến tin nhắn Twitter. Dường như nhiều người đã quá giận dữ và không thể làm chủ được mình và khó có thể nói đây là những fan trung thành của sản phẩm hay những kẻ phạm tội.
Tôi vừa nhận được hàng loạt các mối đe dọa chết chóc vào tuần vừa rồi nhưng đừng lo. Hello Games, bây giờ, trông như ngôi nhà trong "Ở nhà một mình" vậy. (Ám chỉ việc, không dễ mà có thể hành động được gì với họ)
Đây không phải là lần đầu tiên 1 nhà phát triển bị dọa giết từ những người dùng điên loạn. Trước đó, nhiều đơn vị cũng gặp phải tình cảnh tương tự, ví dụ như: Nhà phát triển Call of Duty sau khi giảm sức mạnh 1 vũ khí trong game hay nổi tiếng hơn cả là Gabe Newell vì việc điều hành Steam.
Tôi sẽ giết Gabe Newell. Hẳn sẽ chết.
Giờ đây, những cảnh báo chết chóc như thế này còn lan sang cả những người đưa tin về vụ việc mà Jason Schreier của tạp chí Kotaku là một ví dụ điển hình. Sau khi tiến hành đăng bài viết về lịch trì hoãn và những thứ mà Sean Murray nhận được sau khi thông báo, đến lượt chính người Game Editor (BTV về game) này bị dọa giết, không chỉ có anh bị cảnh báo mà gia đình anh cũng có tên trong danh sách. Dưới đây là đoạn chụp lại màn hình của Jason:
"Tao sẽ tìm ra chỗ mày sống và giết mày và cả nhà mày"
"Cái bài mày viết về No Man's Sky khiến tao cực kì ghét mày. Đó là thứ duy nhất để tao sống mà mày cứ viết những thứ nhảm nhí về trì hoãn. Thay vì đến London, tao nghĩ tao sẽ tới chào mày 1 tiếng và sẽ giã cho mày một trận. Mày nghĩ đi mà dễ à? Tấu hài trên page Reddit của bọn tao nữa à? Nghe chừng mày sắp chết rồi. Bọn tao sẽ tìm ra mày! Tập sợ hãi đi, bọn tao sẽ đến tìm mày."
Khá bình tĩnh trước sự việc đã xảy ra, Jason nói rằng mình không vấn đề gì cả. Anh cũng không lạ gì những nguy cơ phát sinh từ việc viết về game bao gồm hàng tá những game thủ thích troll và vô số các mối họa dọa đánh, dọa giết. Đó chính là một phần của nghề Phóng viên, Biên tập viên nói chung và về game nói riêng. Luôn tồn tại những mối họa như vậy trong môi trường Internet và Jason quyết định đẩy câu chuyện này lên mạng nhằm thuật lại những gì đã xảy ra, bất chấp mọi thứ có thể xảy đến với mình.
Sau một vài cân nhắc, anh quyết định report tài khoản tới Twitter:
Twitter nói sẽ điều tra về báo cáo trên với các cáo buộc về bạo lực và đe dọa, vi phạm chính sách của Twitter.
Sau đó Twitter phản hồi lại cho Jason là đã tiến hành khóa tài khoản vì những đe dọa như trên.
Cộng đồng game thủ đang càng ngày càng rộng lớn hơn nhờ việc nhiều nhà phát triển bỏ công sức xây dựng những thế giới mới, cái sau luôn hùng vĩ hơn cái trước và do đó, người ta có nhiều việc để làm hơn, để xây dựng hơn và hơn hết là gắn bó với nhau hơn. Bên cạnh những game thủ coi game là một việc để giải trí, không ít người cũng coi đây là một nghề và lại càng không ít người tự biến mình thành tội phạm dưới đủ mọi hình thức. Cảnh sát tại nhiều quốc gia trước đây hoàn toàn bó tay trước những mối họa xảy ra trong game nhưng khi các điều luật đã được hoàn thiện thì những hành động như thế này sẽ là bằng chứng quan trọng giúp những đơn vị luật pháp thực hiện khởi tố bị can với rất nhiều các tội danh khác nhau.
Bạn có thể là một "Cuồng Game Thủ" nhưng đừng quá khích khi theo đuổi sở thích của mình mà gây nguy hại đến người khác. Hãy cân nhắc mọi hành động trước khi mọi thứ trượt khỏi đường ranh.
Dù sao cũng chúc mừng Jason vì anh đã thực hiện một hành động đúng đắn và đến giờ vẫn... chưa bị gì. Hi vọng, chuyện này sẽ sớm trôi qua.
Theo Game4V
Agony: Sinh tồn mặt đất chưa đủ sợ, hãy thử xuống Địa Ngục Mở màn bằng một trailer khá rùng rợn, Agony dường như đang có rất nhiều tiềm năng để trở thành một sản phẩm đáng mong đợi trong 2017. Game thủ đang thực sự muốn một làn gió mới cho các game sinh tồn và dường như Địa Ngục sẽ là mảnh đất màu mỡ tiếp theo để các nhà phát triển khai thác....